Cụ thể, trong cuộc thi lần này, cả 02 dự án của học sinh Hải Phòng đăng ký dự thi đều đoạt giải, gồm 01 giải Nhất và 01 giải Ba.
Dự án đạt giải Nhất có tên: Nghiên cứu, phân lập và tuyển chọn một số chủng vi khuẩn bản địa có hoạt tính sinh học ứng dụng trong xử lý ô nhiễm chất thải hữu cơ tại làng nghề của em Phạm Quỳnh Anh (học sinh lớp 11 Toán) thuộc lĩnh vực Kĩ thuật môi trường do cô giáo Nguyễn Thị Hải Lý hướng dẫn của trường THPT chuyên Trần Phú.
Dự án đạt giải Ba có tên: Sử dụng gen mã hóa tổng hợp Cytochrome Oxidase I để định danh chính xác loài trong sản phẩm thủy sản chế biến của em Phạm Việt Tiến (lớp 12), em Ngô Đặng Quang Quyết (lớp 10) thuộc lĩnh vực Sinh học tế bào phân tử do cô giáo Phan Thị Tuyết hướng dẫn của trường THPT Ngô Quyền.
Hai dự án của học sinh Hải Phòng tham gia kỳ thi đều đoạt giải. |
Cuộc thi KHKT cấp quốc gia đã khuyến khích niềm say mê cũng như phát triển năng lực và phẩm chất nghiên cứu khoa học của học sinh trung học.
Ban giám khảo đã bám sát các tiêu chí cuộc thi, qua đó kiểm tra các ý tưởng sáng tạo và năng lực nghiên cứu khoa học, sự tìm tòi những ý tưởng mới của học sinh.
Ý tưởng phân lập và tuyển chọn một số chủng vi khuẩn bản địa có hoạt tính sinh học ứng dụng trong xử lý ô nhiễm chất thải hữu cơ tại làng nghề của trường THPT chuyên Trần Phú đã được Ban giám khảo đánh giá cao về ý nghĩa cũng như tính hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường.
Năm học 2019-2020 là năm thứ 8 Bộ GD&ĐT tổ chức Cuộc thi KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học trên phạm vi toàn quốc.
Cuộc thi vừa được tổ chức tại TP Đà Nẵng đã thu hút được đông đảo đội ngũ giáo viên, học sinh các trường phổ thông trên khắp cả nước tham gia với 67 đơn vị dự thi, 137 dự án với 253 học sinh.
Nhiều trường đại học, các tổ chức khoa học và các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đã đến tham dự, trao phần thưởng và công bố tuyển thẳng vào bậc đại học của đơn vị mình đối với các thí sinh đạt giải.
Sau 3 ngày diễn ra Cuộc thi, có 75 trong tổng số 137 dự án và 50 đơn vị trong số 67 đơn vị tham gia đã đạt giải Cuộc thi KHKT cấp quốc gia năm học 2019-2020. Trong số này có 11 dự án đạt giải Nhất, 16 dự án đạt giải Nhì, 21 dự án đạt giải Ba và 27 dự án đạt giải Tư.
Theo lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo, để đạt được kết quả trên, Hải Phòng đã quan tâm và triển khai các hoạt động nghiên cứu KHKT, dạy học theo định hướng giáo dục STEM.
Các đơn vị nhà trường, thầy cô giáo và các em học sinh đã tham gia tích cực để đưa ra các ý tưởng nghiên cứu KHKT, các chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM.
Các nhà trường đã đẩy mạnh việc kết nối với các trường đại học, cao đẳng và kết nối với các doanh nghiệp trên địa bàn để cùng hỗ trợ nghiên cứu khoa học cho học sinh.