Học sinh có tiếng Anh B2 được cộng 5 điểm khi thi vào lớp 6 ở Vĩnh Phúc

Hình ảnh minh hoạ
Hình ảnh minh hoạ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc mới ban hành hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 THCS năm học 2023-2024. Theo đó, học sinh có trình độ tiếng Anh bậc 4 (B2) sẽ được cộng 5 điểm tuyển sinh vào lớp 6 các trường THCS trọng điểm.

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT, phương thức tuyển sinh vào lớp 6 THCS năm học 2023-2024 của Vĩnh Phúc là xét tuyển. Đối với các trường THCS có số lượng học sinh đăng ký dự tuyển lớn hơn số chỉ tiêu được giao thì sẽ thực hiện phương thức tuyển sinh kết hợp giữa xét tuyển với tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực học sinh.

Học sinh sẽ làm bài kiểm tra đánh giá năng lực 3 môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, lấy điểm từ cao xuống thấp theo chỉ tiêu được giao đối với học sinh vào lớp 6 các trường THCS trọng điểm của các huyện, thành phố.

Điểm thi là tổng của 3 môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh (mỗi môn được quy về thang điểm 10). Đề thi do các phòng GD&ĐT thành lập Hội đồng ra đề thực hiện đối với học sinh của đơn vị mình. Nội dung kiến thức chủ yếu ở lớp 5. Hình thức kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm. Thời gian làm bài kiểm tra không quá 90 phút.

Ngoài ra, điểm xét tuyển còn có: Điểm kiểm tra từng lớp; Điểm khuyến khích đối với học sinh có chứng chỉ tiếng Anh, Tin học quốc tế; Điểm ưu tiên (chỉ áp dụng cho các đối tượng cuối chỉ tiêu có điểm xét tuyển bằng nhau).

Trong điểm khuyến khích, học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (TOEFL Primary, Cambridge) được cộng điểm ưu tiên cụ thể như sau: Đạt trình độ bậc 1 (A1) cộng 2,0 điểm; Đạt trình độ bậc 2 (A2) cộng 3,0 điểm; Đạt trình độ bậc 3 (B1) cộng 4,0 điểm; Đạt trình độ bậc 4 (B2) cộng 5,0 điểm; Học sinh có chứng chỉ tin học quốc tế IC3-Spark cộng 2,0 điểm.

Quy định cộng điểm khuyến khích trong hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 THCS năm học 2023-2024 ở Vĩnh Phúc.

Quy định cộng điểm khuyến khích trong hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 THCS năm học 2023-2024 ở Vĩnh Phúc.

Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc giao các phòng GD&ĐT căn cứ các loại điểm nêu trên, xây dựng tiêu chí tính điểm xét tuyển, trình UBND huyện, thành phố phê duyệt, báo cáo, tổng hợp kết quả về Sở.

Đối với các trường THCS còn lại, phòng GD&ĐT có trách nhiệm hướng dẫn xét tuyển bảo đảm 100% học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học đều được xét tuyển vào lớp 6 THCS nhằm thực hiện phổ cập giáo dục THCS đúng độ tuổi.

Căn cứ hướng dẫn của Sở, các phòng GD&ĐT xây dựng Kế hoạch Tuyển sinh vào lớp 6 THCS năm học 2023-2024 của đơn vị, trình UBND huyện/thành phố phê duyệt và triển khai. Thực hiện nghiêm các yêu cầu về công tác bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch bệnh khi tổ chức tuyển sinh vào lớp 6.

Phòng GD&ĐT tham mưu đề xuất UBND các huyện/thành phố giao chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp với điều kiện bảo đảm cho các nhà trường, đồng thời công bố công khai để giáo viên, học sinh và phụ huynh được biết trước khi thực hiện xét tuyển.

Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc yêu cầu các huyện/thành phố ưu tiên phương thức tuyển sinh trực tuyến trên hệ thống phần mềm tuyển sinh lớp 6 do Sở GDĐT đã triển khai, giao các phòng GD&ĐT hướng dẫn cụ thể về quy trình, thời gian và hồ sơ đăng ký bảo đảm chính xác, minh bạch, hiệu quả.

Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đề nghị UBND huyện/thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương, cơ sở giáo dục kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm điều kiện để khai thác, sử dụng thông tin về dân cư của học sinh đăng ký tuyển sinh.

Tuyệt đối không yêu cầu học sinh nộp hoặc xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận thông tin về cư trú, thông báo số định danh cá nhân và các loại giấy tờ khác chứng minh thông tin về cư trú. Bảo đảm tính thống nhất, tiện lợi và hiệu quả, tránh gây khó khăn, phiền hà cho người dân.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.