Học sinh từ lớp 1 - 6 trở lại trường: Niềm vui át nỗi lo

Nhiều phụ huynh đưa con đến trường từ sớm.
Nhiều phụ huynh đưa con đến trường từ sớm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sáng qua (6/4), hơn 1 triệu học sinh tiểu học và lớp 6 ở Hà Nội trở lại trường học tập sau gần 1 năm đóng cửa bởi COVID-19. Trong đó, học sinh lớp 1 lần đầu tiên được biết đến lớp học. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nhà trường mở trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh.

Ngày “khai giảng” đặc biệt

Sau gần 1 năm bậc tiểu học và khối 6 các trường nội thành Hà Nội đóng cửa bởi COVID-19, được trở lại trường học là niềm vui xen lẫn âu lo của các bậc phụ huynh và học sinh. Tại các trường tiểu học, nhiều phụ huynh đã đưa con đến trường từ sớm. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, ngay từ cổng trường, nhà trường đã tổ chức phân luồng theo từng khối, đo thân nhiệt và hướng dẫn học sinh vào lớp.

Chị Mai Linh (quận Cầu Giấy) bày tỏ: “Bé nhà mình vào lớp 1 nhưng suốt từ ngày khai giảng online đến nay con chỉ học trực tuyến. Các con đến trường lần đầu sau 8 tháng chỉ gặp cô và các bạn qua màn hình nên khá bỡ ngỡ. Sáng nay đến trường, nhà mình như đưa bé đi khai giảng thực sự, có bố mẹ và ông nội đi theo để trưa đón con”.

Chị Hà An (quận Ba Đình) cũng cho biết: “Bé nhà mình học lớp 4, con rất háo hức trở lại trường sau một thời gian dài làm bạn với smartphone, máy tính, các nền tảng trực tuyến. Các bạn rời xa được các trò chơi, thế giới ảo để đến trường là phụ huynh vui rồi”.

Được biết, các trường học đều thông báo cha mẹ học sinh chuẩn bị khẩu trang, bình nước uống cá nhân, khăn giấy... để con đến lớp. Trước khi đến lớp, con được đo thân nhiệt, nếu có triệu chứng sốt, ho, khó thở sẽ tạm thời nghỉ học, ở nhà theo dõi sức khỏe. Học sinh được yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt quá trình học tập cũng như tham gia các hoạt động vui chơi ở trường.

Một số phụ huynh cho hay, nhiều trường tại quận Thanh Xuân, Hoàng Mai… thông báo trong ngày đầu tiên tới trường, học sinh sẽ học 2 buổi/ngày và được ăn bán trú. Trước khi học sinh tới trường, nhà trường đã cho giặt toàn bộ chăn, gối để hôm nay các con có thể ngủ. Phụ huynh có thể yên tâm không phải lo về đón con vào buổi trưa.

Học sinh lớp 1 nội thành Hà Nội lần đầu nhận lớp sau 8 tháng học online.

Học sinh lớp 1 nội thành Hà Nội lần đầu nhận lớp sau 8 tháng học online.

Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Về phía nhà trường, các thầy cô đều chia sẻ niềm vui và sự chuẩn bị sẵn sàng để đón học sinh tới lớp. Ngay khi nhận được thông báo về việc dạy học trực tiếp vào chiều 4/4, các trường tiểu học, THCS trên toàn thành phố đã gấp rút chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh trường lớp, lên phương án đón học sinh trở lại trường.

Trường Tiểu học Ngọc Hà, quận Ba Đình cũng đã gửi thông báo kế hoạch cho học sinh đi học trở lại. Trường yêu cầu đối với học sinh khối 1 cần bố trí 1-2 buổi làm quen với trường lớp, bạn bè, thầy cô rồi mới tổ chức dạy học. Khi học sinh đến lớp, giáo viên được yêu cầu đo nhiệt độ và ghi vào sổ theo dõi sức khoẻ học sinh hằng ngày.

Với những học sinh không thể tham gia học trực tiếp do là F0, F1 hoặc lý do cá nhân, nhà trường sẽ triển khai dạy trực tuyến song song với giờ học trực tiếp. Nếu giáo viên là F0, F1, nhà trường sẽ căn cứ vào số lượng thực tế để có phương án bố trí dạy thay hoặc ghép lớp, đảm bảo chất lượng dạy học.

Cô Lê Thu Hằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ, thầy cô háo hức ngay từ khi biết tin sẽ học trực tiếp trở lại. Nhà trường đã khẩn trương dọn dẹp, sắp xếp thời khóa biểu. Dù nhiều việc nhưng các thầy cô chỉ thấy vui. Cũng theo cô Hằng, trong tuần đầu tiên học sinh đi học trở lại, các thầy cô cũng sẽ chú trọng việc giúp các em làm quen với nền nếp học trực tiếp sau một thời gian dài đã quen với học online.

Khi học trực tiếp trở lại, các em sẽ khó tránh khỏi những khó khăn ban đầu như đi học muộn vì phải dậy sớm hơn thường ngày, quên đồ dùng học tập, ngồi học thiếu tập trung. Tuy nhiên, thầy cô chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng, giúp các con khắc phục nhưng không tạo áp lực. Điều quan trọng là học sinh thực sự cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, đi học là hạnh phúc.

Cũng theo đại diện một số trường, trong ba ngày tới, nhà trường sẽ rà soát, củng cố lại kiến thức cho học sinh, đồng thời làm công tác tư vấn tâm lý học đường nhằm giải tỏa tâm lý cho học sinh sau thời gian dài học trực tuyến.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng Phòng GD-ĐT Hà Đông cho biết: “Chiều 5/4, tất cả các trường tiểu học, THCS đã chuẩn bị sẵn sàng cơ cở vật chất để đón học sinh trở lại trường. Về việc tổ chức ăn bán trú, các trường có ý kiến và Phòng GD-ĐT cũng chủ trương phải chuẩn bị một cách chu đáo nhất từ cơ sở vật chất nhà bếp đến nguyên liệu thực phẩm đảm bảo an toàn nhất. Các trường sẽ học 1 buổi/ngày hết tuần này, từ đầu tuần tới sẽ tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và ăn bán trú”.

Sáng 5/4, tại buổi họp trực tuyến về việc triển khai công tác cho học sinh tiểu học, lớp 6 thuộc 30 quận, huyện, thị xã trở lại trường học trực tiếp, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, việc lấy ý kiến phụ huynh mầm non được triển khai khi học sinh tiểu học, lớp 6 đi học thông suốt. Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các phòng GD-ĐT của 30 quận, huyện, thị xã sẵn sàng tâm thế, tâm lý, nhân lực, nguồn lực, điều kiện cơ sở vật chất để khi có đủ điều kiện sẽ cho học sinh bậc mầm non đi học trực tiếp.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, toàn thành phố có hơn 500.000 học sinh mầm non. Sau gần 1 năm trẻ mầm non không đến trường, nhiều cơ sở giáo dục phải dừng hoạt động, thậm chí, có những nơi phải giải thể. Việc đón trẻ mầm non trở lại trường cần có thời gian rà soát cơ sở vật chất, khu vui chơi, cũng như kiện toàn đội ngũ giáo viên.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.