Học sinh từ lớp 1 - 6 trở lại trường: Niềm vui át nỗi lo

Nhiều phụ huynh đưa con đến trường từ sớm.
Nhiều phụ huynh đưa con đến trường từ sớm.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sáng qua (6/4), hơn 1 triệu học sinh tiểu học và lớp 6 ở Hà Nội trở lại trường học tập sau gần 1 năm đóng cửa bởi COVID-19. Trong đó, học sinh lớp 1 lần đầu tiên được biết đến lớp học. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nhà trường mở trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh.

Ngày “khai giảng” đặc biệt

Sau gần 1 năm bậc tiểu học và khối 6 các trường nội thành Hà Nội đóng cửa bởi COVID-19, được trở lại trường học là niềm vui xen lẫn âu lo của các bậc phụ huynh và học sinh. Tại các trường tiểu học, nhiều phụ huynh đã đưa con đến trường từ sớm. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, ngay từ cổng trường, nhà trường đã tổ chức phân luồng theo từng khối, đo thân nhiệt và hướng dẫn học sinh vào lớp.

Chị Mai Linh (quận Cầu Giấy) bày tỏ: “Bé nhà mình vào lớp 1 nhưng suốt từ ngày khai giảng online đến nay con chỉ học trực tuyến. Các con đến trường lần đầu sau 8 tháng chỉ gặp cô và các bạn qua màn hình nên khá bỡ ngỡ. Sáng nay đến trường, nhà mình như đưa bé đi khai giảng thực sự, có bố mẹ và ông nội đi theo để trưa đón con”.

Chị Hà An (quận Ba Đình) cũng cho biết: “Bé nhà mình học lớp 4, con rất háo hức trở lại trường sau một thời gian dài làm bạn với smartphone, máy tính, các nền tảng trực tuyến. Các bạn rời xa được các trò chơi, thế giới ảo để đến trường là phụ huynh vui rồi”.

Được biết, các trường học đều thông báo cha mẹ học sinh chuẩn bị khẩu trang, bình nước uống cá nhân, khăn giấy... để con đến lớp. Trước khi đến lớp, con được đo thân nhiệt, nếu có triệu chứng sốt, ho, khó thở sẽ tạm thời nghỉ học, ở nhà theo dõi sức khỏe. Học sinh được yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt quá trình học tập cũng như tham gia các hoạt động vui chơi ở trường.

Một số phụ huynh cho hay, nhiều trường tại quận Thanh Xuân, Hoàng Mai… thông báo trong ngày đầu tiên tới trường, học sinh sẽ học 2 buổi/ngày và được ăn bán trú. Trước khi học sinh tới trường, nhà trường đã cho giặt toàn bộ chăn, gối để hôm nay các con có thể ngủ. Phụ huynh có thể yên tâm không phải lo về đón con vào buổi trưa.

Học sinh lớp 1 nội thành Hà Nội lần đầu nhận lớp sau 8 tháng học online.

Học sinh lớp 1 nội thành Hà Nội lần đầu nhận lớp sau 8 tháng học online.

Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Về phía nhà trường, các thầy cô đều chia sẻ niềm vui và sự chuẩn bị sẵn sàng để đón học sinh tới lớp. Ngay khi nhận được thông báo về việc dạy học trực tiếp vào chiều 4/4, các trường tiểu học, THCS trên toàn thành phố đã gấp rút chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, vệ sinh trường lớp, lên phương án đón học sinh trở lại trường.

Trường Tiểu học Ngọc Hà, quận Ba Đình cũng đã gửi thông báo kế hoạch cho học sinh đi học trở lại. Trường yêu cầu đối với học sinh khối 1 cần bố trí 1-2 buổi làm quen với trường lớp, bạn bè, thầy cô rồi mới tổ chức dạy học. Khi học sinh đến lớp, giáo viên được yêu cầu đo nhiệt độ và ghi vào sổ theo dõi sức khoẻ học sinh hằng ngày.

Với những học sinh không thể tham gia học trực tiếp do là F0, F1 hoặc lý do cá nhân, nhà trường sẽ triển khai dạy trực tuyến song song với giờ học trực tiếp. Nếu giáo viên là F0, F1, nhà trường sẽ căn cứ vào số lượng thực tế để có phương án bố trí dạy thay hoặc ghép lớp, đảm bảo chất lượng dạy học.

Cô Lê Thu Hằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ, thầy cô háo hức ngay từ khi biết tin sẽ học trực tiếp trở lại. Nhà trường đã khẩn trương dọn dẹp, sắp xếp thời khóa biểu. Dù nhiều việc nhưng các thầy cô chỉ thấy vui. Cũng theo cô Hằng, trong tuần đầu tiên học sinh đi học trở lại, các thầy cô cũng sẽ chú trọng việc giúp các em làm quen với nền nếp học trực tiếp sau một thời gian dài đã quen với học online.

Khi học trực tiếp trở lại, các em sẽ khó tránh khỏi những khó khăn ban đầu như đi học muộn vì phải dậy sớm hơn thường ngày, quên đồ dùng học tập, ngồi học thiếu tập trung. Tuy nhiên, thầy cô chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng, giúp các con khắc phục nhưng không tạo áp lực. Điều quan trọng là học sinh thực sự cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, đi học là hạnh phúc.

Cũng theo đại diện một số trường, trong ba ngày tới, nhà trường sẽ rà soát, củng cố lại kiến thức cho học sinh, đồng thời làm công tác tư vấn tâm lý học đường nhằm giải tỏa tâm lý cho học sinh sau thời gian dài học trực tuyến.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng Phòng GD-ĐT Hà Đông cho biết: “Chiều 5/4, tất cả các trường tiểu học, THCS đã chuẩn bị sẵn sàng cơ cở vật chất để đón học sinh trở lại trường. Về việc tổ chức ăn bán trú, các trường có ý kiến và Phòng GD-ĐT cũng chủ trương phải chuẩn bị một cách chu đáo nhất từ cơ sở vật chất nhà bếp đến nguyên liệu thực phẩm đảm bảo an toàn nhất. Các trường sẽ học 1 buổi/ngày hết tuần này, từ đầu tuần tới sẽ tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và ăn bán trú”.

Sáng 5/4, tại buổi họp trực tuyến về việc triển khai công tác cho học sinh tiểu học, lớp 6 thuộc 30 quận, huyện, thị xã trở lại trường học trực tiếp, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, việc lấy ý kiến phụ huynh mầm non được triển khai khi học sinh tiểu học, lớp 6 đi học thông suốt. Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các phòng GD-ĐT của 30 quận, huyện, thị xã sẵn sàng tâm thế, tâm lý, nhân lực, nguồn lực, điều kiện cơ sở vật chất để khi có đủ điều kiện sẽ cho học sinh bậc mầm non đi học trực tiếp.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, toàn thành phố có hơn 500.000 học sinh mầm non. Sau gần 1 năm trẻ mầm non không đến trường, nhiều cơ sở giáo dục phải dừng hoạt động, thậm chí, có những nơi phải giải thể. Việc đón trẻ mầm non trở lại trường cần có thời gian rà soát cơ sở vật chất, khu vui chơi, cũng như kiện toàn đội ngũ giáo viên.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.