Hoa tươi của Việt
Vụ hoa lay-ơn năm 2010, anh Bùi Văn Hùng thôn Minh Kha, xã Đồng Thái (An Dương) đưa một số giống hoa mới: hồng tai vuông, đỏ đai vuông vào trồng cùng với giống hoa đỏ Pháp. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, thời vụ và làm chủ được giống, nên vụ hoa vừa qua, trừ chi phí, anh thu lãi 50-60 triệu đông Ảnh: Trường Giang |
Tiềm năng nhiều, đường xuất khẩu hạn chế
Theo Bộ Công Thương, hiện nay, thị trường xuất khẩu hoa tươi của Việt Nam chủ yếu là Trung Quốc, Nhật Bản, Xingapo, Ôxtrâylia và Arập Xêút. Xuất khẩu hoa của các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng thường gặp nhiều khó khăn khi thâm nhập thị trường Bắc Mỹ và Trung Âu vì hai thị trường này chủ yếu nhập hoa từ các nước Nam Mỹ, Trung Mỹ và các nước Nam Âu. Ngoài những yếu tố khắt khe về kỹ thuật, vị trí địa lý làm tăng chi phí vận chuyển cũng là điều bất lợi cho xuất khẩu hoa của Việt
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: tại thị trường Nhật Bản, hoa tươi Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt là hoa sen. Nhật Bản là nước có yêu cầu chất lượng cao và thủ tục hải quan nghiêm ngặt nhưng lại có giá rất cao nên đã thu hút nhiều nhà nhập nhập khẩu hoa vào thị trường này. Hà Lan, cường quốc của các loài hoa trên thế giới với kim ngạch xuất khẩu hoa hằng năm luôn đứng ở mức cao so với các nước trong khu vực Liên minh châu Âu (EU), không chỉ trồng hoa tươi xuất khẩu còn nhập khẩu một lượng lớn hoa tươi từ các nước khác để xuất khẩu. Sản phẩm hoa nhập từ các nước đang phát triển vào EU thông qua Hà Lan không phải chịu thuế nhập khẩu nên tạo điều kiện thuận lợi cho các nước đang phát triển trong đó có Việt
Ở Việt Nam, Đà Lạt là thành phố trồng và xuất khẩu hoa lớn nhất cả nước với diện tích trên 3.500ha, chiếm 40% diện tích và 50% sản lượng. Mỗi năm, thành phố cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu khoảng 10 triệu cây hoa giống. Tuy nhiên, theo Hiệp hội hoa Đà Lạt, diện tích và sản lượng hoa tại địa phương hằng năm không ngừng tăng lên nhưng sản lượng hoa xuất khẩu vẫn giữ nguyên. Chủ lực xuất khẩu hoa tại Đà Lạt vẫn là của Công ty TNHH Dalat Hasfarm. Các Công ty từng xuất khẩu hoa cắt cành khác như Đại Việt, Rừng Hoa, Thái Sơn, Langbiangfarm, Ngọc Mai Trang... không thành công trong xuất khẩu.
Nguyên nhân chủ yếu vẫn là sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, tự phát và manh mún, không có quy hoạch cũng như định hướng phát triển vùng hoa nguyên liệu, chất lượng hoa không được cải thiện so với cả chục năm trước đây. Bên cạnh đó, khi các doanh nghiệp nhận được đơn đặt hàng lớn từ phía đối tác thường không kiểm soát được chất lượng, giá cả vì bản thân doanh nghiệp chỉ cung cấp được 50-60% nguồn hàng.
Mở rộng thị trường xuất khẩu
Năm 2010, diện tích hoa tươi của Việt
Theo Bộ Công Thương, mục tiêu xuất khẩu hoa của Việt Nam trong thời gian tiếp theo sẽ là hướng tới mở rộng các thị trường đã có ở châu Á vì thuận lợi khi xuất khẩu hoa sang thị trường này là khoảng cách địa lý không xa, chi phí vận chuyển thấp, bảo quản dễ dàng và tìm kiếm khách hàng dựa vào mối quan hệ thương mại sẵn có. Còn mục tiêu lâu dài là mở rộng thị trường sang các nước Bắc Mỹ như
Đỗ Thảo Nguyên