Hoài Đức (Hà Nội) cần chấn chỉnh hoạt động giao thông trên đường gom Đại lộ Thăng Long

(PLVN) - Xe chở vật liệu xây dựng không che chắn, che chắn không kín, rơi vãi ra đường; Xe ô tô con, xe bồn, xe tải chạy ngược chiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, gây ô nhiễm môi trường, hạn chế tầm nhìn là những gì đang diễn ra trên đường gom Đại lộ Thăng Long đoạn qua địa bàn huyện Hoài Đức, TP Hà Nội.

Địa phận huyện Hoài Đức từ Km8 +154, đường gom Đại lộ Thăng Long, luôn có tình trạng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động ngày đêm. Nhiều xe chở vật liệu xây dựng; Chở đất, đá che chắn không kỹ, rơi vãi ra đường, gây ô nhiễm môi trường. 

Xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng che chắn không kỹ
Xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng che chắn không kỹ 

Nhiều phương tiện quay đầu không đúng quy định tại hai đầu cầu vượt cũng diễn ra khá nhiều trong ngày. Ngoài lượng xe máy, xe thô sơ thì lượng xe bồn, xe tải và xe khách quay đầu khi chưa đến vòng xoay diễn ra từng phút. Các phương tiện di chuyển, quay đầu không đúng quy định gây nên các xung đột giao thông, nguy hiểm cho người tham gia giao thông đúng quy định.

Tại khu vực cầu vượt An Khánh, tình trạng nhiều xe bồn chở bê tông tươi, xe tải chở vật liệu xây dựng, hay xe con chạy ngược chiều ở đoạn đường này diễn ra hàng ngày. Chỉ vì ích kỷ cá nhân, muốn rút ngắn đoạn đường di chuyển của mình mà nhiều người điều khiển phương tiện đã đi ngược chiều, bất chấp nguy hiểm cho người đi đúng. Đặc biệt, tại đây các phương tiện di chuyển ngược chiều lại là xe bồn chở bê tông và xe chở vật liệu xây dựng. 

Xe bồn, xe con chạy ngược chiều tại chân chầu vượt An Khánh.
 Xe bồn, xe con chạy ngược chiều tại chân chầu vượt An Khánh.

Bên cạnh đó, việc sắp xếp, phân luồng giao thông chưa hợp lý khiến người dân biết sai nhưng vẫn vi phạm. Mặt khác, lực lượng chức năng gần như không xuất hiện ở đây bao giờ, khiến tình trạng vi phạm giao thông lại diễn ra thành một thói quen.

Tại hầm chui dân sinh số 3 (Km 8+430) đường gom Đại Lộ Thăng Long do mật độ phương tiện lớn, kết hợp xung đột giao thông, việc dừng đỗ không đúng quy định đã khiến nơi đây thành điểm ùn tắc mới của Hà Nội. Buổi sáng theo chiều về Hà Nội, buổi chiều theo chiều về Hòa Lạc thường xuyên sảy ra ùn tắc kéo dài.

Những hiện tượng trên đã được phản ảnh, Báo Pháp luật Việt Nam cũng đã đưa tin, nhưng đến nay, tình trạng trên không được cải thiện các ngành chức năng vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm. Đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền sở tại kiểm tra, chấn chỉnh, lập lại trật tự để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường cho người dân trên địa bàn.

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30 tháng 12 năm 2019 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Quy định tại điểm C Khoản 5 Điều 5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi: Đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” và có thể  bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Tại Điều 20 Nghị định này quy định, xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm “Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường”.

Ngoài ra,  còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra./.

Tin cùng chuyên mục

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

Đọc thêm

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.