Học sinh không dùng điện thoại trong lớp học cần trở thành thói quen, tự giác

Các em học sinh Trường THPT Lê Lợi đã có thói quen tự giác để điện thoại vào nơi quy định khi trong lớp học.
Các em học sinh Trường THPT Lê Lợi đã có thói quen tự giác để điện thoại vào nơi quy định khi trong lớp học.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Các em học sinh ở các Trường THPT Lê Lợi, Đại Mỗ, Lê Hồng Phong… có cùng chung quan điểm: Không dùng điện thoại trong lớp học cần trở thành thói quen, tự giác của mỗi học sinh.

Để chấn chỉnh và khắc phục tình trạng việc học sinh sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường có nhiều vấn đề bất cập, tồn tại, hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác dạy và học, Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị, ban giám hiệu, giáo viên các nhà trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên phổ biến, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định về việc sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường.

Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ bùng phát, nhu cầu liên lạc giữa phụ huynh và học sinh là cần thiết. Do vậy, hầu hết mỗi học sinh đều được gia đình trang bị chiếc điện thoại thông minh, có nhiều tính năng. Xuất phát từ thực tiễn đó, một số lãnh đạo nhà trường đã nhìn nhận việc học sinh dùng điện thoại tự do trong lớp học sẽ ảnh hưởng đến công tác quản lý dạy và học, nên đã chủ động yêu cầu giáo viên phối hợp với phụ huynh để giao dục tư tưởng, nhận thức về việc không sử dụng điện thoại trong lớp học. Điều này đã được một số Trường như THPT Lê Lợi, Đại Mỗ, Lê Hồng Phong…thực hiện rất tốt.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đại Mỗ Nguyễn Thị Hạnh cho biết, để nâng cao hiệu quả chất lượng giảng dạy, học tập của các em học sinh trong thời buổi công nghệ, Nhà trường đã có định hướng với các giáo viên chủ nhiệm trao đổi với phụ huynh học sinh cùng phối hợp để giáo dục ý thức cho các học sinh không dùng điện thoại trong lớp học từ cách đây 2 năm và điều này được các phụ huynh và các em học sinh ủng hộ tuyệt đối theo nội quy của Nhà trường.

Còn theo Tiến sĩ Lê Xuân Trung - Hiệu Trưởng THPT Lê Lợi, trước khi có văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thì năm học nào chúng tôi cũng tuyên truyền, phổ biến khi họp phụ huynh, giải thích cho phụ huynh là các con chỉ được sử dụng điện thoại di động trong trường hợp trở thành 1 thiết bị phục vụ cho việc học tập và được giáo viên bộ môn sử dụng để giới thiệu, để hướng dẫn các con tiếp cận với tri thức của bộ môn đó thì mới được sử dụng và được giáo viên bộ môn cho phép.

Tiến sĩ Lê Xuân Trung - Hiệu Trưởng THPT Lê Lợi.Tiến sĩ Lê Xuân Trung - Hiệu Trưởng THPT Lê Lợi.

Để công tác dạy và học có hiệu quả tốt nhất, chất lượng giáo dục được nâng cao, giáo viên chủ nhiêm lớp (10A6, 10A8) Trường THPT Lê Lợi Đào Thị Thu Hà bày tỏ “Khoảng 5 đến 7 năm trở lại đây, các em được sử dụng điện thoại phổ biến và điều này ảnh hưởng đến quá trình dạy và học, nhất là trong lớp học các bạn sử dụng điện thoại làm việc riêng, ảnh hưởng đến tiếp thu kiến thức, ảnh hưởng đến kết quả học tập và cũng giảm sự tương tác giữa cô và trò. Do vậy, việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học là chủ trương kịp thời.

"Việc cấm sử dụng điện thoại trong giờ học tăng tính hiệu quả trong công tác dạy và học, qua thời gian quan sát, tôi thấy từ khi nhà trường cấm dùng điện thoại đến nay nhiều em đã có sự thay đổi tích cực trong học tập, đạt kết quả học tập cao hơn; lớp học sôi nổi hơn; phụ huynh học sinh cũng yên tâm hơn", giáo viên chủ nhiệm lớp 11D2 Bùi Thị Hoàng Anh Trường THPT Đại Mỗ bày tỏ.

Hiệu quả của việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, giáo viên chủ nhiệm lớp 12D5 Trường THPT Lê Hồng Phong Nguyễn Ngọc Tú cho biết, tăng tinh thần tích cực trong giảng dạy; hâm nóng nhiệt huyết khi các em học sinh lắng nghe giảng; từ đó tạo hiệu quả chất lượng trong công tác dạy và học.

Học sinh Kiều Khánh Chi lớp 12D1 Trường THPT Lê Hồng Phong - Lớp phó học tập là người phụ trách tiếp nhận điện thoại của các bạn thường ngày cho biết, bản thân em luôn gương mẫu trong việc chấp hành quy định không dùng điện thoại trong lớp; tạo sự tự tin, bản lĩnh và rèn luyện, nâng cao ý thức kỷ luật, quy định của nhà trường làm tấm gương sáng để các bạn noi theo. Qua thời gian thực hiện các bạn trong lớp đã tự nguyện giao điện thoại, tuyệt đối không dùng điện thoại trong lớp học; lớp học trở nên sôi nổi, gắn kết hơn.

Còn học sinh Trần Hoàng Khánh Ly - Lớp trưởng Lớp 11D2, Trường THPT Đại Mỗ cho biết, em được giáo viên chủ nhiệm giao trách nhiệm nhắc nhở các bạn tự giác giao điện thoại vào đầu giờ tiết học đầu tiên, ban đầu cũng còn nhắc nhở các bạn nhiều và cũng bỡ ngỡ, nhưng thực hiện công việc sau một thời gian thấy các bạn đều có ý thức tự giác để điện thoại vào nơi quy định.

Là một cán bộ lớp luôn gương mẫu trong việc chấp hành các nội quy của nhà trường, học sinh Đào Khánh Linh, lớp trưởng lớp 12A1 Trường THPT Lê Lợi chia sẻ: Năm lớp 10 em được giáo viên chủ nhiệm giao cho việc nhắc nhở các bạn không sử dụng điện thoại trong lớp học, tiếp nhận điện thoại của các bạn để trong tủ theo quy định đến nay đã dần tạo thói quen cho mỗi bạn; các bạn 100% đã có ý thức tự nguyện nộp điện thoại vào nơi quy định.

Còn theo học sinh Nguyễn Tú Anh, lớp 12A1 Trường THPT Lê Lợi cho biết, việc không sử dụng điện thoại trong giờ học giúp cho chúng em tập trung hơn trong môn học; giờ ra chơi các bạn có thể chia sẻ với nhau những phương pháp học tập, những kỹ năng trong cuộc sống.

“Mục tiêu của nhà trường là mong muốn học sinh thực hiện việc không sử dụng điện thoại trong lớp học phải trở thành thói quen, có tính tự giác, tính kỷ luật, chứ không phải là cấm đoán”, Tiến sĩ Lê Xuân Trung - Hiệu Trưởng THPT Lê Lợi cho biết.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.