Hội chợ hàng Việt Nam lần thứ 2 vừa diễn ra tại Trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế thành phố, thu hút sự quan tâm chú ý của nhiều doanh nghiệp và nhân dân Hải Phòng. Ngay trong lễ khai mạc, đông đảo người dân tới tham quan, mua sắm, nghiên cứu, tìm hiểu thị trường tại hội chợ. Theo Ban tổ chức, những ngày sau đó, số lượng người tới hội chợ không giảm, cho thấy sự quan tâm của người dân đối với hàng Việt và hàng Việt đang vươn lên chiếm lĩnh lòng tin đối với người tiêu dùng.
Tự nguyện chọn hàng Việt
Có mặt trong lễ khai mạc hội chợ, bác Lê Văn Trung ở quận Dương Kinh cho biết, gia đình bác từ lâu nay vẫn tín nhiệm hàng Việt, hầu hết mặt hàng thường dùng đều do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, từ xà phòng, thuốc đánh răng, dầu ăn cho tới các đồ gia dụng khác. Tới hội chợ lần này, bác muốn trực tiếp chứng kiến sự tiến bộ của hàng Việt Nam và cảm nhận của bác là các gian hàng đều được trưng bày rất đẹp, nhất là hàng hóa Việt Nam đã có sự cải tiến đáng kể về chất lượng và hình thức. Chọn mua một bịch nước mắm Cát Hải, bác tự hào: “Không có mặt hàng ngoại nào “đọ” được với nước mắm Cát Hải của Hải Phòng”. Có lẽ đây cũng là một trong những yếu tố để mắm Cát Hải liên tục tham gia các kỳ hội chợ tại Hải Phòng cũng như cả nước. Lãnh đạo công ty cho biết, nước mắm Cát Hải khá nổi tiếng, nhưng công ty vẫn muốn quảng bá, để người tiêu dùng trong nước và cả nước ngoài hiểu thêm về đặc sản của Hải Phòng cũng như của Việt Nam.
![]() |
Các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao thu hút người tiêu dùng. |
Đến với hội chợ là các nhãn hiệu khá quen thuộc với người Việt Nam như may Việt Tiến, nước mắm Chin –su, dầu ăn ông Táo và nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng. Đặc biệt, hội chợ có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn như Công ty Xuân Lộc Thọ chuyên sản xuất đồ điện mang nhãn hiệu SINO được người tiêu dùng đánh giá là chất lượng ngang bằng hoặc hơn hẳn so với các loại đồ điện cùng loại của Xin- ga – po mà giá lại dễ chịu hơn. Viglacera Hạ Long có gian trưng bày khá bắt mắt và hy vọng sẽ tạo được ấn tượng mạnh đối với người tiêu dùng Hải Phòng và các tỉnh lân cận. Một công ty quà tặng tại đường Đình Đông tham gia hội chợ cảm thấy hài lòng khi giới thiệu những sản phẩm quà tặng vốn trước đây thường do doanh nghiệp nước ngoài chiếm lĩnh, nay Việt Nam có thể sản xuất với nhiều hình thức, mẫu mã đẹp, được các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân ưa chuộng. Hãng viễn thông BELINE muốn thông qua hội chợ đến gần hơn với người tiêu dùng. Điều đáng mừng là các doanh nghiệp tham gia đều nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng và khách tham quan. Chính điều đó tạo một yếu tố quan trọng cho sự thành công của hội chợ.
Sự hưởng ứng thiết thực
Theo lãnh đạo Công ty cổ phần ACS Việt Nam, Hội chợ hàng Việt Nam là một trong những hình thức hưởng ứng thiết thực nhất cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị. Đây là lần thứ 2 Công ty ACS tổ chức Hội chợ hàng Việt tại Hải Phòng cùng hàng loạt chương trình khác như tháng khuyến mại hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn, góp phần tích cực quảng bá, tôn vinh và cổ súy hàng Việt. Chính vì vậy, mỗi khi tổ chức, công ty nhận được sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của các doanh nghiệp Việt Nam. Tại hội chợ lần này, có 150 doanh nghiệp trên địa bàn cả nước tham gia với trên 200 gian hàng được bố trí trong tòa nhà trung tâm và 5.000 m2 mặt bằng ngoài trời. Các ngành hàng công nghiệp, vật liệu xây dựng, nội, ngoại thất, kiến trúc, nhà ở; hàng da giày, may mặc, thời trang, thiết bị ngành may mặc; các mặt hàng điện, điện tử, công nghệ thông tin; ngành thực phẩm, đồ uống... tạo ra sự phong phú, hấp dẫn cho hội chợ. Các khu trưng bày hàng hóa đa dạng về chủng loại, đẹp về mẫu mã và được thiết kế hết sức công phu cho thấy Công ty cổ phần ACS Việt Nam đã có cách thức tổ chức chuyên nghiệp, bài bản, khẳng định khả năng tổ chức các sự kiện mang tầm quốc gia.
Hơn 100.000 lượt người đến với hội chợ, trung bình mỗi ngày có từ 10.000- 15.000 lượt người, doanh thu bán hàng đạt từ 15- 30 tỷ đồng/ ngày, nhiều doanh nghiệp đã ký được hợp đồng kinh tế tiêu thụ sản phẩm, hợp tác kinh doanh, mở đại lý tiêu thụ sản phẩm cùng các chương trình khuyến mại, giảm giá bán hàng cho thấy kết quả rõ nét của hội chợ. Đây cũng là tiền đề để Công ty ACS tổ chức tốt hơn các Hội chợ hàng Việt với sự ủng hộ của các doanh nghiệp Việt Nam và Bộ Công Thương, thành phố Hải Phòng, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố.
Thanh Hiệp