Hối thúc việc khai thác đại trà luồng tàu 4.000 tỷ

Tàu container đi trên kênh Tắt để vào sông Hậu
Tàu container đi trên kênh Tắt để vào sông Hậu
(PLO) - Tổng công ty Tân Cảng đã thực hiện hải trình Hải Phòng - Đà Nẵng - Sài Gòn - Cần Thơ qua luồng sông Hậu với tần suất 1 chuyến/tuần; một số đơn vị vận tải khác cũng đang nghiên cứu phương án vận tải qua con đường hàng hải này, nhưng chưa nhiều và đại trà.

Chờ kết luận của Hội đồng nghiệm thu

Công trình luồng tàu có giá trị đầu tư gần 4.000 tỷ đồng (giai đoạn 1) nói trên đã bắt đầu đón những chuyến tàu đầu tiên với tải trọng từ gần 1 - 2 vạn tấn ngoài  biển qua luồng tàu sông Hậu để đi tới cảng Cái Cui (Cần Thơ).

Tuy nhiên, chủ đầu tư  - Bộ GTVT vẫn hối thúc các bên liên quan sớm làm thủ tục bàn giao để đưa công trình giao thông trọng điểm này vào khai thác một cách đại trà ngay trong cuối năm nay, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

“Đầu tháng 12/2016, Hội đồng nghiệm thu của Bộ GTVT đã đi kiểm tra thực tế công trình. Về mặt trình tự, sau khi Hội đồng có văn bản cuối cùng, thì đại diện chủ đầu tư sẽ bàn giao cho Cục Hàng hải và Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ quản lý, khai thác... Đó là về thủ tục, còn trên thực tế, thì một số tàu hàng, tàu container trọng tải lớn đã qua luồng an toàn cách đây mấy tháng.”, Trưởng phòng Quản lý dự án 2 (PMU Hàng hải) Nguyễn Tất Nhâm nói.

Được biết, trước đó - tháng 7/2016, tuyến luồng này đã đón chuyến tàu Đông Thiên Phú Diamond tải trọng hơn 4.000 tấn; tiếp đó - cuối tháng 10/2016, tàu Tân Cảng Pioneer - tàu đầu tiên chở hàng trăm container có tải trọng gần 1 vạn tấn đã lưu thông từ biển qua kênh Quan Chánh Bố vào sông Hậu để tới cảng Cái Cui. Và mới đây nhất - cuối tháng 11/2016, tàu Vinalines Unity tải trọng 2 vạn tấn chở hàng nhẹ cũng đã nhiều lần đi vào luồng tàu sông Hậu.

Theo PMU hàng hải, hiện tại, Tổng công ty Tân Cảng đã thực hiện hải trình Hải Phòng - Đà Nẵng - Sài Gòn - Cần Thơ qua luồng sông Hậu với tần suất 1 chuyến/tuần; một số đơn vị vận tải khác cũng đang nghiên cứu phương án vận tải qua con đường hàng hải này...

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh và Bộ GTVT thị sát Dự án luồng sông Hậu
Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh và Bộ GTVT thị sát Dự án luồng sông Hậu

Hỗ trợ 4 xã đảo bị chia cắt vì tuyến luồng

Mới đây, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Hàng hải phối hợp với PMU Hàng hải làm việc và giải trình với Đoàn Kiểm toán Nhà nước về các nội dung liên quan trong thời gian Cục này quản lý và thực hiện dự án.

“Từ tháng 12/2014 trở về trước, Cục Hàng hải là đơn vị quản lý dự án này, với các công việc như thiết kế, khảo sát, tổ chức đấu thầu... Ban quản lý dự án Hàng hải tiếp quả dự án nói trên từ tháng 1/2015 đến nay, với phần việc chính là quản lý thi công trên công trường”, Trưởng phòng Quản lý dự án 2, PMU Hàng hải cho biết thêm.

Liên quan dự án này, chủ đầu tư yêu cầu các bên liên quan cần khẩn trương rà soát, tính toán lại khối lượng công việc đã thực hiện của Tư vấn Portcoast theo từng giai đoạn đối với các gói thầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát của dự án, xử lý dứt điểm các nội dung vướng mắc, tồn tại và quyết toán các gói thầu này theo đúng quy định.

Đối với Gói thầu số 6A, phải tổ chức kiểm tra, rà soát khối lượng thảm đá kè bảo vệ bờ (bao gồm cả phần khối lượng đã thi công và phần khối lượng phải thi công) của gói thầu theo tiến độ hợp đồng từ khi khởi công đến thời điểm bị dừng giãn làm cơ sở thanh, quyết toán.

Về phía PMU Hàng hải phối hợp với Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT) khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo tổng kết quá trình thi công giai đoạn 1 và đề xuất phương án thực hiện tiếp bằng nguồn vốn dư của dự án (hơn 1.500 tỷ đồng) để báo cáo Quốc hội, Chính phủ xin chủ trương triển khai tiếp giai đoạn 2.

Cần lưu ý, các cơ quan chức năng phải hoàn thiện báo cáo rà soát về hiện trạng giao thông, những tồn tại khó khăn của 4 xã đảo thuộc huyện Duyên Hải (Trà Vinh) bị chia cắt bởi quá trình thi công tuyến luồng này, báo cáo UBND tỉnh Trà Vinh làm cơ sở báo cáo Chính phủ xin đầu tư, hỗ trợ.

Đáp ứng cho tàu có mớn nước đến 8m

“Quy mô Dự án luồng tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu với luồng cho tàu mớn nước đến 8,0 m, trọng tải 10.000 tấn (đầy tải) - 20.000 tấn (giảm tải). Đáp ứng thông qua lượng hàng tổng hợp 21,0 - 22,0 triệu tấn/năm và lượng hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm cho giai đoạn đến năm 2020 của khu vực đồng bằng sông Cửu Long.”

Đọc thêm

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…