Hôm nay quyết định “số phận” nhà thầu điều tiết giao thông qua cầu Ghềnh?

Cục trưởng Hoàng Hồng Giang: “Các Công ty CP Quản lý bảo trì đường thủy nội địa có thể làm tốt việc này.”
Cục trưởng Hoàng Hồng Giang: “Các Công ty CP Quản lý bảo trì đường thủy nội địa có thể làm tốt việc này.”
(PLO) - "Chúng tôi vẫn chỉ đạo bảo lưu quan điểm phải thay thế nhà thầu để đảm bảo mục tiêu an toàn tuyệt đối cho công trình “về đích” đúng tiến độ. Bởi đã xảy ra sự cố sập cầu một lần rồi, thiệt hại đã quá lớn rồi mà không khắt khe trong khâu an toàn thì cực kỳ nguy hiểm, tai nạn đường thủy nhiều khi chỉ xảy ra trong một tích tắc”, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa nói.

Tàu đứt dây cách 120m, vì sao không ngăn được?

Như tin đã đưa, sau khi xảy ra sự cố sập cầu Ghềnh hôm 20/3, rạng sáng 24/4 lại xảy ra sự cố sà lan đứt dây đâm va vào sà lan đang thi công ở khu vực trụ T1 cầu Ghềnh (Đồng Nai); vì thế, Bộ GTVT đã lệnh cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải thay thế ngay nhà thầu đang làm nhiệm vụ điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy đoạn đang thi công công trình trên sông Đồng Nai. 

Tuy nhiên, sau khi nhận được thông tin trên, đại diện chủ đầu tư - ông Nguyễn Vũ Thành - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) vẫn khẳng định: “Biên bản của Công an, Thanh tra giao thông lập sau khi xảy ra sự việc này không xác định được lỗi của đơn vị  làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông thủy nói trên. Lỗi là do tài công điều khiển phương tiên. Gói thầu này trị giá chỉ vài tỷ đồng, và trên thực tế, nhà thầu Công ty Chiến Thắng vẫn làm tốt công việc của mình”.

Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) Hoàng Hồng Giang tỏ ý phản bác quan điểm của vị đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam: “Tàu kéo mặc dù đứt dây cách vị trí thi công tới 120m - một khoảng cách khá xa, nhưng đơn vị điều tiết đảm bảo giao thông không biết, chỉ đến khi xô va vào rồi mới hay. Trong tình huống này, lẽ ra “anh” phải biết và phải chủ động phát tín hiệu hoặc lao ra ngăn chặn ngay. Điều này cho thấy nhà thầu đang làm nhiệm vụ ở đây không có kinh nghiệm, không thông thạo địa bàn.” 

Theo đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao thông đường thủy,  không làm ảnh hưởng đến chất  lượng, tiến độ thi công cầu Ghềnh. Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải khẩn trương thay thế nhà thầu đang thực hiện công tác điều tiết đảm bảo giao thông đường thủy hiện nay; đồng thời lựa chọn và chỉ định một đơn vị khác có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm về điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại khu vực sông Đồng Nai trong quá trình triển khai dự án.

“Công an nói không phối hợp với ông này...”

Trả lời câu hỏi vì sao đại diện chủ đầu tư đánh giá nhà thầu “vẫn làm tốt” mà Cục Đường thủy nội địa vẫn nằng nặc tham mưu đề xuất thay, Cục trưởng Giang chứng minh: “Thông thường, một trạm điều tiết trên sông - đơn vị đảm bảo an toàn ngoài việc bố trí phương tiện, nhân lực điều tiết còn phải phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông đường thủy địa phương. Tuy nhiên, nhà thầu hiện tại thực hiện công tác chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng rất kém”.

“Thực tế, sà lan va vào không gây ảnh hưởng gì nhiều, đặc biệt không ảnh đến tiến độ công trình. Còn trên sông, đơn vị đảm bảo giao thông hay chúng tôi thì làm sao mà kiểm tra được các phương tiện đi lại, bằng lái của người điều khiển phương tiện...?. Những việc như thế phải là Công an, Thanh tra giao thông mới có thẩm quyền chứ”, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III thắc mắc.

Trong khi đó, sáng nay - 6/5 trao đổi với PLVN,  ông Hoàng Hồng Giang nhấn mạnh: “Tôi khẳng định trước hôm xảy ra sự cố xô va (24/4), công tác phối hợp giữa đơn vị làm công tác đảm bảo an toàn giao thông với lực lượng chức năng là rất kém. Theo anh em báo cáo về thì Công an thủy ở Đồng Nai họ nói không phối hợp với ông này (nhà thầu đang làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn đường thủy - PV).”.

Nguồn tin trên còn cho biết, hôm nay, các cơ quan liên quan sẽ có cuộc họp bàn về dự án này, trong đó sẽ quyết định có hay không việc “thay ngựa giữa dòng” sau sự cố hôm 24/4.

“Bên tôi có anh Duy  - Cục phó dự họp, và chúng tôi vẫn chỉ đạo bảo lưu quan điểm phải thay thế nhà thầu để đảm bảo mục tiêu an toàn tuyệt đối cho công trình “về đích” đúng tiến độ. Bởi đã xảy ra sự cố sập cầu một lần rồi, thiệt hại đã quá lớn rồi mà không khắt khe trong khâu an toàn thì cực kỳ nguy hiểm, tai nạn đường thủy nhiều khi chỉ xảy ra trong một tích tắc”, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa nói.

PLVN tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.