Học sinh cõng em bé vào phòng thi – bài học kinh nghiệm về cách chọn trường cho con

Học sinh cõng em bé vào phòng thi – bài học kinh nghiệm về cách chọn trường cho con
(PLVN) - Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành lại là một "hiện tượng' trong mùa tuyển sinh năm nay. Nhưng nội dung ‘hot’ của trường không phải vì số thí sinh dự thi tiếp tục xác lập kỷ lục mới, tỷ lệ 'chọi' của thí sinh cao chót vớt, hay vì chuyện tắc đường.... Chủ đề nóng trên các diễn đàn về tuyển sinh vào 6 năm nay là hình ảnh đầy tính nhân văn của những học sinh trường Nguyễn Tất Thành tham gia tình nguyện, hỗ trợ công tác tuyển sinh. 

Những cô cậu học trò làm thuê, dọn nhà để quyên tiền xây trường cho em nhỏ vùng cao

Các bậc phụ huynh vẫn truyền tai nhau công thức chọn trường cho con “Cấp 1 chọn cô, cấp 2 chọn lớp, cấp 3 chọn trường”. Tuy nhiên, công thức chuẩn nhất để chọn trường cho con chính là “chọn” học sinh đã và đang học ở trường đó.

Không phải đến lần tuyển sinh này, khi hình ảnh học sinh trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (trường Nguyễn Tất Thành) cõng em bé vào điểm thi đang lan truyền trên cộng đồng mạng,  nhiều người mới thấy ấn tượng tốt về học sinh của ngôi trường này. Nhiều bậc phụ huynh khi đến mua hồ sơ đăng ký tuyển sinh cho con, đã vô cùng dễ chịu với những “con ong chăm chỉ” làm công tác hỗ trợ các thầy cô và phụ huynh. 

Trong những ngày tuyển sinh tại trường Nguyễn Tất thành, đội ngũ tình nguyên viên trong đồng phục của nhà trường với khuôn mặt sáng sủa, ngoan ngoãn, lễ phép đứng đón tiếp các phụ huynh từ cổng vào. Mọi thông tin về tuyển sinh, các phụ huynh đều được các em đáp ứng đầy đủ. Thậm chí, trong khuôn viên nhà trường, nếu các phụ huynh cần cái bút, cái kéo, hồ dán để hoàn thiện hồ sơ cho con, chỉ cần bày tỏ nguyện vọng với bất cứ học sinh nào, đều rất nhanh chóng được đáp ứng  một cách vui vẻ, nhiệt tình, dù mồ hôi ướt đẫm lưng áo.

Câu chuyện học sinh NTT cõng thí sinh chạy đến điểm thi thực ra, không quá lạ với các phụ huynh đã có con học  ở đây. Bởi khi học ở trường này, các em đã được đào tạo với quan điểm xuyên suốt để trở thành những con người biết thông cảm, biết sẻ chia; Trở thành những con người hạnh phúc trong ngôi trường hạnh phúc.

Song song với chương trình học văn hóa, học sinh trường Nguyễn Tất Thành được tham gia rất nhiều chương trình ngoại khóa, được làm nhiều việc thiện nguyện.

Ở trường Nguyễn Tất Thành học sinh đã cùng nhau lập những dự án từ bán nước, làm bánh, làm thuê, dọn nhà... để có tiền xây ngôi trường hai tầng khang trang, hàng tỷ đồng cho các em nhỏ ở Cao Bồ - Hà Giang; Tri ân các bệnh nhân ung thư là Giáo viên, con em giáo viên tại bệnh viện K – Tân Triều và viện Huyết học và truyền máu TW nhân dịp 20/11; Tri ân các y bác sỹ, các chú bộ đội ở tuyến đầu chống dịch Covid…

Cô Thu Anh và lãnh đạo tỉnh Hà Giang cắt băng khánh thành ngôi trường cho các em nhỏ ở Cao Bồ - Hà Giang.
 Cô Thu Anh và lãnh đạo tỉnh Hà Giang cắt băng khánh thành ngôi trường cho các em nhỏ ở Cao Bồ - Hà Giang.

Những việc làm này chính là những bài học cuộc sống rất có giá trị trong hành trình trưởng thành của mỗi người. Theo cô Nguyễn Thị Thu Anh - hiệu trưởng nhà trường, những hành động thiện nguyện của học sinh trường Nguyễn Tất Thành chính là một cách để tăng vitamin hạnh phúc trong cuộc sống của các em. “Nhà trường mong muốn các em sẽ trở thành các công dân toàn cầu, vừa có tri thức khoa học vững chắc, vừa biết yêu thương, sẻ chia và sống có trách nhiệm với cộng đồng" – cô nói.

Mong muốn lan tỏa hạnh phúc trong trường học hạnh phúc được thể hiện cả trong đề văn tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2010 của nhà trường. Đề Văn đưa ra một tình huống thực tế: Trong trường học ở Úc và Phần Lan có một vị trí rất thú vị là Director of Well-being (tạm dịch: Giám đốc Hạnh phúc). Người ở vị trí này có trách nhiệm làm cho tất cả thành viên của cộng đồng trường học phải luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc trong mỗi ngày ở trường.

Theo quan niệm của họ, mọi trẻ em đều có quyền được hạnh phúc khi đến trường và vì thế, người giám đốc này phải đảm bảo không có học sinh nào cảm thấy mình bị phân biệt đối xử hoặc phải đón nhận những điều bất hạnh trong môi trường giáo dục. Yêu cầu của đề là học sinh trình bày suy nghĩ về đoạn trích trên.

"Mơ về một ngôi trường hạnh phúc là thông điệp có ý nghĩa với những học sinh sẽ bước vào ngôi trường mới. Đây cũng là mục đích chúng tôi đã và đang tiếp tục hướng đến", Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Anh giải thích về nội dung đặc biệt này. 

Bảng thành tích đáng nể

Học như chơi, vừa học vừa hướng tới cộng đồng, nhưng học sinh của trường Nguyễn Tất Thành cũng “ra trò” trong danh sách thành tích học tập của trường. 

Đơn cử như năm học vừa rồi, mặc dù cả một học kỳ hoàn toàn học qua online, nhưng nhà trường đã đạt 91 giải HSG các cấp. Đặc biệt, có những giải thưởng mang tính sáng tạo, đột phá cao như cuộc thi Vô địch Thiết kế Đồ họa Thế giới tại Hoa Kỳ,  Olimpic khoa học tại Mĩ, Olympic Toán học và Khoa học Quốc tế cho HS dưới 13 tuổi, Hội thi NCKH tại Anderson Secondary School;...

Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức cho học sinh giao lưu quốc tế  như đón đoàn giáo viên và học sinh từ trường Anderson Serangoon Junior College – Singapore; trường Frederiksborg Gymnasium – Đan Mạch; trường Raffle đến từ Singapore, trường Miyazaki đến từ Nhật Bản. Cử GV và HS giao lưu và học tập tại: trường Miyazaki - Nhật Bản; Tham dự cuộc thi “Chế tạo và bắn Tên lửa nước” tại Nhật Bản...

Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành còn thuộc top các trường có điểm thi THPT quốc gia cao nhất cả nước trong nhiều năm, được ưu tiên xét tuyển vào các Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Khoa học Xã hội nhân văn, Trường ĐH Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Kinh tế luật, Trường ĐH Quốc tế, Trường ĐH An Giang và nhiều trường đại học khác trong cả nước.

Không chỉ thế, mới đây, Đại học Sydney đã có những thay đổi quan trọng trong yêu cầu đầu vào ở bậc Đại học (Undergraduate). Bên cạnh danh sách 24 trường THPT chuyên đã được công nhận trước đây, Đại học Sydney đã bổ sung trường Nguyễn Tất Thành vào danh sách các trường được sử dụng điểm lớp 12 để xét tuyển vào Đại học Sydney. 

Và những lý do của riêng phụ huynh

Chia sẻ về quan điểm chọn trường cho con, chị Nguyễn Hồng Nhung – phụ huynh học sinh đang học lớp 5 tại Tiểu học Dịch Vọng B – Cầu Giấy – có con dự thi vào lớp 6 trường Nguyễn Tất Thành - cho biết: “Tôi đã tham khảo nhiều trường trên địa bàn Hà Nội, tôi muốn con học hành nghiêm túc để có một tương lai sáng sủa, nhưng không áp  lực việc học cho con. Qua tìm hiểu, tôi thấy có những trường rất thoải mái trong việc học, các con học ở trường rất nhẹ nhàng, nhưng kỳ thi thì cực kỳ gay cấn, nên nếu muốn tồn tại được, các con phải tự nỗ lực, phải tìm các lớp học thêm ở bên ngoài; có những trường lại rất áp lực điểm số, cha mẹ thường xuyên bị gọi đến nêú con chểnh mảng điểm số…. Nhưng ở trường Nguyễn Tất Thành, các con học hành rất chỉnh chu, nề nếp, các kỳ thi lại vừa phải, phù hợp với năng lực các con. Vì thế tôi  rất mong con được vào học ở đây.

Anh  Đặng Thanh Hùng (Gia Lâm – Hà Nội)  lại có lý do khác: Cạnh nhà tôi có cháu học ở Nguyễn Tất Thành , tôi thấy nhà trường đào tạo rất đầy đủ. Ngoài việc học văn hóa, cháu còn được học hai môn nghệ thuật và thể thao chuyên sâu. Các cháu rất trưởng thành, năng động. Sau khi tốt nghiệp, cháu nào cũng tự kiếm được việc làm ngay. Tôi mong con mình cũng được hưởng môi trường giáo dục đó.

Lý do của chị Thùy Vân (Cầu Giấy) khi chọn trường cho con lại vì nhà trường thể hiện rất rõ quan điểm trong việc giáo dục: Học sinh chỉ cần học ở trường, không cần học thêm (thậm chí nhà trường cấm giáo viên dạy thêm ở nhà cho học sinh). Vì quan điểm này, phụ huynh rất nhàn, không phải đôn đáo tìm chỗ học cho con, rồi đưa đón con đến các “lò luyện”. Nhưngđiều đặc biệt là không phải học thêm, nhưng kết quả học tập của các cháu lại rất tốt.

Học sinh của trường Nguyễn Tất Thành dầm mưa hỗ trợ các emđến dự thi.
 Học sinh của trường Nguyễn Tất Thành dầm mưa hỗ trợ các emđến dự thi.

Mang theo bề dày lịch sử hình thành phát triển, đạt được những thành công nhất định trong công tác dạy và học, tạo cơ hội cho học sinh phát triển toàn diện với nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích, Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành ngày càng khẳng định được vị thế của mình khi được rất nhiều phụ huynh và học sinh tin tưởng chọn lựa làm “bến đỗ” trên con đường tìm kiếm tri thức.

Kỳ thi tuyển sinh năm nay, với gần 4000 thí sinh tham dự kỳ thi, trong khi đó chỉ tiêu của nhà trường chỉ là 240 học sinh, một tỷ lệ “chọi” khá căng thẳng cho học sinh vừa kết thúc lớp 5. Những chú “cá chép” vượt qua được vũ môn này thực sự xứng đáng là học sinh của  ngôi trường hạnh phúc, ngôi trường mang tên Bác. 

Trong kì kiểm tra đánh giá năng lực cho học sinh lớp 6 năm học 2020-2021, Nhà trường đã huy động 138 tình nguyện viên hỗ trợ cho công tác tuyển sinh. Nhiệm vụ của các em là đón các thí sinh từ cổng trường và hướng dẫn các thí sinh vào đúng phòng thi của mình.

Vì đã được tập huấn kĩ lưỡng và học hỏi kinh nghiệm từ các đợt tuyển sinh trước đây nên các tình nguyện viên Trường Nguyễn Tất Thành đã thực hiện nhiệm vụ rất chuyên nghiệp. Với nụ cười thường trực, ánh mắt ấm áp và sự tận tình khi đón từng thí sinh vào điểm thi. Các tình nguyện viên đã để lại ấn tượng đẹp, xua tan đi nỗi lo lắng, hồi hộp và bỡ ngỡ của các thí sinh lớp 5 và mang lại cảm giác yên tâm, tin cậy cho các bậc cha mẹ đang hồi hộp chờ đợi ngoài cổng trường.

Phạm Đăng Thành, lớp 11D4 - Trưởng nhóm (HS cầm loa) phân công các bạn
Phạm Đăng Thành, lớp 11D4 - Trưởng nhóm (HS cầm loa) phân công các bạn

Trời đổ mưa khá lớn ngay trước khi kì thi bắt đầu, cơn mưa giúp giải nhiệt sau những ngày nắng nóng kéo dài, những trận mưa cũng khiến các tình nguyện viên vất vả hơn rất nhiều. Nhiều thí sinh đến muộn do thời tiết, do tắc đường.

Tại điểm thi nhà K, các tình nguyện viên đội mưa, hối hả đón các em vào thi. Hình ảnh đã gây xúc động đối với các phụ huynh chứng kiến.

Cá biệt có thí sinh nhầm địa điểm thi nên một số tình nguyện viên sử dụng xe đạp điện chở các em tới đúng địa điểm thi và thậm chí còn… cõng các em chạy thật nhanh cho kịp.

Bạn Nguyễn Minh Quân (học sinh lớp 10D3) cõng thí sinh vào điểm thi.
Bạn Nguyễn Minh Quân (học sinh lớp 10D3) cõng thí sinh vào điểm thi.

Bạn Nguyễn Minh Quân (học sinh lớp 10D3) chia sẻ câu chuyện của chính mình: “Sáng nay, lúc 7h55’, một thí sinh đến Hội đồng thi Trường Nguyễn Tất Thành, nhưng hỏi ra mới biết em ấy thi tại Hội đồng Nhà K (Trường ĐHSPHN). Lúc đó tất cả các xe đạp điện đều đã được sử dụng. Sợ muộn, em đã cõng em ấy chạy sang nhà K. Dù ướt hết người vì trời mưa tầm tã, nhưng em thấy rất vui vì em thí sinh vào phòng thi đúng giờ. Vội quá, em không kịp hỏi em ấy tên là gì”.

Phải nói thêm rằng, giữa điểm thi tại trường Nguyễn Tất Thành và điểm thi nhà K là một quãng đường không ngắn, lại trong cơn mưa nặng hạt.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.