“Hóa kiếp” hàng điện tử cũ thành "hàng mới khuyến mãi hấp dẫn"

Tận dụng vào những ngày cuối năm, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh mặt hàng điện máy tranh thủ dùng “chiêu” khuyến mãi siêu giảm giá nhằm tiêu thụ hàng tồn, hàng “đểu”. Không ít khách hàng lo lắng khi liên tục mua nhằm những sản phẩm thuộc hàng trôi nổi, kém chất lượng… 

Tận dụng vào những ngày cuối năm, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh mặt hàng điện máy tranh thủ dùng “chiêu” khuyến mãi siêu giảm giá nhằm tiêu thụ hàng tồn, kém chất lượng và cả hàng cũ "độ" thành mới.
Lật tẩy “chiêu” khuyến mãi giá “sốc”
“Ai có có tivi cũ, amply, đầu đĩa hết dùng…, micro, mô tơ điện…, quạt trần, máy giặt, tủ lạnh hư hỏng, đã qua sử dụng…bán …không…?”. Đó là "lời rao" được thu sẵn và phát liên tục từ những chiếc loa được gắn trên các xe máy cũ. Hằng ngày, chủ nhân những xe này len lỏi khắp các khu phố, hẻm nhỏ nhằm thu mua tivi, amply, đầu đĩa đã hư hỏng.
Một cơ sở sản xuất tư nhân chuyên
Một cơ sở chuyên "hóa kiếp" hàng cũ thành hàng mới. Ảnh: Công Hà

Ông Sáu Trường (49 tuổi, quê Sóc Trăng, tạm trú tại Hóc Môn) cho biết: “Hơn 5 năm làm nghề mua đồ cũ, mỗi năm cứ vào tháng 12, các điểm chuyên lắp ráp, tân trang tivi, amply… liên tục hối thúc, có bao nhiều hàng cũ sẽ thu mua hết. Họ luôn hướng dẫn tôi khi đi mua tivi cũ chỉ cần chọn đèn màn hình chưa bị đứt bóng là được. Amply thì cần những bộ mạch ra sao, các con sò thế nào, không cần đến lớp vỏ khung bên ngoài, vì lớp vỏ họ sẽ thay mới bằng hàng Trung Quốc giá rẻ nhằm cạnh tranh giá cả thị trường...”.

Không chỉ các hộ kinh doanh, cửa hàng bán lẻ mà ngay cả một số doanh nghiệp cũng “phiến dụ” khách hàng bằng các “chiêu Sale” 30 – 70% trong dịp những ngày cuối năm, mục đích để tiêu thụ hết số lượng hàng tồn kho. Về chất lượng hàng thế nào thì chỉ có doanh nghiệp đó mới biết. 
Một nhân viên kỹ thuật đảm nhiệm bộ phận bảo hành sản phẩm khách tiết lộ: “Trong những lô hàng điện máy (tivi, amply, đầu đĩa..) được sản xuất, vẫn có một số sản phẩm bị lỗi kỹ thuật, không thể cho xuất xưởng đến tay người tiêu dùng vì doanh nghiệp phải giữ uy tín. Một số sản phẩm khác từ các điểm kinh doanh thuộc chi nhánh, sau khi tiêu thụ, khách hàng phát hiện bị lỗi, trả về. Số hàng này, được bộ phận nhân viên kỹ thuật kiểm tra và khắc phục lại. Tất nhiên, sẽ không còn mới 100% như những sản phẩm đúng chất lượng có thời gian bảo hành 2 năm”. 
Nhiều nơi dùng chiến thuật “Sale” nếu trong 5 ngày, hàng mua bị lỗi sẽ được đổi mới sản phẩm khác. Thực chất, cũng là “cá mè một lứa” trong số hàng tồn đó. Nếu khách để "lố" qua thời điểm trên, doanh nghiệp sẽ hết trách nhiệm và hàng Sale này lại không áp dụng bảo hành. 
“Khi doanh nghiệp áp dụng được chương trình Sale lớn, tại sao không áp dụng kèm theo thời gian bảo hành như một sản phẩm mới để chứng minh chất sản phẩm của doanh nghiệp đó”, đại diện một nhà sản xuất hàng điện máy đặt vấn đề.
Để hiểu rõ hơn, chúng tôi có mặt tại một cơ sở chuyên sản xuất mặt hàng điện máy của một quận ở TP.HCM. Chủ cơ sở là ông Duy Cường (kỹ sư ngành điện tử). Gần 10 năm trong nghề, các địa điểm, khu vực nào bán hàng điện máy kém chất lượng, hàng trôi nổi ông đều nắm rõ. Mặc dù đang cung cấp hàng cho nhiều nơi, nhưng ông vẫn không ngại phản ánh thực tế về những khu vực, tuyến phố tập trung những lượng sản phẩm kém chất lượng, làm mất uy tín, gây thiệt thòi cho người tiêu dùng.
“Khu vực kinh doanh hàng điện máy xấu nhất là chợ Nhật Tảo, các sản phẩm hay bị tân trang, linh kiện thường lắp ráp hàng Trung Quốc loại rẻ, người mua sản phẩm thường chỉ được bảo hành trong vòng 7 ngày, bán hàng không rõ xuất xứ, giá cả bất thường, còn nhìn vào mặt khách để bán.
Ngoài ra, có các điểm khác như ngã tư Bảy Hiền, ngã tư An Sương, đường An Dương Vương, đường Âu Cơ… Để đảm bảo mua hàng có chất lượng tốt, khách hàng nên chọn những sản phẩm điện máy nào cửa hàng dám cam kết viết hóa đơn bảo hành sản phẩm từ 2 đến 3 năm”, ông Cường khuyến cáo.
Nhiều cửa hàng tranh nhau giảm giá sốc. Ảnh: Công Hà
Nhiều cửa hàng tranh nhau giảm giá sốc. Ảnh: Công Hà

Qua quan sát trên một số khu vực kinh doanh hàng điện máy ở TP.HCM, chúng tôi nhận thấy lượng khách luôn tấp nập mua hàng từ 7h đến 17h30 hàng ngày là khu vực chợ Nhật Tảo (đường Lý Thường Kiệt, nơi giáp ranh giữa Q.10 và Q.11), khu vực An Dương Vương. Tập trung cao điểm vào ban đêm, từ 18h đến 22h30 là khu ngã tư Bảy Hiền (Q.Tân Bình), đoạn gần ngã tư An Sương (Q.12).

Qua khảo sát nhanh một số khách hàng sau khi mua sản phẩm tại các điểm trên, hầu hết khách hàng quan tâm đến giá cả được khuyến mãi hấp dẫn là chính, không có chuyên môn xem và đánh giá về chất lượng sản phẩm. Khi hỏi về thời gian được bảo hành, nhiều khách hàng tỏ vẻ lo lắng vì mua hàng không có nguồn gốc rõ ràng, nên các cửa hàng chỉ bảo hành từ 1 đến 3 tháng.  
“Sụp bẫy” vì hàng khuyến mãi 
“Đến cửa hàng, thấy tivi, đầu đĩa để giá 270 ngàn đồng /cái, tôi chọn mua loại tốt hơn với giá 340 đồng/cái, gửi về quê. Những tưởng bố mẹ tôi sẽ có cái để xem tin tức truyền hình mỗi ngày, ngờ đâu chiếc tivi màn hình liên tục chớp nháy, không xem được. Mẹ tôi nhờ thợ kiểm tra, mới tá hỏa, các thiết bị bên trong toàn “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Thắc mắc với cửa hàng thì người bán cho rằng, vì tự ý đưa đi nơi khác sửa nên không chịu trách nhiệm”, chị Lê Thùy Nhi (28 tuổi, quê Long An, công nhân  may mặc, đang làm việc tại KCN Tân Bình) than thở.  
Một trường hợp khác của vợ chồng anh Nguyễn Công Toàn (39 tuổi, ngụ quận 12) cũng trớ trêu không kém, họ cho rằng bị “sụp bẫy” sau khi tin vào nội dung tờ bướm quảng cáo siêu giảm giá về mặt hàng điện máy của một số nhân viên phát tờ rơi đứng ở một số tuyến đường. Nhìn các sản phẩm được in ấn rất bắt mắt, giá thành rẻ bất ngờ, vợ chồng anh Toàn muốn được trực tiếp xem sản phẩm.
 Bán hàng điện máy mới nhưng thu mua hết hàng cũ. Ảnh: Công Hà
Bán hàng điện máy mới nhưng thu mua hết hàng cũ. Ảnh: Công Hà

“Lần theo địa chỉ quảng cáo trên tờ rơi, tôi đến cửa hàng ở quận 12, những chiếc tivi có giá 300 - 400 ngàn đồng/cái, phần khung bên ngoài tivi thuộc kiểu mặt phẳng, nhưng phần màn hình bên trong thì lại là mặt hình cong lồi. Người bán hàng cho rằng, tivi là mới 100%. Sau đó, tôi chọn mua trọn bộ một dàn karaoke (gồm tivi, đầu đĩa hát, amply, loa, tặng micro) với giá 1.450.000 đồng. Người bán hàng nói, bảo hành 2 tháng, nhưng không được cho kỹ thuật viên khác mở máy sửa, nếu không thực hiện đúng, cửa hàng sẽ ngưng bảo hành”, anh Toàn cho biết.

Theo anh Toàn, sau khi mua dàn karaoke về nhà sử dụng khoảng một tuần, thì sản phẩm lại trục trặc, đưa trở lại cửa hàng để kiểm tra được người bán thuyết phục nên bù thêm tiền đổi sản phẩm tốt hơn. “Bệnh cũ vẫn tái diễn, sau 3 lần thêm tiền để được đổi sản phẩm mới, tôi nhờ chọn một hãng điện máy có thương hiệu. Người bán bảo, đừng quan trọng vấn đề đó, các cửa hàng luôn chiều khách, muốn gắn thương hiệu gì, của hàng sẽ sẵn sàng, nhưng chỉ là cho đẹp, muốn hàng gốc thì không có đâu”, anh Toàn kể.
Sau đó, người bán hàng đem ra một bịch chứa đựng rất nhiều nhãn hiệu: Sony, Samsung, Toshiba…, kế bên là một ống keo dán sắt. Chỉ trong chốc lát, những sản phẩm điện máy thương hiệu khách hàng đang “mơ” đã có trước mắt, những thao tác mà các hộ kinh doanh điện máy ở vỉa hè cũng có thể làm được...
Cửa hàng N.B. gần ngã ba đường Phạm Văn Bạch - Trường Chinh (thuộc phường 15, quận Tân Bình) lại “sốc” hơn khi vừa tung giá khuyến mãi lại giới thiệu sẽ đổi mới hoặc bảo hành sản phẩm cho khách hàng đến 3 năm. Một nhân viên tại đây cho biết, do nhà sản xuất cung cấp nguồn hàng thông tin như thế nên mới dám truyền tải đến khách hàng.   
Một số cửa hàng điện máy khác cho biết: “Tuy trưng bày biển hiệu quảng cáo tên của những nhà sản xuất nổi tiếng, nhưng chủ yếu là bán các sản phẩm linh kiện nhập về, hàng thợ nhà tự lắp ráp nên giá bán rất “bèo”. Khu vực này công nhân lao động nhiều, cứ thấy siêu giảm giá là họ vào xem trước. Vấn đề sau đó mua hàng nào lại là chuyện khác”. 
Công Hà   

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.