Học sinh Việt Nam lần đầu giành huy chương vàng Chung kết Olympic Dự án Hóa học

Đội tuyển Việt Nam tham dự vòng Chung kết Olympic Dự án Hóa học năm 2024 - Ảnh: Vụ Giáo dục Trung học
Đội tuyển Việt Nam tham dự vòng Chung kết Olympic Dự án Hóa học năm 2024 - Ảnh: Vụ Giáo dục Trung học
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Học sinh Việt Nam lần đầu tiên tham dự vòng Chung kết Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học năm 2024 tổ chức tại Trường Đại học Quốc gia Moscow, Liên bang Nga và đạt giải thưởng cao.

Thông báo từ Ban tổ chức cuộc thi cho biết, em Lê Minh Đức (học sinh lớp 10 Trường Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) đạt Huy chương Vàng và Lê Huỳnh Anh Quý (học sinh lớp 12 Trường Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng) đạt Huy chương Đồng. Thành tích của 2 học sinh này đã giúp đoàn Việt Nam nhận cúp đội xuất sắc nhất từ Ban tổ chức.

Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học (Project Chemistry Olympiad - PCO) được tổ chức cho học sinh trung học phổ thông từ trình độ lớp 8 đến lớp 11 (theo hệ phổ thông tại Nga chỉ có 11 lớp) tại Khoa Hóa học - Trường Đại học Quốc gia Moscow, Liên bang Nga kể từ năm 2020.

Thí sinh tham gia PCO phải trải qua hai phần thi là vòng lý thuyết (vòng loại, tổ chức tại các địa phương) và vòng thực hành (vòng chung kết).

Ở vòng thi lý thuyết, thí sinh sẽ thực hiện một số bài tập lý thuyết liên quan đến hóa học vô cơ, hóa lý và hữu cơ. Những thí sinh có kết quả tốt sẽ được tham gia phần thi thực hành.

Phần thực hành gồm hai bước. Ban đầu, mỗi thí sinh được yêu cầu đề xuất phương án tối ưu để giải một vấn đề cụ thể. Sau khi báo cáo trước Hội đồng giám khảo, thí sinh sẽ được thực hiện dự án đó trong phòng thí nghiệm trong hai buổi (mỗi buổi 4 tiếng) để chuyển dự án đó thành hiện thực. Thí sinh chỉ được sử dụng các hóa chất cho trước do Ban tổ chức quy định.

Thí sinh Việt Nam đang thực hiện dự án trong phòng thí nghiệm

Thí sinh Việt Nam đang thực hiện dự án trong phòng thí nghiệm

Năm 2024, số thí sinh tham dự vòng loại Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học là gần 1.500 học sinh từ các miền trên đất nước Nga. Ngoài ra còn có thí sinh từ Kyrgyzstan, Azerbaijan, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Việt Nam,… tham gia vòng loại nhưng chỉ có thí sinh Việt Nam vượt qua vòng loại.

Năm nay, lần đầu tiên Việt Nam tham gia và có 4 học sinh đã vượt qua vòng loại và tham dự vòng Chung kết Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học gồm các học sinh: Hà Thành Nhân, Ngô Châu Hoàng, Lê Huỳnh Anh Quý đến từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng và em Lê Minh Đức đến từ Trường Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong đó dự án của em Hà Thành Nhân là Tổng hợp umbelliferon-4-acetic acid với hiệu suất cao và chứng minh được chất sản phẩm bằng phương pháp phân tích công cụ.

Dự án của em Ngô Châu Hoàng là Tổng hợp 2,6-bis(4-methoxyphenyl)piperidine-4-one với hiệu suất cao và chứng minh được chất sản phẩm bằng phương pháp phân tích công cụ.

Dự án của em Lê Huỳnh Anh Quý là Tổng hợp 5-(4-hydroxy-3-methoxybenzylidene)-2,2-dimethyl-1,3-dioxane-4,6-dione với hiệu suất cao và chứng minh được chất sản phẩm bằng phương pháp phân tích công cụ.

Dự án của em Lê Minh Đức là Tổng hợp ammonium metavanadate (NH4VO3) với hiệu suất cao khi sử dụng 5 g vanadium (V) oxide kỹ thuật chứa tạp chất hòa tan trong nước; Xác nhận thành phần định tính của sản phẩm thu được bằng các phương pháp phi công cụ (chuẩn độ hoặc đo trọng lượng); Dựa trên kết quả phân tích tính phần khối lượng của tạp chất trong V2O5.

Đây các dự án khoa học mang tính nghiên cứu, đầy thách thức và thú vị đối với học sinh Việt Nam.

Đọc thêm

Thay đổi những môn học nào sau khi sáp nhập tỉnh?

Bộ GD^&ĐT cho rằng, việc chỉnh sửa chương trình môn học phù hợp với việc thay đổi địa giới hành chính (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính và cần phải điều chỉnh.

Khó khăn khi đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu chính khóa

Khó khăn khi đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu chính khóa
(PLVN) - Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP HCM cho biết, đề xuất đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu như một tiết học chính khóa là một hoạt động đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, để tránh trùng lắp và tạo điều kiện cho các nhà trường triển khai tiết đọc sách theo hướng mở, cần nghiên cứu để tổ chức phù hợp với các quy định, hướng dẫn đã nêu.

Cùng “Thủ lĩnh của sự thay đổi” gieo mầm hy vọng

Em Lò Ngọc Tuệ Lâm đại diện trẻ em huyện Nậm Nhùn, Lai Châu đưa ra ý kiến về việc bảo vệ trẻ em khỏi việc tiếp cận thuốc lá điện tử. (Nguồn: Plan International Việt Nam)
(PLVN) - Tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa đại biểu Quốc hội, HĐND với trẻ em tỉnh Lai Châu vừa được Đoàn ĐBQH, HĐND tỉnh Lai Châu phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và tổ chức Plan In- ternational Việt Nam vùng Lai Châu tổ chức đầu tháng 6/2025, ấn tượng của các bác, cô chú người lớn là sự tự tin của các em nhỏ tham gia phiên đối thoại.

Kết thúc 'cuộc đua' tranh vé lớp 10 công lập Hà Nội, nhiều thí sinh và phụ huynh 'thở phào'

Thí sinh hoàn thành môn thi cuối cùng tại điểm thi Trường THPT Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm.

(PLVN) - 10h ngày 8/6, gần 103.000 thí sinh Hà Nội hoàn thành môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên năm học 2025–2026. Những giọt mồ hôi, ánh mắt lo âu tạm lùi lại, nhường chỗ cho sự nhẹ nhõm hiện rõ trên gương mặt của nhiều học sinh và phụ huynh – những người vừa bước ra khỏi một trong những “cuộc đua” cam go nhất trong đời học sinh.

Cần tỉnh táo giữa 'mê hồn trận' lớp ngoại khóa khi hè về

Cần tỉnh táo giữa 'mê hồn trận' lớp ngoại khóa khi hè về
(PLVN) - Khi kỳ nghỉ chưa chính thức bắt đầu, nhiều phụ huynh đã mất tiền oan, có người mất cả tỷ  đồng với các chiêu trò lừa đảo tinh vi khi lợi dụng tâm lý mong muốn con tham gia các khóa học trải nghiệm mùa hè như trại hè kỹ năng, học kỳ công an, học kỳ quân đội...