Hoa quả được ưu tiên đi trong ngày

Hình minh họa
Hình minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Ngày 8/6, PLVN đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Đình Đại - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, địa phương có cửa khẩu quốc tế, nơi xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản, trong đó có vải thiều.

Xin ông cho biết tình hình xuất khẩu vải thiều qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh trong thời điểm hiện nay?

- Vải thiều đang thực hiện xuất khẩu chính tại cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng. Số lượng xe chở vải thiều đến cửa khẩu này để xuất khẩu đang tăng dần, trung bình mỗi ngày xuất được khoảng 30 xe. Xe chở vải thiều đã được các lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu tạo điều kiện xuất khẩu thuận lợi, không bị ùn tắc và đang thực hiện xuất ngay trong ngày, không để hàng tồn.

Lạng Sơn đã thực hiện như thế nào để nông sản xuất khẩu được nhanh chóng, thưa ông?

- Hai tỉnh Lạng Sơn và Bắc Giang đã làm việc với nhau nhiều lần về tình hình tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa. Chúng tôi đã hỗ trợ tiêu thụ nông sản nói chung, vải thiều nói riêng trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, do năm nay có yếu tố dịch bệnh nên có nhiều việc cần phải làm hơn để tạo thuận lợi cho quả vải xuất khẩu qua cửa khẩu, đặc biệt ở Tân Thanh.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan bố trí luồng riêng cho xuất khẩu nông sản, không chỉ vải mà còn các loại hoa quả khác nữa bởi đặc điểm của hoa quả là cần xuất ngay. Riêng vải được bố trí một khu riêng trong bãi xe, được bố trí luồng xanh để đi. Tuy nhiên, hiện nay vải chưa phải là loại quả có nhiều so với các loại quả khác như xoài, thanh long, mít, chuối… ở cửa khẩu Lạng Sơn. Hiện, trên cửa khẩu, xuất khẩu xoài đang nhiều nhất.

Thực tế, trong thời gian cao điểm xuất khẩu hàng hóa hiện nay cũng đã xảy ra hiện tượng ùn ứ nhưng các cơ quan chức năng đã giải quyết xong để cửa khẩu thông thoáng trở lại. Ngoài ra, chúng tôi cùng các bên liên quan cũng đề nghị Trung Quốc tăng thời gian làm việc mỗi khi có hiện tượng số lượng xe hàng tăng.

Tại cửa khẩu Hữu Nghị cũng đã có thời điểm phải làm đến 21-22h (giờ Hà Nội) trong khoảng thời gian cao điểm. Chúng tôi luôn cố gắng để những lúc xảy ra hiện tượng quá tải, hàng hóa bị ùn ứ sẽ có giải pháp cụ thể trong từng trường hợp để không bị ùn lại.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Đình Đại.

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Đình Đại.

Công tác phòng dịch trong quá trình thực hiện hoạt động xuất khẩu như thế nào, thưa ông?

- Lạng Sơn thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, lập trạm kiểm soát để kiểm soát người và phương tiện chở vải đi qua địa bàn tỉnh, lên cửa khẩu. Chúng tôi bố trí 1 chốt trạm ngay cửa ngõ Lạng Sơn - Lục Ngạn để kiểm soát phương tiện qua lại, đảm bảo người và xe đi đúng lịch trình, đến thẳng nơi lưu chuyển hàng hóa đã được bố trí riêng, tránh tối đa hiện tượng có thể lây nhiễm sang các loại xe chở nông sản, hoa quả khác.

Tất cả các lái xe từ Bắc Giang đi sẽ được bố trí ở trong một nhà riêng tại cửa khẩu. Sau đó, các xe vải sẽ được các lái xe của 1 đội lái xe chuyên trách trên cửa khẩu đưa hàng sang biên giới. Khi nào quay về sẽ trả xe cho đội lái xe của Bắc Giang.

Đội lái xe chuyên trách trên cửa khẩu được thành lập và thực hiện theo đúng quy định phòng chống dịch mà phía bạn yêu cầu. Trước đây, đội lái xe này thường 1 tuần được kiểm tra Covid-19 một lần, nhưng hiện nay phía bạn đã tăng cường thêm công tác phòng chống dịch, yêu cầu đội lái xe của cửa khẩu 3 - 4 ngày phải test Covid lại.

Trân trọng cảm ơn ông!

8000 tấn vải thiều đã qua cửa khẩu Kim Thành

Nhằm hỗ trợ tốt nhất quả vải tươi xuất khẩu, Sở Công Thương Lào Cai đã đề nghị huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với mặt hàng nông sản tươi thông quan nhằm lưu thông hàng hóa nhanh trong cao điểm vào vụ thu hoạch mặt hàng này, từ giữa tháng 5 đến hết tháng 7/2021.

Cụ thể, đã tăng cường số lượng đội lái xe chuyên trách của phía Hà Khẩu nhằm nâng cao năng lực thông quan hàng hoá tại cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai, Việt Nam) - Bắc Sơn (Hà Khẩu, Trung Quốc). Trong những ngày cao điểm, đã và sẽ phối hợp bố trí kéo dài thời gian thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế này từ 7h - 22h (giờ Hà Nội) và từ 8h00’ - 23h00 (giờ Bắc Kinh) hàng ngày. Theo thống kê, từ ngày 8 - 31/5/2021, đã có khoảng gần 8.000 tấn quả vải được xuất khẩu qua cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, với tổng trị giá hơn 4,5 triệu USD.

Khánh Linh

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.