Hoạt động giao thông tại các nút trọng điểm lúc mất điện: Nhốn nháo, mất an toàn

Đúng đợt cao điểm tiết giảm điện năng, không chỉ sinh hoạt người dân,  các ngành sản xuất gặp khó khăn, mà ngay cả hoạt động giao thông cũng không ngoại lệ. Hệ thống đèn tín hiệu giao thông không còn hiệu lực khi không có điện, giao thông tại các nút ngã ba, ngã tư này càng thêm nhốn nháo, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông.

Đúng đợt cao điểm tiết giảm điện năng, không chỉ sinh hoạt người dân,  các ngành sản xuất gặp khó khăn, mà ngay cả hoạt động giao thông cũng không ngoại lệ. Hệ thống đèn tín hiệu giao thông không còn hiệu lực khi không có điện, giao thông tại các nút ngã ba, ngã tư này càng thêm nhốn nháo, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông.

Từ đầu tháng 6 đến nay, các khu vực trên địa bàn thành phố luân phiên bị cắt điện, do ngành điện thực hiện tiết giảm điện năng. Điều đáng nói là, các doanh nghiệp được báo trước để tổ chức sản xuất phù hợp, các khu vực dân cư cũng được thông báo, nhưng nhiều người tham gia giao thông khi tới các nút giao ngã ba, ngã tư không để ý điều khiển phương tiện, khiến không ít các nút giao thông nhốn nháo, nhất là vào giờ cao điểm. Tại ngã tư Lê Lai- Lê Thánh Tông, nhiều người sử dụng xe máy, xe đạp toát mồ hôi khi điều khiển phương tiện tới “tim ngã tư” thì gặp xe công-ten-nơ lao ầm ầm mà không cần nháy đèn, còi. Nguyên do mất điện khu vực, hệ thống đèn tín hiệu giao thông không còn phát huy tác dụng. Trong khi ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, ngay cả khi không mất điện, hệ thống đèn tín hiệu giao thông hoạt động bình thường, nhưng nhiều người vẫn tìm cách vượt đèn đỏ, điều khiển phương tiện đi sai luồng đường, làn đường. Nay, đèn tín hiệu tê liệt do mất điện, sự nhốn nháo tại các nút giao thông càng được đẩy lên cao độ.  Bà Vũ Thị Lan ở phố Lê Lai điều khiển xe qua ngã tư này lúc gần 19 giờ sợ thót tim. Bởi cả khu vực phường Máy Chai mất điện, đèn tín hiệu giao thông, tối om, trong khi các xe công-ten-nơ chạy ầm ầm qua ngã tư.

Đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Mê Linh - Nguyễn Đức Cảnh không hoạt động do mất điện                                                                                      Ảnh: Đức Lê


Không chỉ ngã tư Lê Lai- Lê Thánh Tông, ở một số nút giao thông khác trên địa bàn thành phố cũng rơi vào tình trạng tương tự. Vào giờ cao điểm buổi chiều ngã ba Chùa Vẽ như nhỏ lại khi hàng đoàn xe tải, xe con, người đi xe máy nêm cứng. Mất điện, cảnh sát giao thông nhiều khi lực bất tòng tâm, nhất là khi từng đoàn xe từ các ngả đổ dồn về không gian hẹp. Trên địa bàn thành phố hiện có 24 nút giao thông trang bị hệ thống điện chiếu sáng hiện đại được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA Tây Ban Nha cùng hàng chục cụm đèn tín hiệu giao thông được lắp đặt trước đây đã phát huy tác dụng cho hoạt động giao thông thêm văn minh, trật tự. Đương nhiên, các cụm đèn tín hiệu giao thông không còn hiệu lực khi không có điện.
 Vấn đề tổ chức giao thông thế nào khi các cùm đèn tín hiệu giao thông không có điện? Giám đốc Sở Giao thông Vận tải kiêm Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT thành phố Đàm Xuân Lũy cho rằng: Lực lượng CSGT cần có kế hoạch tổ chức điều hành giao thông tại các nút giao thông khi mất điện bằng cách sử dụng hiệu lệnh còi, gậy chỉ huy mới có thể ngăn chặn tình trạng nhốn nháo khi mất điện. Lực lượng công an địa phương cũng nên “vào cuộc”, có mặt tại các ngã tư, ngã ba tham gia điều khiển giao thông, giữ gìn trật tự ATGT. Nhất là các nút giao thông trọng điểm như: ngã ba Chùa Vẽ, ngã ba chân cầu Niệm, ngã tư HANVICO, cầu vượt Lạch Tray, nơi có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao vào giờ cao điểm. Ngành điện và Công ty Điện chiếu sáng đô thị  hợp tác chặt chẽ, trên cơ sở thông báo cắt điện từng khu vực, công ty báo Phòng cảnh sát giao thông sắt bộ để bố trí lực lượng phù hợp, nhằm duy trì tốt hoạt động giao thông khi các nút giao thông không có điện.
Điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông, hơn lúc nào hết càng phải cẩn trọng, khi qua các ngã ba, ngã tư mà đèn tín hiệu giao thông không hoạt động do mất điện. Riêng các lái xe tải hạng nặng, xe công-ten-nơ càng phải gương mẫu, điều khiển phương tiện qua các ngã ba, ngã tư khi mất điện. Đặc biệt là vào thời điểm nhập nhoạng tối.
                                                                                                                                                        Tú Anh