Học sinh các quốc gia chào mừng năm học mới

Hoạt động biểu diễn trong ngày tựu trường tại Belarus. (Ảnh: Reuters)
Hoạt động biểu diễn trong ngày tựu trường tại Belarus. (Ảnh: Reuters)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khai giảng là cột mốc đáng nhớ của một năm học, tạo nguồn cảm hứng cho các em học sinh, sinh viên. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng bắt đầu năm học mới trong khoảng thời gian tương tự Việt Nam nhưng lại có những nét đặc trưng riêng biệt.

Nhiều quốc gia khai giảng vào tháng 9

Nhiều quốc gia trên thế giới cũng mặc định bắt đầu năm học mới cho học sinh, sinh viên vào khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9. Tuy nhiên, để giải thích cho điều này lại bắt nguồn từ các nguyên nhân khác nhau. Đơn cử, tại Mỹ, từ xa xưa, các gia đình Mỹ sống chủ yếu bằng nông nghiệp. Việc trồng trọt thường chỉ được thực hiện vào các mùa xuân, hè và thu, do đó các gia đình cần những đứa trẻ ở nhà để giúp đỡ chăn nuôi gia súc và các công việc đồng áng khác trong mùa bận rộn. Vì vậy, việc học của trẻ em diễn ra trong những tháng lạnh hơn khi không thể gieo trồng hay thu hoạch gì. Theo đó, trường học tại các khu vực khác nhau cũng sẽ bắt đầu năm học mới dựa trên nhu cầu của cộng đồng. Ví dụ, các trường học ở những khu vực có nhiều vụ mùa thu sẽ được nghỉ vào tháng 9 và tháng 10.

Đến nay, mặc dù đời sống xã hội nước Mỹ đã có nhiều thay đổi so với trước đây, nhưng truyền thống khai giảng năm học vào khoảng thời điểm mùa thu vẫn được lưu giữ ở hầu hết các tiểu bang. Ngày khai giảng cụ thể được quy định bởi chính quyền mỗi bang, nhà trường sẽ thông báo ngày chính thức bắt đầu năm học mới. Các trường học ở Mỹ thường không tổ chức một ngày lễ khai giảng riêng biệt mà dành ngày đầu tiên đến trường để học sinh tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và làm quen với giáo viên, bạn bè mới. Tại một số trường cấp 3, học sinh mới nhập học sẽ tới trường sớm 1 - 2 ngày để tham gia vào các buổi hướng nghiệp, làm quen với trường lớp, các quy tắc và bạn bè, thầy cô. Học sinh cuối cấp có thể được tiếp đón bằng một bữa sáng ngon lành trong ngày đầu tiên trở lại trường.

Nhiều quốc gia trên thế giới cũng tổ chức khai giảng vào tháng 9. Đơn cử, ở Canada, ngày khai giảng thường rơi vào Thứ Tư, Thứ Năm, hoặc Thứ Sáu trong tuần đầu tiên của tháng 9 và thường là sau Ngày Lao động. Tại Vương quốc Anh và xứ Wales, ngày khai giảng với các trường công lập thay đổi theo quyết định của chính quyền địa phương nhưng gần như luôn rơi vào tuần đầu tiên của tháng 9, hoặc thỉnh thoảng là tuần thứ 2. Học sinh Hy Lạp thường khai giảng vào ngày 11/9 hoặc Thứ Hai đầu tiên sau ngày 11/9 nếu ngày này rơi vào Thứ Bảy hoặc Chủ nhật. Belarus, Pháp, Ba Lan, Hà Lan thường tổ chức khai giảng vào ngày 1/9 hoặc Thứ Hai sau ngày 1/9 nếu ngày này rơi vào Thứ Sáu, Thứ Bảy hoặc Chủ nhật. Trong đó, có một điểm đặc biệt tại đất nước Hà Lan là phụ huynh thường sử dụng xe bakfietsen (một loại xe đạp có cốp đằng trước) để đưa trẻ tới trường bởi xe này thân thiện với môi trường và không chiếm nhiều diện tích khi đậu xe.

Phụ huynh Hà Lan ưa chuộng chiếc xe bakfietsen để chở con đến trường. (Ảnh: Getty)

Phụ huynh Hà Lan ưa chuộng chiếc xe bakfietsen để chở con đến trường. (Ảnh: Getty)

Mặt khác, không phải quốc gia nào cũng có ngày khai trường. Pháp là một ví dụ. Các trường học Pháp thường không tổ chức lễ khai giảng mà chỉ tập hợp học sinh trong hội trường để giới thiệu giáo viên, sau đó hướng dẫn học sinh vào lớp học như những ngày bình thường. Đáng nói, trước đó một ngày, giáo viên đến trường để chuẩn bị cho buổi lên lớp đầu tiên. Họ sẽ đưa ra nhiều hoạt động vui vẻ vào ngày đầu đi học để tạo tâm lý thoải mái cho học sinh. Ngoài ra, tại Kuwait, ngày đầu tiên đi học là một thói quen bình thường đối với học sinh, không có một ngày lễ khai giảng đặc biệt nào, mà chỉ giống như hầu hết những ngày khác. Hoạt động đánh dấu ngày tựu trường là việc các gia đình chuẩn bị sách vở và mua đồng phục cho học sinh.

Tại Indonesia, kết bạn được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng trong ngày đầu tiên đi học tại Indonesia. Ở một số vùng của quốc gia này, ngày đầu tiên được coi là định hướng để học sinh làm quen với nhau. Các trường học ở Indonesia thường chia trẻ thành các nhóm trong ngày đầu tiên đi học. Qua đó, trẻ được thực hiện các hoạt động giúp tạo điều kiện cho việc kết bạn. Đồng thời, học sinh được tạo cơ hội để hiểu rõ hơn về bạn học của mình trước khi bắt đầu năm học mới.

Những món quà đặc biệt vào ngày khai giảng

Trên thế giới, không ít quốc gia tổ chức khai giảng như ngày hội đến trường. Tiêu biểu là Ả Rập Saudi, mệnh danh là một trong những quốc gia có lễ khai giảng kéo dài nhất thế giới. Bắt đầu vào cuối tháng 8 hàng năm, lễ tựu trường của trẻ em Ả Rập được kéo dài tới 3 ngày liên tiếp. Trong những ngày này, các em học sinh sẽ có thời gian để làm quen với trường lớp, thầy cô và bạn bè mới. Học sinh được hoàn toàn sử dụng thời gian lên lớp để tham gia các hoạt động ngoại khóa, đón nhận những thông tin bổ ích về trường học cũng như nhận những chia sẻ từ khóa trên. Giáo viên sẽ chuẩn bị sẵn bánh và hoa cho học sinh của mình.

Ở một số quốc gia khác, những món quà đặc biệt vào dịp đầu năm học là một nghi thức không thể thiếu. Tại Brazil, mặc dù đi học trở lại có thể rất tốn kém với nhiều gia đình nhưng việc chuẩn bị những món quà là vở, bút, sách mới vẫn được các phụ huynh quan tâm sắm sửa cho trẻ vào ngày đến trường. Do nhu cầu tăng cao vào dịp gần khai giảng, giá đồ dùng học tập thường có thể tăng từ 4 - 5 lần so với bình thường.

Tại Kazakhstan, ngày đầu tiên đi học có thể là một ngày lễ kỷ niệm của cả gia đình. Vào năm 7 tuổi, trẻ em ở Kazakhstan bắt đầu hành trình giáo dục của mình với một ngày được gọi là “Tyl Ashar”, hay “Khởi đầu vào giáo dục”. Để chào mừng dịp này, các phụ huynh tổ chức một buổi lễ và nấu một bữa tiệc thịnh soạn với thịt cừu, các món ăn khác và đồ tráng miệng ngọt ngào, mời người thân, bạn bè tụ tập để chúc mừng trẻ vào lớp 1.

Trẻ em Đức bắt đầu vào lớp 1 được tặng một vật hình nón khổng lồ. (Ảnh: Getty)

Trẻ em Đức bắt đầu vào lớp 1 được tặng một vật hình nón khổng lồ. (Ảnh: Getty)

Ở Đức, trẻ em bắt đầu vào lớp 1 được tặng một vật hình nón khổng lồ chứa đầy kẹo và đồ dùng học tập. Theo DW News, truyền thống này không chỉ để cổ vũ trẻ em mà còn đánh dấu bước chuyển tiếp từ chương trình tiền tiểu học vào quá trình học kéo dài 12 hoặc 13 năm trong trường. Bởi vì không có trường mầm non hoặc mẫu giáo, trẻ em bước vào lớp 1 được xem là cột mốc rất quan trọng.

Còn tại Nhật Bản, hầu hết học sinh bước vào năm học mới đều nhận được một chiếc ba lô, hay còn gọi là “randoseru”, như một món quà trong ngày đầu tiên đi học. “Randoseru”, một loại ba lô có mặt cứng được làm bằng da khâu chắc chắn hoặc vật liệu tổng hợp giống như da, được học sinh tiểu học sử dụng phổ biến nhất ở Nhật Bản. Bên cạnh món quà là ba lô, nhiều phụ huynh có thể tặng cho con một chiếc bàn học mới trong nhà, với hy vọng giúp chúng đạt được thành công trong học tập, trong một không gian riêng. Ngày đầu tiên đến trường đánh dấu một giai đoạn mới của cuộc đời trẻ. Tuy nhiên, ngày đầu tiên đi học tại Nhật Bản được xác định là ngày 1/4. Trong những năm qua, đã có nhiều luồng ý kiến đề xuất Chính phủ nước này đổi ngày tựu trường sang tháng 9 để hoà nhập với xu hướng chung của thế giới.

Một năm học mới thường được đánh dấu bằng lễ khai giảng. Đây cũng là dịp mọi trẻ em trên thế giới háo hức đón nhận nhất trong cả năm học. Mặc dù thời gian, nghi thức tổ chức có thể khác nhau nhưng truyền thống của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng đều ghi nhận ngày khai giảng năm học mới là dấu mốc quan trọng của mỗi học sinh trên chặng đường học vấn, cũng như với các thầy cô, phụ huynh và cả cộng đồng. Sau nhiều tháng nghỉ hè, thầy trò lại gặp gỡ, bắt đầu hành trình mới dưới mái trường. Ngày khai trường là sự mở đầu và có tác dụng tạo hứng khởi cho cả thầy và trò suốt một năm học. Bởi vậy, những hoạt động trong ngày này đều mang màu sắc vui tươi, thoải mái với đầy đủ ý nghĩa và cảm xúc.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.