Hoa quả được ưu tiên đi trong ngày

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngày 8/6, PLVN đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Đình Đại - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, địa phương có cửa khẩu quốc tế, nơi xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản, trong đó có vải thiều.
Hình minh họa Hình minh họa

Xin ông cho biết tình hình xuất khẩu vải thiều qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh trong thời điểm hiện nay?

- Vải thiều đang thực hiện xuất khẩu chính tại cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng. Số lượng xe chở vải thiều đến cửa khẩu này để xuất khẩu đang tăng dần, trung bình mỗi ngày xuất được khoảng 30 xe. Xe chở vải thiều đã được các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu tạo điều kiện xuất khẩu thuận lợi, không bị ùn tắc và đang thực hiện xuất ngay trong ngày, không để hàng tồn.

Lạng Sơn đã thực hiện như thế nào để nông sản xuất khẩu được nhanh chóng, thưa ông?

- Hai tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang đã làm việc với nhau nhiều lần về tình hình tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa. Chúng tôi đã hỗ trợ tiêu thụ nông sản nói chung, vải thiều nói riêng trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, do năm nay có yếu tố dịch bệnh nên có nhiều việc cần phải làm hơn để tạo thuận lợi cho quả vải xuất khẩu qua cửa khẩu, đặc biệt ở Tân Thanh.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan bố trí luồng riêng cho xuất khẩu nông sản, không chỉ vải mà còn các loại hoa quả khác nữa bởi đặc điểm của hoa quả là cần xuất ngay. Riêng vải được bố trí một khu riêng trong bãi xe, được bố trí luồng xanh để đi. Tuy nhiên, hiện nay vải chưa phải là loại quả có nhiều so với các loại quả khác như xoài, thanh long, mít, chuối… ở cửa khẩu Lạng Sơn. Hiện, trên cửa khẩu, xuất khẩu xoài đang nhiều nhất.

Thực tế, trong thời gian cao điểm xuất khẩu hàng hóa hiện nay cũng đã xảy ra hiện tượng ùn ứ nhưng các cơ quan chức năng đã giải quyết xong để cửa khẩu thông thoáng trở lại. Ngoài ra, chúng tôi cùng các bên liên quan cũng đề nghị Trung Quốc tăng thời gian làm việc mỗi khi có hiện tượng số lượng xe hàng tăng.

Tại cửa khẩu Hữu Nghị cũng đã có thời điểm phải làm đến 21-22h (giờ Hà Nội) trong khoảng thời gian cao điểm. Chúng tôi luôn cố gắng để những lúc xảy ra hiện tượng quá tải, hàng hóa bị ùn ứ sẽ có giải pháp cụ thể trong từng trường hợp để không bị ùn lại.

Hoa quả được ưu tiên đi trong ngày ảnh 1

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Đình Đại.

Công tác phòng dịch trong quá trình thực hiện hoạt động xuất khẩu như thế nào, thưa ông?

- Lạng Sơn thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, lập trạm kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện chở vải đi qua địa bàn tỉnh, lên cửa khẩu. Chúng tôi bố trí 1 chốt trạm ngay cửa ngõ Lạng Sơn - Lục Ngạn để kiểm soát phương tiện qua lại, đảm bảo người và xe đi đúng lịch trình, đến thẳng nơi lưu chuyển hàng hóa đã được bố trí riêng, tránh tối đa hiện tượng có thể lây nhiễm sang các loại xe chở nông sản, hoa quả khác.

Tất cả các lái xe từ Bắc Giang đi sẽ được bố trí ở trong một nhà riêng tại cửa khẩu. Sau đó, các xe vải sẽ được các lái xe của 1 đội lái xe chuyên trách trên cửa khẩu đưa hàng sang biên giới. Khi nào quay về sẽ trả xe cho đội lái xe của Bắc Giang.

Đội lái xe chuyên trách trên cửa khẩu được thành lập và thực hiện theo đúng quy định phòng chống dịch mà phía bạn yêu cầu. Trước đây, đội lái xe này thường 1 tuần được kiểm tra Covid-19 một lần, nhưng hiện nay phía bạn đã tăng cường thêm công tác phòng chống dịch, yêu cầu đội lái xe của cửa khẩu 3 - 4 ngày phải test Covid lại.

Trân trọng cảm ơn ông!

8000 tấn vải thiều đã qua cửa khẩu Kim Thành

Nhằm hỗ trợ tốt nhất quả vải tươi xuất khẩu, Sở Công Thương Lào Cai đã đề nghị huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với mặt hàng nông sản tươi thông quan nhằm lưu thông hàng hóa nhanh trong cao điểm vào vụ thu hoạch mặt hàng này, từ giữa tháng 5 đến hết tháng 7/2021.

Cụ thể, đã tăng cường số lượng đội lái xe chuyên trách của phía Hà Khẩu nhằm nâng cao năng lực thông quan hàng hoá tại cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai, Việt Nam) - Bắc Sơn (Hà Khẩu, Trung Quốc). Trong những ngày cao điểm, đã và sẽ phối hợp bố trí kéo dài thời gian thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế này từ 7h - 22h (giờ Hà Nội) và từ 8h00’ - 23h00 (giờ Bắc Kinh) hàng ngày. Theo thống kê, từ ngày 8 - 31/5/2021, đã có khoảng gần 8.000 tấn quả vải được xuất khẩu qua cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, với tổng trị giá hơn 4,5 triệu USD.

Khánh Linh

Nhật Thu (thực hiện)
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

SHB chấp nhận đơn từ nhiệm của TGĐ Nguyễn Văn Lê

Ông Nguyễn Văn Lê
(PLVN) - Căn cứ đơn từ nhiệm vì lý do sức khỏe của ông Nguyễn Văn Lê, tại cuộc họp HĐQT thường kỳ ngày 26/7/2021, HĐQT ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đồng ý đề xuất xin từ nhiệm chức danh Tổng giám đốc của ông Nguyễn Văn Lê từ ngày 04/8/2021. Ông Nguyễn Văn Lê sẽ tiếp tục là thành viên HĐQT tại ngân hàng SHB.

Nhiều dư địa xuất khẩu trái cây

Vải thiều Việt Nam lên kệ siêu thị ở Nhật.
(PLVN) - Những ngày đầu tháng 8/2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng 6 tấn vải tươi đã cập cảng Rotterdam (Hà Lan) sau 5 tuần di chuyển bằng đường biển, đã mở ra thêm một cơ hội lớn cho các loại hoa quả tươi Việt Nam xuất ngoại, qua đó góp phần đa dạng thị trường tiêu thụ cho mặt hàng nông sản Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam 'hiến kế' giảm ùn tắc lưu thông vận tải hàng hóa

Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
(PLVN) - Lưu thông vận tải hàng hóa được ví như dòng chảy mạch máu để nuôi dưỡng và duy trì nền kinh tế, đặc biệt thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vận tải hàng hóa sẽ đáp ứng nhiệm vụ “kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thực tế “mạch máu” này có thật sự được lưu thông thuận lợi như kỳ vọng? Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) trao đổi liên quan vấn đề này.

Đảm bảo hoạt động kinh tế dầu khí trong bối cảnh dịch bệnh

Người lao động trên công trình khí.
(PLVN) -  Việc nhiều người lao động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chưa được tiêm Vaccine phòng dịch khiến công tác an toàn vận hành, sản xuất tại các giàn khoan, nhà máy, công trình dầu khí của Tập đoàn đang bị tác động, đối diện rủi ro, nhất là những công trình dự án lớn, đang giai đoạn nước rút về tiến độ.

Đề xuất giảm thu ngân sách 20 tỷ đồng để cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua đại dịch

Đề xuất giảm thu ngân sách 20 tỷ đồng để cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua đại dịch
(PLVN) -  Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thưừng vụ Quốc hội (UBTVQH) về một số giải pháp thu ngân sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân chịu tác động của dịch COVID-19, theo đó, dự tính các giải pháp được đề xuất có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 20 nghìn tỷ đồng.

Tìm phương án xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái

Hoạt động sản xuất gián đoạn do Covid-19 khiến lượng hàng tồn bãi tại cảng Cát Lái tăng cao, nguy cơ cảng phải ngưng tiếp nhận tàu.
(PLVN) - Trong khi sản lượng container nhập về bãi từ tàu biển vẫn tăng trưởng thì sản lượng container xuất theo đường bộ, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận container liên tục giảm trong bối cảnh TP HCM thực hiện giãn cách, dẫn đến số lượng container tồn tại bãi Cát Lái tăng cao, cảng có thể phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu...

Nỗi lo nhập siêu sau 7 tháng

Tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa tới đây dự báo khó khăn. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Nhập siêu vẫn tiếp tục diễn ra sau 7 tháng đầu năm. Điều này bắt đầu dấy lên những lo ngại về cán cân thương mại hàng hóa năm 2021.

Rất thiếu nhân công thu hoạch thủy sản

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhân lực cho khai thác thủy sản đang rất thiếu.
(PLVN) - Theo Tổ công tác 970 của Bộ NN&PTT, tính đến ngày 1/8, đã có 562 đầu mối cung cấp nông sản thực phẩm đăng ký hoạt động với Tổ công tác, trong đó có 246 đầu mối cung cấp thủy sản. Khó khăn nhất hiện nay là đang thiếu nhân công thu hoạch thủy sản.

Các dự án truyền tải điện khó hoàn thành đúng tiến độ trong tình thế này...

Phó Tổng Giám đốc Bùi Văn Kiên (bìa phải) trong cuộc kiểm tra tiến độ một dự án.
(PLVN) - Nhiều địa phương trên cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các dự án truyền tải điện. Ông Bùi Văn Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - chia sẻ về vấn đề này trong cuộc trò chuyện sau đây.