Hóa đơn tiền điện tăng cao bất thường: Không loại trừ việc thanh tra

Cục trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân
Cục trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân
(PLVN) - “Chúng tôi đang tiến hành rà soát, thu thập thông tin, tài liệu để đánh giá về vụ việc. Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục sẽ trình cấp có thẩm quyền thực hiện các hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý theo quy định” - ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương trao đổi với PLVN.

Kỳ hóa đơn tháng 7, 8 sẽ còn phức tạp?

Trong số các cuộc gọi đến đường dây nóng của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD), số lượng phản ánh về điện chiếm khoảng bao nhiêu phần trăm? Nội dung người dân phản ánh là gì, thưa ông?

- Hiện tại, Cục CT&BVNTD tiếp nhận thông tin, phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng qua 4 phương thức, gồm: Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838;  Email bvntd@moit.gov.vn và vcca@moit.gov.vn; Điện thoại, fax; Trực tiếp và qua đường bưu điện tới trụ sở và văn phòng ở thành phố Hồ Chí Minh. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Cục CT&BVNTD mới nhận được một số ít đơn thư khiếu nại chính thức từ người tiêu dùng liên quan đến diễn biến bất thường của hóa đơn tiền điện qua các kênh điện thoại phản ánh và email. 

Tuy nhiên, qua các thông tin phản ánh trên báo chí, Cục CT&BVNTD ghi nhận nhiều vụ việc hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến, gấp nhiều lần so với các giai đoạn trước đó. Các vụ việc hiện tại chủ yếu liên quan đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5 và tháng 6. Theo dự báo, vụ việc sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp trong kỳ hóa đơn tháng 7 và tháng 8 tới. 

Người dân đã lên tiếng rất nhiều về vấn đề hóa đơn tiền điện, ngành Điện cũng đã tiến hành đo chỉ số công tơ và có kết luận công tơ vẫn chạy ổn định. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa khiến người dân hài lòng khi trong tháng 6/2020, có rất nhiều phản ứng vì lượng điện sử dụng tăng đến 2-3 lần. Vậy, Cục CT&BVNTD sẽ có động thái gì trong tình hình này? 

- Trước vấn đề nêu trên, Cục đã, đang và sẽ tiến hành một số hoạt động có liên quan theo thẩm quyền. Cụ thể, Cục CT&BVNTD đang tiến hành rà soát, thu thập thông tin, tài liệu để đánh giá về vụ việc. Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục sẽ trình cấp có thẩm quyền thực hiện các hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý theo quy định. 

Tiếp theo, Cục sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan trong Bộ Công Thương (Cục Điều tiết điện lực…) và các cơ quan, tổ chức bên ngoài (Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam…) giám sát vụ việc, thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin về những diễn biến mới cho người tiêu dùng và xã hội. 

Bên cạnh đó, xét trên góc độ cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục dự kiến sẽ có những đề xuất liên quan đến chính sách nhằm giảm thiểu tối đa các khả năng dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới. 

Cần bên thứ 3 để khách quan

Nhiều ý kiến cho rằng, Cục nên đứng ra “làm trọng tài” trong một số vụ việc giữa người tiêu dùng và ngành Điện. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào? 

- Căn cứ theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ được giải quyết thông qua các phương thức quy định tại Điều 30, bao gồm: Thương lượng, Hòa giải, Trọng tài và Tòa án. Khi tiếp nhận các vụ việc khiếu nại giữa người tiêu dùng và ngành Điện, chúng tôi sẽ tư vấn, hỗ trợ để hai bên ưu tiên giải quyết qua phương thức Thương lượng và Hòa giải. Trong trường hợp không đạt được thỏa thuận thì có thể tính đến phương thức Trọng tài và Tòa án.

Bên cạnh hỗ trợ các bên giải quyết khiếu nại, tranh chấp, Cục CT&BVNTD cũng sẽ tiến hành rà soát, đánh giá theo chức năng quản lý nhà nước được phân công. Trong trường hợp phát hiện các hành vi có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, Cục sẽ tiến hành thanh, kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.

Theo ông, liệu có cần một bên thứ 3 đứng ra kiểm định công tơ độc lập hay không? Vì sao?

- Theo Điều 25 Luật Điện lực, khi có nghi ngờ thiết bị đo đếm điện không chính xác, bên mua điện có quyền yêu cầu bên bán điện kiểm tra. Trong trường hợp không đồng ý với kết quả kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế của bên bán điện, bên mua điện có quyền đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện tại địa phương tổ chức kiểm định độc lập. 

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng có quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc bảo đảm chất lượng hàng hóa, dịch vụ cung cấp. Vì vậy, trong trường hợp có tranh chấp, các bên hoàn toàn có thể tự mình hoặc phối hợp để mời các đơn vị độc lập có thẩm quyền và năng lực đứng ra đánh giá về chất lượng hàng hóa, dịch vụ cung cấp. Điều này không chỉ hỗ trợ giải quyết các tranh chấp mà sẽ giúp đảm bảo sự minh bạch hóa thông tin tới người tiêu dùng cũng như sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, đồng thời củng cố niềm tin của người tiêu dùng.  

Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...