Học sinh Kiên Giang hào hứng với cuộc thi khoa học kỹ thuật

Ông Huỳnh Văn Hóa Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang và ông Nguyễn Văn Thành Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiên Giang trao giải cho các thí sinh đạt giải trong cuộc thi
Ông Huỳnh Văn Hóa Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang và ông Nguyễn Văn Thành Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiên Giang trao giải cho các thí sinh đạt giải trong cuộc thi
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong 2 ngày 13 – 14/1, Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Kiên Giang, tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2022-2023. Đây là năm thứ 8, Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang triển khai các hoạt động hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học và tổ chức cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học.

Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh năm nay, đã được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Tham gia cuộc thi có 49 trường có cấp THPT, 03 trường dân tộc nội trú THCS; 14 Phòng GD-ĐT huyện, thành phố, với 128 dự án, được chia thành 07 nhóm lĩnh vực: 53 sản phẩm thuộc khoa học xã hội và hành vi; 10 sản phẩm về vật lý; 16 sản phẩm hóa học; 15 sản phẩm sinh học; 19 sản phẩm kỹ thuật cơ khí; 15 sản phẩm thuộc hệ thống nhúng, phần mềm hệ thống, rô bốt và máy thông minh. Đối tượng dự thi, là học sinh lớp 8,9,10, 11 và 12.

Ông Huỳnh Văn Hóa Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang cho biết, sau 8 năm triển khai, đến nay hầu hết các trường trung học trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khá tốt các hoạt động nghiên cứu khoa học. Nhiều ý tưởng của học sinh đã phát triển thành đề tài, dự án khoa học, kỹ thuật, nhằm thực hiện nguyên lý giáo dục "Học đi đôi với hành".

“Đa số các dự án dự thi có sự chuẩn bị chu đáo, thể hiện được tỉnh sáng tạo, có sự đầu tư nhiều về thời gian, công sức; có sự nghiên cứu, tìm tòi, vận dụng các kiến thức đã học vào việc triển khai thực hiện dự án. Các sản phẩm của dự án quan tâm đến việc bảo vệ môi trường và phục vụ lợi ích trong quá trình học tập, các sản phẩm nghiên cứu có giá trị thực tiễn, áp dụng được trong cuộc sống. Các dự án đã thể hiện được sự đam mê nghiên cứu khoa học, tạo tiền đề quan trọng giúp cho các em tiếp tục thực hiện niềm khát khao vươn tới đỉnh cao khoa học ngay trên ghế nhà trường trung học. Các em hết sức tự tin thuyết trinh, trả lời các câu hỏi của chính xác, cho thấy các em nắm vững kiến thức, thực hiện thành thạo quy trình nghiên cứu khoa học để tạo ra sản phẩm có giá trị.” Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang nhận xét.

Ông Huỳnh Văn Hóa Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang phát biểu tại cuộc thi

Ông Huỳnh Văn Hóa Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang phát biểu tại cuộc thi

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học, được tổ chức thường niên. Mục đích nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học kỹ thuật, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống, tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Đồng thời, gắng hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; đổi mới phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Chuẩn bị cho học sinh trung học tác phong khoa học, năng lực, nghề nghiệp, tiềm năng khởi nghiệp, góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

Cô Nguyễn Thị Định giáo viên trường THCS Nguyễn Du TP. Rạch Giá cho biết, đây là năm thứ 6 trường tham dự cuộc thi và rất vui mừng năm nay trường đạt giải 3. Để đạt được kết quả này cô trò đã phấn đấu, nỗ lực không biết mệt mỏi khi vừa học trên lớp vừa đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo kế hoạch trong khoảng thời gian ngắn. Cuộc thi là sân chơi bổ ích ý nghĩa cho các em vì ở cuộc thi các em sẽ được thỏa sức sáng tạo, khám phá những điều mới mẻ, giúp học sinh cháy hết mình cho dự án khoa học của mình, các em sẽ tự tin hơn, ý thức hơn trong việc học. Đây cũng là dịp gắn kết các em yêu thích nghiên cứu khoa học của các trường, giúp giao lưu học hỏi nhiều điều bổ ích.

Các thí sinh chuẩn bị phần thi của trường mình

Các thí sinh chuẩn bị phần thi của trường mình

Để chuẩn bị cho cuộc thi lần này, em Đoàn Ngọc Kỳ Lân lớp 9/1, trường THCS Nguyễn Du TP. Rạch Giá chia sẻ: Đến với cuộc thi này em rất vui và hào hứng vì nghiên cứu khoa học là lĩnh vực em rất thích và đam mê từ nhỏ. Để chuẩn bị cho cuộc thi em và các bạn cùng cô giáo đã bỏ ra rất nhiều thời gian để nghiên cứu, khảo sát xử lý số liệu và đưa ra biện pháp để khắc phục khó khăn của các bạn trong dự án mà chúng em thực hiện. Qua cuộc thi em đã học hỏi được rất nhiều kiến thức từ các bạn, các anh chị để có thể hoàn thiện sản phẩm của mình hơn. Em hy vọng sẽ có thêm nhiều cuộc thi như thế trong các trường học để em và các bạn có cùng đam mê được tham gia nhiều hơn tạo ra các sản phẩm có thể ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.