Hoạ sĩ Hùng Rô kể chuyện tình thiên nhiên

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong triển lãm Thiên nhiên - Câu chuyện tình yêu lần này, Hùng Rô không chỉ vẽ đại ngàn, núi rừng, mà còn hòa trộn cái tôi của mình vào đại dương bao la để hướng đến tình cảm, sự gần gũi và cảm xúc tuổi thơ dâng trào.

Hơn 5 năm qua, Hùng Rô (Nguyễn Mạnh Hùng) đã khá thành công với loạt tranh vẽ đại ngàn, núi rừng. Phong cảnh của anh chính là các điểm chạm cảm xúc, chính là tâm cảnh, nghĩa là vẽ được cái cảm thấy, cái mộng tưởng, cái bay bổng… hơn là vẽ hiện thực. Nhiều bức tranh nhìn rất thực, nhưng thực ra, nó không là kết quả của hiện thực, vì phong cảnh đó, thiên nhiên đó không thể có trên trần gian. Đó là kết quả của tình yêu thiên nhiên cuồng nhiệt, yêu đến muốn dựng xây cho nó một địa đàng, một cảnh tiên nào đó.

Trong triển lãm Thiên nhiên - Câu chuyện tình yêu lần này, Hùng Rô không chỉ vẽ đại ngàn, núi rừng, mà còn hòa trộn cái tôi của mình vào đại dương bao la để hướng đến tình cảm, sự gần gũi và cảm xúc tuổi thơ dâng trào. Hùng Rô nói rằng, anh muốn gửi gắm những tâm tư, tình cảm vào tình yêu thiên nhiên, như khao khát được hòa mình và hòa tan trong đó, yêu thích được lạc vào khu rừng nhiệt đới, rừng nguyên sinh, nơi không có dấu chân người.

Họa sĩ Hùng Rô. Ảnh: NVCC

Họa sĩ Hùng Rô. Ảnh: NVCC

Từ nhỏ, khi còn ở trung du Phú Thọ, Hùng Rô đã gần gũi với thiên nhiên. Mỗi ngày đi học, anh thích quan sát trời đất, lắng nghe chim hót, lặng nhìn hoa nở, bướm bay. Một cách nào đó, dù không phải cố tình khác biệt, nhưng Hùng Rô đã không phải là một đứa trẻ giống như nhiều bạn bè tiểu học khác. Dù trong lòng đầy chất nhạc và họa, nhưng vì lớn lên trong gia đình không có ai ủng hộ việc theo nghiệp văn nghệ sĩ, làm hội họa, thế nên, năm 2008, ở tuổi “sau đại học”, anh mới tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Nhạc hoạ Trung ương.

Sau đó, Hùng Rô tiếp tục ghi danh vào Đại học Mỹ thuật Việt Nam, học ngành sư phạm và tốt nghiệp vào năm 2012. Mãi đến năm 2015, anh mới bán được bức tranh đầu tiên với mức giá 15 triệu đồng. Nếu không có đủ đam mê và quyết tâm, khó mà đi theo con đường văn nghệ một cách chuyên nghiệp, bởi làm họa sĩ tài tử thì dễ dàng và vui vẻ, nhưng để sống trọn thời gian như một cái nghề, không hề đơn giản.

Nam họa sĩ quê Phú Thọ quyết tâm theo nghề dù gia đình không ai ủng hộ việc theo nghiệp văn nghệ sĩ. Ảnh: BTC

Nam họa sĩ quê Phú Thọ quyết tâm theo nghề dù gia đình không ai ủng hộ việc theo nghiệp văn nghệ sĩ. Ảnh: BTC

Khi tìm ra được nguồn mạch để trở về thiên nhiên, để vẽ nên chất nhạc của núi rừng, của biển cả, Hùng Rô đã gần như vẽ ngày đêm, vẽ nhiều đến mức không còn nhớ bao nhiêu bức. Anh làm chủ một kỹ thuật đặc biệt, vẽ rất nhanh, nhiều bức chỉ đôi mươi phút đã thành hình căn bản, lại thêm cảm xúc luôn dạt dào, nên xưởng vẽ lúc nào cũng tràn ngập tranh. Năng lượng tích cực và tình yêu dành cho thiên nhiên một cách cuồng nhiệt của anh cũng phần nào lan tỏa cho người xem tranh.

Việc bán được tranh mang lại cho Hùng Rô các động lực để vẽ, ít nhất là ở khía cạnh tái đầu tư vật liệu và sự trống trải của xưởng vẽ. Anh kể, dù vào xưởng là để vẽ, thích thú với việc vẽ hàng ngày, nhưng cứ sau một đợt triển lãm hoặc bán tranh, thấy trống trải hơn một chút, Hùng Rô lại vẽ cuồng nhiệt hơn. Nhìn xưởng trống trải là anh có cảm giác như mình đang lơ là, đang đánh mất cái ước mơ từ bé nên phải vẽ bù. Dù vậy, anh không miễn cưỡng bản thân vẽ mà chỉ vẽ khi có hứng. Ngay cả khi cà phê hoặc bia bọt với bạn bè, Hùng Rô cũng tìm cách gợi hứng, nuôi dưỡng cảm xúc để không bị mất nhịp vẽ, nên nhiều khi vừa tỉnh say, anh đã có 1-2 bức tranh thật thoáng đạt.

Vì vẽ nhanh, nên Hùng Rô cũng nhanh chóng cảm nhận được bức nào không đạt, để không vẽ nữa. Dù kỹ thuật điêu luyện, nhưng anh không muốn dùng kỹ thuật để “cầm tù” cảm xúc, mà cứ để tuôn chảy, bức nào thì không ưng thì bỏ, vẽ ngay bức khác. Việc thanh lọc có vẻ hơi tốn kém này đã giúp nam họa sĩ dễ chạm đến các tranh mà bản thân thấy ưng ý hơn. “Hoa nở mà không tươi thắm, chim bay mà không tự do, sóng vỗ mà không rì rào, rừng núi mà không bạt ngàn… thì còn gì là tự nhiên nữa.” - Hùng Rô nói.

Anh không muốn dùng kỹ thuật để “cầm tù” cảm xúc, mà cứ để tuôn chảy, bức nào thì không ưng thì bỏ, vẽ ngay bức khác. Ảnh: BTC

Anh không muốn dùng kỹ thuật để “cầm tù” cảm xúc, mà cứ để tuôn chảy, bức nào thì không ưng thì bỏ, vẽ ngay bức khác. Ảnh: BTC

Chàng trai Phú Thọ chọn Hà Nội lập nghiệp, bắt đầu con đường hội họa chuyên nghiệp của mình bằng việc vẽ phố, rồi 4-5 năm sau thì tìm về với thiên nhiên. Để bây giờ, ở ngưỡng cửa chín muồi, Hùng Rô đang vẽ tâm cảnh của mình. Xem tranh có thể thấy anh đang hiện diện trong ấy, hòa nhập với núi rừng, với biển trời. Nếu “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ” là một trải nghiệm đúng, thì xem tranh của Hùng Rô hiện nay, thấy anh đang vui, đúng hơn, đang hoan lạc, tích cực.

Triển lãm Thiên nhiên - Câu chuyện tình yêu diễn ra tại J Art Space - Thảo Điền, Thủ Đức, TPHCM từ ngày 15/9 - 1/10/2023.

Tin cùng chuyên mục

Bay lên từ nước

Bay lên từ nước

(PLVN) - Màn đen hun hút, gió thổi rát mặt đêm. Bà Nhường cảm nhận chuyện chẳng lành với đàn cò nên đã gọi con trai dậy, cầm đèn pin ra vườn.

Đọc thêm

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.

Ngắm 'năm cửa ô Hà Nội' qua 3D

Không gian “Hà Nội vùng đứng lên” trong triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”. (Nguồn: BTC)
(PLVN) - Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”
(PLVN) - Trong thời đại số hóa, mạng xã hội không chỉ là nơi kết nối và chia sẻ, mà còn trở thành “sân khấu” để nhiều người phô diễn. Sống ảo, "phông bạt" trên mạng đang dần trở thành một hiện tượng đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.

Vùng trời tím biếc

Vùng trời tím biếc
(PLVN) - Nghe tiếng, tôi biết ông Đúc đến tìm bố, nên hờ hững bảo “họa sĩ ở trong phòng”. Tôi phụng phịu quay lại bức tranh đang vẽ dở. Cây khế lúc lỉu quả và hoa với lích chích tiếng chim kêu chẳng làm tôi tĩnh tâm được, có lẽ vì thế các bức vẽ chẳng bao giờ ra hồn. Chiều qua bố trúng gió nên có hơi sốt, tôi chỉ mua thuốc rồi đặt lên bàn mà không nói gì. Suốt bao năm qua tôi cứ tự đẩy bố xa khỏi mình.

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước
(PLVN) - “Gặp gỡ mùa thu” là triển lãm của họa sĩ Ngô Đăng Hiệp và 4 học trò Đoàn Tuyên, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Trọng Đạt với những điều khác biệt, không chỉ về sắc màu, thời gian mà còn cả không gian.

Những cuộc chia ly

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nỗi buồn nhỏ giọt từng chút một trong đêm, cứ tựa như những giọt sương đang nấp đâu đó trên mái nhà vắng, rồi rơi tõm vào lòng người cô tịch. Miệng mở ra nói câu đầy kiêu hãnh: “Người như tôi đau rồi sẽ chừa” nhưng rồi cuối cùng mọi thứ lại lặp lại, cứ như chưa từng có bài học nào, chưa từng có kí ức buồn thương nào lưu lại. Tôi, rồi lại tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính tôi.

Triệu chứng kẹt xe

Tranh minh họa: V. Học
(PLVN) - Sẽ không có gì đáng nói nếu như ông bố không rút “lệnh cho nhà”. Quân sẽ ngoan ngoãn nghe lời ông và không có gì oán thán. Đằng này ông cụ lại quay ngoắt một trăm tám mươi độ làm anh cay cú. Ngôi nhà cũ anh sẽ đầu tư xây mới, biến thành biệt thự tân thời. Một mình sở hữu hai căn, vậy coi như ổn với gã đàn ông một vợ, hai con.

Triển lãm “Non nước biên thùy” của Họa sĩ Đỗ Đức

Tác phẩm "Trên nương" của họa sĩ Đỗ Đức.
(PLVN) -  Ngày 11/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, diễn ra Lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật "Non nước biên thùy" của họa sĩ Đỗ Đức. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm "Ngựa trên núi" cách đây đúng 10 năm (2014).

Buông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu mà bà không thương ổng thì buông tha cho người ta để người ta còn đi lấy vợ nữa chứ?

Đôi mắt

Đôi mắt
(PLVN) - Tôi nhìn từng vạt nắng đang trườn một cách chậm rãi từ những mé bờ tường rồi bắt đầu thả rơi mình buông xuống mặt đất.

Người già “mất làng”

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giờ về làng, một khung cảnh quen thuộc là những ngôi nhà lớn trống vắng trẻ nhỏ và thanh niên. Những người già ngồi tư lự, khi bên cạnh láng giềng cũng bỏ làng đi rồi.

Sông tình

Sông tình
(PLVN) - Quán dịu dàng. Tình cờ trời mưa. Mưa phương nam ào ạt xối xả. Tôi lựa một góc, ngồi nhìn những hạt mưa không biết toan tính, ngân vang theo cách của chúng, xuyên qua không gian để về hợp với dòng nước. Mưa khác hẳn cảm giác buồn vui lẫn lộn pha vị đắng trong tôi.