Học sinh Hà Nội hào hứng hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam

Luật Phổ biến giáo dục pháp luật đã quy định ngày 9/11 hàng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Luật Phổ biến giáo dục pháp luật đã quy định ngày 9/11 hàng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Các trường học ở Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam - 9/11/2024, thu hút sự quan tâm đông đảo của học sinh.

Tại Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên), Sở Tư pháp thành phố Hà Nội phối hợp với Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.

Gần 2.100 học sinh Trường THPT Thạch Bàn đã cùng trải nghiệm phiên tòa giả định với một vụ án có thật đã được các luật sư biên tập về nội dung và thay đổi tên cho nhân vật. Học sinh hiểu thêm về các quy định của pháp luật, nhất là về các quy định khi sử dụng mạng internet thông qua các câu hỏi giao lưu với luật sư.

Đây là mô hình mà thành phố Hà Nội chỉ đạo đẩy mạnh triển khai, nhất là trong đợt cao điểm tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật năm nay nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn quy định của pháp luật, các chế tài nghiêm khắc của pháp luật, qua đó giúp học sinh có ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật, đồng thời nhằm hình thành thói quen tuân thủ pháp luật của học sinh.

Học sinh Hà Nội hào hứng hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam ảnh 1

Phiên tòa giả định hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam tại Trường THPT Thạch Bàn. Ảnh: Thống Nhất

Ngày 5/11, Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy) tổ chức thành công chương trình "Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Sự kiện không chỉ tạo sân chơi bổ ích mà còn khơi dậy tinh thần học tập, nghiên cứu pháp luật trong từng học sinh.

Điểm nhấn của chương trình là phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích, làm nhục người khác”. Tại đây, học sinh đã tự tin nhập vai thẩm phán, công tố viên, luật sư và hội đồng xét xử, mang đến một trải nghiệm thực tế về quy trình xét xử, từ đó giúp các con hiểu sâu hơn về nguyên tắc công bằng và tầm quan trọng của pháp luật trong xã hội. Phiên tòa giả định cũng góp phần khắc sâu niềm tự hào và trách nhiệm công dân từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Học sinh Hà Nội hào hứng hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam ảnh 2

Phiên tòa giả định tại Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Bên cạnh đó, học sinh đã được tham gia cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật" với các câu hỏi về hiến pháp, pháp luật và các vấn đề pháp lý tại Thủ đô. Đây là cơ hội để các em mở rộng kiến thức và nâng cao nhận thức về pháp luật một cách sinh động và hấp dẫn.

Các trạm truyền thông phổ biến pháp luật cũng được bố trí quanh khuôn viên trường với các chủ đề như Luật Trẻ em, Luật Giao thông, Luật Thủ đô và Luật Dân sự. Tại đây, học sinh vừa chơi vừa học qua các trò chơi như Hỏi xoáy đáp xoay, Vua Tiếng Việt và workshop tìm hiểu luật, giúp tiếp thu kiến thức pháp luật một cách trực quan và hiệu quả.

Để hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam, ngày 4/11, hai lớp 6A3 và 6A4 Trường THCS Nguyễn Công Trứ đã lựa chọn luật Quyền trẻ em để giới thiệu trước học sinh toàn trường, nhằm nâng cao hiểu biết về quyền lợi cũng như trách nhiệm của trẻ em, từ đó giáo dục ý thức tự bảo vệ bản thân, nâng cao trách nhiệm học tập.

Thông qua các video và bộ câu hỏi trắc nghiệm thú vị, chủ đề “Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam đã thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh trong nhà trường về bốn nhóm quyền của trẻ em.

Học sinh Hà Nội hào hứng hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam ảnh 3

Học sinh Trường THCS Nguyễn Công Trứ hào hứng tham gia chương trình hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.

Nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật, Trường THCS Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), đã phối hợp với Công an quận tổ chức chuyên đề “Phòng ngừa xâm hại trẻ em và tình trạng bạo lực học đường trên địa bàn quận Cầu Giấy”. Chuyên đề đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng, giúp các em học sinh nhận thức sâu sắc về quyền lợi, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ bản thân cũng như ứng phó với các tình huống nguy cơ.

Ngày 5/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng đã tổ chức điểm lễ hưởng ứng “Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2024”. Tham dự lễ hưởng ứng có gần 700 giáo viên, học sinh các trường trên địa bàn.

Một tiết mục văn nghệ tuyên truyền về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại lễ phát động. Ảnh: Minh Phú

Một tiết mục văn nghệ tuyên truyền về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại lễ phát động. Ảnh: Minh Phú

Tại buổi lễ, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đan Phượng đã yêu cầu các nhà trường trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, không chỉ trong tuần lễ cao điểm hưởng ứng Ngày pháp luật năm 2024, mà cần đưa việc học tập, tìm hiểu pháp luật trở thành hoạt động thường xuyên. Các nhà trường cần phát huy vai trò chủ động, tích cực, tự giác nêu gương của cán bộ, đảng viên, giáo viên trong học tập, tìm hiểu pháp luật, đặc biệt là chấp hành pháp luật vì quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân và cộng đồng.

Các nhà trường cần đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng trường học an toàn, góp phần giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh. Các nhà trường cũng kịp thời đề xuất các cấp khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt trong xây dựng, thi hành, bảo vệ pháp luật, để những hạt nhân nòng cốt này sẽ lan tỏa giá trị tích cực...

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Họp báo công bố Quy hoạch cơ sở giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt của Bộ GD&ĐT. (Nguồn: MOET)

Công bố Quy hoạch giáo dục đại học và cơ sở giáo dục chuyên biệt

(PLVN) - Chiều 7/3/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố trước báo giới Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và sư phạm, Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.