Họa sĩ cả đời mê vẽ trâu

Họa sĩ Ngô Thanh Hùng với bức vẽ trâu tại triển lãm “Nghiệp”.
Họa sĩ Ngô Thanh Hùng với bức vẽ trâu tại triển lãm “Nghiệp”.
(PLVN) - “Trâu là linh vật rất gần gũi với đời sống người nông dân. Tôi muốn lưu giữ một chút nét văn hóa đặc trưng của cư dân nền nông nghiệp lúa nước và gửi gắm niềm ước vọng bình an, no ấm đến mọi nhà trong mùa xuân năm mới”, anh Ngô Thanh Hùng, họa sĩ mê vẽ tranh trâu, Giảng viên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng chia sẻ. 

Bộ tranh 30 tác phẩm bằng chất liệu sơn dầu và acrylic về hình tượng con trâu do họa sĩ Ngô Thanh Hùng sáng tác trong 10 năm vừa được chính thức giới thiệu với công chúng tại triển lãm “Nghiệp” ở Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Với họa sĩ Hùng, lấy chủ đề “Nghiệp” đơn giản là vì hình ảnh con trâu trong văn hóa dân gian Việt Nam: “Trâu ơi ta bảo trâu này/Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta/Cấy cày vốn nghiệp nông gia…”.

Họa sĩ Ngô Thanh Hùng sinh năm 1982, giảng viên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng. Là thầy giáo nhưng nhiều người gọi họa sĩ Hùng bằng biệt danh Hùng “Trâu”. Lý do, tuổi đời còn rất trẻ nhưng hơn chục năm nay, anh mê vẽ trâu. Tranh về chủ đề trâu của anh không nhiều, tầm vài chục bức trong suốt 10 năm, dồn lại cho triển lãm đầu xuân Tân Sửu. 

Anh Hùng cho biết, mình sinh ra ở vùng quê thuần nông nghiệp ở miền Trung, tuổi thơ cũng gắn liền với những buổi chăn trâu, cắt cỏ, theo cha ra ruộng cày. Không chỉ riêng Hùng, với người dân quê nào cũng vậy, anh tin rằng hình ảnh con trâu gắn bó với mỗi người rất thân thuộc. Vì thế, anh muốn vẽ dòng tranh này, không chỉ để thử sức nét vẽ mà còn muốn lưu giữ một nét văn hóa thuần nông gần gũi với người nông dân Việt Nam. 

10 năm trước, mùa chọi trâu ở Đồ Sơn, họa sĩ Ngô Thanh Hùng đã khăn gói tìm về Hải Phòng suốt mấy tuần liền, theo dõi từng trận chọi trâu, quan sát tỉ mỉ từng tư thế, từng ánh mắt của con trâu. Ghi nhớ từng chi tiết, từng khoảnh khắc để phác ra nét vẽ thật chính xác. 

Theo họa sĩ Hùng, anh chọn chọi trâu để phục vụ cho mục đích sáng tác các tác phẩm hội họa đầu tiên về chủ đề trâu của mình, bởi chọi trâu là một trong những lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc của văn hóa người Việt. Chọi trâu không chỉ là nét văn hóa, tinh thần và mà còn có ý nghĩa tâm linh của người nông dân với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu mong cho mọi người trong gia đình một năm có nhiều sức khỏe, may mắn, ấm no, hạnh phúc, xua đuổi mọi điều xấu, tà ma... 

Trong những tác phẩm vẽ về chọi trâu, họa sĩ Hùng gửi gắm vào đó là sức mạnh của tự nhiên qua những khối mảng, đường nét thể hiện cơ bắp cuồn cuộn, những cái đầu lạnh cùng cặp sừng cong vút và đôi mắt rực lửa... thể hiện sức mạnh của ý chí, kiên cường, bất khuất trước đối thủ to lớn, cho người xem cảm nhận được sức mạnh bùng nổ từ bên trong. 

“Vẽ trâu chọi khó gấp nhiều lần vẽ trâu thường. Khó nhất trong một bức tranh vẽ trâu chọi là phác nét chính xác để thể hiện được sức mạnh cơ bắp, sức mạnh tinh thần thông qua đôi mắt của trâu khi hai con nhìn nhau, đặc tả từng tư thế va chạm trên sân chọi. Bức tranh có hồn, có sống động hay không là nhờ vào những nét vẽ ấy”, anh Hùng chia sẻ.

Đam mê hình ảnh trâu chọi, để hoàn thành nó, họa sĩ Ngô Thanh Hùng nhiều khi phải mất cả tháng mới hoàn thành được một bức tranh đặc tả một tư thế chọi của trâu. Có lẽ vì thế mà những bức tranh trâu chọi của anh luôn được người thưởng lãm nhận xét, có sức hút kì lạ.

“Từng màu sơn, nét cọ đều thể hiện sự tập trung cao độ và niềm đam mê của người họa sĩ. Những chú trâu chọi dưới nhiều góc độ khác nhau trên sân đều toát lên sức mạnh cơ bắp trong tì đè, đẩy đối thủ với ánh nhìn sắc lẹm. Xem tranh có cảm tưởng như đang xem hình ảnh thật”, một người xem tranh bày tỏ. 

Bắt đầu từ hình ảnh trâu chọi để đưa vào tranh nhưng Ngô Thanh Hùng vẫn dành thời gian cho các bức vẽ chủ đề linh vật trâu bình thường. Như trên đồng cỏ với mục đồng thổi sáo trên lưng, trên ruộng cày hay những chú trâu thong thả nằm nghỉ ngơi bên góc tre với nhiều sắc màu xanh tươi về miền thôn dã bãi biền yên bình thời thơ ấu. 

Ngô Thanh Hùng bộc bạch, vẽ những chú trâu bình thường, ngắm nhìn lại những bức tranh ấy, anh như được trở về với thời tuổi thơ gian khó nhưng yên vui cùng bạn bè. Con trâu là đầu cơ nghiệp và từ lâu con trâu đã đi vào đời sống văn hóa tinh thần của người Việt.

Hình ảnh con trâu là một biểu tượng của văn hóa văn minh nông nghiệp lúa nước khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Những hình ảnh thân thuộc như trâu cày, ăn cỏ, đằm nước, cho đến các lễ hội như đua trâu, đâm trâu, chọi trâu... 

Triển lãm tranh chủ đề linh vật trâu vào đúng mùa xuân Tân Sửu, Ngô Thanh Hùng chia sẻ, đó đã là niềm hạnh phúc lớn bởi niềm ấp ủ 10 năm đã thành hiện thực. Hạnh phúc hơn cả là qua tranh vẽ, Ngô Thanh Hùng như đã trao đi một chiếc vé trở về tuổi thơ cho người xem. Và biết đâu đấy, giấc mơ mục đồng sẽ đem lại những nụ cười cho ai đó quanh năm tất bật áo cơm giữa phố phường. Chắc hẳn khi ấy, với họ sẽ có một giấc mơ đẹp, yên bình nhất giữa mùa xuân năm mới! 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.