Học sinh nơm nớp lo trường THCS Phước Thái (Đồng Nai) đổ sập

Ngôi trường chuẩn quốc gia trở nên tan hoang sau 14 năm sử dụng
Ngôi trường chuẩn quốc gia trở nên tan hoang sau 14 năm sử dụng
(PLO) - Trường THCS Phước Thái (xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) hiện có 44 lớp, với 1.850 học sinh. Đây là trường đạt chuẩn quốc gia được xây dựng chưa lâu nhưng đến nay bị xuống cấp trầm trọng, nhiều học sinh luôn phải sống trong cảnh lo sợ mỗi khi đến trường.

Nửa số phòng học đóng cửa

Theo tìm hiểu của PV, trường THCS Phước Thái được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2004, gồm 24 phòng học và một số phòng chức năng, hội trường, khu vực hành chính... Hai năm trở lại đây, trường bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng. Hầu hết các dãy nhà đều bị hư hỏng nặng, tường bong lở hoen ố, bục giảng bong tróc, nền nham nhở; bên ngoài trường cũng như trong lớp học phủ đầy rêu, ẩm thấp; trên trần nhà nhiều mảng vữa trát bong tróc rơi đổ xuống nền; có nơi cát vữa đổ sụt trơ ra cả cốt bê tông, cốt sắt hoen gỉ…

Trường có 3 dãy xây dựng theo hình chữ U thì cả 3 đều rơi vào tình cảnh mục ruỗng, hoang tàn. Nhìn bên ngoài, đã thấy cảnh hoen bẩn, rêu phong đầy không khác một ngôi trường bỏ hoang. Vào trong, mỗi phòng học đều rỉ nước khi mưa, nền tróc từng mảng…

Do sợ nguy hiểm cho học sinh, giáo viên khi dạy và học nên hiện tại hơn nửa số phòng học tại ngôi trường trên đóng cửa bỏ không. Nhà trường cho chắn các lối đi để học sinh, giáo viên không đi đến nơi nguy hiểm. Do vậy, học sinh phải dồn lại, học tạm ở những phòng còn tương đối an toàn, nhưng cũng không khá hơn là mấy.

Dự kiến sửa chữa 3,5 tỷ nhưng… chưa thực hiện

Giữa năm 2017, Trường THCS Phước Thái đã nhiều lần có tờ trình gửi UBND huyện Long Thành và Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Đồng Nai “kêu cứu”, tuy nhiên hiện các bên liên quan mới bắt đầu vào cuộc. 

Bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai cho biết tình trạng xuống cấp của trường được ghi nhận từ cuối năm 2017, sau đó Ban Quản lý dự án huyện Long Thành đã khảo sát và cho biết chi phí sửa chữa khoảng hơn 3,5 tỷ đồng. Tuy nhiên do trường tiếp tục xuống cấp trầm trọng nên UBND huyện Long Thành đề nghị Sở Xây dựng xem xét nên tiếp tục sửa chữa hay là xây trường mới. 

“Cần xác định nếu có thể sửa chữa mà đảm bảo sự an toàn cho học sinh thì mới sửa chữa, cải tạo. Còn nếu không đủ an toàn thì phải bỏ hoàn toàn để xây lại. Còn vấn đề đặt ra là trường xây dựng như vậy có đảm bảo đúng quy định hay không thì phải chờ Trung tâm thẩm định của Sở Xây dựng, khi nào có kết luận thì sẽ báo cáo”, bà Giang nói. Còn đại diện Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai thì cho biết hiện đang tiến hành kiểm định để có kết luận về nguyên nhân, xử lý trách nhiệm về và đưa ra hướng xử lý.

Vào giữa tháng 8 tới đây, học sinh sẽ bước vào năm học mới nhưng hiện các bên liên quan mới đưa ra giải pháp tạm thời là một nửa số học sinh của trường sẽ phải mượn Trường tiểu học Phước Thái cũ - là ngôi trường ngưng sử dụng mấy năm nay do nằm trong khu vực giải tỏa phục vụ dự án giao thông để học tạm. Số học sinh còn lại sẽ tiếp tục học tại trường, ở những phòng “còn tạm được”. Trong khi đó, một số phụ huynh đã xin cho con em chuyển trường vì lý do không an toàn.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.