Học sinh phổ thông “yêu” sớm: Phụ huynh ơi, đừng… sốc!

Phụ huynh cần có cách ứng xử phù hợp tránh để con mình ngu ngơ, lạc lối. Ảnh minh họa
Phụ huynh cần có cách ứng xử phù hợp tránh để con mình ngu ngơ, lạc lối. Ảnh minh họa
(PLO) - Mới đây, Tiến sĩ tâm lý Trần Thành Nam - Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kết quả nghiên cứu của ông cùng đồng nghiệp về tình trạng quan hệ tình dục của học sinh. Khảo sát được thực hiện năm 2016 với 800 em ở 6 trường nội và ngoại thành Hà Nội trả lời phỏng vấn. Theo đó, 39% học sinh tính đến hết lớp 12 và khoảng 10% tính đến hết lớp 9 cho biết từng quan hệ 
tình dục…

“Yêu” để không bị…lạc lõng

Trong số học sinh THPT thừa nhận từng có quan hệ tình dục thì có đến 29,5% các em nam cho biết không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ gần nhất và chỉ có 8% các em học sinh nữ nói rằng mình có sử dụng ít nhất một hình thức “phòng tránh thai” nào đó (bao gồm nhiều hình thức không khoa học như uống nước chanh; quan hệ đứng và vệ sinh vùng kín ngay sau khi quan hệ bằng chanh).

Đáng nói, khoảng 10% học sinh THPT đã từng quan hệ với từ 3 người trở lên và khoảng 15% các em có sử dụng các chất kích thích (gồm cả rượu và các dạng ma túy) trong lần quan hệ gần nhất (cụ thể là trong các hoạt động sự kiện chung của lớp, của trường). 

Ngoài ra, những số liệu điều tra khác cho biết có khoảng 20% học sinh THPT đã từng trải nghiệm bị quấy rối tình dục học đường nhưng 80% trong số đó xác định rằng đó chỉ là hành vi tán tỉnh hoặc chọc ghẹo. Cũng có khoảng 25% học sinh báo cáo mình đã từng bị bắt nạt, quấy rối qua email, điện thoại, gửi ảnh chế sexy, liên tục nhắn tin hẹn hò, dọa dẫm sẽ phá hủy mối quan hệ với người yêu…

Với những cặp yêu nhau ở lứa tuổi này, 1/3 các bạn nữ báo cáo rằng các em đã từng bị người yêu gây áp lực gửi ảnh khỏa thân; bán khỏa thân hay chụp cận cảnh các bộ phận nhạy cảm như một cách thức chứng minh tình yêu.

Theo TS. Nam, phần lớn học sinh từng quan hệ tình dục thuộc gia đình khá giả, có điều kiện tiếp cận nguồn tin qua điện thoại, Ipad... Bố mẹ nhiều em có học vấn cao, công việc bận rộn nên ít thời gian quan tâm sát sao đến con.

Nguyên nhân khiến học sinh quan hệ sớm, theo chuyên gia tâm lý, một phần đến từ áp lực học tập và sự thiếu quan tâm của bố mẹ. Một số nam sinh chia sẻ quan hệ tình dục sau khi bị áp lực từ việc bạn bè “khoe” đã trải nghiệm tình dục. Các nữ sinh chơi trong nhóm thì cố gắng kiếm người yêu để không bị lạc lõng giữa bạn bè đều đã có “cạ”. Việc dùng số lượng người theo đuổi để đo đếm sự hấp dẫn của bản thân, khiến một số nữ sinh dễ dàng có mối quan hệ yêu đương và nhanh chóng chuyển qua yêu người khác. 

Khảo sát được thực hiện trên những học sinh đã đồng ý trả lời, sau khi biết đề tài, mục đích của nghiên cứu, nguyên tắc bảo mật thông tin... Do đó, TS. Nam nhấn mạnh, kết quả không mang tính đại diện cao. Tuy nhiên, nó chỉ ra thực trạng học sinh quan hệ tình dục sớm và cảnh báo về vấn đề này.

Phụ huynh cần học… “chung sống”?

Chị Thu Trang (38 tuổi, Hà Nội), một ngày tá hỏa khi thấy con trai (cậu bé lớp 7) của mình nhắn những câu tình tứ với bạn gái. Nhưng chị im lặng không nói gì để quan sát.  Và chị biết thêm, cậu con trai chưa kịp lớn của mình đã hôn, đã nhớ nhung rất nhiều cô bạn cùng lớp…

Một gia đình khác thì hai bên phụ huynh đã phải cùng “trông nom” cô con gái và cậu con trai của mình. Nghĩa là khi nào bọn chúng về bên nhà nào thì phụ huynh bên đó quản lý… Và những cặp tình yêu ấy luôn tự tin xưng với nhau là “vợ vợ, chồng chồng”. Đương nhiên, các cặp đôi cũng vô cùng dạn dĩ như có thể hôn say đắm ngay trong lớp giờ ra chơi, hôn trước đông đảo các bạn như thể hiện “chủ quyền” và bởi ta… “đã lớn”.

Một cô giáo chủ nhiệm nhận xét, các bạn nam tới lớp 7, lớp 8 đã thay đổi hàng ngày: ăn diện, chau chuốt, thích thể hiện mình và thường xuyên đi “thả thính” trước bạn gái. Có nhiều cặp, cô thường xuyên đảo chỗ để không ngồi cạnh nhau. Nhưng các bạn khá tự tin, luôn đi theo cô để mè nheo, khóc lóc xin được ngồi lại chỗ cũ, bởi “ngồi bên nhau rất vui, có động lực” để học hơn…

Ở góc độ khác, chị Thu Hà, một chuyên gia tâm lý đưa ra một câu chuyện về một người mẹ hốt hoảng khi chia sẻ với chị: “Tôi mất con rồi, Hà ơi!  Con gái tôi năm nay học lớp 6. Đầu năm, nó yêu 1 thằng lớp 9. Tôi phát hiện ra nó nhắn qua lại yêu đương. Tôi đã đánh nó một trận dữ dội và nó hứa sẽ bỏ thằng kia. Lần 2 tôi lại phát hiện thằng kia chat chít đòi hôn nó. Tôi quá sốc nên đã đánh nó rất nặng. Cả nhà họp lại và bắt nó nhắn tin chia tay thằng kia ngay trước mặt ba mẹ. Từ đó vợ chồng tôi quản lí nó rất chặt, trừ lúc ở trường. Nhưng tuần này, ngay tại trường học, nó dám cùng thằng đó trốn vào xó, chắc là để hôn nhau. Tụi bạn phát hiện và đồn ầm ra toàn trường. Vì thằng này cũng nổi tiếng đẹp trai. Thầy cô giáo đã gọi tôi tới trường để họp phụ huynh gấp và cảnh cáo nó. Tôi tuyệt vọng quá. Tôi đang dọa cho nó nghỉ học, mà nó nhâng nhâng phản kháng. Tôi phải làm gì bây giờ Hà ơi?”.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, những con số về tình trạng quan hệ tình dục của học sinh Việt Nam hiện nay khiến nhiều người lớn giật mình và thậm chí không tin vào những số liệu từ cuộc điều tra này. Song đó là thực tế về tình trạng quan hệ tình dục sớm ở học trò, đặc biệt là từ lớp 9. Thậm chí theo TS Vũ Thu Hương, một cô giáo lớp 5 từng than vãn với bà về việc học sinh của mình chép truyện sex vào sổ rồi mang đến lớp. Với việc tiếp cận Internet sớm, chủ đề tình dục xuất hiện tràn lan ngay từ môi trường tiểu học. 

TS Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ: “Lứa tuổi 13-14 (học sinh lớp 8, lớp 9) là thời điểm dậy thì phổ biến ở học sinh. Thậm chí có em 8-9 tuổi đã bắt đầu có nhiều dấu hiệu thay đổi trong cơ thể. Bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt nên độ tuổi dậy thì ở trẻ em nước ta đã sớm hơn trước đây từ 3-4 năm. Sự tò mò đó bao trùm cả tâm lý và sinh lý của các em, vừa muốn xem xét đồng thời cũng có sự thôi thúc từ bản năng bên trong, nhu cầu của giới tính. Tất nhiên điều này cũng phụ thuộc vào gia đình, môi trường giáo dục, tính cách của từng em. Những gia đình có sự giáo dục đầy đủ thì tính cách các em sẽ ôn hòa hơn. Còn những trường hợp cá biệt, lại ít được giáo dục, quan tâm thì các em sẽ có xu hướng tự phát, do đó nhu cầu về tình dục lại càng thôi thúc”. 

Mới đây, một nữ sinh lớp 11 tự tử sau khi clip hôn bạn trai trong lớp bị tung lên mạng xã hội. Theo thầy Lâm, nhiều bố mẹ chỉ lo làm sao để con mình ngoan, học giỏi mà không để ý tới việc tạo cho con có những kháng thể để phản ứng lại những tác động của xã hội. Những tác động nhiều khi con bị cô độc, bị đẩy vào vòng xoáy không lối thoát. Chính những đứa trẻ không ngoan, chúng lại coi vấn đề này không quan trọng, là chuyện bình thường, nói cách khác các em này được trang bị tốt hơn ở vấn đề này.

Thực tế, chuyên gia tâm lý cho rằng, đã tới lúc việc cấm cản học sinh quan hệ sớm đôi khi không đạt được kết quả như mong đợi. Thay vào đó, phụ huynh nên giáo dục con em biết quan hệ an toàn, có trách nhiệm. Bởi chúng ta đang sống trong một nền văn hóa tràn ngập các chủ đề về tình dục, từ câu chuyện ngoài quán cà phê, những chương trình truyền hình, trong gia đình, trên mạng xã hội… Khi mà, theo các nghiên cứu ở Việt Nam, tỉ lệ nạo phá thai tuổi vị thành niên ngày càng tăng; tuổi quan hệ tình dục lần đầu ngày càng giảm, có những trường hợp sau khi bị phát tán hình ảnh hay clip trên mạng đã gặp sang chấn tâm lý dẫn tới hành vi tự tử đã không còn là chuyện hiếm.

Những chiếc lò xo nén

Chuyên gia tâm lý Thu Hà nhập vai các em, đã đưa ra những tình huống trong thư gửi phụ huynh qua đơn xin được yêu: “Con biết bố mẹ lo lắng, nhưng sự lo lắng đó chính là sự thiếu tin tưởng. Mà tuổi teen thì đâu cần gì hơn ngoài niềm tin! Con muốn được bố mẹ tin tưởng vào con, tin vào những gì con lựa chọn. Con có người bạn gái rất chuẩn mực, học rất giỏi, giờ bạn ấy yêu một anh bỏ học, xăm trổ. Con hiểu, vì bị ép trong khuôn khổ quá lâu nên bạn ấy bị hút bởi bad-boy, những anh chàng lãng tử như thế. Các bạn ấy khó tập trung học vì “yêu giấu” chứ không phải là vì yêu. Những chiếc lò xo bị nén quá mức, thậm chí có bạn đã tính bỏ nhà ra đi, có bạn tính tự tử, mà ba mẹ vẫn không biết”.

Dường như đã có một khoảng cách quá lớn khi phần đa các em sống trong thế giới riêng của mình, không dám tiết lộ những vấn đề của mình vì sợ phản ứng tiêu cực của bố mẹ. Sợ nói cho bố mẹ rồi thì bố mẹ sẽ tưởng tượng ra những thứ kinh khủng hơn để tra hỏi. Nhiều em tin rằng bố mẹ sẽ chẳng thể nào bình tĩnh hoặc muốn hiểu những gì mình nói. Và tất cả những đáng tiếc xảy ra khi chuyện đã rồi!

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.