Học sinh các quốc gia chào mừng năm học mới

Hoạt động biểu diễn trong ngày tựu trường tại Belarus. (Ảnh: Reuters)
Hoạt động biểu diễn trong ngày tựu trường tại Belarus. (Ảnh: Reuters)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khai giảng là cột mốc đáng nhớ của một năm học, tạo nguồn cảm hứng cho các em học sinh, sinh viên. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng bắt đầu năm học mới trong khoảng thời gian tương tự Việt Nam nhưng lại có những nét đặc trưng riêng biệt.

Nhiều quốc gia khai giảng vào tháng 9

Nhiều quốc gia trên thế giới cũng mặc định bắt đầu năm học mới cho học sinh, sinh viên vào khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9. Tuy nhiên, để giải thích cho điều này lại bắt nguồn từ các nguyên nhân khác nhau. Đơn cử, tại Mỹ, từ xa xưa, các gia đình Mỹ sống chủ yếu bằng nông nghiệp. Việc trồng trọt thường chỉ được thực hiện vào các mùa xuân, hè và thu, do đó các gia đình cần những đứa trẻ ở nhà để giúp đỡ chăn nuôi gia súc và các công việc đồng áng khác trong mùa bận rộn. Vì vậy, việc học của trẻ em diễn ra trong những tháng lạnh hơn khi không thể gieo trồng hay thu hoạch gì. Theo đó, trường học tại các khu vực khác nhau cũng sẽ bắt đầu năm học mới dựa trên nhu cầu của cộng đồng. Ví dụ, các trường học ở những khu vực có nhiều vụ mùa thu sẽ được nghỉ vào tháng 9 và tháng 10.

Đến nay, mặc dù đời sống xã hội nước Mỹ đã có nhiều thay đổi so với trước đây, nhưng truyền thống khai giảng năm học vào khoảng thời điểm mùa thu vẫn được lưu giữ ở hầu hết các tiểu bang. Ngày khai giảng cụ thể được quy định bởi chính quyền mỗi bang, nhà trường sẽ thông báo ngày chính thức bắt đầu năm học mới. Các trường học ở Mỹ thường không tổ chức một ngày lễ khai giảng riêng biệt mà dành ngày đầu tiên đến trường để học sinh tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và làm quen với giáo viên, bạn bè mới. Tại một số trường cấp 3, học sinh mới nhập học sẽ tới trường sớm 1 - 2 ngày để tham gia vào các buổi hướng nghiệp, làm quen với trường lớp, các quy tắc và bạn bè, thầy cô. Học sinh cuối cấp có thể được tiếp đón bằng một bữa sáng ngon lành trong ngày đầu tiên trở lại trường.

Nhiều quốc gia trên thế giới cũng tổ chức khai giảng vào tháng 9. Đơn cử, ở Canada, ngày khai giảng thường rơi vào Thứ Tư, Thứ Năm, hoặc Thứ Sáu trong tuần đầu tiên của tháng 9 và thường là sau Ngày Lao động. Tại Vương quốc Anh và xứ Wales, ngày khai giảng với các trường công lập thay đổi theo quyết định của chính quyền địa phương nhưng gần như luôn rơi vào tuần đầu tiên của tháng 9, hoặc thỉnh thoảng là tuần thứ 2. Học sinh Hy Lạp thường khai giảng vào ngày 11/9 hoặc Thứ Hai đầu tiên sau ngày 11/9 nếu ngày này rơi vào Thứ Bảy hoặc Chủ nhật. Belarus, Pháp, Ba Lan, Hà Lan thường tổ chức khai giảng vào ngày 1/9 hoặc Thứ Hai sau ngày 1/9 nếu ngày này rơi vào Thứ Sáu, Thứ Bảy hoặc Chủ nhật. Trong đó, có một điểm đặc biệt tại đất nước Hà Lan là phụ huynh thường sử dụng xe bakfietsen (một loại xe đạp có cốp đằng trước) để đưa trẻ tới trường bởi xe này thân thiện với môi trường và không chiếm nhiều diện tích khi đậu xe.

Phụ huynh Hà Lan ưa chuộng chiếc xe bakfietsen để chở con đến trường. (Ảnh: Getty)

Phụ huynh Hà Lan ưa chuộng chiếc xe bakfietsen để chở con đến trường. (Ảnh: Getty)

Mặt khác, không phải quốc gia nào cũng có ngày khai trường. Pháp là một ví dụ. Các trường học Pháp thường không tổ chức lễ khai giảng mà chỉ tập hợp học sinh trong hội trường để giới thiệu giáo viên, sau đó hướng dẫn học sinh vào lớp học như những ngày bình thường. Đáng nói, trước đó một ngày, giáo viên đến trường để chuẩn bị cho buổi lên lớp đầu tiên. Họ sẽ đưa ra nhiều hoạt động vui vẻ vào ngày đầu đi học để tạo tâm lý thoải mái cho học sinh. Ngoài ra, tại Kuwait, ngày đầu tiên đi học là một thói quen bình thường đối với học sinh, không có một ngày lễ khai giảng đặc biệt nào, mà chỉ giống như hầu hết những ngày khác. Hoạt động đánh dấu ngày tựu trường là việc các gia đình chuẩn bị sách vở và mua đồng phục cho học sinh.

Tại Indonesia, kết bạn được xem là một yếu tố vô cùng quan trọng trong ngày đầu tiên đi học tại Indonesia. Ở một số vùng của quốc gia này, ngày đầu tiên được coi là định hướng để học sinh làm quen với nhau. Các trường học ở Indonesia thường chia trẻ thành các nhóm trong ngày đầu tiên đi học. Qua đó, trẻ được thực hiện các hoạt động giúp tạo điều kiện cho việc kết bạn. Đồng thời, học sinh được tạo cơ hội để hiểu rõ hơn về bạn học của mình trước khi bắt đầu năm học mới.

Những món quà đặc biệt vào ngày khai giảng

Trên thế giới, không ít quốc gia tổ chức khai giảng như ngày hội đến trường. Tiêu biểu là Ả Rập Saudi, mệnh danh là một trong những quốc gia có lễ khai giảng kéo dài nhất thế giới. Bắt đầu vào cuối tháng 8 hàng năm, lễ tựu trường của trẻ em Ả Rập được kéo dài tới 3 ngày liên tiếp. Trong những ngày này, các em học sinh sẽ có thời gian để làm quen với trường lớp, thầy cô và bạn bè mới. Học sinh được hoàn toàn sử dụng thời gian lên lớp để tham gia các hoạt động ngoại khóa, đón nhận những thông tin bổ ích về trường học cũng như nhận những chia sẻ từ khóa trên. Giáo viên sẽ chuẩn bị sẵn bánh và hoa cho học sinh của mình.

Ở một số quốc gia khác, những món quà đặc biệt vào dịp đầu năm học là một nghi thức không thể thiếu. Tại Brazil, mặc dù đi học trở lại có thể rất tốn kém với nhiều gia đình nhưng việc chuẩn bị những món quà là vở, bút, sách mới vẫn được các phụ huynh quan tâm sắm sửa cho trẻ vào ngày đến trường. Do nhu cầu tăng cao vào dịp gần khai giảng, giá đồ dùng học tập thường có thể tăng từ 4 - 5 lần so với bình thường.

Tại Kazakhstan, ngày đầu tiên đi học có thể là một ngày lễ kỷ niệm của cả gia đình. Vào năm 7 tuổi, trẻ em ở Kazakhstan bắt đầu hành trình giáo dục của mình với một ngày được gọi là “Tyl Ashar”, hay “Khởi đầu vào giáo dục”. Để chào mừng dịp này, các phụ huynh tổ chức một buổi lễ và nấu một bữa tiệc thịnh soạn với thịt cừu, các món ăn khác và đồ tráng miệng ngọt ngào, mời người thân, bạn bè tụ tập để chúc mừng trẻ vào lớp 1.

Trẻ em Đức bắt đầu vào lớp 1 được tặng một vật hình nón khổng lồ. (Ảnh: Getty)

Trẻ em Đức bắt đầu vào lớp 1 được tặng một vật hình nón khổng lồ. (Ảnh: Getty)

Ở Đức, trẻ em bắt đầu vào lớp 1 được tặng một vật hình nón khổng lồ chứa đầy kẹo và đồ dùng học tập. Theo DW News, truyền thống này không chỉ để cổ vũ trẻ em mà còn đánh dấu bước chuyển tiếp từ chương trình tiền tiểu học vào quá trình học kéo dài 12 hoặc 13 năm trong trường. Bởi vì không có trường mầm non hoặc mẫu giáo, trẻ em bước vào lớp 1 được xem là cột mốc rất quan trọng.

Còn tại Nhật Bản, hầu hết học sinh bước vào năm học mới đều nhận được một chiếc ba lô, hay còn gọi là “randoseru”, như một món quà trong ngày đầu tiên đi học. “Randoseru”, một loại ba lô có mặt cứng được làm bằng da khâu chắc chắn hoặc vật liệu tổng hợp giống như da, được học sinh tiểu học sử dụng phổ biến nhất ở Nhật Bản. Bên cạnh món quà là ba lô, nhiều phụ huynh có thể tặng cho con một chiếc bàn học mới trong nhà, với hy vọng giúp chúng đạt được thành công trong học tập, trong một không gian riêng. Ngày đầu tiên đến trường đánh dấu một giai đoạn mới của cuộc đời trẻ. Tuy nhiên, ngày đầu tiên đi học tại Nhật Bản được xác định là ngày 1/4. Trong những năm qua, đã có nhiều luồng ý kiến đề xuất Chính phủ nước này đổi ngày tựu trường sang tháng 9 để hoà nhập với xu hướng chung của thế giới.

Một năm học mới thường được đánh dấu bằng lễ khai giảng. Đây cũng là dịp mọi trẻ em trên thế giới háo hức đón nhận nhất trong cả năm học. Mặc dù thời gian, nghi thức tổ chức có thể khác nhau nhưng truyền thống của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng đều ghi nhận ngày khai giảng năm học mới là dấu mốc quan trọng của mỗi học sinh trên chặng đường học vấn, cũng như với các thầy cô, phụ huynh và cả cộng đồng. Sau nhiều tháng nghỉ hè, thầy trò lại gặp gỡ, bắt đầu hành trình mới dưới mái trường. Ngày khai trường là sự mở đầu và có tác dụng tạo hứng khởi cho cả thầy và trò suốt một năm học. Bởi vậy, những hoạt động trong ngày này đều mang màu sắc vui tươi, thoải mái với đầy đủ ý nghĩa và cảm xúc.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...