Hoảng hồn với nho Úc nhập từ... chợ đầu mối

Người tiêu dùng hoang mang trước ma trận về giá và chất lượng của hoa quả nhập ngoại
Người tiêu dùng hoang mang trước ma trận về giá và chất lượng của hoa quả nhập ngoại
(PLO) - Cùng với lời quảng cáo, chào mời hoành tráng, hoa quả “ngoại” được bán với giá cắt cổ. Người tin, người nghi ngờ nhưng đành chịu bởi chẳng biết đâu mà lần trước con tem nhập khẩu…

Từ ma trận chất lượng

Dạo qua thị trường hoa quả nhập ngoại từ các nước phương Tây mới thấy các bà nội trợ giờ thật sự khó khăn trong việc lựa chọn các mặt hàng chất lượng và an toàn cho gia đình. Bởi ngay cả mặt hàng cao cấp hoa quả nhập ngoại hiện cũng đang rất hỗn loạn, mỗi nơi một giá, mỗi cửa hàng một cách bảo quản.

Thậm chí, tại các sạp trong các chợ, hoa quả nhập ngoại cũng chiếm thế thượng phong so với hoa quả trong nước. Ngay cả những người bán hàng rong cũng không ngần ngại chào hàng “nho Úc”, “táo Mỹ” với giá 140.000 đồng/kg, nhưng khi được hỏi “nho Úc”, “táo Mỹ” nhập từ đâu thì chị bán hàng lại… nhỏ nhẹ trả lời “từ chợ đầu mối”.

Bước chân vào các cửa hàng hoành tráng cũng vậy. Từ táo Envy của Mỹ đến táo Enza của Pháp khiến người tiêu dùng không có cách nào để tin vào nguồn gốc xuất xứ của những loại hoa quả nhập khẩu đang chiếm lĩnh thị trường hoa quả ngoại hiện nay.

Tại một sạp hoa quả ở chợ Thành Công (Hà Nội), người bán hàng đưa thùng đựng loại táo Envy nhập khẩu với mã vạch và… không ngần ngại đề nghị người mua mang điện thoại ra chụp mã vạch để xác tín nguồn gốc. Tuy nhiên, khi hỏi đến thùng đựng loại táo hữu cơ của Pháp để xác minh nguồn gốc thì người bán hàng ngó lơ đi chỗ khác và tỏ ý khó chịu. Tương tự, một cửa hàng bán trên mạng cũng cam kết “nguồn gốc rõ ràng”, nhưng khi chúng tôi muốn chứng minh bằng cách xem giấy tờ nhập khẩu thì người bán hàng không hồi đáp.

Các bà nội trợ thì sao? Chị Trần Lan Phương, chuyên viên tín dụng của một ngân hàng cho biết, chị đến tận cửa hàng hoa quả nhập ngoại mua một giỏ nhưng khi mang về nhà, rửa để ăn thì phát hiện có quả hỏng, có quả sứt sát và “thật sự bực mình khi những chỗ hỏng, sứt sát đó thì lại được nhân viên ngụy trang bằng dán kín tem mác để che đậy”, chị bức xúc.

Rồi chị đặt câu hỏi: “Với việc có thể dán tem chỗ này chỗ khác thì có cách nào để chúng tôi tin được các loại tem đang dán trên đống hoa quả kia là tem thật không, trong khi đi đến cửa hàng nào cũng khẳng định nhập khẩu nguyên thùng”?

… đến ma trận giá cả

Hiện nay, các loại hoa quả xuất hiện trên thị trường đa phần được quảng cáo, chào mời nhập từ Mỹ, Pháp, NewZeland, Úc… với giá từ vài chục nghìn đến hàng trăm nghìn một ki lô gam với cùng một mặt hàng. Cụ thể: táo fuji Mỹ có giá 89.000 đồng/kg, táo Gala Mỹ 88.500 đồng/kg, táo Ambrosia 109.000 đồng/kg, táo Queen New Zealand 98.500 đồng/kg; cam Mỹ 64.500 đồng/kg, kiwi vàng New Zealand 147.000 đồng/kg, táo Jazz New Zealand 79.000 đồng/kg, táo Envy (loại 1) 275.000 đồng/kg, nho đen không hạt Úc từ 180.000-285.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại chính là giá cả của các mặt hàng chênh nhau rất lớn tại các cửa hàng khác nhau. Ví dụ với loại táo Juliet hữu cơ của Pháp, tại các cửa hàng của hệ thống Klever Fruits báo 399.000đ/kg nhưng cũng loại táo này, tại một cửa hàng trên phố Ông Ích Khiêm (Hà Nội) lại báo 230.000đ/kg (cùng cam kết có giấy tờ hàng hóa nhập khẩu rõ ràng). Cũng loại quả này, trên một sạp hoa quả ở chợ Thành Công, người bán hàng báo 135.000đ/kg.

Ngay cả tại các siêu thị, giá cả nhiều mặt hàng hoa quả cũng chênh lệch nhau đáng kể khiến người tiêu dùng thực sự hoang mang. Ví như tại siêu thị Fivimart, lê Hàn Quốc được đóng hộp 3 quả (loại khoảng 6 - 7 lạng/quả), bọc kín đề giá 265.000đ/hộp nhưng cũng chủng loại này tại Vinmart lại có giá khoảng 70.000 - 80.000đ/kg (giá khuyến mại còn 56.000đ/kg).

Hoặc quả táo Ambrosia của Mỹ, tại siêu thị Fivimart bán với giá 135.000đ/kg nhưng tại một hệ thống cửa hàng nhập khẩu hoa quả lại bán với giá 299.000đ/kg. Tương tự, quả lê Mỹ được bán ở Vinmart với giá 60 - 70.000đ/kg thì tại một cửa hàng hoa quả tươi, lê Mỹ được báo với giá 150.000đ/kg.

Trước thực trạng thị trường nhộn nhạo này, người tiêu dùng Việt Nam dường như đang phải tự bơi, phải tự tìm cho mình địa chỉ bán hàng có uy tín (chỉ bằng niềm tin). Hoặc cũng có những người tiêu dùng thông thái hơn, họ yêu cầu có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ thì trước những tờ giấy photocopy chứng nhận đã kiểm dịch cũng không chắc chắn đồng nghĩa với việc chất lượng được cam kết. 

Tin cùng chuyên mục

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đọc thêm

Động thái từ Bộ Công Thương trước “làn sóng” Temu

Logo của sàn thương mại điện tử Temu.
(PLVN) -  Trước làn sóng hàng giá rẻ của Temu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số liên hệ với nền tảng này để yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Trong khi đó, lãnh đạo Bộ cũng thúc đẩy các biện pháp tăng cường giám sát, đảm bảo chất lượng sản phẩm và áp thuế, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và duy trì sự cạnh tranh lành mạnh.

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?

Temu – “Thiên đường” mua sắm giá rẻ hay bẫy “tiền mất, tật mang”?
(PLVN) -  Dù đang được quảng cáo rầm rộ và thu hút người dùng Việt Nam với những ưu đãi giá rẻ bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu hiện vẫn chưa đăng ký hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Điều này đặt ra nhiều lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm, vì vậy người tiêu dùng nên thận trọng để tránh những rủi ro không đáng có.

Hàng nhập kém chất lượng và mối lo về an toàn thực phẩm

Sản phẩm hồng sấy từ Trung Quốc có màu sắc bắt mắt, không cần hút chân không vẫn không hư hỏng, giá thành thấp và tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe. (Nguồn: NM)
(PLVN) - Vào mùa, thị trường bánh mứt, hoa quả sấy trong nước đang trở nên sôi động. Đáng lo ngại, khá nhiều trong số này là hàng nhập từ Trung Quốc nhưng lại “núp bóng” hàng Việt, bán tràn lan trên mạng với giá rẻ, mẫu mã bắt mắt, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc lá Jet tại Việt Nam: 100% nhập lậu, có bao gồm hàng giả

Lực lượng chức năng Campuchia phát hiện và triệt phá cơ sở sản xuất, đóng gói thuốc lá giả.
(PLVN) -  Ngày 7/10 vừa qua, toà án tỉnh Thbong Khum, Campuchia ra lệnh tiêu huỷ 23 loại tang vật bị tịch thu từ một cơ sở sản xuất và đóng gói thuốc lá giả mà lực lượng chức năng tỉnh này đã phát hiện và triệt phá. Điều đáng nói là trong số tang vật thu được có nhiều thùng thuốc lá giả nhãn hiệu JET, một loại thuốc lá ngoại thường được nhập lậu, buôn bán và tiêu thụ trái phép tại Việt Nam.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh các tổ chức tín dụng để lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, trường hợp khách hàng bị lừa đảo thông qua hình thức giả danh tổ chức tín dụng ngày càng nở rộ. Dù các tổ chức đã có những cảnh báo liên tục, tuy nhiên với thủ đoạn ngày càng tinh vi và hiện đại, không ít khách hàng vẫn “tiền mất tật mang”.

Cẩn trọng với mỹ phẩm “chính hãng”, siêu rẻ trên mạng

Phòng trưng bày nhận diện các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường. (Nguồn: QLTT)
(PLVN) - Thị trường mỹ phẩm online đang phát triển mạnh mẽ, với sự xuất hiện của hàng loạt cá nhân và tổ chức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Bên cạnh những nhà nhập khẩu chính thống, không ít kẻ lợi dụng “lỗ hổng” trong quản lý để buôn bán hàng lậu, hàng giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

Tràn lan trang phục, phụ kiện ngành Công an trên 'chợ mạng'

(PLVN) - Không gian mạng xã hội hiện tràn lan những hội nhóm quảng cáo, rao bán trang phục, phụ kiện ngành Công an. Thực trạng này khiến nhiều người băn khoăn, khi từng có không ít đối tượng xấu sử dụng trang phục này thực hiện hành vi vi phạm pháp luật...

Xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao để lừa đảo

Hình ảnh giao diện Cổng Thông tin điện tử huyện Lâm Thao và Fanpage chính thống của Mặt trận Lâm Thao.
(PLVN) - Vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện fanpage giả mạo Ủy ban MTTQ huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi sự cố sập cầu Phong Châu. Các đối tượng lừa đảo sử dụng hình ảnh, thông tin giống các trang chính thống để kêu gọi những người hảo tâm quyên góp, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt.

Cảnh báo fanpage giả mạo Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU tại Việt Nam

Vietnam Post vừa cảnh báo trang Facebook giả mạo Cuộc thi Viết thư UPU.
(PLVN) - Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post vừa cảnh báo, với thủ đoạn lập fanpage mạo danh Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU để đăng thông tin về cuộc thi giả mạo và hứa hẹn giải thưởng hấp dẫn, kẻ lừa đảo dẫn dụ học sinh, phụ huynh đăng ký nhằm đánh cắp thông tin và tài sản.