Họa sĩ 8X tổ chức triển lãm tranh “Nghiệm cảnh”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Triển lãm của họa sĩ Nguyễn Thế Dung khai mạc từ 18h ngày 1/12 và kéo dài đến ngày 17/12 tại J Art Space, TP HCM.

Hoạ sĩ Nguyễn Thế Dung sinh năm 1985, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Xuất phát điểm từ “cái nôi” nổi tiếng cho công việc học tập, sáng tạo và thực hành nghệ thuật ở Việt Nam nên Thế Dung có điều kiện thuận lợi trong các hoạt động sáng tác của riêng mình.

Anh đã tạo được những dấu ấn riêng từ rất sớm trong cách khai thác hình tượng tạo hình độc đáo qua cả tranh và tượng mang xu hướng biểu hiện và có chút “siêu thực”, nên các sản phẩm của anh nhiều lần đem đến sự bất ngờ cho người xem.

Hoạ sĩ Nguyễn Thế Dung.

Hoạ sĩ Nguyễn Thế Dung.

Chia sẻ về triển lãm “Nghiệm cảnh” của Nguyễn Thế Dung, hoạ sĩ Phạm An Hải nhận định: “Theo dõi Dung một thời gian dài qua các hoạt động sáng tác tôi thấy Dung là một hoạ sĩ trẻ yêu nghề có nhiều tiềm năng, luôn nghiêm túc trong suy nghĩ, công việc, luôn có ý thức trong việc tìm kiếm cái đẹp, cái mới.

Thế nên, với series tranh trong triển lãm lần này tôi cũng không nhiều bỡ ngỡ khi chủ đề đã thay đổi, nhưng sự ngạc nhiên nhiều nhất lại nằm ở sự thay đổi quan niệm về tương quan và chiều thời gian. Tất cả có thể nói gọn một cách nôm na là trạng thái ‘hiện thực tâm tưởng’ rất mới.

Lằn ranh giữa hội hoạ và minh hoạ ý tưởng tuy khá đơn giản nhưng thật may điều đó không bị rơi vào hay lẫn vào các tác phẩm hội hoạ của Dung và chính nó làm cho các tác phẩm trở nên sống động, âm ỉ một sự bùng nổ”.

Một số bức tranh trong triển lãm “Nghiệm cảnh”.

Một số bức tranh trong triển lãm “Nghiệm cảnh”.

Cũng theo họa sĩ An Hải, trong triển lãm lần này của đồng nghiệp, dường như các chuyển động gây ảo giác trong những series tranh trước đây đã nhường chỗ cho một sự tĩnh lặng cô đặc đến nghẹt thở, lơ lửng giữa thực tại và hư vô.

“Nghiệm cảnh là tất cả những ám ảnh những suy tư trăn trở đã được hoạ sĩ đưa vào các tác phẩm. Nó là một trải nghiệm mới nó không hề dễ dàng để nhìn nhận và đánh giá nhưng Dung đã trải nghiệm, đã dấn thân, và đạt được những dấu ấn mới rất riêng không bị nhạt nhoà trộn lẫn với xung quanh thực tại” - họa sĩ chia sẻ.

Trong khi đó, họa sĩ Phạm Hà Hải cho rằng, triển lãm lần này là kết quả làm việc trong 3 năm của Nguyễn Thế Dung.

“20 bức tranh trải ra những khoảnh khắc hiện thực khác, là kết quả phóng chiếu nội tâm trải nghiệm hơn, cá nhân hơn và hình như lặng lẽ hơn. Hướng đi này ánh sáng mộng mị hơn, hội hoạ này có hướng tới siêu thực hay gì khác, vẫn khiêu khích hay sự phi lý trong suy tưởng thì dường như đang bớt đi sự nghi hoặc mà tinh thần trào lộng trở nên kín đáo hơn” - hoạ sĩ nói.

Họa sĩ Phạm Hà Hải cho rằng, tranh của Thế Dung trải ra những khoảnh khắc hiện thực khác.

Họa sĩ Phạm Hà Hải cho rằng, tranh của Thế Dung trải ra những khoảnh khắc hiện thực khác.

Riêng với cá nhân tác giả, anh tiết lộ, bản thân thích sự kết hợp giữa nghệ thuật cổ điển và nghệ thuật pop. “Vẻ đẹp cổ điển đòi hỏi kỹ thuật diễn tả và làm chủ màu sắc một cách thuần thục. Pop lại đem đến vẻ đẹp hiện đại, thực dụng, hết sức gần gũi và không nặng triết lý.

Tôi thích những bức tranh có kích thước lớn. Đứng trước tấm toan lớn, việc phóng đại những đối tượng nhỏ bé với trí bay bổng cường điệu kích thích tôi làm chủ tác phẩm của mình một cách hưng phấn. Các bức tranh thường có xu hướng đặt những đối tượng ở góc nhìn trực diện, gây ấn tượng đầy đủ và nhấn mạnh tới sự đối lập về kích thước chúng”.

Nam họa sĩ cũng tiết lộ, anh ưa sử dụng các màu như vàng - tím, cam - xanh. Trong các bức tranh của mình, dù các bức tĩnh vật ở đây đều có không gian hư cấu mang hơi hướng siêu thực nhưng anh không chú ý quá nhiều tới hình tượng.

Nguyễn Thế Dung cho biết, tranh của anh hướng tới sự giản đơn, không nặng triết lý. Ảnh: BTC

Nguyễn Thế Dung cho biết, tranh của anh hướng tới sự giản đơn, không nặng triết lý. Ảnh: BTC

“Nhiều người xem tranh thường hỏi tôi ‘cái này’ hay ‘cái kia’ có ý nghĩa gì? Đôi khi họ cũng chia sẻ cảm nhận cá nhân với những liên tưởng rất xa. Chẳng hạn như: ‘Tại sao lại vẽ tĩnh vật quả đu đủ, phải chăng điều đó ám chỉ sự no đủ’ (trong tiếng Việt, đu đủ đồng âm với đủ tương đương với ý nghĩa no đủ).

‘Tại sao lại là cái ghế? Phải chăng cái ghế nhằm ám chỉ vị trí xã hội của người ngồi trên đó?’. Nhưng tôi không nghĩ nhiều như vậy. Tôi muốn nghệ thuật của mình hướng tới sự giản đơn, không nặng triết lý, chỉ đơn thuần là vẽ điều mình thích. Mỗi tác phẩm nghệ thuật có đời sống riêng và người xem tranh có quyền cảm nhận theo cách riêng của mình. Tôi tôn trọng điều đó” - Nguyễn Thế Dung nói thêm.

Tin cùng chuyên mục

Lời hồi đáp

Lời hồi đáp

(PLVN) - Có những khoảng trống không tên gợi lên nỗi nhớ nhung hoặc tôi cố gắng không nhồi nhét một cái tên vào đó. Vì chỉ cần định hình một cái tên thôi thì có nghĩa mình đã nhớ thương người ta đến mức nào...

Đọc thêm

Sau bão

Sau bão
(PLVN) - Trận bão quét qua làm cây cối ngã quỵ. Vùng vốn nghèo khó nay đối mặt mối nguy sạt lở đất đá. Vì sự cảm thương với bà con mà Hiển ngồi lên chuyến xe này.

Có những kiểu yêu…

Có những mối quan hệ độc hại, đầy rẫy bạo lực và bất bình đẳng nhưng người trong cuộc không dứt ra được, bởi cái cớ “trót yêu”. (Nguồn: FL)
(PLVN) - Lan Anh gục khóc nức nở trên vai bạn. Trên gương mặt cô là đôi mắt sưng húp, không phải do khóc, mà là do một tác động ngoại lực. Bờ môi sưng vêu, tụ máu. Người bạn gái thân thiết nghiến răng: “Đã nói mày bao nhiêu lần, phải bỏ cái thằng vũ phu đó đi, không có ngày nó đánh mày chết, mà mày không nghe”. Lan Anh rấm rứt trong làn nước mắt: “Nhưng tao không bỏ được. Tao yêu ảnh. Ảnh chỉ có tật nóng tính, còn lại rất tốt với tao…”.

Cô gái violon

Ảnh minh họa. (Nguồn: V.H)
(PLVN) - Buông tay khỏi những nốt đàn, Nhật thở dài đứng lên. Người bố đi từ trong phòng ra. Nhìn ánh mắt Nhật, ông nói: “Mới gặp chút khó khăn đã…”. Người bố hiểu tâm trạng con qua tiếng đàn.

Suốt đời học làm thầy

Dẫu cho cuộc sống có đổi thay thế nào, vị trí, vai trò của một người thầy trong xã hội, trong hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ là không thay thế được. (Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Những lúc không bận bịu lên lớp hay bài vở, giáo án, anh vẫn thường miệt mài xem gì đó trên điện thoại, soạn gì đó trên máy tính, lúi húi ghi chép gì đó trong quyển sổ tay nhỏ mang bên người. Bạn bè hỏi, anh bảo anh đang học. Bạn bè đôi khi đùa, sao đi làm thầy giáo rồi mà cứ học học nữa học mãi vậy, định học đến giáo sư à? Thì anh chỉ cười thủng thẳng: Sự học là sự nghiệp suốt đời mà.

Những gì còn lại

Hình minh họa. (Nguồn: JV)
(PLVN) - Thi thoảng thầy kể về một câu chuyện nào đó của những năm về trước vô tình tôi bắt gặp hình ảnh của chính mình trong đó, chỉ thế thôi không cụ thể một niềm nhớ nào.

Thống Linh và tôi

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Lúc còn là trẻ con, chắc hẳn ai cũng thích chơi trò cô dâu, chú rể. Chỉ là sau này đến tuổi biết ngại ngùng, người ta mới đâm ra rụt rè trước những lời gán ghép vợ chồng. Tôi cũng chẳng là ngoại lệ, hồi học lớp một, tôi khoái làm cô dâu vô cùng. Một ngày tôi đòi làm đám cưới cả chục lần với thằng Thống Linh hàng xóm. Thống Linh chắc cũng thích làm chồng tôi, vì chẳng bao giờ nó tỏ ra khó chịu trước lời những đề nghị kết hôn trắng trợn ấy.

Bánh đúc không xương

Bánh đúc không xương
(PLVN) - Sau ngày giỗ đầu của mẹ tôi, bố mời mọi người đến họp gia đình. Trong cuộc họp, tiếng ông nội sang sảng quyền lực, tiếng chú Hảo buông bải nước đôi, tiếng cô Hậu thẽ thọt xa xót. Chỉ có tiếng bố trầm lắng nhưng lại như những nhát búa nện vào trái tim đang tuổi nổi loạn của tôi.

Bay lên từ nước

Bay lên từ nước
(PLVN) - Màn đen hun hút, gió thổi rát mặt đêm. Bà Nhường cảm nhận chuyện chẳng lành với đàn cò nên đã gọi con trai dậy, cầm đèn pin ra vườn.

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.

Xuyên bão

Tranh minh họa của Văn Học
(PLVN) - Trận bão về sớm hơn thường lệ. Gió ầm ào gào rít như muốn tàn phá tất cả. Ngoài kia, cây cối bị vặn ngả nghiêng, rõa rượi, lá bị bứt xáo xác, bay chíu chít.

Về nhé bạn ơi!

Ảnh minh họa. (Nguồn: N.T)
(PLVN) - Cứ sáng sớm hơn 4 giờ bố sẽ gọi tôi dậy. Vệ sinh cá nhân xong là đi học. Nhà tôi cách trường hơn 10 cây số. Cả làng chỉ có mình tôi đi bộ nên sáng nào cũng vậy, bố đều đi cùng cho tới khi gặp được người đi chợ thì ông mới quay về.

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.