Hoa quả bày bán tràn lan vỉa hè Hà Nội giá 'siêu rẻ', mập mờ nguồn gốc

Chợ hoa quả “di động” trên đường Nguyễn Xiển.
Chợ hoa quả “di động” trên đường Nguyễn Xiển.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Không ít hoa quả được “gắn mác” nhập từ các tỉnh phía Nam với giá “siêu rẻ” đang được bày bán tràn lan khắp các vỉa hè Hà Nội, thế nhưng những loại hoa quả không rõ nguồn gốc xuất xứ này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Thời gian gần đây, dọc trên một số tuyến đường, phố lớn ở Hà Nội xuất hiện hàng loạt sạp hàng hoa quả không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan với mức giá siêu rẻ khiến người tiêu dùng không khỏi phân vân, lo lắng về chất lượng sản phẩm.

Đi dọc các con đường như Tố Hữu, Nguyễn Xiển, Trần Cung, đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông)… không khó để bắt gặp hàng chục xe tải, xe máy tự chế chất hàng tá loại hoa quả với đầy đủ kích cỡ và chất lượng khác nhau.

Cụ thể, ghi nhận tại tuyến đường Nguyễn Xiển đoạn gần với chung cư Housinco và Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội (mới), không biết từ khi nào khu vực này đã hình thành một chợ hoa quả “di động” với hàng chục sạp hàng đủ mọi chủng loại trái cây, từ dưa hấu, mận, xoài, dứa gai, cam ổi cho đến mít thái, sầu riêng, măng cụt, nho xanh… cùng những biển quảng cáo như “bán lẻ như bán buôn”, “sầu riêng bao ăn”, “dưa hấu Sài Gòn”, “Nho xanh Ninh Thuận”… để mời gọi khách hàng.

Điểm chung của những sạp hàng này là có giá cực kỳ rẻ so với trái cây được bày bán trong siêu thị, có loại thấp hơn một nửa hoặc chỉ bằng 1/3 như dưa hấu, thanh long ruột đỏ… và đều được người bán quảng cáo là đặc sản của địa phương.

Sạp hàng này lấn chiếm vỉa hè lòng đường, nguy cơ gây ách tắc giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Sạp hàng này lấn chiếm vỉa hè lòng đường, nguy cơ gây ách tắc giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Ghé vào một xe tải bày bán mít Thái trên đường Nguyễn Xiển, một người đàn ông bán hàng tại đây cho biết, mít được nhập lại từ các xe Container chở từ các tỉnh miền Tây ra nên chất lượng rất đảm bảo, mua cả quả nếu không ngon có thể mang ra đổi trả.

Tương tự, tại tuyến đường trục phía Nam gần cầu vượt đường sắt hướng vào KĐT Thanh Hà, không khó để bắt gặp những xe chở hoa quả được bày bán với giá chỉ từ từ 10-30.000 đồng/kg, thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng bởi giá rẻ mà không cần quan tâm đến chất lượng của các loại hoa quả. Điển hình như dưa hấu được đổ đống bày bán với giá 10.000 đồng – 13.000 đồng/kg, xoài Thái giá 15.000 đồng/kg, mận hậu 25.000 đồng/kg…

Thậm chí, tại đây còn thường xuyên xuất hiện những chiếc xe Container bán thanh long với giá “siêu mềm”, đồng giá chỉ 70 nghìn đồng/thùng 10kg, kéo theo đó là cảnh hàng chục người tất bật khuân vác, cân kéo, chằng buộc những thùng thanh long lên xe. Trong khi đó trên thị trường, giá thanh long ruột đỏ được chào bán từ 35-50 nghìn đồng/kg, thanh long ruột trắng cũng dao động ở mức 30 nghìn đồng/kg.

Nhiều mặt hàng hoa quả không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nhiều mặt hàng hoa quả không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thắc mắc về mức giá của các mặt hàng, một người bán hàng tại đây cho biết, sở dĩ hoa quả ở đây rẻ là do hầu như không phải mất chi phí mặt bằng, nguồn hàng nhập về cũng dồi dào và sẵn, khi đề cập về xuất xứ hàng hóa thì người này lại không cho biết.

Theo một tiểu thương chuyên nhập hoa quả về bán buôn cho điểm cung cấp rau, củ quả Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai) thì đa phần hoa quả được bày bán đều được nhập về từ Trung Quốc, sau đó về “gắn mác” Việt Nam để dễ tiêu thụ. Mặc dù thiếu thông tin về nguồn gốc xuất xứ nhưng vì giá rẻ, đánh trúng tâm lý người tiêu dùng nên vẫn có khá nhiều người mua.

Thực tế có thể thấy, có không ít vụ ngộ độc thực phẩm vì người dùng ăn phải hoa quả có chứa chất bảo quản và tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, về lâu dài có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy người tiêu dùng nên cẩn trọng khi chọn mua hoa quả tại các chợ cóc, các điểm bán hàng tự phát không rõ nguồn gốc xuất xứ hoa quả.

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm hàng Việt được bày bán tại siêu thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc: Đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

(PLVN) - Những mặt hàng “Made in Vietnam” ngày càng chiếm ưu thế tại hệ thống siêu thị, hay trong các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Điều đó có được là nhờ việc triển khai sâu rộng Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đọc thêm

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Giá tôm nguyên liệu tăng mạnh

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Thông tin mới nhất từ VASEP, giá tôm nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long đã tăng mạnh từ giữa tháng 8 và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới do thiếu hụt nguồn cung và sản lượng tôm nguyên liệu từ các quốc gia sản xuất lớn trên thế giới cũng giảm mạnh, khiến nhu cầu tôm Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường quốc tế tăng cao.

Thấy gì sau chương trình Online Friday 2024?

KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định và hành trình mua sắm của người tiêu dùng trong Online Friday 2024.
(PLVN) - Sự kiện Online Friday 2024 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng, không chỉ làm tăng lượng mua sắm trực tuyến mà còn làm nổi bật vai trò của công nghệ và KOLs trong việc kết nối hàng Việt với người tiêu dùng. Từ các phiên livestream sôi động đến sự hợp tác giữa các nền tảng thương mại điện tử lớn và địa phương, sự kiện đã chứng minh sức mạnh của chuyển đổi số trong việc quảng bá và tiêu thụ hàng Việt.

Lập kỷ lục mới, xuất khẩu thủy sản 2024 tự tin cán mốc 10 tỷ USD

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau khi đạt mức kỷ lục 1 tỷ USD trong tháng 10, xuất khẩu thủy sản tháng 11 ghi nhận giá trị 924 triệu USD, tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Ngành xuất khẩu thủy sản đang tiến sát tới mốc 10 tỷ USD, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển xuất khẩu của ngành này.

Giá vàng SJC tăng, nhẫn trơn “nín lặng”

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhẫn trơn lại giữ mức giá ổn định, không có biến động đáng kể, phản ánh xu hướng thận trọng của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động.

Chờ đợi tin sốc từ giá vàng hôm nay

Ảnh minh họa
(PLVN) - Giá vàng ngày 26/11 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc sau hoạt động chốt lời của giới đầu tư. Trong nước, nhiều doanh nghiệp điều chỉnh hạ giá tới hơn 1 triệu đồng/lượng.

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.