Hội thảo STEM Quốc tế Việt Nam

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, bà Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng TS. Dương Tuấn Hưng đại diện BTC tặng kỷ niệm chương tri ân diễn giả.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định, bà Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng TS. Dương Tuấn Hưng đại diện BTC tặng kỷ niệm chương tri ân diễn giả.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hội thảo STEM Quốc tế Việt Nam 2023 với chủ đề "STEM Không Biên Giới – STEM Beyond Borders" nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao nhận thức về vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tới cộng đồng, vun đắp tình yêu khoa học cho học sinh, thúc đẩy giáo dục STEM tại các địa phương trên cả nước...

Hội thảo STEM nằm sự kiện nằm trong khuôn khổ Ngày hội STEM 2023. Đây là sự kiện do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đồng tổ chức.

Ngày hội STEM Quốc gia 2023 gồm chuỗi sự kiện được tổ chức từ tháng 5 đến hết tháng 9/2023, với nhiều hoạt động đổi mới tại nhiều địa phương trên cả nước: cuộc thi sáng tạo STEM; các buổi talkshow, tọa đàm, chia sẻ và tập huấn đào tạo về giáo dục STEM tại nhiều địa phương...

Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ, Đoàn Thanh niên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Đội Trung ương, Hội Sinh viên Việt Nam, Trung tâm Dịch vụ và Đổi mới công nghệ, Đại học Bách Khoa Hà Nội và Liên Minh STEM phối hợp thực hiện.

Hội thảo được chia làm 3 nội dung: Chính sách; Phương pháp luận; Thực tiễn với những diễn giả là lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo, các chuyên gia, thầy giáo, cô giáo đến từ nhiều vùng miền trong cả nước và nước ngoài.

TS. Dương Tuấn Hưng - Phó Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội STEM Quốc gia 2023 khai mạc hội thảo.

TS. Dương Tuấn Hưng - Phó Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội STEM Quốc gia 2023 khai mạc hội thảo.

Tại hội thảo, TS. Tạ Ngọc Trí - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT cho rằng, các đại học ở Việt Nam đang thực sự cởi mở và tiếp cận người học khác các thế hệ trước rất nhiều, đó là cơ hội để học sinh phổ thông có thể tìm ra ngành nghề phù hợp, lựa chọn cơ sở học tập một cách chủ động hơn.

TS. Tạ Ngọc Trí mong muốn cả xã hội cùng đồng hành với ngành giáo dục vượt lên trên những thách thức về thói quen, nhân lực và điều kiện cơ sở vật chất để triển khai giáo dục STEM sâu, rộng, chất lượng, thiết thực; đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng và phù hợp với yêu cầu phát triển của xã hội.

TS. Tạ Ngọc Trí - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học chia sẻ.

TS. Tạ Ngọc Trí - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học chia sẻ.

Từ thực tiễn triển khai Giáo dục STEM tại địa phương, ông Bùi Tuấn Long - Trưởng phòng Phòng GD&ĐT huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ cho biết, Phù Ninh đã tổ chức được nhiều sân chơi, đưa học sinh tham gia các cuộc thi về STEM, Robotics và trong cuộc thi học Khoa học Kỹ thuật cấp tỉnh năm 2023, huyện Phù Ninh có 10/10 dự án dự thi đạt giải. Trong cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng năm 2023, huyện Phù Ninh có 12 mô hình sản phẩm dự thi cấp tỉnh, kết quả đạt 4 giải…Những con số đó đã cho thấy STEM đã thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương. Trong tương lai Phù Ninh nói riêng và Phú Thọ nói chung sẽ tiếp tục đẩy mạnh Giáo dục STEM hơn nữa.

Với kinh nghiệm 10 năm triển khai giáo dục STEM tại Việt Nam, kĩ sư Đỗ Hoàng Sơn - Thành viên Liên Minh STEM - chia sẻ: Giáo dục STEM là nội dung hoàn toàn mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, do đó đa số giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ở các địa phương chưa có nhận thức, kiến thức và kinh nghiệm thực tế để thúc đẩy giáo dục STEM.

Ông Đỗ Hoàng Sơn chia sẻ tại hội thảo

Ông Đỗ Hoàng Sơn chia sẻ tại hội thảo

Từ đó, ông Sơn đưa ra đề xuất về các nội dung, thành tố triển khai tập huấn chuyên môn cho các nhà quản lí bao gồm: Cách triển khai bài học STEM theo Quy trình Khoa học; cách triển khai bài học STEM theo Quy trình thiết kế kỹ thuật; Robotics và máy thông minh trong giáo dục STEM; Phương pháp nghiên cứu khoa học.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định khẳng định sự phát triển của Ngày hội STEM Quốc gia 2023 cả về tầm vóc và quy mô, trong đó Hội thảo đã chứng tỏ được vai trò định hướng quan trọng; quy tụ các chuyên gia, nhà quản lí, trường học, doanh nghiệp, nhà hoạt động xã hội liên quan ngành nghề STEM với những bài trình bày thấu đáo và có tính xây dựng cao.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu tại Hội thảo

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu tại Hội thảo

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Giáo dục STEM với tư cách là một thành tố quan trọng trong nền giáo dục, là một đòn bẩy thúc đẩy đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển khoa học công nghệ và kinh tế xã hội.

Ông Lê Xuân Định mong muốn Liên minh STEM tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong các hoạt động STEM, giữ vai trò kết nối và quy tụ các ban, ngành, đoàn thể, cá nhân và tổ chức trong xã hội để tiếp tục duy trì và phát triển Ngày hội STEM nói riêng và các sự kiện STEM nói chung

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...