Hoạt động thể thao cần đúng nơi đúng chỗ

Nhiều người đạp xe thể dục trên đường cao tốc. (Nguồn ảnh: phunuvietnam.vn)
Nhiều người đạp xe thể dục trên đường cao tốc. (Nguồn ảnh: phunuvietnam.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đạp xe hay chạy bộ là các hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cần được thực hiện đúng nơi, đúng chỗ chứ không phải trên đường cấm.

Mạng xã hội vừa xuất hiện đoạn video một người đàn ông chạy bộ trên đường Lê Hồng Phong, Hải Phòng. Đáng chú ý, người này chạy trên mép làn đường dành cho ô tô. Đoạn video được đăng tải cùng với lời bình: “Chạy bộ là một môn thể thao rất tốt, chạy bộ buổi sáng lại càng tốt vì thời tiết mát mẻ. Bản thân tôi cũng chơi môn chạy bộ. Tuy nhiên, chạy bộ dưới lòng đường, ở làn đường cho ô tô với tốc độ ô tô được phép đi tối đa 60km/h thì không tốt. Thể thao để sống khỏe mạnh, đừng để thể thao biến mình thành tàn tật”.

Không chỉ chạy bộ, đi bộ mà nhiều người đi xe đạp cũng lưu thông vào đường cao tốc để tập thể dục. Hồi đầu tháng 10, một đoạn video ghi lại hình ảnh nhóm người đạp xe thể dục vào làn ô tô trên cao tốc gây bức xúc dư luận. Sự việc diễn ra trên đường Võ Nguyên Giáp hướng sân bay Nội Bài. Đây là đoạn đường dành riêng cho ô tô, tốc độ từ 60 - 90km/h, cấm các loại xe thô sơ, xe thồ, xe đạp điện, xe mô tô, xe gắn máy. Đoàn xe đạp này còn đi vào làn tốc độ cao nhất - 90km/h, rất nguy hiểm.

Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp chọn đường cao tốc và làn đường dành cho ô tô làm lộ trình tập thể dục. Nhiều người giải thích, dù biết có quy định cấm đi bộ, đạp xe trên các tuyến đường trên nhưng vẫn vi phạm vì các tuyến đường này vừa rộng, lại thoáng, sạch sẽ, không có “ổ gà”. Có thể thấy bất chấp biển cấm và nguy cơ tiềm ẩn, các tuyến đường nguy hiểm cũng đã trở thành điểm đến của không ít “tay đua” nghiệp dư hay người chạy bộ không chuyên.

Trên thực tế đã xảy ra không ít vụ tai nạn liên quan đến việc đi bộ, chạy bộ, đạp xe trên đường cao tốc và làn đường dành cho ô tô. Đây cũng chính là một trong những tình huống đáng sợ nhất, trở thành nỗi ám ảnh của những người lái xe trên đường cao tốc.

Anh V.Hùng (38 tuổi, Hà Nội), lái xe tải thường xuyên chạy trên các tuyến đường cao tốc Hà Nội cho biết: “Tôi và nhiều anh em cùng nghề đã thấy nhiều cảnh người dân ngang nhiên tập thể dục, đi bộ trên đường cao tốc vào sáng sớm và đều thấy không an toàn. Đây là hành vi vô cùng nguy hiểm, thể hiện thái độ coi thường pháp luật, không chỉ gây nguy hiểm với chính những người vi phạm mà còn cho người tham gia giao thông khác”.

Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 100/2019, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người đạp xe vào đường cấm, đường cao tốc mà không phải người thực hiện quản lý, bảo trì đường cao tốc, nếu bị lực lượng chức năng phát hiện thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 400.000 - 600.000 đồng. Nếu có căn cứ chứng minh rằng người thực hiện hành vi này gây ra thiệt hại nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người đi bộ không đi đúng phần đường quy định có thể bị phạt 60.000 - 100.000 đồng. Cũng tại Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Dù đã có chế tài xử phạt nhưng nhiều ý kiến cho rằng mức phạt hành chính này vẫn còn nhẹ và chưa đủ sức răn đe. Để có thể ngăn chặn triệt để hơn với các hành vi vi phạm trên, cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, tăng cường kiểm tra, rà soát và xem xét tăng mức phạt các trường hợp vi phạm. Còn về phía người vi phạm, đừng khiến các hoạt động vốn để nâng cao sức khoẻ lại trở thành “bộ môn thể thao mạo hiểm” gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.