Học sinh phổ thông sẽ được tiếp cận giáo dục trí tuệ nhân tạo theo lộ trình mới
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông, nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng nền tảng về AI theo hướng lấy con người làm trung tâm, đề cao đạo đức và trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học – công nghệ và chuyển đổi số Quốc gia.
Ngày 15/12/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Quyết định số 3439/QĐ-BGDĐT về Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông. Đây là bước đi quan trọng nhằm từng bước đưa giáo dục AI vào nhà trường một cách bài bản, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Khung năng lực số cho người học.
Khung nội dung giáo dục AI được xây dựng dựa trên 4 mạch kiến thức chính, tương ứng với 4 miền năng lực gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm; đạo đức AI; các kỹ thuật và ứng dụng AI; thiết kế hệ thống AI. Các mạch nội dung này được thiết kế xuyên suốt, bổ trợ lẫn nhau và triển khai theo hai giai đoạn giáo dục: giai đoạn giáo dục cơ bản (tiểu học, trung học cơ sở) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (trung học phổ thông).
Ở cấp tiểu học, học sinh chủ yếu được trải nghiệm các ứng dụng AI đơn giản, trực quan nhằm hình thành những khái niệm ban đầu và nhận biết vai trò của AI trong đời sống. Ở cấp trung học cơ sở, học sinh học cách sử dụng các công cụ AI để tạo ra sản phẩm số và hỗ trợ giải quyết các vấn đề học tập. Đến cấp trung học phổ thông, học sinh được khuyến khích khám phá, thiết kế và cải tiến các công cụ AI đơn giản thông qua các dự án khoa học, nghiên cứu.
Bên cạnh nội dung cốt lõi, học sinh có thể lựa chọn các chuyên đề học tập tự chọn nhằm tăng cường kỹ năng thực hành, tìm hiểu sâu hơn về các lĩnh vực ứng dụng AI hoặc các kỹ thuật lập trình, phát triển hệ thống AI. Khung giáo dục AI đặc biệt nhấn mạnh quan điểm lấy con người làm trung tâm, đề cao yếu tố đạo đức, trách nhiệm và tính nhân văn trong môi trường số.
Trong tổ chức dạy học, giáo viên được khuyến khích áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, chú trọng trải nghiệm, thực hành và dạy học theo dự án; tổ chức các hình thức học tập linh hoạt, tạo hứng thú cho học sinh, đồng thời bảo đảm an toàn và hiệu quả. Công tác đánh giá được thực hiện thường xuyên và định kỳ, phản ánh sự tiến bộ, mức độ đạt yêu cầu của học sinh; chú trọng đánh giá khả năng vận dụng, tư duy sáng tạo, logic, cũng như thái độ, hành vi và trách nhiệm trong sử dụng AI.
Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh phổ thông được ban hành nhằm cụ thể hóa các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn mới.