Học sinh tự kỷ càng cần yêu thương

Trẻ tự kỷ sẽ có thể cống hiến tài năng của mình cho xã hội. (Ảnh: Đinh Vũ Tùng Lâm, nguồn: Internet).
Trẻ tự kỷ sẽ có thể cống hiến tài năng của mình cho xã hội. (Ảnh: Đinh Vũ Tùng Lâm, nguồn: Internet).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Căn bệnh trầm cảm của học sinh vốn không còn xa lạ nữa. Nhưng hiện nay, còn một nhóm đối tượng mắc chứng rối loạn tâm thần nhưng bị bỏ quên, đó chính là những đứa trẻ không may mắn bị tự kỷ hoặc tăng động.

Những đứa trẻ bị lãng quên

Đinh Vũ Tùng Lâm, học sinh đạt Huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) 2021 từng chia sẻ câu chuyện cuộc đời của mình. Cụ thể, từ nhỏ, em đã không may mắn như bạn bè đồng trang lứa, Tùng Lâm mắc căn bệnh tự kỷ, tăng động. Không những gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức, em còn luôn nghịch ngợm, phá phách trong lớp. Bản thân Lâm cũng khiến cho bạn bè xa lánh, thầy cô và gia đình “đau đầu” mỗi khi em đến trường. Nếu như không được bố mẹ, thầy cô quan tâm, có lẽ, cuộc đời em đã rẽ sang một hướng đi “tối tăm” hơn.

Tác giả cuốn sách “Đánh thức ban mai”, chị Nguyễn Việt Hà đã từng chia sẻ trong một buổi giao lưu, chị đã gặp rất nhiều em học sinh tự kỷ bị thầy cô, bạn bè đồng trang lứa “tẩy chay”. Chị kể lại một câu chuyện đau lòng, có một lần, chị đi dạy một bé mầm non bị tự kỷ. Cả ngày, chị chỉ thấy em nhỏ ngồi thu lu một góc, không dám nói chuyện với bất kỳ ai và luôn lo lắng, hoảng sợ. Sau này, khi đến trường em nhỏ để tìm hiểu, chị mới biết, hóa ra, bé thường xuyên bị bạn bè “tẩy chay”, cô giáo nhốt lại đánh mắng, thậm chí cả bác bảo vệ cũng đánh em.

Không những bị mọi người xa lánh, nhiều đứa trẻ mắc bệnh tự kỷ, tăng động còn là đối tượng bị người lớn bạo hành tại trường học, trung tâm giáo dục tư nhân. Điều này đã làm cho trẻ rơi vào lo âu, ám ảnh hoặc trầm cảm nặng. Như vào năm 2023 đã có một vụ việc bé trai 9 tuổi ở Hà Nội mắc bệnh tự kỷ thể tăng động bị cô giáo ở lớp can thiệp đặc biệt đánh đến mức thâm đen, bầm tím cơ thể. Được biết, bé trai vốn là một học sinh hiếu động, dễ mất tập trung trên lớp, nên gia đình đưa em đi khám, sau đó tìm lớp can thiệp sớm để giúp em có tinh thần, tâm lý tốt hơn. Nhưng cuối cùng, các cô giáo thường xuyên bạo hành em, dẫn đến bé trai trở nên hoảng loạn, sợ hãi và thường xuyên trốn vào tủ quần áo.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội vài năm trước, cho số liệu, Hà Nội có 1.021 trẻ tự kỷ đang học cấp tiểu học. Trong số trẻ khuyết tật học đường, trẻ tự kỷ chiếm 30%. Số trẻ bị tự kỷ đang tăng lên hàng năm. Tháng 1 năm 2019, Tổng cục Thống kê công bố Việt Nam hiện có khoảng 1 triệu người tự kỷ, tỉ lệ trẻ em mắc chứng tự kỷ ước tính là 1% số trẻ em sinh ra. Còn trong một kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, tình trạng rối loạn tâm thần ở trẻ nhỏ, vị thành niên như: Tự kỷ, tăng động, lo âu, trầm cảm, hoang tưởng… đang gia tăng đáng báo động ở Hà Nội, số trẻ em và vị thành niên thuộc diện khảo sát có vấn đề về sức khỏe tâm thần chiếm từ 10 - 15%.

Những đứa trẻ không may mắn bị mắc căn bệnh tự kỷ hoặc tăng động thường có cơ thể bình thường, tương đối khỏe mạnh. Tuy nhiên, các em gặp khó khăn trong vấn đề giao tiếp hoặc kiềm chế cảm xúc của bản thân, khả năng tiếp thu một số môn học cũng kém hơn. Đây là một căn bệnh bẩm sinh, rất khó chữa khỏi hoàn toàn và ảnh hưởng mạnh đến tâm lý, tinh thần.

Lấy ví dụ với các trường hợp nhẹ, học sinh bị tự kỷ vẫn có thể học tập như bình thường, nhưng thi thoảng các em có những hành động mất kiểm soát cảm xúc của bản thân. Với một số trường hợp khác, trẻ sẽ không muốn giao tiếp với mọi người, thường xuyên xa lánh, trốn tránh sự quan tâm của thầy cô, bạn bè. Trong trường hợp nặng, các em không thể đi học và phải đến những lớp can thiệp sớm. Nguyên nhân của bệnh tự kỷ, tăng động hiện nay vẫn chưa thể lý giải được. Chỉ biết rằng, số lượng trẻ em mắc phải ngày càng có xu hướng tăng lên, để lại rất nhiều tổn thương về cả tinh thần, thể chất.

Những đứa trẻ sinh ra đã không may mắn mắc những căn bệnh về tinh thần thường rất dễ bị tổn thương. Bản thân các em không hề cố ý trở nên khác biệt, thậm chí nhiều em cũng khao khát được giống như bạn bè đồng trang lứa. Cho nên, những đứa trẻ bị tự kỷ, tăng động,… rất cần sự cảm thông, sẻ chia của mọi người.

Đặc biệt, là ở trường học, vì các em dành 8 tiếng tại trường mỗi ngày. Nhiều nơi, trẻ tự kỷ hoặc tăng động, bị coi là những “người điên”. Các em thường xuyên bị bạn bè, thậm chí một số thầy cô xa lánh, tệ hơn chịu bạo hành vì không giống mọi người. Một số trường học thẳng thừng từ chối nhận những học sinh mắc những chứng bệnh rối loạn tâm thần như vậy, dù các em có thể tiếp thu kiến thức và giao tiếp cơ bản được với mọi người. Điều này thường đẩy những đứa trẻ bị tăng động, tự kỷ đến bờ vực bị trầm cảm nặng, sợ giao tiếp, hoặc ghét bản thân, tự làm tổn thương chính mình.

So với những học sinh bị trầm cảm do bạo lực học đường, áp lực thi cử, thì những em mắc bệnh tự kỷ khó chữa hơn và dễ bị “lãng quên”. Không có một phòng tư vấn tâm lý và rất ít thầy, cô giáo có thể hỗ trợ các em hòa nhập với cộng đồng, phát triển khả năng cá nhân.

Trở thành điểm tựa tinh thần cho những học sinh “đặc biệt”

Tại Hội thảo “Chăm sóc Sức khỏe tâm thần trong trường học: Từ chính sách đến thực tiễn” đã diễn ra ở Hà Nội vào năm 2022, cho biết, ở Việt Nam, chỉ 30% trường học là có phòng tham vấn tâm lý đạt chuẩn. Đó đã là một thiệt thòi cho học sinh gặp vấn đề về tinh thần, trong đó có cả những trẻ bị tự kỷ, tăng động ở dạng nhẹ. Bởi các em là đối tượng rất dễ mất kiểm soát cảm xúc, cần được hỗ trợ để hòa nhập với cộng đồng.

Trẻ mắc bệnh tự kỷ hoặc tăng động cũng cần được chăm sóc về mặt tinh thần. (Một lớp học của trẻ tự kỷ). (Nguồn: Lê Thị Thùy Dung).

Trẻ mắc bệnh tự kỷ hoặc tăng động cũng cần được chăm sóc về mặt tinh thần. (Một lớp học của trẻ tự kỷ). (Nguồn: Lê Thị Thùy Dung).

Tại Hội nghị Tâm thần học toàn quốc diễn ra vào tháng 8 năm 2023, cho thấy trẻ em gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần vào khoảng 12%, tương đương hơn 3 triệu trẻ có nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần. Đáng chú ý, những căn bệnh về tinh thần hiện nay đang ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập, làm việc của tất cả mọi người. Cho nên, nếu mỗi đứa trẻ có sức khỏe tinh thần tốt, các em sẽ phát huy được hết tiềm năng như trường hợp Đinh Vũ Tùng Lâm, học sinh đạt Huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế (IMO) 2021.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thanh (nguyên Trưởng khoa tâm lý, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM) từng có một chia sẻ trong chuyên đề giáo dục trẻ đặc biệt cho giáo viên ở TP HCM, cho biết việc để những trẻ tự kỷ, tăng động ở mức nhẹ (có thể giao tiếp, học tập) đến trường là điều nên làm để các em hòa nhập với cộng đồng. Tuy nhiên, cũng cần có cách dạy, hỗ trợ, đánh giá riêng dành cho những em học sinh “đặc biệt” này.

Cô Lê Thị Thùy Dung (Thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục đặc biệt), hiện đang làm quản lý và giảng dạy tại một trung tâm về can thiệp sớm ở Hà Nội, có 10 năm kinh nghiệm làm việc với những trẻ mắc chứng bệnh tự kỷ cho biết: “Các em bị rối loạn phổ tự kỷ, hoặc tăng động không hề muốn như vậy nhưng vì gặp khó khăn trong việc làm chủ hành vi, cũng như các giác quan của mình, nhiều em thường tự làm đau bản thân bằng cách đập đầu vào cửa hoặc cắn tay của mình”. Cô chia sẻ nếu có phương pháp dạy và tích cực trò chuyện, rèn luyện cho trẻ, trẻ tự kỷ sẽ đóng góp tài năng cho xã hội. Vì vậy, cô mong nhà trường và gia đình đừng bao giờ từ bỏ hy vọng về những đứa trẻ không may mắn này.

Cô Dung cũng cho biết thêm, có rất nhiều học sinh của cô đã lớn lên mạnh khỏe, thành công trong sự nghiệp nhờ sự quan tâm, chia sẻ của mọi người. Như hiện tại, cô có một cựu học sinh đã đỗ vào Học viện Âm nhạc (Hà Nội) và giành được những giải thưởng quan trọng. Ngay ở nơi cô làm việc, có những học sinh mắc bệnh tự kỷ đang làm trợ giảng, hỗ trợ những em nhỏ khác.

Cô giáo Nguyễn Phương Linh (đã đổi tên) đang giảng dạy ở một trường THCS ở Long Biên (Hà Nội) cho biết, tại trường của cô, cũng có một số học sinh “đặc biệt” như vậy. Cô chia sẻ, một học sinh 13 tuổi tại lớp cô đang dạy, nhờ được nhà trường, giáo viên quan tâm, nên hiện tại đã đạt rất nhiều giải thưởng Toán học quốc tế: “Đó là một nam sinh ngoan ngoãn, thông minh, nhưng không may mắc căn bệnh tự kỷ. Nhiều lúc lên lớp, vì cảm xúc không ổn định, em nhất định không muốn học một môn nào đó, chúng tôi không ép, mà để em thoải mái với lựa chọn của chính mình”.

Thực tế, những đứa trẻ mắc chứng bệnh tự kỷ, tăng động cũng có thể trở nên tích cực hoặc tiêu cực tùy vào sự hỗ trợ của nhà trường và gia đình. Nếu như các em được cha mẹ can thiệp kịp thời, nhà trường hỗ trợ, thầy cô động viên tinh thần, có những buổi tham vấn tâm lý đúng cách, thì những học sinh này sẽ đóng góp tài năng của mình cho cộng đồng như bao người khác. Ngược lại, khi bị hắt hủi, xa lánh, các em dần trở nên tiêu cực, thậm chí càng tách biệt vào căn bệnh trầm cảm, lo âu và dễ dàng trở thành những con người không biết tới niềm vui, niềm hạnh phúc theo lẽ thường của một con người bình thường, giản dị.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...