Học trực tuyến cả môn thể dục khi dịch bệnh COVID-19 kéo dài

Hơn 1 tháng qua học sinh, sinh viên đã phải nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19. Không thể gián đoạn chương trình, nên hình thức học trực tuyến, online đã được nhiều trường áp dụng và phát huy tác dụng. Những lớp học ảo, online được triển khai nhiều hơn, thậm chí đến nay, môn giáo dục thể chất cũng được học trực tuyến.

Học thể chất trực tuyến     

Mới đây, Trung tâm Giáo dục Thể chất, Đại học Quốc gia Hà Nội ra mắt kênh Youtube mang tên "Thethao VNU" nhằm số hóa và dạy - học trực tuyến các chương trình học giáo dục thể chất cho sinh viên.      

TS Nguyễn Việt Hoà, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: "Với bối cảnh dịch bệnh hiện nay, sinh viên sẽ phải nghỉ dài, để đảm bảo cho các em vẫn có thể hoàn thành các môn học,trong đó có cả môn thể chất, chúng tôi thiết kế các clip bài giảng môn học này, up lên Youtube để sinh viên có thể theo dõi, tham gia học tập".

Chú thích ảnh
Giáo viên thể chất ĐH Quốc gia Hà Nội dạy môn bóng bàn trực tuyến. Ảnh: Chụp màn hình clip

Hình thức học tập này nhận được sự hưởng ứng tích cực của sinh viên. Em Nguyễn Quang Tuấn (ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn) cho biết: "Thời gian qua phải học trực tuyến ngồi một chỗ, ít được đi ra ngoài, vận động; nên khi tiếp cận với những clip thể thao này em cảm thấy khá hứng thú. Hơn nữa việc được vận động khiến lớp học trở nên sôi động hơn. Em rất ủng hộ sáng kiến này của ĐH Quốc gia Hà Nội”.      

Ở bậc phổ thông, tiên phong trong việc dạy học trực tuyến ở môn thể dục là trường THCS &THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội). Môn học này được triển khai bắt đầu từ ngày 10/3. Trước đó, trường vẫn tổ chức dạy học trực tuyến theo đúng thời khoá biểu. Có nghĩa là dù ở nhà nhưng lịch học vẫn như ở trường. 7 giờ sáng học sinh đã có mặt để điểm danh và trong suốt giờ học, học sinh phải tương tác, trả lời các câu hỏi cua giáo viên. Đối với những trường hợp không được hỗ trợ về thiết bị hoặc gặp khó trong việc tương tác gián tiếp này, cuối mỗi buổi sẽ được giáo viên chủ nhiệm trao đổi lại với gia đình.     

Bước sang tháng thứ 2 nghỉ học do dịch bệnh COVID -19, các trường tiểu học không tổ chức dạy trực tuyến, nhưng thay vì giao bài tập, nhiều cô giáo  đãtạo những trò chơi vui vẻ như thể dục nhịp điệu để học sinh tham gia.

Cô T.L (Trường Tiểu học Archimedes, Cầu Giấy, Hà Nội) mở một cuộc thi nhảy với tên gọi: “Ghen Cô Vy - dancer cover". Học sinh sẽ nhảy theo vũ đạo bài hát “Ghen Cô Vy” của Bộ Y tế đang được ưa chuộng tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Cha mẹ, anh chị em đều có thể tham gia nhảy cùng học sinh. Clip sẽ được quay và gửi cho giáo viên.     

 Lớp học ảo phát huy tối đa  

Ngay từ khi sinh viên phải nghỉ học do dịch bệnh COVID -19, ĐH Mở Hà Nội triển khai ngay hình thức học trực tuyến. Tại các lớp học ảo này, sinh viên được tương tác với giáo viên, nhận đầy đủ thông tin về bài học và kiểm tra, đánh giá được công nhận.      

PGS TS Nguyễn Thị Nhung, Phó Hiệu trưởng ĐH Mở Hà Nội cho biết: Trên nền tảng hệ thống công nghệ đào tạo, trường đã linh hoạt chuyển đổi hình thức học tập của sinh viên từ tập trung sang trực tuyến. Trong đó, giữ nguyên thời khóa biểu và kế hoạch học tập của sinh viên. Đẩy mạnh hoạt động của 3 trường quay, phục vụ các lớp Vclass, đồng thời tăng cường hỗ trợ công nghệ và kỹ năng cho giảng viên để có thể độc lập tham gia giảng dạy tại các địa điểm khác, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan của dịch bệnh COVID -19.

Chú thích ảnh
Studio tại ĐH Mở Hà Nội có đầy đủ thiết bị hỗ trợ giảng dạy trực tuyến và học từ xa. Ảnh: HOU

Từ 3/2/2020 đến nay, ĐH Mở Hà Nội có hơn 11.000 sinh viên chính quy tham gia học tập trực tuyến theo thời khóa biểu. Đã có 1.612 lớp học được khởi tạo, với hơn 73.589 lượt sinh viên ghi danh vào lớp học, hơn 600.000 lượt đăng nhập, thực hiện hơn 15 triệu thao tác. Tuy nhiên, do chuyển đổi hình thức học khá đột ngột, các môn học thực hành ở một số ngành kỹ thuật vẫn chưa thực hiện được do thiếu học liệu điện tử. Các phần học này sẽ được Nhà trường bố trí vào khoảng thời gian hợp lý để không làm ảnh hưởng đến kế hoạch học tập của sinh viên.     

“Từ khi Hà Nội công bố dịch, một số giảng viên đã được chủ động thực hiện các bài giảng trực tuyến tại nhà, tạo điều kiện thuận lợi cho các giảng viên ở xa hoặc ở địa điểm có người nghi nhiễm. Giảng viên dạy trực tuyến tuy có vất vả hơn dạy truyền thống nhưng với tinh thần chung của cả nước quyết tâm “chiến đấu” với dịch, hầu hết cán bộ, giảng viên của Nhà trường đều giữ vững nhiệt huyết.  Có thể nói, đào tạo trực tuyến đã giúp cho giảng viên, sinh viên và Nhà trường không bị “vỡ” kế hoạch. Đồng thời, góp phần cùng Hà Nội và cả nước hạn chế việc di chuyển có thể gây nguy cơ lây lan dịch bệnh”, PGS TS Nguyễn Thị Nhung cho biết.      

Cô Trần Thu Phương, Giảng viên Khoa Du lịch, ĐH Mở Hà Nội: “Hiệu quả của việc giảng dạy trực tuyến tại ĐH Mở Hà Nội đã được minh chứng qua một thời gian khi giảng dạy nhiều khóa học từ xa. Ở các lớp học ảo, sinh viên vẫn tuân thủ theo thời khoá biểu, giáo viên tương tác như ở lớp học. Tại đây, các em được tiếp cận tài liệu như slide, kiểm tra, đánh giá và kết quả này được nhà trường công nhận. Hình thức này đã xoá đi khoảng cách về địa lý giữa giảng viên, sinh viên và khắc phục được tình trạng tiếp xúc gần hiện nay".

Đến thời điểm này, các lớp học ảo quy mô cũng có một số trường mạnh dạn triển khai. PGS TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng ĐH KHoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: “Hiện nay, công tác giảng dạy online như một phần trong chương trình đào tạo của các trường đại học. Trường mới phối hợp với một công ty chuyên về công nghệ giáo dục để thiết kế các bài giảng trực tuyến. Hiện nay trường có 150 lớp học online triển khai khi dịch bệnh COVID -19 còn những diễn biến phức tạp”.     

Bên cạnh những trường phổ thông, đại học vẫn duy trì dạy trực tuyến trong mùa dịch, cũng có nhiều trường vẫn chờ ngày học sinh đến học tập trung, bởi vẫn chưa sẵn sàng cơ sở vật chất, hoặc ở bậc phổ thông Bộ GD&ĐT chưa công nhận hình thức học này. Tuy nhiên, với thời đại 4.0 và những diễn biến dịch bệnh phức tạp, thì rất cần sự chủ động của các trường. Bản thân ngành giáo dục cũng cần sớm có kế hoạch về việc học trực tuyến một cách bài bản. 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...