​Học sinh tấp nập ôn thi, phụ huynh sốt sắng tìm lò luyện sử cho con

(PLVN) - Ngày 11/03/ 2019 sở GD&ĐT Hà Nội công bố lịch sử là môn thi bắt buộc thứ 4 trong kì thi tuyển sinh vào 10 năm học 2019 – 2020. Ngay khi quyết định được công bố, học sinh lo lắng ôn thi, phụ huynh sốt sắng tìm lò luyện sử cho con. 

Học sinh loay hoay

Quyết định chọn lịch sử là môn thi tuyển sinh vào 10 của Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội khiến nhiều học sinh và phụ huynh lo lắng. Không sai khi cho rằng lịch sử được coi là môn học “ám ảnh” nhiều thế hệ với những câu chuyện thi cử dở khóc dở cười. Đứng trước thông tin được coi là “sét đánh”, nhiều em học sinh lớp 9 tỏ ra lo lắng.

Em Đặng Danh Hào (học sinh lớp 9A3 trường THCS Xuân La) chia sẻ: “Khi được biết môn thi vào lớp 10 là Lịch sử em cùng các bạn thực sự rất lo lắng, từ trước tới nay chúng em chủ yếu tập trung ôn ba môn Toán, Văn, Anh, có ôn thêm cũng là Lý, Hóa. Em không nghĩ môn Lịch sử lại là môn được chọn.”

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Ám ảnh sợ Sử cùng với việc đây là lần đầu tiên Sở GD&ĐT đưa môn này vào kì thi nên không chỉ học sinh sợ, phụ huynh lo mà ngay cả giáo viên bộ môn cũng tỏ ra vô cùng e ngại. Sự e ngại trên hoàn toàn có cơ sở, Lịch sử là môn thi lần đầu tiên xuất hiện trong bài thi vào 10, do đó cả thầy lẫn trò đều chưa có sự chuẩn bị và kinh nghiệm ôn tập. Hơn nữa, tính đến thời điểm hiện tại, Sở GD&ĐT Hà Nội chưa có động thái công bố đề thi minh họa cho môn học này.

Do đó hàng loạt thắc mắc được đưa ra như: “Phương thức thi ra sao, phạm vi ôn tập ở đâu, trọng tâm sẽ rơi vào mảng nào...?”.

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ, cô Lê Thu – giáo viên Lịch sử trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành cho biết: “Ngay trong thiết kế chương trình đầu năm, các môn học đều sẵn sàng cho kì thi này. Hơn nữa nội dung thi chủ yếu vào chương trình lớp 9 nên chỉ cần học sinh bình tĩnh và tập trung vào các nội dung cơ bản thì sẽ ổn.”

Phụ huynh sốt sắng tìm lò luyện sử cho con

Ngay sau khi biết thông tin thi sử, một số phụ huynh có con em lớp 9 đã lập nhóm “ôn sử” vì cho rằng phải “vào cuộc cùng con”. 

Ghi nhận của phóng viên tại tại một trung tâm luyện thi vào lớp 10 tại khu vực Cầu giấy, các lớp lý, hóa, sinh đã đóng cửa thay vào đó là việc tăng ca ôn Lịch sử, cùng với việc ôn tập, nhiều trung tâm cũng thông báo các đợt thi thử môn Lịch sử cho học sinh. 

Bên cạnh các “lò” luyện thi, đây cũng là thời điểm hàng loạt các page ôn thi sử cấp tốc ra đời với giá dao động từ 200.000 – 250.000/ buổi, mỗi khóa học bao gồm nhiều đợt, mỗi đợt từ 10 – 20 buổi. Hình thức luyện thi online cũng được nhiều trung tâm áp dụng với các video, bài giảng chuyên đề nhận được lượng tương tác lớn từ học sinh và phụ huynh. 

Tài liệu ôn tập cũng là một vấn đề đáng nói đến, có lẽ vì quá áp lực và lo lắng nên nhiều phụ huynh có phản ứng tức thời là chạy đôn chạy đáo tìm tài liệu, sách tham khảo, sách luyện đề cho con. Nhiều phụ huynh chia sẻ tài liệu ôn tập, trong đó có những tài liệu mới biên soạn, nhưng cũng có những tài liệu xào xáo lại vô cùng hỗn tạp. Thậm chí tâm lí sợ con không có tài liệu bằng bạn bè nên phụ huynh đua nhau mua tất cả các sách có liên quan đến thi sử cho con học ôn. 

Tài liệu ôn thi sử (Ảnh: Hiền Lương)
Tài liệu ôn thi sử (Ảnh: Hiền Lương)

Anh Gia Khánh (Xã Đàn, Đống Đa) chia sẻ: “Tôi thường xuyên cập nhập những bộ đề luyện thi sử mới nhất cho cháu, ngay trong lớp của cháu cũng có group riêng của phụ huynh để chia sẻ tài liệu, có bộ sách nào mới ra thì chúng tôi sẽ đặt mua chung để các cháu ôn tập.”

Giáo viên cũng lúng túng

Theo lãnh đạo các trường THCS tại Hà Nội, từ ngày 11/03 các trường đồng loạt xếp lịch luyện thi thêm môn lịch sử tại trường và yêu cầu tất cả các giáo viên thuộc tổ bộ môn lịch sử tham gia giảng dạy. Nhưng có một thực trạng là nhiều giáo viên lịch sử gặp lúng túng do chưa có kinh nghiệm. 

Theo đặc trưng bậc học, nhiều giáo viên dạy sử hiện nay đều là giáo viên đào tạo chuyên ngành văn – sử hoặc giáo dục công dân chuyển sang dạy sử nên việc tư vấn cho học sinh phương pháp ôn tập, luyện thi trắc nghiệm sẽ bị hạn chế. 

Lựa chọn lịch sử là môn thi tuyển sinh THPT là quyết định vừa mang tính nhân văn vừa là bài toán đầy thách thức. Nhân văn ở chỗ giúp các em quan tâm hơn đến lịch sử nước nhà, yêu thêm nền văn hóa dân tộc, biết ơn và tôn trọng nguồn gốc của mình. Song với nỗi sợ sử đã  trở thành “ám ảnh” , trước thực trạng cả giáo viên, học sinh, phụ huynh đều xắn tay vào cuộc thì chắc hẳn, kì thi tuyển sinh vào 10 tại Hà Nội sẽ là trận chiến cực kì khốc liệt.  

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.