Hoàn thiện mạng lưới giao thông nhằm tăng cường kết nối khu vực

(PLVN) - Việc dần hoàn thành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng như đưa cầu Rạch Miễu 2 vào khởi công xây dựng năm 2021 chính là góp phần đẩy mạnh lưu thông qua lại giữa các vùng kinh tế, thúc đẩy hợp tác giao lưu phát triển kinh tế đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng. 

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang).

Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời hỗ trợ giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1A cũng như mở rộng mạng lưới liên kết địa phương và khu vực, góp phần tăng cường kết nối kinh tế giữa các tỉnh, thành.

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến cuối tháng 10/2020, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; tổng giá trị vốn đã giải ngân của dự án đến cuối tháng 10/2020 đạt khoảng 4.903 tỷ đồng, trong đó xây lắp đạt 4.711/8.658 tỷ đồng (54%). Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành thi công 2 lớp bê tông nhựa và thông xe trong tháng 12/2020, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong quý 2/2021.

Thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Ảnh: Đình Quang)
 Thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Ảnh: Đình Quang)
Cùng với tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định số 1741/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre. Việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia và quy hoạch của các địa phương đã được phê duyệt, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực.

Cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5km, điểm đầu giao cắt giữa quốc lộ 1 với đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối kết nối với quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông, tỉnh Bến Tre.

Cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền, bề rộng cầu đáp ứng 4 làn xe cơ giới, dự kiến nhịp chính cầu dây văng, cầu vượt sông Mỹ Tho, bề rộng đáp ứng qui mô 4 làn xe, dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dầm liên tục. Phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến), được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005, tốc độ thiết kế Vtk=80km/giờ. Mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.

Mô hình cầu Rạch Miễu 2
Mô hình cầu Rạch Miễu 2 

Dự kiến dự án được thực hiện từ năm 2021 đến năm 2025 với tổng mức đầu tư 5.175,45 tỷ đồng. Cầu Rạch Miễu 2 xây dựng nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến quốc lộ 60, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, khu vực ĐBSCL và cả nước. Đồng thời, góp phần giảm tải cho cầu Rạch Miễu vốn thường xuyên ùn tắc giao thông trong những ngày lễ, Tết trong nhiều năm qua.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.