Học phí đào tạo, sát hạch lái xe cao gấp ba lần quy định

Thời gian qua, các trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) liên tục “kêu cứu” về mức học phí đào tạo, sát hạch lái xe quá thấp

Thời gian qua, các trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) liên tục “kêu cứu” về mức học phí đào tạo, sát hạch lái xe quá thấp. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, đây là nguyên nhân khiến mức thu học phí đào tạo lái xe trở lên hỗn loạn.

Học phí thấp, trung tâm làm bừa

Các trung tâm đào tạo lái xe thường thu học phí cao gấp nhiều lần so với quy định của Bộ Tài chính. Đơn cử, theo Thông tư 26/TT-BTC thì mức học phí của hạng B2 (ô tô khách đến 9 chỗ ngồi, ô tô tải, đầu kéo rơ mooc có tải trọng dưới 3,5 tấn không kinh doanh vận tải) là 2.710.000 đồng, trong đó học phí để học Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) là 130.000 đồng, học các môn cơ sở là 160.000 đồng, còn lại 2.420.000 đồng phục vụ cho việc học kỹ thuật và thực hành lái xe. Bên cạnh khoản học phí cứng trên, các trung tâm được phép thu 480.000 đồng để tổ chức cho học viên ôn luyện, còn lại các trung tâm không được thu thêm bất cứ khoản nào khác.
 
Mô tả ảnh.
Tập lái trong bãi tại một trung tâm đào tạo lái xe ở Hà Nội.
Ảnh: Phạm Yên.

Trong thực tế, mức thu tại các trung tâm cao gấp 3 - 4 lần so với quy định. Mức học phí của hạng B2, tại Trung tâm Dạy nghề và Đào tạo lái xe (Học viện Cảnh sát Nhân dân) tại Cổ Nhuế, Từ Liêm (Hà Nội) và Trung tâm Đào tạo Lái xe Công binh trên đường Giải Phóng (Hà Nội) mức học phí cho cả học lý thuyết và thực hành là 10 triệu đồng/học viên, chưa kể học viên còn phải tự túc việc bồi dưỡng thù lao cho thầy dạy thêm và tiền thuê thêm xe để thực hành.

Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận: Theo các quy định về quản lý nhà nước, hầu hết các trung tâm đều chấp hành việc công khai học phí nhưng trong thực tế thì lại không thể thực hiện theo mức học phí này. Lý do là Thông tư 26 ban hành vào tháng 4-2007 quy định mức học phí đào tạo căn cứ vào giá xăng, dầu tại thời điểm đó. Trong khi đến nay mức giá xăng dầu đã tăng gấp nhiều lần.

Điều này bắt buộc các trung tâm đào tạo bằng mọi lý do thu thêm tiền của học viên để “lấy thu bù chi”. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít trung tâm cắt xén chương trình đào tạo hoặc đặt ra những khoản thu vô lý khiến cho uy tín và chất lượng đào tạo giảm sút.

Ông Phạm Lương Bằng, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề (Học viện An ninh Nhân dân) cũng cho rằng, với mức học phí như hiện nay thì các trung tâm bắt buộc phải yêu cầu học sinh nộp thêm học phí mới có thể đào tạo đầy đủ các nội dung. Theo tính toán, nếu tính theo “khung” giờ học của Luật hiện hành, mỗi thí sinh phải thực hành từ 80 - 100 giờ. Trong khi đó, tiền thuê xe và thầy là 150.000 đồng/giờ. Như vậy, tính riêng tiền thực hành một khóa học, học sinh sẽ phải mất từ 12 -15 triệu đồng và có thể coi đây là “chi phí phụ” nảy sinh.

Tăng học phí để dẹp nhốn nháo(?)

Theo ông Nguyễn Văn Quyền – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Tại thời điểm ban hành Thông tư 26, giá xăng chỉ có 11 nghìn đồng/lít. Ngay cả khi đó, mức thu theo quy định cũng chỉ đáp ứng được 50% chi phí thực tế. Đến nay, giá xăng đã tăng lên gần 17.000 đồng/lít. Việc quy định mức học phí như vậy khiến công tác quản lý, xử lý vi phạm của cơ quan quản lý nhà nước gặp khó khăn.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã rất nhiều lần đề xuất Bộ GTVT có kiến nghị với Bộ Tài chính thay đổi quy định mức học phí theo hướng tách phí xăng dầu để doanh nghiệp tự cân đối và đưa ra mức học phí cụ thể còn Nhà nước sẽ chỉ quy định phần cứng chi phí cho quản lý, điều hành. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, việc điều chỉnh quy định này vẫn không được thực hiện.

Có ý kiến cho rằng, cần thực hiện cơ chế giao quyền tự chủ về học phí cho các trung tâm. Các trung tâm sẽ tự đưa ra mức học phí phù hợp, cạnh tranh để thu hút học viên. Ông Phạm Lương Bằng đề xuất: Nhà nước đã có chủ trương xã hội hóa công tác đào tạo lái xe thì nên để các trung tâm đào tạo tự quyết định vấn đề học phí. Vấn đề là làm sao để người dân được cung cấp dịch vụ tốt nhất và được lựa chọn.

Vấn đề mà dư luận đang quan tâm là việc tăng học phí có ngăn chặn được sự bát nháo trong công tác đào tạo, sát hạch GPLX hiện nay và liệu các trung tâm đào tạo có thực hiện theo đúng mức học phí do Nhà nước quy định hay sẽ chỉ là nguyên cớ để các trung tâm đào tạo tiếp tục tăng thêm học phí.

Theo Trần Võ
Tiền Phong