Hoàn thiện mạng lưới giao thông nhằm tăng cường kết nối khu vực

(PLVN) - Việc dần hoàn thành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng như đưa cầu Rạch Miễu 2 vào khởi công xây dựng năm 2021 chính là góp phần đẩy mạnh lưu thông qua lại giữa các vùng kinh tế, thúc đẩy hợp tác giao lưu phát triển kinh tế đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng. 

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang).

Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời hỗ trợ giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1A cũng như mở rộng mạng lưới liên kết địa phương và khu vực, góp phần tăng cường kết nối kinh tế giữa các tỉnh, thành.

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến cuối tháng 10/2020, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; tổng giá trị vốn đã giải ngân của dự án đến cuối tháng 10/2020 đạt khoảng 4.903 tỷ đồng, trong đó xây lắp đạt 4.711/8.658 tỷ đồng (54%). Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành thi công 2 lớp bê tông nhựa và thông xe trong tháng 12/2020, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong quý 2/2021.

Thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Ảnh: Đình Quang)
 Thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Ảnh: Đình Quang)
Cùng với tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định số 1741/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre. Việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và quy hoạch của các địa phương đã được phê duyệt, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực.

Cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5km, điểm đầu giao cắt giữa quốc lộ 1 với đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông, tỉnh Bến Tre.

Cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền, bề rộng cầu đáp ứng 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính cầu dây văng, cầu vượt sông Mỹ Tho, bề rộng đáp ứng qui mô 4 làn xe, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dầm liên tục. Phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến), được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005, tốc độ thiết kế Vtk=80km/giờ. Mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Mô hình cầu Rạch Miễu 2
Mô hình cầu Rạch Miễu 2 

Dự kiến dự án được thực hiện từ năm 2021 đến năm 2025 với tổng mức đầu tư 5.175,45 tỷ đồng. Cầu Rạch Miễu 2 xây dựng nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến quốc lộ 60, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, khu vực ĐBSCL và cả nước. Đồng thời, góp phần giảm tải cho cầu Rạch Miễu vốn thường xuyên ùn tắc giao thông trong những ngày lễ, Tết trong nhiều năm qua.

Tin cùng chuyên mục

Các đại biểu tham dự gắn biển hoàn thành Dự án cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế

(PLVN) - Cảng Hải Phòng vừa tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Đây là sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong Tháng 5: Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 -13/5/2024); Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024 và Kỷ niệm 150 năm hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng...

Đọc thêm

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí
(PLVN) - Mặc dù các Ban, Ngành chức năng TP Cần Thơ chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng trong những tháng đầu năm. Qua đánh giá của các cơ quan Ban, Ngành TP Cần Thơ, nguyên nhân chính xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Cần khắc phục những bất cập về hạ tầng giao thông

Việc đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông ở một số địa bàn chưa đáp ứng yêu cầu vận tải, đi lại của Nhân dân. (Ảnh minh họa: Ngọc Thành).
(PLVN) - Thời gian qua, việc xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, các kiến nghị “điểm đen”, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông chưa đạt hiệu quả. Do đó, các Bộ, ngành, địa phương cần bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ theo quy hoạch.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024
(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

2 xe khách giường nằm va chạm: 18 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) -  Đến khoảng 8h30’ sáng 30/4, cơ quan chức năng bước đầu xác định có 18 người thương vong trong vụ tai nạn giữa 2 xe khách xảy ra vào khoảng 3h sáng cùng ngày, tại quốc lộ 25 đoạn giao nhau với đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh qua huyện Chư Sê, Gia Lai).