Học sinh tạo “diễn đàn mở” về vấn đề xâm hại tình dục

(PLO) - Xâm hại tình dục - vấn đề nóng của xã hội đã được các em học sinh lớp 7 tiếp cận theo hướng sáng tạo, mang lại hiệu quả bất ngờ. Thông qua việc tổ chức hội thảo, đưa nội dung vào giờ học kỹ năng sống, quyên góp tiền giúp trẻ em nghèo,… các em đã thể hiện vai trò và nỗ lực của bản thân để cùng tạo dựng một cộng đồng tích cực.

Tiếp cận mềm dẻo

Mới học lớp 7 nhưng Trần Hiền Anh và Nguyễn Hữu Quang Trung (lớp 7A3 trường THCS Vinschool) gây ấn tượng nhờ việc tổ chức thành công nhiều hoạt động nâng cao nhận thức của trẻ em về xâm hại tình dục.

Tháng 5 vừa qua, hai em về Làng trẻ mồ côi Birla (Hà Nội) và Trung tâm bảo trợ xã hội Hải Dương, mang theo những bức tranh vẽ cơ thể người, hướng dẫn trẻ tô màu: xanh (vùng an toàn) - vàng (vùng cảnh báo) - đỏ (vùng nguy hiểm), từ đó rút ra quy tắc an toàn để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ xâm hại.

Quy tắc an toàn được Hiền Anh, Quang Trung truyền tải qua tranh vẽ thực tế khiến vấn đề xâm hại tình dục trở nên dễ tiếp thu hơn
Quy tắc an toàn được Hiền Anh, Quang Trung truyền tải qua tranh vẽ thực tế khiến vấn đề xâm hại tình dục trở nên dễ tiếp thu hơn

“Xâm hại tình dục là vấn đề nghe có vẻ nhạy cảm và khó tiếp cận nhưng chúng em đặt mục tiêu giúp trẻ nhận diện chính xác hành vi để có thể tự vệ. Sau buổi đào tạo này, các em đã hiểu những điều cơ bản nhất về xâm hại tình dục” – Hiền Anh nói.

Hiền Anh - Quang Trung đưa chủ đề xâm hại tình dục vào giờ kỹ năng sống tại Vinschool và các buổi sinh hoạt đầu tuần của trường để cùng nhau thảo luận
Hiền Anh - Quang Trung đưa chủ đề xâm hại tình dục vào giờ kỹ năng sống tại Vinschool và các buổi sinh hoạt đầu tuần của trường để cùng nhau thảo luận

Lối tiếp cận khéo léo, mềm dẻo này khiến vấn đề vốn được cho là “nhạy cảm” trở nên gần gũi, thu hút. “Tạo “diễn đàn mở” cho các bạn tự tin bày tỏ ý kiến, giúp các bạn cùng có nhận thức đúng đắn và biết cách bảo vệ bản thân. Đó là lý do chúng em quyết định triển khai dự án này”, Trung chia sẻ.

Sau 2 tháng triển khai, dự án của Hiền Anh - Quang Trung đã tổ chức các hội thảo tuyên truyền cho 750 học sinh THCS Vinschool và hơn 60 trẻ em mồ côi về trang bị cách phòng tránh xâm hại tình dục; lập Fanpage riêng cho dự án kết hợp gây quỹ giúp trẻ em nghèo;… Dự án của Hiền Anh - Quang Trung đã xuất sắc giành giải Nhất của cuộc thi VinCamp 2017, đưa các bạn trở thành 2 trong số 30 học sinh Vinschool được tài trợ tham dự Trại hè quốc tế kéo dài 10 ngày tại Anh quốc trong tháng 7/2017.

Hiền Anh - Quang Trung giành giải Nhất, trở thành 2 trong số 30 thí sinh xuất sắc nhất VinCamp 2017 dự Trại hè quốc tế kéo dài 10 ngày tại Anh quốc trong tháng 7/2017
Hiền Anh - Quang Trung giành giải Nhất, trở thành 2 trong số 30 thí sinh xuất sắc nhất VinCamp 2017 dự Trại hè quốc tế kéo dài 10 ngày tại Anh quốc trong tháng 7/2017

Thầy Jonathan Neale đến từ Trường British University Việt Nam (BUV) - thành viên Ban giám khảo VinCamp 2017 đánh giá cao việc các em chọn được đối tượng đa dạng và đúng trọng tâm, hình thức workshop (hội thảo học tập) rất hiệu quả. Đặc biệt, các em còn mời được đại diện Cơ quan Phụ nữ Liên Hợp Quốc (UN Women) tại Việt Nam dự hội thảo để tăng cường sự chú ý - đây là cách làm rất ấn tượng.

Chú trọng phát triển kỹ năng mềm

VinCamp là cuộc thi do Hệ thống giáo dục Vinschool tổ chức thường niên nhằm giúp các em học sinh xây dựng nền tảng kiến thức và kỹ năng vững chắc để thích ứng với những thay đổi trong tương lai. Cuộc thi sử dụng hoàn toàn Tiếng Anh trong mọi hoạt động.

VinCamp 2017 đã thu hút gần 140 dự án với nhiều ý tưởng độc đáo, có tính ứng dụng cao của các em học sinh. Nhiều thí sinh VinCamp đã mang tới chương trình các dự án giúp học sinh nâng cao khả năng giao tiếp; quản trị áp lực; xử lý xung đột; rèn kỹ năng sinh tồn; kích thích sự sáng tạo và linh hoạt để thích nghi với thực tế,… Đây đều là những yếu tố quan trọng giúp các bạn trẻ chinh phục mọi thử thách.

VinCamp là một trong nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích do Vinschool tổ chức để tạo môi trường học tập tối ưu, giúp học sinh trang bị toàn diện năng lực thế kỷ 21
VinCamp là một trong nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích do Vinschool tổ chức để tạo môi trường học tập tối ưu, giúp học sinh trang bị toàn diện năng lực thế kỷ 21

Là người đào tạo kỹ năng thuyết trình cho thí sinh VinCamp 2017, Phó Đại sứ Anh tại Việt Nam Ngài Steph Lysaght đặc biệt đánh giá cao khả năng Tiếng Anh của học sinh Vinschool cũng như giá trị của VinCamp trong việc cân bằng giữa chương trình học chính khóa với hoạt động ngoại khóa để củng cố kỹ năng và nhận thức xã hội cho học sinh theo đúng xu hướng giáo dục trên thế giới. 

“Những trường tốt nhất thế giới luôn chú ý đến sự cân bằng này. Vinschool đã truyền cảm hứng rất tốt cho học sinh trong việc khơi gợi đam mê, khuyến khích làm việc tập thể, rèn luyện các kĩ năng thiết yếu để giúp các em đi tới thành công” – Ngài Steph Lysaght nhấn mạnh.

Trại hè VinCamp 2017: Trại hè VinCamp được Hệ thống Giáo dục Vinschool (thành viên Tập đoàn Vingroup) tổ chức thường niên dành riêng cho học sinh Vinschool. Chương trình nhằm tạo động lực giúp các em nuôi dưỡng niềm tin về khả năng thay đổi bản thân và cộng đồng, lan tỏa tinh thần sống chủ động, có trách nhiệm, nhằm hướng tới hình mẫu công dân toàn cầu dành cho học sinh Việt Nam. 

Năm 2016, Vinschool đã đưa thí sinh xuất sắc nhất VinCamp dự trại hè tại Hoa Kỳ. Năm 2017, chương trình Trại hè Vincamp được tổ chức tại Anh Quốc. Toàn bộ chi phí tổ chức Trại hè VinCamp do Tập đoàn Vingoup tài trợ.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6/2025, một số trường THPT chuyên tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động các kỳ thi thử.

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.