Học sinh không dùng điện thoại trong lớp học cần trở thành thói quen, tự giác

Các em học sinh Trường THPT Lê Lợi đã có thói quen tự giác để điện thoại vào nơi quy định khi trong lớp học.
Các em học sinh Trường THPT Lê Lợi đã có thói quen tự giác để điện thoại vào nơi quy định khi trong lớp học.
(PLVN) -Các em học sinh ở các Trường THPT Lê Lợi, Đại Mỗ, Lê Hồng Phong… có cùng chung quan điểm: Không dùng điện thoại trong lớp học cần trở thành thói quen, tự giác của mỗi học sinh.

Để chấn chỉnh và khắc phục tình trạng việc học sinh sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường có nhiều vấn đề bất cập, tồn tại, hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác dạy và học, Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị, ban giám hiệu, giáo viên các nhà trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định về việc sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường.

Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ bùng phát, nhu cầu liên lạc giữa phụ huynh và học sinh là cần thiết. Do vậy, hầu hết mỗi học sinh đều được gia đình trang bị chiếc điện thoại thông minh, có nhiều tính năng. Xuất phát từ thực tiễn đó, một số lãnh đạo nhà trường đã nhìn nhận việc học sinh dùng điện thoại tự do trong lớp học sẽ ảnh hưởng đến công tác quản lý dạy và học, nên đã chủ động yêu cầu giáo viên phối hợp với phụ huynh để giao dục tư tưởng, nhận thức về việc không sử dụng điện thoại trong lớp học. Điều này đã được một số Trường như THPT Lê Lợi, Đại Mỗ, Lê Hồng Phong…thực hiện rất tốt.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đại Mỗ Nguyễn Thị Hạnh cho biết, để nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, học tập của các em học sinh trong thời buổi công nghệ, Nhà trường đã có định hướng với các giáo viên chủ nhiệm trao đổi với phụ huynh học sinh cùng phối hợp để giáo dục ý thức cho các học sinh không dùng điện thoại trong lớp học từ cách đây 2 năm và điều này được các phụ huynh và các em học sinh ủng hộ tuyệt đối theo nội quy của Nhà trường.

Còn theo Tiến sĩ Lê Xuân Trung - Hiệu Trưởng THPT Lê Lợi, trước khi có văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thì năm học nào chúng tôi cũng tuyên truyền, phổ biến khi họp phụ huynh, giải thích cho phụ huynh là các con chỉ được sử dụng điện thoại di động trong trường hợp trở thành 1 thiết bị phục vụ cho việc học tập và được giáo viên bộ môn sử dụng để giới thiệu, để hướng dẫn các con tiếp cận với tri thức của bộ môn đó thì mới được sử dụng và được giáo viên bộ môn cho phép.

Tiến sĩ Lê Xuân Trung - Hiệu Trưởng THPT Lê Lợi.Tiến sĩ Lê Xuân Trung - Hiệu Trưởng THPT Lê Lợi.

Để công tác dạy và học có hiệu quả tốt nhất, chất lượng giáo dục được nâng cao, giáo viên chủ nhiêm lớp (10A6, 10A8) Trường THPT Lê Lợi Đào Thị Thu Hà bày tỏ “Khoảng 5 đến 7 năm trở lại đây, các em được sử dụng điện thoại phổ biến và điều này ảnh hưởng đến quá trình dạy và học, nhất là trong lớp học các bạn sử dụng điện thoại làm việc riêng, ảnh hưởng đến tiếp thu kiến thức, ảnh hưởng đến kết quả học tập và cũng giảm sự tương tác giữa cô và trò. Do vậy, việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học là chủ trương kịp thời.

"Việc cấm sử dụng điện thoại trong giờ học tăng tính hiệu quả trong công tác dạy và học, qua thời gian quan sát, tôi thấy từ khi nhà trường cấm dùng điện thoại đến nay nhiều em đã có sự thay đổi tích cực trong học tập, đạt kết quả học tập cao hơn; lớp học sôi nổi hơn; phụ huynh học sinh cũng yên tâm hơn", giáo viên chủ nhiệm lớp 11D2 Bùi Thị Hoàng Anh Trường THPT Đại Mỗ bày tỏ.

Hiệu quả của việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, giáo viên chủ nhiệm lớp 12D5 Trường THPT Lê Hồng Phong Nguyễn Ngọc Tú cho biết, tăng tinh thần tích cực trong giảng dạy; hâm nóng nhiệt huyết khi các em học sinh lắng nghe giảng; từ đó tạo hiệu quả chất lượng trong công tác dạy và học.

Học sinh Kiều Khánh Chi lớp 12D1 Trường THPT Lê Hồng Phong - Lớp phó học tập là người phụ trách tiếp nhận điện thoại của các bạn thường ngày cho biết, bản thân em luôn gương mẫu trong việc chấp hành quy định không dùng điện thoại trong lớp; tạo sự tự tin, bản lĩnh và rèn luyện, nâng cao ý thức kỷ luật, quy định của nhà trường làm tấm gương sáng để các bạn noi theo. Qua thời gian thực hiện các bạn trong lớp đã tự nguyện giao điện thoại, tuyệt đối không dùng điện thoại trong lớp học; lớp học trở nên sôi nổi, gắn kết hơn.

Còn học sinh Trần Hoàng Khánh Ly - Lớp trưởng Lớp 11D2, Trường THPT Đại Mỗ cho biết, em được giáo viên chủ nhiệm giao trách nhiệm nhắc nhở các bạn tự giác giao điện thoại vào đầu giờ tiết học đầu tiên, ban đầu cũng còn nhắc nhở các bạn nhiều và cũng bỡ ngỡ, nhưng thực hiện công việc sau một thời gian thấy các bạn đều có ý thức tự giác để điện thoại vào nơi quy định.

Là một cán bộ lớp luôn gương mẫu trong việc chấp hành các nội quy của nhà trường, học sinh Đào Khánh Linh, lớp trưởng lớp 12A1 Trường THPT Lê Lợi chia sẻ: Năm lớp 10 em được giáo viên chủ nhiệm giao cho việc nhắc nhở các bạn không sử dụng điện thoại trong lớp học, tiếp nhận điện thoại của các bạn để trong tủ theo quy định đến nay đã dần tạo thói quen cho mỗi bạn; các bạn 100% đã có ý thức tự nguyện nộp điện thoại vào nơi quy định.

Còn theo học sinh Nguyễn Tú Anh, lớp 12A1 Trường THPT Lê Lợi cho biết, việc không sử dụng điện thoại trong giờ học giúp cho chúng em tập trung hơn trong môn học; giờ ra chơi các bạn có thể chia sẻ với nhau những phương pháp học tập, những kỹ năng trong cuộc sống.

“Mục tiêu của nhà trường là mong muốn học sinh thực hiện việc không sử dụng điện thoại trong lớp học phải trở thành thói quen, có tính tự giác, tính kỷ luật, chứ không phải là cấm đoán”, Tiến sĩ Lê Xuân Trung - Hiệu Trưởng THPT Lê Lợi cho biết.

Đọc thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác pháp chế

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác pháp chế
(PLVN) -  Trong 2 ngày 17 và 18/10, tại Trường Đại học Quy Nhơn (Bình Định), Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị Tập huấn công tác pháp chế và báo cáo viên pháp luật ngành giáo dục năm 2024 cho cán bộ làm công tác pháp chế của các sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục đại học và trường cao đẳng sư phạm.

Bí mật số 87 - CYBERSPHERE: Sân chơi 'đậm chất luật' cho sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội

Chương trình “Bí mật số 87 - CYBERSPHERE” là hoạt động thường niên do Liên Chi Đoàn khoa Pháp luật Kinh tế - Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức.
(PLVN) - Chương trình “Bí mật số 87 - CYBERSPHERE” là hoạt động thường niên do Liên Chi Đoàn khoa Pháp luật Kinh tế - Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức nhằm chào đón tân sinh viên chuyên ngành Luật Kinh tế. Qua hai chặng cạnh tranh khốc liệt, chặng thi thứ ba với chủ đề “Virtual Connections - Thiết kế cờ và chụp ảnh lớp” tạo không khí bùng nổ giữa các chi đoàn, đem đến sự gắn kết giữa các sinh viên...

Thầy cô và các em học sinh nói gì về quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học

Lớp học nói không với dùng điện thoại tại Trường THPT Đại Mỗ.
(PLVN) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi Trưởng phòng (GD& ĐT), các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị giáo dục nâng cao hiệu quả quản lý việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường, tuyệt đối không để học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học. PV Báo PLVN đã ghi nhận thực tế ở một số trường THPT (công lập, tư thục) cho thấy rõ sự đồng thuận, nhất trí cao giữa nhà trường, các em học sinh và phụ huynh.

Truyền ngọn lửa tình yêu tiếng Việt

“Hành trình sáng tạo chữ Quốc ngữ - Câu chuyện về chữ viết của tiếng Việt” là buổi tọa đàm do Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức mới đây.
(PLVN) - Là một người Việt Nam, chúng ta đã bao giờ thắc mắc chữ viết tiếng Việt ra đời như thế nào? Tại sao chúng ta hiện nay lại đang dùng văn tự Latinh, khác hẳn với các nước “đồng văn” xung quanh như Nhật Bản, Hàn Quốc? Chúng ta vẫn nói mình dùng chữ Quốc ngữ, vậy chữ Quốc ngữ là gì, ai đã tạo ra nó?Những câu hỏi này vẫn luôn “nóng” với nhiều thế hệ bởi chữ viết chính là một trong những thành tựu văn hóa nổi bật nhất của nền văn minh nhân loại, của một quốc gia, dân tộc.

Giáo viên đang chịu nhiều áp lực ngoài chuyên môn

Đừng đặt những áp lực ngoài chuyên môn lên vai thầy, cô giáo, để họ được toàn tâm, toàn ý vào sự nghiệp “trồng người”. (Nguồn: S.T)
(PLVN) - Tại nhiều trường học, các nhà giáo đang phải đối mặt với nhiều áp lực lớn khi ngoài truyền đạt kiến thức còn phải đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của phụ huynh, nhà trường và xã hội, thậm chí đôi lúc giáo viên còn phải kiêm thêm các nhiệm vụ ngoài lề không liên quan đến giáo dục.

Khi bạo lực học đường lên bàn nghị sự

Các đại biểu trẻ em tại phiên thảo luận Tổ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bạo lực học đường vẫn luôn là vấn đề nhức nhối. Trong phiên thảo luận tổ của Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II vừa qua, các đại biểu đã đưa ra những đề xuất từ góc nhìn trong cuộc sâu sắc, đa chiều về phòng, chống bạo lực học đường…

Người già và những hành trình khác

Người già và những hành trình khác
(PLVN) - Dù đã về hưu nhiều năm, trở thành những cụ ông, cụ bà, nhưng rất nhiều người cao tuổi vẫn tiếp tục năng nổ tham gia các hoạt động. Họ xóa bỏ định kiến về người già trong xã hội, trở thành tấm gương, nghị lực để thế hệ trẻ noi theo.