Hoạ sĩ Hùng Rô kể chuyện tình thiên nhiên

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong triển lãm Thiên nhiên - Câu chuyện tình yêu lần này, Hùng Rô không chỉ vẽ đại ngàn, núi rừng, mà còn hòa trộn cái tôi của mình vào đại dương bao la để hướng đến tình cảm, sự gần gũi và cảm xúc tuổi thơ dâng trào.

Hơn 5 năm qua, Hùng Rô (Nguyễn Mạnh Hùng) đã khá thành công với loạt tranh vẽ đại ngàn, núi rừng. Phong cảnh của anh chính là các điểm chạm cảm xúc, chính là tâm cảnh, nghĩa là vẽ được cái cảm thấy, cái mộng tưởng, cái bay bổng… hơn là vẽ hiện thực. Nhiều bức tranh nhìn rất thực, nhưng thực ra, nó không là kết quả của hiện thực, vì phong cảnh đó, thiên nhiên đó không thể có trên trần gian. Đó là kết quả của tình yêu thiên nhiên cuồng nhiệt, yêu đến muốn dựng xây cho nó một địa đàng, một cảnh tiên nào đó.

Trong triển lãm Thiên nhiên - Câu chuyện tình yêu lần này, Hùng Rô không chỉ vẽ đại ngàn, núi rừng, mà còn hòa trộn cái tôi của mình vào đại dương bao la để hướng đến tình cảm, sự gần gũi và cảm xúc tuổi thơ dâng trào. Hùng Rô nói rằng, anh muốn gửi gắm những tâm tư, tình cảm vào tình yêu thiên nhiên, như khao khát được hòa mình và hòa tan trong đó, yêu thích được lạc vào khu rừng nhiệt đới, rừng nguyên sinh, nơi không có dấu chân người.

Họa sĩ Hùng Rô. Ảnh: NVCC

Họa sĩ Hùng Rô. Ảnh: NVCC

Từ nhỏ, khi còn ở trung du Phú Thọ, Hùng Rô đã gần gũi với thiên nhiên. Mỗi ngày đi học, anh thích quan sát trời đất, lắng nghe chim hót, lặng nhìn hoa nở, bướm bay. Một cách nào đó, dù không phải cố tình khác biệt, nhưng Hùng Rô đã không phải là một đứa trẻ giống như nhiều bạn bè tiểu học khác. Dù trong lòng đầy chất nhạc và họa, nhưng vì lớn lên trong gia đình không có ai ủng hộ việc theo nghiệp văn nghệ sĩ, làm hội họa, thế nên, năm 2008, ở tuổi “sau đại học”, anh mới tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Nhạc hoạ Trung ương.

Sau đó, Hùng Rô tiếp tục ghi danh vào Đại học Mỹ thuật Việt Nam, học ngành sư phạm và tốt nghiệp vào năm 2012. Mãi đến năm 2015, anh mới bán được bức tranh đầu tiên với mức giá 15 triệu đồng. Nếu không có đủ đam mê và quyết tâm, khó mà đi theo con đường văn nghệ một cách chuyên nghiệp, bởi làm họa sĩ tài tử thì dễ dàng và vui vẻ, nhưng để sống trọn thời gian như một cái nghề, không hề đơn giản.

Nam họa sĩ quê Phú Thọ quyết tâm theo nghề dù gia đình không ai ủng hộ việc theo nghiệp văn nghệ sĩ. Ảnh: BTC

Nam họa sĩ quê Phú Thọ quyết tâm theo nghề dù gia đình không ai ủng hộ việc theo nghiệp văn nghệ sĩ. Ảnh: BTC

Khi tìm ra được nguồn mạch để trở về thiên nhiên, để vẽ nên chất nhạc của núi rừng, của biển cả, Hùng Rô đã gần như vẽ ngày đêm, vẽ nhiều đến mức không còn nhớ bao nhiêu bức. Anh làm chủ một kỹ thuật đặc biệt, vẽ rất nhanh, nhiều bức chỉ đôi mươi phút đã thành hình căn bản, lại thêm cảm xúc luôn dạt dào, nên xưởng vẽ lúc nào cũng tràn ngập tranh. Năng lượng tích cực và tình yêu dành cho thiên nhiên một cách cuồng nhiệt của anh cũng phần nào lan tỏa cho người xem tranh.

Việc bán được tranh mang lại cho Hùng Rô các động lực để vẽ, ít nhất là ở khía cạnh tái đầu tư vật liệu và sự trống trải của xưởng vẽ. Anh kể, dù vào xưởng là để vẽ, thích thú với việc vẽ hàng ngày, nhưng cứ sau một đợt triển lãm hoặc bán tranh, thấy trống trải hơn một chút, Hùng Rô lại vẽ cuồng nhiệt hơn. Nhìn xưởng trống trải là anh có cảm giác như mình đang lơ là, đang đánh mất cái ước mơ từ bé nên phải vẽ bù. Dù vậy, anh không miễn cưỡng bản thân vẽ mà chỉ vẽ khi có hứng. Ngay cả khi cà phê hoặc bia bọt với bạn bè, Hùng Rô cũng tìm cách gợi hứng, nuôi dưỡng cảm xúc để không bị mất nhịp vẽ, nên nhiều khi vừa tỉnh say, anh đã có 1-2 bức tranh thật thoáng đạt.

Vì vẽ nhanh, nên Hùng Rô cũng nhanh chóng cảm nhận được bức nào không đạt, để không vẽ nữa. Dù kỹ thuật điêu luyện, nhưng anh không muốn dùng kỹ thuật để “cầm tù” cảm xúc, mà cứ để tuôn chảy, bức nào thì không ưng thì bỏ, vẽ ngay bức khác. Việc thanh lọc có vẻ hơi tốn kém này đã giúp nam họa sĩ dễ chạm đến các tranh mà bản thân thấy ưng ý hơn. “Hoa nở mà không tươi thắm, chim bay mà không tự do, sóng vỗ mà không rì rào, rừng núi mà không bạt ngàn… thì còn gì là tự nhiên nữa.” - Hùng Rô nói.

Anh không muốn dùng kỹ thuật để “cầm tù” cảm xúc, mà cứ để tuôn chảy, bức nào thì không ưng thì bỏ, vẽ ngay bức khác. Ảnh: BTC

Anh không muốn dùng kỹ thuật để “cầm tù” cảm xúc, mà cứ để tuôn chảy, bức nào thì không ưng thì bỏ, vẽ ngay bức khác. Ảnh: BTC

Chàng trai Phú Thọ chọn Hà Nội lập nghiệp, bắt đầu con đường hội họa chuyên nghiệp của mình bằng việc vẽ phố, rồi 4-5 năm sau thì tìm về với thiên nhiên. Để bây giờ, ở ngưỡng cửa chín muồi, Hùng Rô đang vẽ tâm cảnh của mình. Xem tranh có thể thấy anh đang hiện diện trong ấy, hòa nhập với núi rừng, với biển trời. Nếu “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ” là một trải nghiệm đúng, thì xem tranh của Hùng Rô hiện nay, thấy anh đang vui, đúng hơn, đang hoan lạc, tích cực.

Triển lãm Thiên nhiên - Câu chuyện tình yêu diễn ra tại J Art Space - Thảo Điền, Thủ Đức, TPHCM từ ngày 15/9 - 1/10/2023.

Tin cùng chuyên mục

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)

Thầm thì hoa nở

(PLVN) - Người phụ nữ đó hay mua lắm và thường đội mũ và không tháo khẩu trang. Lần nào đến cũng chỉ chọn một bó nhỏ, hoặc chục bông hồng về cắm. Tôi tự nhủ, lần sau phải ghi nhớ biển số xe máy của cô. Dễ chừng một tháng mua một lần, có khi hai lần. Cô sẽ dừng trước cửa, lặng lẽ, nhìn quanh, rồi đi.

Đọc thêm

Hội xuân trên miền đá lạnh

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Mùa xuân đến. Bản Ðèo Hoa ngập tràn tiếng đàn, tiếng sáo. Một góc Pattaya giữa ngút ngàn mây núi. Tối nào cũng vậy, lũ trai bản lại rủ nhau đốt một đống lửa thật to dưới tán một cây săng lẻ. Ðống lửa là những khát khao rừng rực cháy trong lòng chúng. Những hớp rượu nếp nương cứ ừng ực tuôn vào, những bài ca cứ thế ngân lên. Những cô gái trẻ ngồi bên khung cửi tay dệt vải mà tâm hồn như những con chim đậu trên cành.

Trái tim... giấy

Ảnh minh họa. (Ảnh chụp màn hình phim Yêu tinh)
(PLVN) - Phi ngồi thẫn thờ bên cửa sổ, nhìn vơ vẩn dãy nhà cùng những cụm mây đen che lấp nền trời. Theo thói quen, anh liếc mắt qua ô cửa đối diện. Đăm đăm dán mắt vào khung cửa khép kín, Phi tin tưởng rằng nếu cứ nhìn mãi như vậy, một lúc nào đấy nó sẽ được mở ra bởi đôi tay trắng muốt. Nhưng rõ là vô vọng, Hân chuyển đi được gần một tuần. Cô đã gặp Phi để nói lời từ biệt, còn tặng anh chiếc lọ thủy tinh đựng những ngôi sao giấy.

Ánh Sao

Tranh minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Chiều thả những sợi nắng vàng rực xuống sân ga lố nhố người. Tiếng loa thúc giục hành khách lẫn trong tiếng cười nói xôn xao. Đây là chuyến đi xa một mình đầu tiên của tôi. Tôi chọn cho mình cách di chuyển bằng tàu hỏa như muốn có thêm chút thời gian và tâm sức để suy ngẫm về những gì đã xảy ra và cả những điều sắp phải đối mặt.

Lời dặn của mẹ

Ảnh minh hoạ (Ảnh: VOV).
(PLVN) -  Mẹ tôi thường dặn: “Trong cuộc đời này, con đừng suy nghĩ nhiều về chỗ đứng. Con hãy suy nghĩ con đứng như thế nào. Con đứng thẳng người, chỗ thấp cũng thành cao. Con đứng khom lưng, trên cao cũng thành thấp, con ạ.” Những lời dạy ấy, tôi không bao giờ quên. Vậy mà, thấm thoát đã hơn ba năm kể từ ngày mẹ rời xa cõi đời này.

Ba thứ vô thường, vô giá, và cần trân trọng trong đời người

Ảnh minh hoạ (Ảnh:Giacngo.vn)
(PLVN) -  Trong cuộc đời mỗi con người, có những thứ thoáng qua như cơn gió, dễ đến và cũng dễ đi. Đó là công danh, tiền tài và sự nghiệp. Những thứ này, dù có vẻ hào nhoáng và rực rỡ, thực chất chỉ là phù du. Công danh có thể mất đi khi thời thế đổi thay, tiền tài cũng chỉ như nước chảy qua tay, và sự nghiệp, dù lớn lao đến đâu, cũng chẳng thể trường tồn mãi. Đuổi theo những điều này mà quên đi giá trị thực sự của cuộc sống, con người sẽ tự đánh mất chính mình.

Lời hồi đáp

Lời hồi đáp
(PLVN) - Có những khoảng trống không tên gợi lên nỗi nhớ nhung hoặc tôi cố gắng không nhồi nhét một cái tên vào đó. Vì chỉ cần định hình một cái tên thôi thì có nghĩa mình đã nhớ thương người ta đến mức nào...

Sông con gái

Sông con gái
(PLVN) - Cánh chim én vụt qua nền trời, soi lên mặt sông những vệt dài mờ ảo. Soi lên cả rừng hoa cải đang nở đầy một vạt sông. Người đến khu Đoài vẫn bảo, không hoa cải nơi đâu bền như nơi này. Mọi nơi hoa cải vàng, cải trắng nở đận tháng mười mùa đông. Nhưng bến thôn Đoài cứ phải sang xuân. Hoa cứ ngặt lên, hoa cải củ trắng thì trắng đến nhức nhối, hoa cải sen đã vàng là đến kiệt cùng.

Mẹ - Tình yêu vĩ đại không bao giờ phai nhạt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tôi còn nhớ, ngày ấy tôi chỉ là một đứa trẻ nhỏ, ngây ngô chưa biết gì về sự vất vả của mẹ. Mẹ tôi là người phụ nữ hiền lành, nhân hậu và luôn dành trọn tình yêu thương cho đàn con thơ.

Nghĩ ngợi ngày gió về

Ảnh minh họa. (Nguồn: ST)
(PLVN) - Sáng thấy trời lạnh, tôi nói với con trai để ba chở đi học cho đỡ lạnh. Bình thường con trai tôi đang học lớp 6 phải đạp xe chừng 2km để tới trường. Con bảo, thích vậy cho chủ động và không phải ba mẹ đón đưa.

Thênh thang phố

Thênh thang phố
(PLVN) - Sống làm gì nữa khi bao quanh chỉ toàn những cực hình. Đầu óc Hân chìm trong mông lung ảo mờ. Lúc nào cũng chỉ nghe thấy sự xúi giục từ phía thùy não, vốn đã trở nên xơ cứng, u tối. Mắt cô lòe nhòe nhìn ra vô định.

Sau bão

Sau bão
(PLVN) - Trận bão quét qua làm cây cối ngã quỵ. Vùng vốn nghèo khó nay đối mặt mối nguy sạt lở đất đá. Vì sự cảm thương với bà con mà Hiển ngồi lên chuyến xe này.

Có những kiểu yêu…

Có những mối quan hệ độc hại, đầy rẫy bạo lực và bất bình đẳng nhưng người trong cuộc không dứt ra được, bởi cái cớ “trót yêu”. (Nguồn: FL)
(PLVN) - Lan Anh gục khóc nức nở trên vai bạn. Trên gương mặt cô là đôi mắt sưng húp, không phải do khóc, mà là do một tác động ngoại lực. Bờ môi sưng vêu, tụ máu. Người bạn gái thân thiết nghiến răng: “Đã nói mày bao nhiêu lần, phải bỏ cái thằng vũ phu đó đi, không có ngày nó đánh mày chết, mà mày không nghe”. Lan Anh rấm rứt trong làn nước mắt: “Nhưng tao không bỏ được. Tao yêu ảnh. Ảnh chỉ có tật nóng tính, còn lại rất tốt với tao…”.

Cô gái violon

Ảnh minh họa. (Nguồn: V.H)
(PLVN) - Buông tay khỏi những nốt đàn, Nhật thở dài đứng lên. Người bố đi từ trong phòng ra. Nhìn ánh mắt Nhật, ông nói: “Mới gặp chút khó khăn đã…”. Người bố hiểu tâm trạng con qua tiếng đàn.

Suốt đời học làm thầy

Dẫu cho cuộc sống có đổi thay thế nào, vị trí, vai trò của một người thầy trong xã hội, trong hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ là không thay thế được. (Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Những lúc không bận bịu lên lớp hay bài vở, giáo án, anh vẫn thường miệt mài xem gì đó trên điện thoại, soạn gì đó trên máy tính, lúi húi ghi chép gì đó trong quyển sổ tay nhỏ mang bên người. Bạn bè hỏi, anh bảo anh đang học. Bạn bè đôi khi đùa, sao đi làm thầy giáo rồi mà cứ học học nữa học mãi vậy, định học đến giáo sư à? Thì anh chỉ cười thủng thẳng: Sự học là sự nghiệp suốt đời mà.

Những gì còn lại

Hình minh họa. (Nguồn: JV)
(PLVN) - Thi thoảng thầy kể về một câu chuyện nào đó của những năm về trước vô tình tôi bắt gặp hình ảnh của chính mình trong đó, chỉ thế thôi không cụ thể một niềm nhớ nào.

Thống Linh và tôi

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Lúc còn là trẻ con, chắc hẳn ai cũng thích chơi trò cô dâu, chú rể. Chỉ là sau này đến tuổi biết ngại ngùng, người ta mới đâm ra rụt rè trước những lời gán ghép vợ chồng. Tôi cũng chẳng là ngoại lệ, hồi học lớp một, tôi khoái làm cô dâu vô cùng. Một ngày tôi đòi làm đám cưới cả chục lần với thằng Thống Linh hàng xóm. Thống Linh chắc cũng thích làm chồng tôi, vì chẳng bao giờ nó tỏ ra khó chịu trước lời những đề nghị kết hôn trắng trợn ấy.

Bánh đúc không xương

Bánh đúc không xương
(PLVN) - Sau ngày giỗ đầu của mẹ tôi, bố mời mọi người đến họp gia đình. Trong cuộc họp, tiếng ông nội sang sảng quyền lực, tiếng chú Hảo buông bải nước đôi, tiếng cô Hậu thẽ thọt xa xót. Chỉ có tiếng bố trầm lắng nhưng lại như những nhát búa nện vào trái tim đang tuổi nổi loạn của tôi.

Bay lên từ nước

Bay lên từ nước
(PLVN) - Màn đen hun hút, gió thổi rát mặt đêm. Bà Nhường cảm nhận chuyện chẳng lành với đàn cò nên đã gọi con trai dậy, cầm đèn pin ra vườn.

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.