Học trực tuyến cả môn thể dục khi dịch bệnh COVID-19 kéo dài

Hơn 1 tháng qua học sinh, sinh viên đã phải nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19. Không thể gián đoạn chương trình, nên hình thức học trực tuyến, online đã được nhiều trường áp dụng và phát huy tác dụng. Những lớp học ảo, online được triển khai nhiều hơn, thậm chí đến nay, môn giáo dục thể chất cũng được học trực tuyến.

Học thể chất trực tuyến     

Mới đây, Trung tâm Giáo dục Thể chất, Đại học Quốc gia Hà Nội ra mắt kênh Youtube mang tên "Thethao VNU" nhằm số hóa và dạy - học trực tuyến các chương trình học giáo dục thể chất cho sinh viên.      

TS Nguyễn Việt Hoà, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: "Với bối cảnh dịch bệnh hiện nay, sinh viên sẽ phải nghỉ dài, để đảm bảo cho các em vẫn có thể hoàn thành các môn học,trong đó có cả môn thể chất, chúng tôi thiết kế các clip bài giảng môn học này, up lên Youtube để sinh viên có thể theo dõi, tham gia học tập".

Chú thích ảnh
Giáo viên thể chất ĐH Quốc gia Hà Nội dạy môn bóng bàn trực tuyến. Ảnh: Chụp màn hình clip

Hình thức học tập này nhận được sự hưởng ứng tích cực của sinh viên. Em Nguyễn Quang Tuấn (ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn) cho biết: "Thời gian qua phải học trực tuyến ngồi một chỗ, ít được đi ra ngoài, vận động; nên khi tiếp cận với những clip thể thao này em cảm thấy khá hứng thú. Hơn nữa việc được vận động khiến lớp học trở nên sôi động hơn. Em rất ủng hộ sáng kiến này của ĐH Quốc gia Hà Nội”.      

Ở bậc phổ thông, tiên phong trong việc dạy học trực tuyến ở môn thể dục là trường THCS &THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội). Môn học này được triển khai bắt đầu từ ngày 10/3. Trước đó, trường vẫn tổ chức dạy học trực tuyến theo đúng thời khoá biểu. Có nghĩa là dù ở nhà nhưng lịch học vẫn như ở trường. 7 giờ sáng học sinh đã có mặt để điểm danh và trong suốt giờ học, học sinh phải tương tác, trả lời các câu hỏi cua giáo viên. Đối với những trường hợp không được hỗ trợ về thiết bị hoặc gặp khó trong việc tương tác gián tiếp này, cuối mỗi buổi sẽ được giáo viên chủ nhiệm trao đổi lại với gia đình.     

Bước sang tháng thứ 2 nghỉ học do dịch bệnh COVID -19, các trường tiểu học không tổ chức dạy trực tuyến, nhưng thay vì giao bài tập, nhiều cô giáo  đãtạo những trò chơi vui vẻ như thể dục nhịp điệu để học sinh tham gia.

Cô T.L (Trường Tiểu học Archimedes, Cầu Giấy, Hà Nội) mở một cuộc thi nhảy với tên gọi: “Ghen Cô Vy - dancer cover". Học sinh sẽ nhảy theo vũ đạo bài hát “Ghen Cô Vy” của Bộ Y tế đang được ưa chuộng tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Cha mẹ, anh chị em đều có thể tham gia nhảy cùng học sinh. Clip sẽ được quay và gửi cho giáo viên.     

 Lớp học ảo phát huy tối đa  

Ngay từ khi sinh viên phải nghỉ học do dịch bệnh COVID -19, ĐH Mở Hà Nội triển khai ngay hình thức học trực tuyến. Tại các lớp học ảo này, sinh viên được tương tác với giáo viên, nhận đầy đủ thông tin về bài học và kiểm tra, đánh giá được công nhận.      

PGS TS Nguyễn Thị Nhung, Phó Hiệu trưởng ĐH Mở Hà Nội cho biết: Trên nền tảng hệ thống công nghệ đào tạo, trường đã linh hoạt chuyển đổi hình thức học tập của sinh viên từ tập trung sang trực tuyến. Trong đó, giữ nguyên thời khóa biểu và kế hoạch học tập của sinh viên. Đẩy mạnh hoạt động của 3 trường quay, phục vụ các lớp Vclass, đồng thời tăng cường hỗ trợ công nghệ và kỹ năng cho giảng viên để có thể độc lập tham gia giảng dạy tại các địa điểm khác, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan của dịch bệnh COVID -19.

Chú thích ảnh
Studio tại ĐH Mở Hà Nội có đầy đủ thiết bị hỗ trợ giảng dạy trực tuyến và học từ xa. Ảnh: HOU

Từ 3/2/2020 đến nay, ĐH Mở Hà Nội có hơn 11.000 sinh viên chính quy tham gia học tập trực tuyến theo thời khóa biểu. Đã có 1.612 lớp học được khởi tạo, với hơn 73.589 lượt sinh viên ghi danh vào lớp học, hơn 600.000 lượt đăng nhập, thực hiện hơn 15 triệu thao tác. Tuy nhiên, do chuyển đổi hình thức học khá đột ngột, các môn học thực hành ở một số ngành kỹ thuật vẫn chưa thực hiện được do thiếu học liệu điện tử. Các phần học này sẽ được Nhà trường bố trí vào khoảng thời gian hợp lý để không làm ảnh hưởng đến kế hoạch học tập của sinh viên.     

“Từ khi Hà Nội công bố dịch, một số giảng viên đã được chủ động thực hiện các bài giảng trực tuyến tại nhà, tạo điều kiện thuận lợi cho các giảng viên ở xa hoặc ở địa điểm có người nghi nhiễm. Giảng viên dạy trực tuyến tuy có vất vả hơn dạy truyền thống nhưng với tinh thần chung của cả nước quyết tâm “chiến đấu” với dịch, hầu hết cán bộ, giảng viên của Nhà trường đều giữ vững nhiệt huyết.  Có thể nói, đào tạo trực tuyến đã giúp cho giảng viên, sinh viên và Nhà trường không bị “vỡ” kế hoạch. Đồng thời, góp phần cùng Hà Nội và cả nước hạn chế việc di chuyển có thể gây nguy cơ lây lan dịch bệnh”, PGS TS Nguyễn Thị Nhung cho biết.      

Cô Trần Thu Phương, Giảng viên Khoa Du lịch, ĐH Mở Hà Nội: “Hiệu quả của việc giảng dạy trực tuyến tại ĐH Mở Hà Nội đã được minh chứng qua một thời gian khi giảng dạy nhiều khóa học từ xa. Ở các lớp học ảo, sinh viên vẫn tuân thủ theo thời khoá biểu, giáo viên tương tác như ở lớp học. Tại đây, các em được tiếp cận tài liệu như slide, kiểm tra, đánh giá và kết quả này được nhà trường công nhận. Hình thức này đã xoá đi khoảng cách về địa lý giữa giảng viên, sinh viên và khắc phục được tình trạng tiếp xúc gần hiện nay".

Đến thời điểm này, các lớp học ảo quy mô cũng có một số trường mạnh dạn triển khai. PGS TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng ĐH KHoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: “Hiện nay, công tác giảng dạy online như một phần trong chương trình đào tạo của các trường đại học. Trường mới phối hợp với một công ty chuyên về công nghệ giáo dục để thiết kế các bài giảng trực tuyến. Hiện nay trường có 150 lớp học online triển khai khi dịch bệnh COVID -19 còn những diễn biến phức tạp”.     

Bên cạnh những trường phổ thông, đại học vẫn duy trì dạy trực tuyến trong mùa dịch, cũng có nhiều trường vẫn chờ ngày học sinh đến học tập trung, bởi vẫn chưa sẵn sàng cơ sở vật chất, hoặc ở bậc phổ thông Bộ GD&ĐT chưa công nhận hình thức học này. Tuy nhiên, với thời đại 4.0 và những diễn biến dịch bệnh phức tạp, thì rất cần sự chủ động của các trường. Bản thân ngành giáo dục cũng cần sớm có kế hoạch về việc học trực tuyến một cách bài bản. 

Đọc thêm

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.