Hội thảo khoa học về Anh hùng, liệt sĩ Đào Phúc Lộc

Hội thảo khoa học về Anh hùng, liệt sĩ Đào Phúc Lộc
(PLO) - Sáng 26/4 tại Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam phối hợp với thân nhân gia đình và đồng đội tổ chức Hội thảo “Anh hùng liệt sĩ Đào Phúc Lộc – Người cộng sản trung kiên, mẫu mực, nhà tổ chức, chỉ huy và hoạt động tình báo xuất sắc”.

Hội thảo được tổ chức nhân kỷ niệm 43 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018), và tiến tới kỷ niệm 50 năm nhà tình báo lỗi lạc Anh hùng, liệt sĩ Đào Phúc Lộc hy sinh, nhằm làm rõ về thân thế, sự nghiệp cũng như những công lao to lớn của Anh hùng, liệt sĩ Đào Phúc Lộc – Hoàng Minh Đạo. Đây là một nhân vật đặc biệt và một nhân cách đặc biệt.

Gần 30 tham luận tại hội thảo một lần nữa khẳng định nhà tình báo Đào Phúc Lộc có phẩm chất người cộng sản kiên trung, trong bất cứ hoàn cảnh nào đều trung thành tận tụy với Đảng, chịu mọi sự sắp xếp, phân công của tổ chức. Ở Anh hùng, liệt sĩ Đào Phúc Lộc còn hội tụ trí tuệ và tài năng của một nhà tình báo lỗi lạc, người đặt nền móng cho tình báo Quân đội nhân dân Việt Nam phát triển, lớn mạnh.

Nhiều đại biểu tại hội thảo cho rằng, tên tuổi Đào Phúc Lộc vẫn chưa được tôn vinh xứng tầm với những đóng góp to lớn và thầm lặng của ông cho ngành tình báo quốc phòng và quê hương đất nước; ông xứng đáng được công nhận là danh nhân cách mạng. Nhiều đại biểu bày tỏ mong muốn tên của anh hùng, liệt sĩ Đào Phúc Lộc - Hoàng Minh Đạo sẽ được đặt cho một trường học, một đường phố tại thủ đô Hà Nội trong thời gian không xa.

Phát biểu tại Hội thảo, GS Hoàng Chương, Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc cho biết, cuộc đời 46 năm của Đào Phúc Lộc là cuộc đời của một chiến sĩ cộng sản kiên trung, luôn chấp nhận mọi hy sinh, thiệt thòi cho bản thân và gia đình, cống hiến toàn bộ tài năng, nhiệt huyết cho Đảng, đất nước và nhân dân. Tên tuổi và sự nghiệp của ông gắn liền với sự ra đời của ngành tình báo quân sự Việt Nam. Ông được coi là người đầu tiên xây dựng nền móng cho sự thành lập và phát triển của ngành tình báo quân sự Việt Nam ngay từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công. Ông cũng góp phần quan trọng xây dựng ngành tình báo của Nam Bộ và miền Nam trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, tạo nên những cụm tình báo huyền thoại trong lòng địch, lập nên những chiến công đi vào lịch sử.

Anh hùng liệt sĩ Đào Phúc Lộc (1923-1969), bí danh Hoàng Minh Đạo, sinh tại TP Móng Cái (Quảng Ninh). Ông tham gia phong trào thanh niên, học sinh yêu nước từ rất sớm, được kết nạp Đảng năm 1939. Sau năm 1945, ông trở thành Trưởng phòng tình báo đầu tiên của Quân đội, ông lần lượt nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng: Trưởng phòng Tình báo Nam Bộ, Phó Ban binh vận Trung ương cục Miền Nam, Chinh ủy lực lượng Biệt động Sài Gòn… Ông hy sinh năm 1969 trên đường đi công tác. Ông đã được Đảng, Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh.

Các nhà nghiên cứu, các nhà văn, đạo diễn như Hàn Song Thanh, Nguyễn Kim Thành, Đặng Vương Hưng và nhiều nhà báo khác đã viết hàng trăm bài báo, cùng với những hồi ức của đồng chí, đồng đội của anh hùng Đào Phúc Lộc; đồng thời in thành những cuốn sách tư liệu, và quà tặng vô giá cho thế hệ mai sau.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.