Hoen ố hình ảnh nghệ sĩ vì quảng cáo sai sự thật

Một nghệ sĩ quảng cáo viên sủi trên mạng xã hội.
Một nghệ sĩ quảng cáo viên sủi trên mạng xã hội.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tận dụng sự nổi tiếng của mình, những năm gần đây, không ít các nghệ sĩ, sao Việt đã xuất hiện dày đặc trên Facebook, YouTube, Twitter, Instagram để quảng cáo các sản phẩm thuốc, mỹ phẩm, tiền ảo… mà không bị bất kỳ sự kiểm duyệt nào và các sản phẩm đó cũng không được kiểm chứng về chất lượng của các cơ quan chức năng. 

Tất cả những điều này khiến khán giả thất vọng vì “tiền mất, tật mang”, hình ảnh nghệ sĩ bị hoen ố vì sự gian dối, bất chấp hậu quả…

Người tiêu dùng “tiền mất, tật mang” 

Gần đây, một số nghệ sĩ có tiếng như H.Vân, V.Hương, V.Dung, C.Trung, Q.Khánh, Đ.Trường, Q.Linh, K.T Long… được nhiều doanh nghiệp “ưu ái” mời quảng cáo sản phẩm. Để tăng độ tin cậy, nhiều nghệ sĩ còn tương tác, sử dụng sản phẩm khi livestream. Điều đáng nói, không ít trường hợp đã thổi phồng quá lố công dụng sản phẩm dẫn đến vi phạm quy định của pháp luật.

Theo đó, tại kênh Youtube “Shioka - Dứt điểm U xơ - U nang” đăng tải video diễn viên T.Hương chia sẻ về Shioka; diễn viên V.Dung cảm ơn Shioka đăng tải vào tháng 1/2021; kênh Youtube “Viên Sủi Tiêu U SHIOKA” đăng tải video nghệ sĩ H.Vân chia sẻ về viên sủi Shioka đăng tải tháng 10/2020; tại fanpage Facebook “Shioka – đặc trị u nang, u xơ tử cung” có đăng tải một video với nội dung chia sẻ của NSND H.V, kèm theo dòng chữ: “Sạch u xơ, u nang, u vú… công nghệ Nhật nhanh gấp 50 lần không mổ”... 

Nhiều khán giả yêu thích các nữ diễn viên này đã đi mua sản phẩm và “tá hỏa” khi biết mình bị… lừa. Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có kết luận rằng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka mà một số trang mạng và clip đang quảng cáo, có nội dung vi phạm, nói không đúng về công dụng của sản phẩm. Cục An toàn thực phẩm cảnh báo để người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka với những công dụng quảng cáo không đúng sự thật và vi phạm trên các trang mạng nêu trên.

Ngoài sản phẩm trên, một số nghệ sĩ khác cũng tham gia quảng cáo thực phẩm chữa ung thư dạ dày, u nang, viêm họng, làm trắng da… Nghệ sĩ T.Dân dựng lên câu chuyện “không có thật” là đi khám ở bệnh viện và được chẩn đoán bị viêm gan nặng. Sau đó ông này đã tìm thấy “Viên sủi hỗ trợ điều trị viêm gan, có tên là Glycofast, thành phần chính là cà gai leo”. Cuối cùng nghệ sĩ này thừa nhận quảng cáo không trung thực khi Bệnh viện Bệnh nhiệt đới chứng minh giấy xét nghiệm nghệ sĩ T.Dân sử dụng trong clip quảng cáo là giả, không có bệnh nhân nào tên N.T.Dân đến khám ở bệnh viện. 

Một số “sao” hiện nay đang quảng cáo rầm rồ tiền ảo. Trên các trang cá nhân của một số nghệ sĩ như N.Trinh, K.M.Tuấn, K.Như, N.Thư, L.D.B.Lâm, T.Hương... đăng bài viết nhắc đến nhiều đồng tiền mã hóa, tuy nhiên có một loại tiền ảo được nhắc đến với dụng ý quảng cáo. Đó chính là FXT Token. Loại tiền ảo này được cho là liên quan tới dự án tiền ảo đa cấp Lion, có dấu hiệu lừa đảo, đã bị cảnh báo có yếu tố đa cấp lừa đảo, chỉ có thể niêm yết trên các sàn nhỏ và bị xem là “coin rác”.

Dù bị nhiều phản ứng từ khán giả lẫn giới đầu tư tiền mã hóa nhưng một số nghệ sĩ trên vẫn không lên tiếng đính chính, giải thích. Ảnh chụp bài đăng đã bị xóa khỏi trang cá nhân của các nghệ sĩ vẫn được cộng đồng tham gia FXT Token chia sẻ rầm rộ với các bình luận như: “Đến N.Trinh, K.M. Tuấn, K.Như... còn tham gia thì các bạn chần chừ gì?”. Và kết quả là có một số người đã tin sự tham gia của “sao” để đầu tư tiền ảo đến nỗi bại sản.

Tiếp tay cho gian dối

Mặc dù quảng cáo sai sự thật nhưng khi bị phát hiện vẫn ít nghệ sĩ lên tiếng xin lỗi công chúng. Họ xóa bài viết, coi như không có chuyện gì xảy ra. 

Trước thực trạng này, ngày 20/5/2021, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM gửi công văn đến các hội văn học nghệ thuật trên địa bàn TP về việc một số nghệ sĩ tham gia quảng cáo trên mạng xã hội. Công văn cũng lưu ý các văn nghệ sĩ tuyệt đối không tham gia quảng cáo các sản phẩm chưa được phép lưu hành, hay sử dụng hình ảnh, ngôn ngữ không đúng với chất lượng sản phẩm gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Ngày 21/5/2021, Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có Văn bản số 338/VHCS-QCTT về việc “Kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe”.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Dương Trọng Dật - Viện trưởng Viện Đào tạo văn hóa - nghệ thuật - truyền thông, Trường Đại học Văn Lang cho biết, quảng cáo là một trong những hoạt động ngoài chuyên môn của văn nghệ sĩ. Nhiều thương hiệu gắn liền với tên tuổi nghệ sĩ và tạo ra hiệu ứng đặc biệt. Tuy nhiên, từ khi có mạng xã hội, nhiều nghệ sĩ đã lạm dụng danh tiếng của mình, thậm chí quá coi trọng lợi ích mà bất chấp tất cả để quảng cáo những mặt hàng kém chất lượng, hàng gian, hàng giả. “Hành động này đã tiếp tay cho thói làm ăn gian dối, cho tội ác, gây nhiễu loạn nền kinh tế và phá hoại trật tự xã hội”, ông Dật nói.

Nhiều khán giả cho rằng, cần xem xét, bổ sung các quy định để ràng buộc những cá nhân, nghệ sĩ khi xuất hiện trong các clip quảng cáo phải có trách nhiệm hơn với phát ngôn của mình. Nghệ sĩ phát ngôn quảng cáo cho sản phẩm bất hợp pháp, phát ngôn sai công dụng điều trị của sản phẩm phải bị xử lý nghiêm khắc vì đưa tin sai sự thật. “Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”, cái giá phải trả cho việc dùng hình ảnh và sự nổi tiếng để quảng cáo thiếu trách nhiệm có thể không chỉ bị xử phạt theo pháp luật mà còn bị khán giả tẩy chay.

Tin cùng chuyên mục

Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ (ảnh Thùy Dương)

117 bộ phim trình chiếu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

(PLVN) - Với khẩu hiệu: “Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh”, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 hứa hẹn là sự kiện quan trọng không chỉ của điện ảnh mà còn góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế. Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.