Học sinh không dùng điện thoại trong lớp học cần trở thành thói quen, tự giác

Các em học sinh Trường THPT Lê Lợi đã có thói quen tự giác để điện thoại vào nơi quy định khi trong lớp học.
Các em học sinh Trường THPT Lê Lợi đã có thói quen tự giác để điện thoại vào nơi quy định khi trong lớp học.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Các em học sinh ở các Trường THPT Lê Lợi, Đại Mỗ, Lê Hồng Phong… có cùng chung quan điểm: Không dùng điện thoại trong lớp học cần trở thành thói quen, tự giác của mỗi học sinh.

Để chấn chỉnh và khắc phục tình trạng việc học sinh sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường có nhiều vấn đề bất cập, tồn tại, hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác dạy và học, Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị, ban giám hiệu, giáo viên các nhà trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định về việc sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường.

Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ bùng phát, nhu cầu liên lạc giữa phụ huynh và học sinh là cần thiết. Do vậy, hầu hết mỗi học sinh đều được gia đình trang bị chiếc điện thoại thông minh, có nhiều tính năng. Xuất phát từ thực tiễn đó, một số lãnh đạo nhà trường đã nhìn nhận việc học sinh dùng điện thoại tự do trong lớp học sẽ ảnh hưởng đến công tác quản lý dạy và học, nên đã chủ động yêu cầu giáo viên phối hợp với phụ huynh để giao dục tư tưởng, nhận thức về việc không sử dụng điện thoại trong lớp học. Điều này đã được một số Trường như THPT Lê Lợi, Đại Mỗ, Lê Hồng Phong…thực hiện rất tốt.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đại Mỗ Nguyễn Thị Hạnh cho biết, để nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, học tập của các em học sinh trong thời buổi công nghệ, Nhà trường đã có định hướng với các giáo viên chủ nhiệm trao đổi với phụ huynh học sinh cùng phối hợp để giáo dục ý thức cho các học sinh không dùng điện thoại trong lớp học từ cách đây 2 năm và điều này được các phụ huynh và các em học sinh ủng hộ tuyệt đối theo nội quy của Nhà trường.

Còn theo Tiến sĩ Lê Xuân Trung - Hiệu Trưởng THPT Lê Lợi, trước khi có văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thì năm học nào chúng tôi cũng tuyên truyền, phổ biến khi họp phụ huynh, giải thích cho phụ huynh là các con chỉ được sử dụng điện thoại di động trong trường hợp trở thành 1 thiết bị phục vụ cho việc học tập và được giáo viên bộ môn sử dụng để giới thiệu, để hướng dẫn các con tiếp cận với tri thức của bộ môn đó thì mới được sử dụng và được giáo viên bộ môn cho phép.

Tiến sĩ Lê Xuân Trung - Hiệu Trưởng THPT Lê Lợi.Tiến sĩ Lê Xuân Trung - Hiệu Trưởng THPT Lê Lợi.

Để công tác dạy và học có hiệu quả tốt nhất, chất lượng giáo dục được nâng cao, giáo viên chủ nhiêm lớp (10A6, 10A8) Trường THPT Lê Lợi Đào Thị Thu Hà bày tỏ “Khoảng 5 đến 7 năm trở lại đây, các em được sử dụng điện thoại phổ biến và điều này ảnh hưởng đến quá trình dạy và học, nhất là trong lớp học các bạn sử dụng điện thoại làm việc riêng, ảnh hưởng đến tiếp thu kiến thức, ảnh hưởng đến kết quả học tập và cũng giảm sự tương tác giữa cô và trò. Do vậy, việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học là chủ trương kịp thời.

"Việc cấm sử dụng điện thoại trong giờ học tăng tính hiệu quả trong công tác dạy và học, qua thời gian quan sát, tôi thấy từ khi nhà trường cấm dùng điện thoại đến nay nhiều em đã có sự thay đổi tích cực trong học tập, đạt kết quả học tập cao hơn; lớp học sôi nổi hơn; phụ huynh học sinh cũng yên tâm hơn", giáo viên chủ nhiệm lớp 11D2 Bùi Thị Hoàng Anh Trường THPT Đại Mỗ bày tỏ.

Hiệu quả của việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, giáo viên chủ nhiệm lớp 12D5 Trường THPT Lê Hồng Phong Nguyễn Ngọc Tú cho biết, tăng tinh thần tích cực trong giảng dạy; hâm nóng nhiệt huyết khi các em học sinh lắng nghe giảng; từ đó tạo hiệu quả chất lượng trong công tác dạy và học.

Học sinh Kiều Khánh Chi lớp 12D1 Trường THPT Lê Hồng Phong - Lớp phó học tập là người phụ trách tiếp nhận điện thoại của các bạn thường ngày cho biết, bản thân em luôn gương mẫu trong việc chấp hành quy định không dùng điện thoại trong lớp; tạo sự tự tin, bản lĩnh và rèn luyện, nâng cao ý thức kỷ luật, quy định của nhà trường làm tấm gương sáng để các bạn noi theo. Qua thời gian thực hiện các bạn trong lớp đã tự nguyện giao điện thoại, tuyệt đối không dùng điện thoại trong lớp học; lớp học trở nên sôi nổi, gắn kết hơn.

Còn học sinh Trần Hoàng Khánh Ly - Lớp trưởng Lớp 11D2, Trường THPT Đại Mỗ cho biết, em được giáo viên chủ nhiệm giao trách nhiệm nhắc nhở các bạn tự giác giao điện thoại vào đầu giờ tiết học đầu tiên, ban đầu cũng còn nhắc nhở các bạn nhiều và cũng bỡ ngỡ, nhưng thực hiện công việc sau một thời gian thấy các bạn đều có ý thức tự giác để điện thoại vào nơi quy định.

Là một cán bộ lớp luôn gương mẫu trong việc chấp hành các nội quy của nhà trường, học sinh Đào Khánh Linh, lớp trưởng lớp 12A1 Trường THPT Lê Lợi chia sẻ: Năm lớp 10 em được giáo viên chủ nhiệm giao cho việc nhắc nhở các bạn không sử dụng điện thoại trong lớp học, tiếp nhận điện thoại của các bạn để trong tủ theo quy định đến nay đã dần tạo thói quen cho mỗi bạn; các bạn 100% đã có ý thức tự nguyện nộp điện thoại vào nơi quy định.

Còn theo học sinh Nguyễn Tú Anh, lớp 12A1 Trường THPT Lê Lợi cho biết, việc không sử dụng điện thoại trong giờ học giúp cho chúng em tập trung hơn trong môn học; giờ ra chơi các bạn có thể chia sẻ với nhau những phương pháp học tập, những kỹ năng trong cuộc sống.

“Mục tiêu của nhà trường là mong muốn học sinh thực hiện việc không sử dụng điện thoại trong lớp học phải trở thành thói quen, có tính tự giác, tính kỷ luật, chứ không phải là cấm đoán”, Tiến sĩ Lê Xuân Trung - Hiệu Trưởng THPT Lê Lợi cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đọc thêm

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng

Các đại biểu thực hiện nghi lễ ra mắt hệ thống giáo dục Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng.
(PLVN) -  Ngày 22/12, Tập đoàn Giáo dục EQuest cùng Hệ thống Giáo dục Ngôi Sao Hà Nội tổ chức lễ công bố thương hiệu Ngôi sao Hà Nội tại Hải Phòng, đặt nền móng cho sự ra đời của hệ thống giáo dục tư thục đào tạo tài năng ở TP Cảng.

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ

Nơi “gieo mầm” tư duy bình đẳng giới cho thế hệ trẻ
(PLVN) - Giáo dục bình đẳng giới là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức và tư duy của thế hệ trẻ. Tại The Dewey Schools, nội dung này được tích hợp khéo léo vào các bài học, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của bình đẳng giới trong xã hội hiện đại.

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..