Học trực tuyến cả môn thể dục khi dịch bệnh COVID-19 kéo dài

Hơn 1 tháng qua học sinh, sinh viên đã phải nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19. Không thể gián đoạn chương trình, nên hình thức học trực tuyến, online đã được nhiều trường áp dụng và phát huy tác dụng. Những lớp học ảo, online được triển khai nhiều hơn, thậm chí đến nay, môn giáo dục thể chất cũng được học trực tuyến.

Học thể chất trực tuyến     

Mới đây, Trung tâm Giáo dục Thể chất, Đại học Quốc gia Hà Nội ra mắt kênh Youtube mang tên "Thethao VNU" nhằm số hóa và dạy - học trực tuyến các chương trình học giáo dục thể chất cho sinh viên.      

TS Nguyễn Việt Hoà, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: "Với bối cảnh dịch bệnh hiện nay, sinh viên sẽ phải nghỉ dài, để đảm bảo cho các em vẫn có thể hoàn thành các môn học,trong đó có cả môn thể chất, chúng tôi thiết kế các clip bài giảng môn học này, up lên Youtube để sinh viên có thể theo dõi, tham gia học tập".

Chú thích ảnh
Giáo viên thể chất ĐH Quốc gia Hà Nội dạy môn bóng bàn trực tuyến. Ảnh: Chụp màn hình clip

Hình thức học tập này nhận được sự hưởng ứng tích cực của sinh viên. Em Nguyễn Quang Tuấn (ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn) cho biết: "Thời gian qua phải học trực tuyến ngồi một chỗ, ít được đi ra ngoài, vận động; nên khi tiếp cận với những clip thể thao này em cảm thấy khá hứng thú. Hơn nữa việc được vận động khiến lớp học trở nên sôi động hơn. Em rất ủng hộ sáng kiến này của ĐH Quốc gia Hà Nội”.      

Ở bậc phổ thông, tiên phong trong việc dạy học trực tuyến ở môn thể dục là trường THCS &THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội). Môn học này được triển khai bắt đầu từ ngày 10/3. Trước đó, trường vẫn tổ chức dạy học trực tuyến theo đúng thời khoá biểu. Có nghĩa là dù ở nhà nhưng lịch học vẫn như ở trường. 7 giờ sáng học sinh đã có mặt để điểm danh và trong suốt giờ học, học sinh phải tương tác, trả lời các câu hỏi cua giáo viên. Đối với những trường hợp không được hỗ trợ về thiết bị hoặc gặp khó trong việc tương tác gián tiếp này, cuối mỗi buổi sẽ được giáo viên chủ nhiệm trao đổi lại với gia đình.     

Bước sang tháng thứ 2 nghỉ học do dịch bệnh COVID -19, các trường tiểu học không tổ chức dạy trực tuyến, nhưng thay vì giao bài tập, nhiều cô giáo  đãtạo những trò chơi vui vẻ như thể dục nhịp điệu để học sinh tham gia.

Cô T.L (Trường Tiểu học Archimedes, Cầu Giấy, Hà Nội) mở một cuộc thi nhảy với tên gọi: “Ghen Cô Vy - dancer cover". Học sinh sẽ nhảy theo vũ đạo bài hát “Ghen Cô Vy” của Bộ Y tế đang được ưa chuộng tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Cha mẹ, anh chị em đều có thể tham gia nhảy cùng học sinh. Clip sẽ được quay và gửi cho giáo viên.     

 Lớp học ảo phát huy tối đa  

Ngay từ khi sinh viên phải nghỉ học do dịch bệnh COVID -19, ĐH Mở Hà Nội triển khai ngay hình thức học trực tuyến. Tại các lớp học ảo này, sinh viên được tương tác với giáo viên, nhận đầy đủ thông tin về bài học và kiểm tra, đánh giá được công nhận.      

PGS TS Nguyễn Thị Nhung, Phó Hiệu trưởng ĐH Mở Hà Nội cho biết: Trên nền tảng hệ thống công nghệ đào tạo, trường đã linh hoạt chuyển đổi hình thức học tập của sinh viên từ tập trung sang trực tuyến. Trong đó, giữ nguyên thời khóa biểu và kế hoạch học tập của sinh viên. Đẩy mạnh hoạt động của 3 trường quay, phục vụ các lớp Vclass, đồng thời tăng cường hỗ trợ công nghệ và kỹ năng cho giảng viên để có thể độc lập tham gia giảng dạy tại các địa điểm khác, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan của dịch bệnh COVID -19.

Chú thích ảnh
Studio tại ĐH Mở Hà Nội có đầy đủ thiết bị hỗ trợ giảng dạy trực tuyến và học từ xa. Ảnh: HOU

Từ 3/2/2020 đến nay, ĐH Mở Hà Nội có hơn 11.000 sinh viên chính quy tham gia học tập trực tuyến theo thời khóa biểu. Đã có 1.612 lớp học được khởi tạo, với hơn 73.589 lượt sinh viên ghi danh vào lớp học, hơn 600.000 lượt đăng nhập, thực hiện hơn 15 triệu thao tác. Tuy nhiên, do chuyển đổi hình thức học khá đột ngột, các môn học thực hành ở một số ngành kỹ thuật vẫn chưa thực hiện được do thiếu học liệu điện tử. Các phần học này sẽ được Nhà trường bố trí vào khoảng thời gian hợp lý để không làm ảnh hưởng đến kế hoạch học tập của sinh viên.     

“Từ khi Hà Nội công bố dịch, một số giảng viên đã được chủ động thực hiện các bài giảng trực tuyến tại nhà, tạo điều kiện thuận lợi cho các giảng viên ở xa hoặc ở địa điểm có người nghi nhiễm. Giảng viên dạy trực tuyến tuy có vất vả hơn dạy truyền thống nhưng với tinh thần chung của cả nước quyết tâm “chiến đấu” với dịch, hầu hết cán bộ, giảng viên của Nhà trường đều giữ vững nhiệt huyết.  Có thể nói, đào tạo trực tuyến đã giúp cho giảng viên, sinh viên và Nhà trường không bị “vỡ” kế hoạch. Đồng thời, góp phần cùng Hà Nội và cả nước hạn chế việc di chuyển có thể gây nguy cơ lây lan dịch bệnh”, PGS TS Nguyễn Thị Nhung cho biết.      

Cô Trần Thu Phương, Giảng viên Khoa Du lịch, ĐH Mở Hà Nội: “Hiệu quả của việc giảng dạy trực tuyến tại ĐH Mở Hà Nội đã được minh chứng qua một thời gian khi giảng dạy nhiều khóa học từ xa. Ở các lớp học ảo, sinh viên vẫn tuân thủ theo thời khoá biểu, giáo viên tương tác như ở lớp học. Tại đây, các em được tiếp cận tài liệu như slide, kiểm tra, đánh giá và kết quả này được nhà trường công nhận. Hình thức này đã xoá đi khoảng cách về địa lý giữa giảng viên, sinh viên và khắc phục được tình trạng tiếp xúc gần hiện nay".

Đến thời điểm này, các lớp học ảo quy mô cũng có một số trường mạnh dạn triển khai. PGS TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng ĐH KHoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: “Hiện nay, công tác giảng dạy online như một phần trong chương trình đào tạo của các trường đại học. Trường mới phối hợp với một công ty chuyên về công nghệ giáo dục để thiết kế các bài giảng trực tuyến. Hiện nay trường có 150 lớp học online triển khai khi dịch bệnh COVID -19 còn những diễn biến phức tạp”.     

Bên cạnh những trường phổ thông, đại học vẫn duy trì dạy trực tuyến trong mùa dịch, cũng có nhiều trường vẫn chờ ngày học sinh đến học tập trung, bởi vẫn chưa sẵn sàng cơ sở vật chất, hoặc ở bậc phổ thông Bộ GD&ĐT chưa công nhận hình thức học này. Tuy nhiên, với thời đại 4.0 và những diễn biến dịch bệnh phức tạp, thì rất cần sự chủ động của các trường. Bản thân ngành giáo dục cũng cần sớm có kế hoạch về việc học trực tuyến một cách bài bản. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng chào đón các nhà giáo tiêu biểu năm 2024 tại trụ sở Chính phủ. (Ảnh: MOET)

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045: Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế về giáo dục

(PLVN) - Phát triển giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới… Chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc…

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...

Lời hẹn ước xúc động của “ông nội” ở Làng Nủ

Thầy Khang chụp ảnh cùng 22 "cháu nội". (Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.