Học sinh Kiên Giang hào hứng với cuộc thi khoa học kỹ thuật

Ông Huỳnh Văn Hóa Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang và ông Nguyễn Văn Thành Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiên Giang trao giải cho các thí sinh đạt giải trong cuộc thi
Ông Huỳnh Văn Hóa Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang và ông Nguyễn Văn Thành Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiên Giang trao giải cho các thí sinh đạt giải trong cuộc thi
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong 2 ngày 13 – 14/1, Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Kiên Giang, tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2022-2023. Đây là năm thứ 8, Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang triển khai các hoạt động hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học và tổ chức cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học.

Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh năm nay, đã được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Tham gia cuộc thi có 49 trường có cấp THPT, 03 trường dân tộc nội trú THCS; 14 Phòng GD-ĐT huyện, thành phố, với 128 dự án, được chia thành 07 nhóm lĩnh vực: 53 sản phẩm thuộc khoa học xã hội và hành vi; 10 sản phẩm về vật lý; 16 sản phẩm hóa học; 15 sản phẩm sinh học; 19 sản phẩm kỹ thuật cơ khí; 15 sản phẩm thuộc hệ thống nhúng, phần mềm hệ thống, rô bốt và máy thông minh. Đối tượng dự thi, là học sinh lớp 8,9,10, 11 và 12.

Ông Huỳnh Văn Hóa Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang cho biết, sau 8 năm triển khai, đến nay hầu hết các trường trung học trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khá tốt các hoạt động nghiên cứu khoa học. Nhiều ý tưởng của học sinh đã phát triển thành đề tài, dự án khoa học, kỹ thuật, nhằm thực hiện nguyên lý giáo dục "Học đi đôi với hành".

“Đa số các dự án dự thi có sự chuẩn bị chu đáo, thể hiện được tỉnh sáng tạo, có sự đầu tư nhiều về thời gian, công sức; có sự nghiên cứu, tìm tòi, vận dụng các kiến thức đã học vào việc triển khai thực hiện dự án. Các sản phẩm của dự án quan tâm đến việc bảo vệ môi trường và phục vụ lợi ích trong quá trình học tập, các sản phẩm nghiên cứu có giá trị thực tiễn, áp dụng được trong cuộc sống. Các dự án đã thể hiện được sự đam mê nghiên cứu khoa học, tạo tiền đề quan trọng giúp cho các em tiếp tục thực hiện niềm khát khao vươn tới đỉnh cao khoa học ngay trên ghế nhà trường trung học. Các em hết sức tự tin thuyết trinh, trả lời các câu hỏi của chính xác, cho thấy các em nắm vững kiến thức, thực hiện thành thạo quy trình nghiên cứu khoa học để tạo ra sản phẩm có giá trị.” Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang nhận xét.

Ông Huỳnh Văn Hóa Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang phát biểu tại cuộc thi

Ông Huỳnh Văn Hóa Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang phát biểu tại cuộc thi

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học, được tổ chức thường niên. Mục đích nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học kỹ thuật, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống, tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Đồng thời, gắng hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; đổi mới phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Chuẩn bị cho học sinh trung học tác phong khoa học, năng lực, nghề nghiệp, tiềm năng khởi nghiệp, góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

Cô Nguyễn Thị Định giáo viên trường THCS Nguyễn Du TP. Rạch Giá cho biết, đây là năm thứ 6 trường tham dự cuộc thi và rất vui mừng năm nay trường đạt giải 3. Để đạt được kết quả này cô trò đã phấn đấu, nỗ lực không biết mệt mỏi khi vừa học trên lớp vừa đảm bảo tiến độ thực hiện dự án theo kế hoạch trong khoảng thời gian ngắn. Cuộc thi là sân chơi bổ ích ý nghĩa cho các em vì ở cuộc thi các em sẽ được thỏa sức sáng tạo, khám phá những điều mới mẻ, giúp học sinh cháy hết mình cho dự án khoa học của mình, các em sẽ tự tin hơn, ý thức hơn trong việc học. Đây cũng là dịp gắn kết các em yêu thích nghiên cứu khoa học của các trường, giúp giao lưu học hỏi nhiều điều bổ ích.

Các thí sinh chuẩn bị phần thi của trường mình

Các thí sinh chuẩn bị phần thi của trường mình

Để chuẩn bị cho cuộc thi lần này, em Đoàn Ngọc Kỳ Lân lớp 9/1, trường THCS Nguyễn Du TP. Rạch Giá chia sẻ: Đến với cuộc thi này em rất vui và hào hứng vì nghiên cứu khoa học là lĩnh vực em rất thích và đam mê từ nhỏ. Để chuẩn bị cho cuộc thi em và các bạn cùng cô giáo đã bỏ ra rất nhiều thời gian để nghiên cứu, khảo sát xử lý số liệu và đưa ra biện pháp để khắc phục khó khăn của các bạn trong dự án mà chúng em thực hiện. Qua cuộc thi em đã học hỏi được rất nhiều kiến thức từ các bạn, các anh chị để có thể hoàn thiện sản phẩm của mình hơn. Em hy vọng sẽ có thêm nhiều cuộc thi như thế trong các trường học để em và các bạn có cùng đam mê được tham gia nhiều hơn tạo ra các sản phẩm có thể ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.