Hội nghị quốc tế về hàng không tại TP HCM: Cơ hội cho hàng không Việt Nam cất cánh

Lễ khai mạc Hội nghị quốc tế thiết bị công nghệ ngành hàng không
Lễ khai mạc Hội nghị quốc tế thiết bị công nghệ ngành hàng không
(PLVN) - Hôm qua (26/11), lần đầu tiên triển lãm và hội nghị quốc tế liên quan ngành hàng không với quy mô lớn được diễn ra tại Việt Nam. Triển lãm có hơn 400 gian hàng của Việt Nam và nước ngoài tham dự cùng với hàng loạt buổi hội thảo diễn ra từ 26/11 - 28/11. 

Việt Nam là môi trường đầu tư đầy tiềm năng

Ngay từ sáng sớm 26/11, hàng loạt gian hàng trưng bày các thiết bị, dịch vụ, những sản phẩm về công nghệ hàng không... trong nước lẫn quốc tế đã được sắp đặt trong không gian hội nghị. Nhiều loạt máy bay mô hình trải đều ở các gian hàng, thu hút nhiều người đến xem, ghi nhận. Có gian hàng còn trưng bày dạng tàu lượn một người ngồi, khiến khách tham quan thích thú, ngồi cùng chụp ảnh lưu niệm... 

TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên một triển lãm thiết bị, công nghệ hàng không quy mô quốc tế được tổ chức tại Việt Nam, đi kèm là các hội thảo về ngành hàng không. Hoạt động do Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam (VAAST) cùng Công ty GK Wintron đồng tổ chức. 

Phần triển lãm dự kiến có quy mô 400 gian hàng, trưng bày trên diện tích 7.000 m2, sẽ thu hút khoảng trên 10.000 khách tham quan; bao gồm hoạt động trưng bày, giới thiệu trang thiết bị công nghệ hàng không, sản phẩm công nghiệp phụ trợ, thiết bị nội, ngoại thất máy bay... từ các nhà sản xuất trong và ngoài nước. Các hãng hàng không của Việt Nam cũng đều góp mặt cho sự kiện này như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways... cùng các doanh nghiệp trong ngành hàng không của thế giới tham dự.

Song song đó, sẽ diễn ra 4 hội thảo khoa học về các vấn đề kĩ thuật công nghệ hàng không, gồm 14 báo cáo khoa học của các nhà khoa học và quản lý hàng không có uy tín và kinh nghiệm trong nước và quốc tế.

Các hội thảo xoay quanh các chủ đề trọng yếu như: Tình hình đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay giai đoạn 2020-2030; Vấn đề quản lý bay dân dụng; Vấn đề hoạt dộng hàng không chung; Giải pháp cho vấn đề nhân sự ngành hàng không; Những giải pháp lớn mà hàng không Việt Nam chuẩn bị cho những thay đổi hết sức nhanh chóng, sâu sắc, toàn diện đến đời sống của con người trong nền công nghiệp 4.0...

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS Trần Quang Châu cho biết, Việt Nam là một thị trường kinh doanh hàng không đầy tiềm năng: Các nhà doanh nghiệp có thể đầu tư, xây dựng và khai thác trong những lĩnh vực như cảng hàng không, sân bay, quản lý bay, dịch vụ hàng không đa dạng từ đào tạo, chuyển giao công nghệ đến tổ chức sản xuất, gia công chế tạo thiết bị, máy móc hàng không, các dịch vụ đa dạng về hàng không khác như ô tô bay, máy bay không người lái, khí cầu bay, du lịch, thể thao, văn hóa hàng không...

Với tình hình ổn định chính trị và chủ trương mở cửa hội nhập sâu rộng với thế giới; với những đóng góp, cống hiến có trách nhiệm trước cộng đồng quốc tế, Việt Nam đang là địa chỉ đáng tin cậy của các nhà đầu tư trên thế giới.

Nhiều mô hình máy bay được trưng bày tại hội nghị
Nhiều mô hình máy bay được trưng bày tại hội nghị 

Động lực thúc đẩy phát triển ngành hàng không

Theo bà Lương Thị Xuân, Giám đốc Công ty GK Wintron, thế giới đang có khoảng 15.000 doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ trong ngành hàng không và Việt Nam mới có quan hệ với 15% trong số đó. Do đó, triển lãm là cầu nối để các doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu thị trường Việt Nam và ngược lại là cơ hội có doanh nghiệp hàng không kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài. 

Ngoài ra, triển lãm còn giúp các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu, phát triển các sản phẩm phục vụ cho thị trường mới mẻ này. Trong khuôn khổ triển lãm, Công ty GK Wintron đã tiến hành ký kết hợp tác với hai đối tác quốc tế. 

Một số đại biểu tham dự hội nghị đánh giá, Châu Á - Thái Bình Dương được Hiệp hội Vận tải hàng không thế giới (IATA) nhận xét là khu vực năng động có sự tăng trưởng cao nhất thế giới, với 6 - 7%/năm. Riêng thị trường hàng không Việt Nam có mức tăng trưởng gấp đôi khu vực trong một thập kỷ qua, bình quân khoảng hơn 16%/năm.

Hiện tổng công suất thiết kế của 21 cảng hàng không trên cả nước đạt khoảng 96,05 triệu khách/năm, trong khi lượng hành khách thông qua toàn mạng cảng năm 2018 đã đạt 103,5 triệu hành khách. Dự kiến năm 2019, lượng hành khách thông qua các cảng này sẽ vượt 112 triệu hành khách...

Các chuyên gia nhận định, với đà tăng trưởng nhanh, tình trạng quá tải ở các sân bay cũng trở nên nghiêm trọng hơn. Nhu cầu vận tải bằng đường hàng không đang vượt tổng công suất tiếp nhận của hệ thống cảng hàng không sân bay. 

Về phía cơ quan nhà nước, đại diện phía Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nhận thấy vấn đề, thời gian gần đây, Nhà nước đã có chủ trương đầu tư lớn vào cảng hàng không, sân bay như dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành; cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; nâng cấp một loạt sân bay Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Quảng Trị, Phan Thiết, Điện Biên, Lào Cai...

Để gia tăng nguồn lực đầu tư cho hạ tầng hàng không, Nhà nước đã, đang đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi nguồn vốn tư nhân tham gia. Dù vậy, việc triển khai xã hội hóa đầu tư vào cảng hàng không còn rất chậm, chưa hiệu quả.  TS Châu cho biết thêm, hiện mới có một cảng hàng không quốc tế đầu tiên được thực hiện theo phương thức xã hội hóa là sân bay Vân Đồn, một số sân bay khác như Đà Nẵng, Cam Ranh… mới triển khai từng phần. Nguyên nhân chính là luật và hệ thống văn bản hướng dẫn chưa đầy đủ, chưa đồng bộ, thiếu rõ ràng nên việc thực hiện còn khó khăn, trở ngại...

Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam hy vọng, triển lãm quốc tế thiết bị công nghệ ngành hàng không sẽ là sân chơi thường niên. Các sự kiện liên quan trong triển lãm sẽ là những kinh nghiệm quý giá góp phần thúc đẩy ngành hàng không Việt Nam phát triển. 

Hội nghị diễn ra sau một thời gian chuẩn bị, xúc tiến trao đổi thông tin, giao lưu, hợp tác với nhiều đối tác là tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực thiết bị, công nghệ Hàng không trên khắp thế giới, đặc biệt là ngành công nghiệp hàng không từ châu Âu, Bắc Mỹ. Hội nghị được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá ngành Hàng không Việt Nam với các đối tác trong khu vực và thế giới.

Phần triển lãm chính thức khai mạc mở cửa cho khách tham quan từ 8 giờ 30 đến 18 giờ từ ngày 26/11 đến 28/11. Khách tham quan được miễn phí vé vào cửa.

Chuyên trang Truyền hình Pháp luật Việt Nam (tvphapluat.vn, ấn phẩm của Báo PLVN) là đơn vị bảo trợ truyền thông cho hoạt động này.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.