Hoàn cảnh gia đình nữ sinh bị mẹ bắt quỳ giữa sân trường vì không đỗ lớp 10

Hình minh hoạ.
Hình minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nữ sinh cho biết nhà có 3 anh em, một mình mẹ gánh vác việc gia đình. Tuy người mẹ nóng tính nhưng thương các con. Nữ sinh cũng mong cộng đồng mạng ngừng soi xét với cái nhìn tiêu cực về mẹ mình. 

Trên mạng xã hội mới xôn xao chuyện người mẹ bắt con quỳ giữa sân trường vì 7 năm học sinh giỏi mà giờ trường tư cũng không nhận.

TS Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội), xác nhận có sự việc này diễn ra tại trường vào ngày 1/7. Ông không có mặt trực tiếp chứng kiến nhưng được các giáo viên báo cáo lại tình hình.

Theo đó, sáng 1/7, một người mẹ dắt con gái đến xin vào học tại trường. Em này thi vào lớp 10 được tổng điểm 36,5, trượt tất cả các nguyện vọng trường công lập. Phụ huynh này đã từng đóng phí giữ chỗ ở trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. Theo quy định của trường, thí sinh đóng phí giữ chỗ trước sẽ được cộng thêm 2 điểm. Nhưng điểm chuẩn năm nay của trường là 39, được cộng thêm 2 điểm nữa nữ sinh cũng chưa đạt được điểm chuẩn.

TS Nguyễn Văn Hòa cho biết khi hai mẹ con đến đăng ký vào học, cán bộ tuyển sinh của trường đã từ chối nhưng vấn đề không phải do điểm chuẩn mà do trường đã tuyển sinh xong vào ngày 30/6.

Trao đổi với báo chí, nữ sinh Đ.T trong câu chuyện trên cho biết không hề trách móc mẹ, vì cũng biết mẹ làm vậy vì quá lo lắng và thất vọng về kết quả học tập của mình.

Hiện tại, mẹ của T vẫn chưa biết khoảnh khắc "mẹ bắt con quỳ giữa sân trường" bị đưa lên truyền thông. T lo sợ mẹ nhìn thấy sẽ sốc và xảy ra chuyện gì không hay.

Nữ sinh cho biết: "Có mẹ nào mà không thương con đâu chứ? Mẹ ngoài đời vốn nóng tính, khó kiềm chế cảm xúc. Em hiểu lúc đấy mẹ mất bình tĩnh thế nào khi biết con gái mình không được theo học trường đó. Em khóc không phải vì không được học ở trường đấy. Mà khóc vì sợ mẹ nóng quá, mẹ ngất ra đấy sẽ có chuyện không hay".

Kỳ thi tuyển sinh vừa qua, T đạt tổng 36,15 điểm, trong đó cao nhất là 9,3 điểm tiếng Anh. Còn lại được 6,5 điểm Ngữ văn; 3,25 điểm Toán; 7,35 điểm Lịch sử.

Học lực của T khá tốt. Năm lớp 7, điểm trung bình môn Văn đứng thứ 2 cả lớp. Đến năm lớp 8, điểm thi cuối kì cũng thuộc top dẫn đầu.

Nhưng vào cuối năm lớp 8, gia đình T gặp biến cố lớn, ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý nữ sinh. T cho biết, vào phòng thi chỉ biết ngồi khóc nên môn Toán khá thấp. Lúc làm bài xong, em đã xác định không đỗ được vào trường công như nguyện vọng ban đầu.

T cũng mong cộng đồng mạng ngừng soi xét và cái nhìn tiêu cực về mẹ mình. Bởi mẹ T phải nuôi 3 người con, tính cũng vốn nóng nên nhiều khi sẽ có những hành động không kiềm chế được.

"Nhà có 3 anh em lận nên một mình mẹ gánh vác cũng mệt lắm rồi. Tính mẹ nóng lắm, nhưng cũng rất thương các con. Em hiểu chuyện đi làm cũng đủ làm mẹ mệt mỏi nên nhiều khi để mẹ xả chút giận cũng không sao".

Nữ sinh cũng được giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn cách làm thủ tục ở trường cấp 3 khác.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

lelam
Cháu gái thế là ngoan đấy, tôi cũng thông cảm cho người mẹ của cháu. Việc 7 năm học sinh giỏi mà thi điểm như thế là phản ánh trung thực về cách đánh giá theo kiểu thành tích ảo của giáo dục. Cách đây 3 năm, tôi cũng có con thi trượt Công lập, sau khi cháu đi thi về tôi đã biết là cháu sẽ rất khó thi đỗ về sau thì cháu thiếu nửa điểm theo nguyện vọng. Mẹ cháu cũng khóc, cháu thì bất mãn. Tôi đã động viên cháu vào trường THPT Lê Văn Thiêm, với cách quả lý, cách dạy của trường thì đến hết năm lớp 11, tôi đã khẳng định cháu đỗ đại học theo nguyện vọng của cháu và cháu thi vào Đại học Tự nhiên với số điểm 22,6 (co hơn so với nhiều cháu gần đó học công lập kể cả Nguyễn Gia Thiều).
Nguyễn Nam Sỹ
Mọi con đường đều đẫn đến La Mã. Trường công, trường tư, hay trường giáo dục thường xuyên đều nằm trong hệ thống giao dục quốc gia, và được tham dự kỳ thi tốt nghiệp quốc gia như nhau. Vậy mong em hãy cố gắng nổ lực học tập dưới bất cứ mái trường nào để đạt được kết quả học tập tốt, tốt nghiệp PTTH, và đậu đại học vào ngành học mà em yêu thích. Vài lời gửi E, Lawyer sy

Đọc thêm

Lịch thi thử vào lớp 10 của 2 trường chuyên ở Hà Nội

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh THCS thi tuyển sinh vào các trường THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để giúp thí sinh làm quen, rèn luyện kĩ năng, trau dồi kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 diễn ra vào đầu tháng 6/2025, một số trường THPT chuyên tại Hà Nội đã bắt đầu khởi động các kỳ thi thử.

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.