Đến với Hội chợ vàng khuyến mại (HCVKM), người tiêu dùng có thể tùy ý lựa chọn những mặt hàng yêu thích với mức khuyến mại giảm 15% giá trở lên. “Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) tiêu thụ sản phẩm (SP), tạo điều kiện cho các DN quảng bá xây dựng thương hiệu của mình, từ đó thúc đẩy sản xuất phát triển”, theo khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
HCVKM năm nay có hơn 240 gian hàng tham gia, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Anh Lê Văn Luân ở Trường Chinh, Hà Nội, nhận xét, hội chợ năm nay rất phong phú về mặt hàng, không ít các DN với những cái tên khá mới mẻ với thị trường hàng tiêu dùng cũng góp mặt, cùng với mức giá rất ưu đãi. “Tôi mua được một bếp từ làm lẩu với giá mà tôi cho là hợp lý 1.200.000 đồng, loại này ở các đại lý bên ngoài cũng có giá 1.700.000 đồng”, anh Luân phản ánh.
Tuy nhiên, cũng khá nhiều người có ý kiến không hài lòng. Vài ngày đầu khách đến khá đông, có thể do vào cuối tuần, nhưng từ 31/10 thì ít lượng khách ít hẳn.
“Mặt hàng của một số gian hàng chất lượng không đảm bảo. Tôi hỏi vài cửa hàng về xuất xứ của sản phẩm, nhân viên ậm ừ… Có cửa hàng, nhân viên trả lời là hàng Việt Nam. Tôi nghĩ đây là cái chợ chứ không phải Hội chợ”, anh Dũng, quản lý một gian hàng tại Hội chợ, nhận định.
Gian hàng của anh Dũng là một thương hiệu mỹ phẩm khá nổi tiếng trên thị trường, anh cho biết gian hàng của anh mở chỉ nhằm giới thiệu sản phẩm chứ không bán hàng.
“Nói chung mặt hàng tương đối giống nhau, chưa được phong phú cho lắm. Có vài cửa hàng đối xử với khách không được nhã nhặn, họ phản ứng một cách khó chịu khi tôi sờ vào đồ (mặt hàng_PV) mà không quyết định mua khiến tôi thấy thất vọng”, chị Hằng, ở phố Cầu Gỗ, Hà Nội, nói.
Khách hàng băn khoăn "bảo hành suốt đời" là bảo hành kiểu gì?. |
Chị Thanh, ở Phúc Tân, Hà Nội, lại cảm thấy phân vân về chất lượng hàng khi có khuyến mại quá lớn: "Tôi thấy có khá nhiều mặt hàng giá đề rất thấp nhưng khi sờ vào thì chất liệu không như mong muốn, đồ lại bụi bẩn nên không mua nữa, sợ mua về đồ cũ rồi chẳng dùng được mấy ngày. Cũng có những cửa hàng không những đề giá thấp mà còn ghi rất to dòng chữ “bảo hành suốt đời”, tôi không biết “bảo hành suốt đời” là bảo hành theo kiểu gì?”.
Về vấn đề chị Thanh và nhiều khách hàng quan tâm, đại diện một gian hàng bán sản phẩm bếp từ với cái tên khá lạ, cho biết: “Việc giảm giá nhiều hay ít là do các đơn vị kinh doanh tự quyết định, cân đối…, không theo một hạn chế chung nào của ban tổ chức. Tôi nghĩ việc giảm giá nhiều thì càng có lợi cho người mua hàng thôi. Chất lượng thì đã có cơ quan chuyên môn đánh giá. Chúng tôi có kiểm tra, nếu hàng kém quá hoặc hết hạn sử dụng chúng tôi cũng không thể bán”.
Đại diện Ban quản lý HCVKM thông tin: “Khi doanh nghiệp trưng bày gian hàng ở đây, chúng tôi đều kiểm tra giấy phép kinh doanh và giấy đăng ký kinh doanh, phải đầy đủ các yếu tố của ban tổ chức thì mới có thể tham gia Hội chợ”.
Tuy nhiên, vị này cũng khuyến cáo: “Nguồn gốc xuất xứ của các mặt hàng ở đây đều đã có các cơ quan quản lý thị trường hoặc các đơn vị Hải quan kiểm tra từ "đầu vào". Nhưng người tiêu dùng nên lựa chọn kỹ trước khi mua, dù hàng giảm giá nhiều song cũng nên để ý tới chất lượng”.
Trước đó, ông Nguyễn Văn Đồng, Phó GĐ Sở Công Thương Hà Nội, nhấn mạnh, người tiêu dùng hãy mua hàng tại các điểm có treo dấu hiệu nhận biết của Tháng khuyến mãi (dấu hiệu hình trám vuông) và điểm vàng khuyến mãi (dấu hiệu ngôi sao lớn kích thước 2x2m) để được giảm giá thực sự và được bảo vệ quyền lợi khi mua hàng. Cần sự hỗ trợ, khách hàng liên hệ tổng đài 04.1081 vào 7 – 21h hằng ngày.
Nguyễn Thọ