Tàu đứt dây cách 120m, vì sao không ngăn được?
Như tin đã đưa, sau khi xảy ra sự cố sập cầu Ghềnh hôm 20/3, rạng sáng 24/4 lại xảy ra sự cố sà lan đứt dây đâm va vào sà lan đang thi công ở khu vực trụ T1 cầu Ghềnh (Đồng Nai); vì thế, Bộ GTVT đã lệnh cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải thay thế ngay nhà thầu đang làm nhiệm vụ điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy đoạn đang thi công công trình trên sông Đồng Nai.
Tuy nhiên, sau khi nhận được thông tin trên, đại diện chủ đầu tư - ông Nguyễn Vũ Thành - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) vẫn khẳng định: “Biên bản của Công an, Thanh tra giao thông lập sau khi xảy ra sự việc này không xác định được lỗi của đơn vị làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông thủy nói trên. Lỗi là do tài công điều khiển phương tiên. Gói thầu này trị giá chỉ vài tỷ đồng, và trên thực tế, nhà thầu Công ty Chiến Thắng vẫn làm tốt công việc của mình”.
Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT) Hoàng Hồng Giang tỏ ý phản bác quan điểm của vị đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam: “Tàu kéo mặc dù đứt dây cách vị trí thi công tới 120m - một khoảng cách khá xa, nhưng đơn vị điều tiết đảm bảo giao thông không biết, chỉ đến khi xô va vào rồi mới hay. Trong tình huống này, lẽ ra “anh” phải biết và phải chủ động phát tín hiệu hoặc lao ra ngăn chặn ngay. Điều này cho thấy nhà thầu đang làm nhiệm vụ ở đây không có kinh nghiệm, không thông thạo địa bàn.”
Theo đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho giao thông đường thủy, không làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ thi công cầu Ghềnh. Bộ GTVT yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải khẩn trương thay thế nhà thầu đang thực hiện công tác điều tiết đảm bảo giao thông đường thủy hiện nay; đồng thời lựa chọn và chỉ định một đơn vị khác có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm về điều tiết đảm bảo an toàn giao thông đường thủy tại khu vực sông Đồng Nai trong quá trình triển khai dự án.
“Công an nói không phối hợp với ông này...”
Trả lời câu hỏi vì sao đại diện chủ đầu tư đánh giá nhà thầu “vẫn làm tốt” mà Cục Đường thủy nội địa vẫn nằng nặc tham mưu đề xuất thay, Cục trưởng Giang chứng minh: “Thông thường, một trạm điều tiết trên sông - đơn vị đảm bảo an toàn ngoài việc bố trí phương tiện, nhân lực điều tiết còn phải phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông đường thủy địa phương. Tuy nhiên, nhà thầu hiện tại thực hiện công tác chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng rất kém”.
“Thực tế, sà lan va vào không gây ảnh hưởng gì nhiều, đặc biệt không ảnh đến tiến độ công trình. Còn trên sông, đơn vị đảm bảo giao thông hay chúng tôi thì làm sao mà kiểm tra được các phương tiện đi lại, bằng lái của người điều khiển phương tiện...?. Những việc như thế phải là Công an, Thanh tra giao thông mới có thẩm quyền chứ”, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III thắc mắc.
Trong khi đó, sáng nay - 6/5 trao đổi với PLVN, ông Hoàng Hồng Giang nhấn mạnh: “Tôi khẳng định trước hôm xảy ra sự cố xô va (24/4), công tác phối hợp giữa đơn vị làm công tác đảm bảo an toàn giao thông với lực lượng chức năng là rất kém. Theo anh em báo cáo về thì Công an thủy ở Đồng Nai họ nói không phối hợp với ông này (nhà thầu đang làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn đường thủy - PV).”.
Nguồn tin trên còn cho biết, hôm nay, các cơ quan liên quan sẽ có cuộc họp bàn về dự án này, trong đó sẽ quyết định có hay không việc “thay ngựa giữa dòng” sau sự cố hôm 24/4.
“Bên tôi có anh Duy - Cục phó dự họp, và chúng tôi vẫn chỉ đạo bảo lưu quan điểm phải thay thế nhà thầu để đảm bảo mục tiêu an toàn tuyệt đối cho công trình “về đích” đúng tiến độ. Bởi đã xảy ra sự cố sập cầu một lần rồi, thiệt hại đã quá lớn rồi mà không khắt khe trong khâu an toàn thì cực kỳ nguy hiểm, tai nạn đường thủy nhiều khi chỉ xảy ra trong một tích tắc”, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa nói.
PLVN tiếp tục thông tin về vụ việc.