Hoạt động thể thao cần đúng nơi đúng chỗ

Nhiều người đạp xe thể dục trên đường cao tốc. (Nguồn ảnh: phunuvietnam.vn)
Nhiều người đạp xe thể dục trên đường cao tốc. (Nguồn ảnh: phunuvietnam.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đạp xe hay chạy bộ là các hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cần được thực hiện đúng nơi, đúng chỗ chứ không phải trên đường cấm.

Mạng xã hội vừa xuất hiện đoạn video một người đàn ông chạy bộ trên đường Lê Hồng Phong, Hải Phòng. Đáng chú ý, người này chạy trên mép làn đường dành cho ô tô. Đoạn video được đăng tải cùng với lời bình: “Chạy bộ là một môn thể thao rất tốt, chạy bộ buổi sáng lại càng tốt vì thời tiết mát mẻ. Bản thân tôi cũng chơi môn chạy bộ. Tuy nhiên, chạy bộ dưới lòng đường, ở làn đường cho ô tô với tốc độ ô tô được phép đi tối đa 60km/h thì không tốt. Thể thao để sống khỏe mạnh, đừng để thể thao biến mình thành tàn tật”.

Không chỉ chạy bộ, đi bộ mà nhiều người đi xe đạp cũng lưu thông vào đường cao tốc để tập thể dục. Hồi đầu tháng 10, một đoạn video ghi lại hình ảnh nhóm người đạp xe thể dục vào làn ô tô trên cao tốc gây bức xúc dư luận. Sự việc diễn ra trên đường Võ Nguyên Giáp hướng sân bay Nội Bài. Đây là đoạn đường dành riêng cho ô tô, tốc độ từ 60 - 90km/h, cấm các loại xe thô sơ, xe thồ, xe đạp điện, xe mô tô, xe gắn máy. Đoàn xe đạp này còn đi vào làn tốc độ cao nhất - 90km/h, rất nguy hiểm.

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp chọn đường cao tốc và làn đường dành cho ô tô làm lộ trình tập thể dục. Nhiều người giải thích, dù biết có quy định cấm đi bộ, đạp xe trên các tuyến đường trên nhưng vẫn vi phạm vì các tuyến đường này vừa rộng, lại thoáng, sạch sẽ, không có “ổ gà”. Có thể thấy bất chấp biển cấm và nguy cơ tiềm ẩn, các tuyến đường nguy hiểm cũng đã trở thành điểm đến của không ít “tay đua” nghiệp dư hay người chạy bộ không chuyên.

Trên thực tế đã xảy ra không ít vụ tai nạn liên quan đến việc đi bộ, chạy bộ, đạp xe trên đường cao tốc và làn đường dành cho ô tô. Đây cũng chính là một trong những tình huống đáng sợ nhất, trở thành nỗi ám ảnh của những người lái xe trên đường cao tốc.

Anh V.Hùng (38 tuổi, Hà Nội), lái xe tải thường xuyên chạy trên các tuyến đường cao tốc Hà Nội cho biết: “Tôi và nhiều anh em cùng nghề đã thấy nhiều cảnh người dân ngang nhiên tập thể dục, đi bộ trên đường cao tốc vào sáng sớm và đều thấy không an toàn. Đây là hành vi vô cùng nguy hiểm, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, không chỉ gây nguy hiểm với chính những người vi phạm mà còn cho người tham gia giao thông khác”.

Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 100/2019, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người đạp xe vào đường cấm, đường cao tốc mà không phải người thực hiện quản lý, bảo trì đường cao tốc, nếu bị lực lượng chức năng phát hiện thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 400.000 - 600.000 đồng. Nếu có căn cứ chứng minh rằng người thực hiện hành vi này gây ra thiệt hại nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người đi bộ không đi đúng phần đường quy định có thể bị phạt 60.000 - 100.000 đồng. Cũng tại Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Dù đã có chế tài xử phạt nhưng nhiều ý kiến cho rằng mức phạt hành chính này vẫn còn nhẹ và chưa đủ sức răn đe. Để có thể ngăn chặn triệt để hơn với các hành vi vi phạm trên, cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, tăng cường kiểm tra, rà soát và xem xét tăng mức phạt các trường hợp vi phạm. Còn về phía người vi phạm, đừng khiến các hoạt động vốn để nâng cao sức khoẻ lại trở thành “bộ môn thể thao mạo hiểm” gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)