Học sinh Việt Nam lần đầu giành huy chương vàng Chung kết Olympic Dự án Hóa học

Đội tuyển Việt Nam tham dự vòng Chung kết Olympic Dự án Hóa học năm 2024 - Ảnh: Vụ Giáo dục Trung học
Đội tuyển Việt Nam tham dự vòng Chung kết Olympic Dự án Hóa học năm 2024 - Ảnh: Vụ Giáo dục Trung học
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Học sinh Việt Nam lần đầu tiên tham dự vòng Chung kết Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học năm 2024 tổ chức tại Trường Đại học Quốc gia Moscow, Liên bang Nga và đạt giải thưởng cao.

Thông báo từ Ban tổ chức cuộc thi cho biết, em Lê Minh Đức (học sinh lớp 10 Trường Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) đạt Huy chương Vàng và Lê Huỳnh Anh Quý (học sinh lớp 12 Trường Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng) đạt Huy chương Đồng. Thành tích của 2 học sinh này đã giúp đoàn Việt Nam nhận cúp đội xuất sắc nhất từ Ban tổ chức.

Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học (Project Chemistry Olympiad - PCO) được tổ chức cho học sinh trung học phổ thông từ trình độ lớp 8 đến lớp 11 (theo hệ phổ thông tại Nga chỉ có 11 lớp) tại Khoa Hóa học - Trường Đại học Quốc gia Moscow, Liên bang Nga kể từ năm 2020.

Thí sinh tham gia PCO phải trải qua hai phần thi là vòng lý thuyết (vòng loại, tổ chức tại các địa phương) và vòng thực hành (vòng chung kết).

Ở vòng thi lý thuyết, thí sinh sẽ thực hiện một số bài tập lý thuyết liên quan đến hóa học vô cơ, hóa lý và hữu cơ. Những thí sinh có kết quả tốt sẽ được tham gia phần thi thực hành.

Phần thực hành gồm hai bước. Ban đầu, mỗi thí sinh được yêu cầu đề xuất phương án tối ưu để giải một vấn đề cụ thể. Sau khi báo cáo trước Hội đồng giám khảo, thí sinh sẽ được thực hiện dự án đó trong phòng thí nghiệm trong hai buổi (mỗi buổi 4 tiếng) để chuyển dự án đó thành hiện thực. Thí sinh chỉ được sử dụng các hóa chất cho trước do Ban tổ chức quy định.

Thí sinh Việt Nam đang thực hiện dự án trong phòng thí nghiệm

Thí sinh Việt Nam đang thực hiện dự án trong phòng thí nghiệm

Năm 2024, số thí sinh tham dự vòng loại Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học là gần 1.500 học sinh từ các miền trên đất nước Nga. Ngoài ra còn có thí sinh từ Kyrgyzstan, Azerbaijan, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Việt Nam,… tham gia vòng loại nhưng chỉ có thí sinh Việt Nam vượt qua vòng loại.

Năm nay, lần đầu tiên Việt Nam tham gia và có 4 học sinh đã vượt qua vòng loại và tham dự vòng Chung kết Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học gồm các học sinh: Hà Thành Nhân, Ngô Châu Hoàng, Lê Huỳnh Anh Quý đến từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng và em Lê Minh Đức đến từ Trường Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong đó dự án của em Hà Thành Nhân là Tổng hợp umbelliferon-4-acetic acid với hiệu suất cao và chứng minh được chất sản phẩm bằng phương pháp phân tích công cụ.

Dự án của em Ngô Châu Hoàng là Tổng hợp 2,6-bis(4-methoxyphenyl)piperidine-4-one với hiệu suất cao và chứng minh được chất sản phẩm bằng phương pháp phân tích công cụ.

Dự án của em Lê Huỳnh Anh Quý là Tổng hợp 5-(4-hydroxy-3-methoxybenzylidene)-2,2-dimethyl-1,3-dioxane-4,6-dione với hiệu suất cao và chứng minh được chất sản phẩm bằng phương pháp phân tích công cụ.

Dự án của em Lê Minh Đức là Tổng hợp ammonium metavanadate (NH4VO3) với hiệu suất cao khi sử dụng 5 g vanadium (V) oxide kỹ thuật chứa tạp chất hòa tan trong nước; Xác nhận thành phần định tính của sản phẩm thu được bằng các phương pháp phi công cụ (chuẩn độ hoặc đo trọng lượng); Dựa trên kết quả phân tích tính phần khối lượng của tạp chất trong V2O5.

Đây các dự án khoa học mang tính nghiên cứu, đầy thách thức và thú vị đối với học sinh Việt Nam.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sau sắp xếp còn 18 đơn vị

Cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm từ 23 đơn vị xuống còn 18 đơn vị.
(PLVN) -  Chính phủ vừa ban hành Nghị định 37/2025/NĐ-CP ngày 26/2/2025 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó điều chỉnh bộ máy, giảm 5 đơn vị trực thuộc, từ 23 xuống còn 18 đơn vị.

Thi đánh giá năng lực: Hiểu đúng để sử dụng hiệu quả

Các thí sinh làm bài thi ĐGNL năm 2024. (Ảnh: VNU)
(PLVN) - Chỉ sau ngày đầu tiên mở đăng ký, kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thu hút khoảng 89.800 thí sinh đăng ký thành công trên tổng số 90.000 suất. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu đây có phải là cơ hội thực sự hay chỉ là một “cuộc đua” theo số đông?