Học sinh Việt Nam lần đầu giành huy chương vàng Chung kết Olympic Dự án Hóa học

Đội tuyển Việt Nam tham dự vòng Chung kết Olympic Dự án Hóa học năm 2024 - Ảnh: Vụ Giáo dục Trung học
Đội tuyển Việt Nam tham dự vòng Chung kết Olympic Dự án Hóa học năm 2024 - Ảnh: Vụ Giáo dục Trung học
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Học sinh Việt Nam lần đầu tiên tham dự vòng Chung kết Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học năm 2024 tổ chức tại Trường Đại học Quốc gia Moscow, Liên bang Nga và đạt giải thưởng cao.

Thông báo từ Ban tổ chức cuộc thi cho biết, em Lê Minh Đức (học sinh lớp 10 Trường Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) đạt Huy chương Vàng và Lê Huỳnh Anh Quý (học sinh lớp 12 Trường Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng) đạt Huy chương Đồng. Thành tích của 2 học sinh này đã giúp đoàn Việt Nam nhận cúp đội xuất sắc nhất từ Ban tổ chức.

Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học (Project Chemistry Olympiad - PCO) được tổ chức cho học sinh trung học phổ thông từ trình độ lớp 8 đến lớp 11 (theo hệ phổ thông tại Nga chỉ có 11 lớp) tại Khoa Hóa học - Trường Đại học Quốc gia Moscow, Liên bang Nga kể từ năm 2020.

Thí sinh tham gia PCO phải trải qua hai phần thi là vòng lý thuyết (vòng loại, tổ chức tại các địa phương) và vòng thực hành (vòng chung kết).

Ở vòng thi lý thuyết, thí sinh sẽ thực hiện một số bài tập lý thuyết liên quan đến hóa học vô cơ, hóa lý và hữu cơ. Những thí sinh có kết quả tốt sẽ được tham gia phần thi thực hành.

Phần thực hành gồm hai bước. Ban đầu, mỗi thí sinh được yêu cầu đề xuất phương án tối ưu để giải một vấn đề cụ thể. Sau khi báo cáo trước Hội đồng giám khảo, thí sinh sẽ được thực hiện dự án đó trong phòng thí nghiệm trong hai buổi (mỗi buổi 4 tiếng) để chuyển dự án đó thành hiện thực. Thí sinh chỉ được sử dụng các hóa chất cho trước do Ban tổ chức quy định.

Thí sinh Việt Nam đang thực hiện dự án trong phòng thí nghiệm

Thí sinh Việt Nam đang thực hiện dự án trong phòng thí nghiệm

Năm 2024, số thí sinh tham dự vòng loại Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học là gần 1.500 học sinh từ các miền trên đất nước Nga. Ngoài ra còn có thí sinh từ Kyrgyzstan, Azerbaijan, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Việt Nam,… tham gia vòng loại nhưng chỉ có thí sinh Việt Nam vượt qua vòng loại.

Năm nay, lần đầu tiên Việt Nam tham gia và có 4 học sinh đã vượt qua vòng loại và tham dự vòng Chung kết Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học gồm các học sinh: Hà Thành Nhân, Ngô Châu Hoàng, Lê Huỳnh Anh Quý đến từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng và em Lê Minh Đức đến từ Trường Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong đó dự án của em Hà Thành Nhân là Tổng hợp umbelliferon-4-acetic acid với hiệu suất cao và chứng minh được chất sản phẩm bằng phương pháp phân tích công cụ.

Dự án của em Ngô Châu Hoàng là Tổng hợp 2,6-bis(4-methoxyphenyl)piperidine-4-one với hiệu suất cao và chứng minh được chất sản phẩm bằng phương pháp phân tích công cụ.

Dự án của em Lê Huỳnh Anh Quý là Tổng hợp 5-(4-hydroxy-3-methoxybenzylidene)-2,2-dimethyl-1,3-dioxane-4,6-dione với hiệu suất cao và chứng minh được chất sản phẩm bằng phương pháp phân tích công cụ.

Dự án của em Lê Minh Đức là Tổng hợp ammonium metavanadate (NH4VO3) với hiệu suất cao khi sử dụng 5 g vanadium (V) oxide kỹ thuật chứa tạp chất hòa tan trong nước; Xác nhận thành phần định tính của sản phẩm thu được bằng các phương pháp phi công cụ (chuẩn độ hoặc đo trọng lượng); Dựa trên kết quả phân tích tính phần khối lượng của tạp chất trong V2O5.

Đây các dự án khoa học mang tính nghiên cứu, đầy thách thức và thú vị đối với học sinh Việt Nam.

Đọc thêm

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.

Kỷ luật hiệu trưởng nếu bị dư luận phản ánh xảy ra lạm thu

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Sở GD&ĐT TP HCM ra văn bản chỉ đạo : ãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tại TP HCM bị dư luận, báo chí phản ánh phải tổ chức kiểm điểm cá nhân và người đứng đầu đơn vị, giải trình, xác định trách nhiệm sai phạm cụ thể liên quan đến tình trạng lạm thu.