Hoạt động của xe ô tô du lịch bãi biển ở Cát Bà- Cần cơ chế đặc thù

Cái khó trong việc đưa xe ô tô du lịch bãi biển vào hoạt động thường xuyên nằm ở thủ tục pháp lý. Loại xe này không được đăng ký, cấp biển số vì là xe thiết kế hoạt động ở phạm vi hẹp, khu vực công viên, không được phép tham gia giao thông công cộng. Do vậy, cần có cơ chế đặc thù. Đó là ý kiến của anh Nguyễn Đức Chóng, đội trưởng đội cảnh sát giao thông Công an huyện Cát Hải. 

Mùa du lịch 2009, từ ngày 30-4, Công ty TNHH Quốc Hưng đưa vào hoạt động thử nghiệm 10 xe ô tô du lịch tại khu nghỉ mát Cát Bà. Đây là thời điểm diễn ra nhiều hoạt động như: thành phố tổ chức khai trương mùa du lịch Hải Phòng tại Cát Bà, thông tuyến phà Tuần Châu-Gia Luận, thu hút đông khách du lịch trong nước và nước ngoài đến Cát Bà.

 

Ông Đoàn Văn Dũng cùng gia đình đến nghỉ tại khu du lịch Cát Bà đánh giá: "Sử dụng ô tô du lịch này, hằng ngày gia đình tôi 4 người được đi cùng nhau từ khách sạn ra bãi tắm và ngược lại. Chúng tôi thấy thoải mái vì không phải đội mũ bảo hiểm, không phải chia thành nhiều tốp như đi xe ôm. Thật ra, đi xe ôm cũng bất tiện, vừa phải chờ đợi và cũng không phải lúc nào cũng an toàn bởi cánh lái xe ôm thường phóng nhanh để quay vòng được nhiều”.

 

Phó chủ tịch UBND huyện Cát Hải Bùi Trung Nghĩa cho biết: Qua thử nghiệm cho thấy, loại xe này có những ưu thế nhất định trong việc phục vụ khách du lịch, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, hạn chế tác động xấu đến môi trường khu du lịch, mang lại hiệu quả xã hội và kinh tế.

 

Đây được coi là một hình ảnh mới của du lịch Cát Bà với đoàn xe ô tô du lịch bãi biển, đưa du khách từ các tuyến đường trung tâm khu du lịch đến các bãi tắm và ngược lại. Việc đưa loại xe này vào sử dụng, theo nhiều du khách và người dân, góp phần xây dựng môi trường khu du lịch Cát Bà văn minh, lịch sự. Hiện tượng chèo kéo, tranh giành khách giữa những người làm nghề xe ôm với nhau, gây mất trật tự, ảnh hưởng đến mỹ quan khu du lịch giảm hẳn. Theo một số cán bộ chính quyền địa phương, loại phương tiện này có hiệu suất hoạt động cao nên giảm đáng kể lượng xe ôm hoạt động. Trước đây, vào mùa du lịch có hàng trăm xe ôm hoạt động, không những gây ra tình trạng chèo kéo khách, ép giá, mà còn thải ra lượng khói bụi không nhỏ, khí thải, tiếng ồn, chưa nói đến việc thiếu an toàn cho du khách khi nhiều phương tiện cũ nát, chạy tốc độ nhanh…Từ khi đưa xe ô tô du lịch bãi biển vào hoạt động, nhân lực điều hành, bán vé, lái xe được tuyển dụng phần lớn là người dân huyện đảo (gần 50 lao động địa phương) có thu nhập ổn định. Anh Hà Quốc Hưng, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Hưng cho biết: Trong 3 tháng, từ tháng 5 đến hết tháng 8-2009, đội xe ô tô du lịch bãi biển của doanh nghiệp phục vụ hơn 300 nghìn lượt khách, doanh thu hơn 1 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng, nhất là phản ảnh của lực lượng cảnh sát giao thông huyện đảo và một số du khách, do cách quản lý, điều hành chưa khoa học nên xảy ra tình trạng có điểm đỗ theo lộ trình cụ thể, lái xe không tuân thủ, đón trả khách tùy tiện, chở quá số người quy định. Một số trường hợp, xe chở quá tải, lái xe chạy với tốc độ lớn.

 

Để hình thành ổn định tuyến xe ô tô du lịch trên đảo Cát Bà, cùng với rút kinh nghiệm, khắc phục một số hạn chế qua 4 tháng hoạt động thử nghiệm,  Công ty Quốc Hưng cần chủ động làm việc với huyện Cát Hải, có công văn đề nghị thành phố sớm đề xuất với các cấp có thẩm quyền như Bộ Công an, Bộ Giao thông-Vận tải để có cơ chế cho loại xe ô tô này được hoạt động theo dạng đặc thù ở khu du lịch.

 

Văn Lượng