​Học sinh tấp nập ôn thi, phụ huynh sốt sắng tìm lò luyện sử cho con

(PLVN) - Ngày 11/03/ 2019 sở GD&ĐT Hà Nội công bố lịch sử là môn thi bắt buộc thứ 4 trong kì thi tuyển sinh vào 10 năm học 2019 – 2020. Ngay khi quyết định được công bố, học sinh lo lắng ôn thi, phụ huynh sốt sắng tìm lò luyện sử cho con. 

Học sinh loay hoay

Quyết định chọn lịch sử là môn thi tuyển sinh vào 10 của Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội khiến nhiều học sinh và phụ huynh lo lắng. Không sai khi cho rằng lịch sử được coi là môn học “ám ảnh” nhiều thế hệ với những câu chuyện thi cử dở khóc dở cười. Đứng trước thông tin được coi là “sét đánh”, nhiều em học sinh lớp 9 tỏ ra lo lắng.

Em Đặng Danh Hào (học sinh lớp 9A3 trường THCS Xuân La) chia sẻ: “Khi được biết môn thi vào lớp 10 là Lịch sử em cùng các bạn thực sự rất lo lắng, từ trước tới nay chúng em chủ yếu tập trung ôn ba môn Toán, Văn, Anh, có ôn thêm cũng là Lý, Hóa. Em không nghĩ môn Lịch sử lại là môn được chọn.”

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Ám ảnh sợ Sử cùng với việc đây là lần đầu tiên Sở GD&ĐT đưa môn này vào kì thi nên không chỉ học sinh sợ, phụ huynh lo mà ngay cả giáo viên bộ môn cũng tỏ ra vô cùng e ngại. Sự e ngại trên hoàn toàn có cơ sở, Lịch sử là môn thi lần đầu tiên xuất hiện trong bài thi vào 10, do đó cả thầy lẫn trò đều chưa có sự chuẩn bị và kinh nghiệm ôn tập. Hơn nữa, tính đến thời điểm hiện tại, Sở GD&ĐT Hà Nội chưa có động thái công bố đề thi minh họa cho môn học này.

Do đó hàng loạt thắc mắc được đưa ra như: “Phương thức thi ra sao, phạm vi ôn tập ở đâu, trọng tâm sẽ rơi vào mảng nào...?”.

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ, cô Lê Thu – giáo viên Lịch sử trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành cho biết: “Ngay trong thiết kế chương trình đầu năm, các môn học đều sẵn sàng cho kì thi này. Hơn nữa nội dung thi chủ yếu vào chương trình lớp 9 nên chỉ cần học sinh bình tĩnh và tập trung vào các nội dung cơ bản thì sẽ ổn.”

Phụ huynh sốt sắng tìm lò luyện sử cho con

Ngay sau khi biết thông tin thi sử, một số phụ huynh có con em lớp 9 đã lập nhóm “ôn sử” vì cho rằng phải “vào cuộc cùng con”. 

Ghi nhận của phóng viên tại tại một trung tâm luyện thi vào lớp 10 tại khu vực Cầu giấy, các lớp lý, hóa, sinh đã đóng cửa thay vào đó là việc tăng ca ôn Lịch sử, cùng với việc ôn tập, nhiều trung tâm cũng thông báo các đợt thi thử môn Lịch sử cho học sinh. 

Bên cạnh các “lò” luyện thi, đây cũng là thời điểm hàng loạt các page ôn thi sử cấp tốc ra đời với giá dao động từ 200.000 – 250.000/ buổi, mỗi khóa học bao gồm nhiều đợt, mỗi đợt từ 10 – 20 buổi. Hình thức luyện thi online cũng được nhiều trung tâm áp dụng với các video, bài giảng chuyên đề nhận được lượng tương tác lớn từ học sinh và phụ huynh. 

Tài liệu ôn tập cũng là một vấn đề đáng nói đến, có lẽ vì quá áp lực và lo lắng nên nhiều phụ huynh có phản ứng tức thời là chạy đôn chạy đáo tìm tài liệu, sách tham khảo, sách luyện đề cho con. Nhiều phụ huynh chia sẻ tài liệu ôn tập, trong đó có những tài liệu mới biên soạn, nhưng cũng có những tài liệu xào xáo lại vô cùng hỗn tạp. Thậm chí tâm lí sợ con không có tài liệu bằng bạn bè nên phụ huynh đua nhau mua tất cả các sách có liên quan đến thi sử cho con học ôn. 

Tài liệu ôn thi sử (Ảnh: Hiền Lương)
Tài liệu ôn thi sử (Ảnh: Hiền Lương)

Anh Gia Khánh (Xã Đàn, Đống Đa) chia sẻ: “Tôi thường xuyên cập nhập những bộ đề luyện thi sử mới nhất cho cháu, ngay trong lớp của cháu cũng có group riêng của phụ huynh để chia sẻ tài liệu, có bộ sách nào mới ra thì chúng tôi sẽ đặt mua chung để các cháu ôn tập.”

Giáo viên cũng lúng túng

Theo lãnh đạo các trường THCS tại Hà Nội, từ ngày 11/03 các trường đồng loạt xếp lịch luyện thi thêm môn lịch sử tại trường và yêu cầu tất cả các giáo viên thuộc tổ bộ môn lịch sử tham gia giảng dạy. Nhưng có một thực trạng là nhiều giáo viên lịch sử gặp lúng túng do chưa có kinh nghiệm. 

Theo đặc trưng bậc học, nhiều giáo viên dạy sử hiện nay đều là giáo viên đào tạo chuyên ngành văn – sử hoặc giáo dục công dân chuyển sang dạy sử nên việc tư vấn cho học sinh phương pháp ôn tập, luyện thi trắc nghiệm sẽ bị hạn chế. 

Lựa chọn lịch sử là môn thi tuyển sinh THPT là quyết định vừa mang tính nhân văn vừa là bài toán đầy thách thức. Nhân văn ở chỗ giúp các em quan tâm hơn đến lịch sử nước nhà, yêu thêm nền văn hóa dân tộc, biết ơn và tôn trọng nguồn gốc của mình. Song với nỗi sợ sử đã  trở thành “ám ảnh” , trước thực trạng cả giáo viên, học sinh, phụ huynh đều xắn tay vào cuộc thì chắc hẳn, kì thi tuyển sinh vào 10 tại Hà Nội sẽ là trận chiến cực kì khốc liệt.  

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...