Hoá đơn điện lại 'nhảy vọt'

Hoá đơn điện tháng 6 của nhiều hộ gia đình miền Bắc tăng đột biến gấp đôi, thậm chí gấp 4 lần tháng trước, dù đã được "hỗ trợ vì Covid-19". 

Nhận hoá đơn tháng 6 với số điện tiêu thụ hơn 1.000 kWh, chị Phương (Cầu Giấy, Hà Nội) giật mình. Với lượng điện này, chị phải trả gần 3,2 triệu đồng, trong khi tháng trước đó hầu hết thành viên trong gia đình đều ở nhà khi giãn cách xã hội vì Covid-19 chỉ trả hơn 1 triệu đồng.

"Bọn trẻ ban ngày đi học hết, gia đình chỉ bật điều hoà vào ban đêm trong vài ngày nóng gắt đầu tháng 6 mà tiền điện đã tăng vọt. Thời gian tới còn nóng hơn nữa thì không biết sẽ nhảy cỡ nào", chị nói. 

Tương tự, anh Thắng (Tây Hồ, Hà Nội) cũng phản ánh, tiền điện tháng 6 đã tăng hơn 4 lần so với tháng trước. Tháng 5 nhà anh dùng hơn 420 kWh nhưng sang tháng 6 "vọt" lên trên 1.500 kWh, phải trả trên 4,5 triệu đồng.

Ngành điện nói việc tăng lượng điện tiêu thụ vì thời tiết những ngày đầu tháng 6 nắng nóng gay gắt, nhưng anh Thắng cho rằng "mức tăng nhiều lần như vậy là bất hợp lý" và đặt nghi vấn về cách ghi chỉ số công tơ. 

Một hoá đơn tiền điện của khách hàng ở Hà Nội tăng gấp 4 lần. 

Một hoá đơn tiền điện của khách hàng ở Hà Nội tăng gấp 4 lần. 

Không riêng tại Hà Nội, hoá đơn tiền điện tháng 6 nhiều hộ gia đình tại các tỉnh, thành phố khác khu vực phía Bắc cũng tăng so với tháng trước.

Ông Quý (Ngô Quyền, Hải Phòng) cho biết, tiền điện tháng 6 lên hơn 2 triệu đồng, gấp đôi tháng 5 và so với cùng kỳ nắng nóng năm ngoái thì gấp rưỡi. "Cùng tháng 6 nắng nóng năm ngoái, gia đình tôi tiêu thụ ít hơn 100 kWh. Vừa vào mùa mà tiền điện đã hơn 2 triệu đồng thì không biết tới khi đỉnh điểm còn tăng tới bao nhiêu", ông chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) cho rằng tiền điện nhảy vọt do nắng nóng kéo dài. Tháng 5, Hà Nội chỉ hứng chịu một đợt nắng nóng duy nhất trong 2 ngày, nhưng từ đầu tháng 6 đến nay, Hà Nội liên tiếp nắng nóng gay gắt kéo dài với nền nhiệt duy trì ở mức trên 39 độ C. Với hiệu ứng nhà kính và các khối bê tông, tòa nhà cao tầng đã khiến mức nhiệt trong ngày tại Hà Nội có nơi lên đến gần 60 độ C.

Nắng nóng khiến lượng tiêu thụ điện tại Hà Nội ngày 9/6 đạt 89,209 triệu kWh - mức kỷ lục trong lịch sử. Lượng tiêu thụ trung bình ngày tăng 28% so với tháng 5 và 86% so với tháng 4. 

"Kỳ hoá đơn tiền điện tháng 6 gồm cả những ngày nắng nóng gay gắt của tháng 5 và đợt nóng kéo dài đầu tháng 6. Khách hàng có kỳ ghi chỉ số từ ngày 16/5 đến ngày 15/6, khả năng hóa đơn tiền điện tăng cao, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba là điều có thể xảy ra", đại diện EVNHANOI nói và bác khả năng chỉ số công tơ bị ghi sai.

Còn ông Lê Văn Trang - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, nắng nóng diện rộng khắp miền Bắc Trung bộ cuối tháng 5 và hơn 10 ngày đầu tháng 6 gây ra những thách thức không nhỏ trong việc cung ứng, vận hành lưới điện. Sản lượng điện tại 27 tỉnh, thành phía Bắc trong phạm vi quản lý của EVNNPC tăng 10-15% trong đợt nắng nóng.

Ông Nguyễn Trọng Phụng - Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNNPC nói thêm, việc ghi chỉ số công tơ điện hàng tháng đều có sự giám sát của khách hàng. Tổng công ty xử lý nghiêm những trường hợp ghi sai, ghi không đúng số tiêu thụ.

Nguyên nhân khác khiến hóa đơn tiền điện cao là  cách tính biểu giá điện luỹ tiến 6 bậc thang hiện nay, khiến khách hàng dùng điện càng nhiều, tiền điện phải trả càng cao.

Cụ thể, giá bán lẻ điện sinh hoạt chia theo 6 bậc thang, thấp nhất 1.678 đồng một kWh và cao nhất 2.927 đồng một kWh. Các mức giá này chưa gồm thuế VAT. Do đó, lượng điện sử dụng càng nhiều càng rơi vào bậc thang giá cao.

Trong khi đó, sử dụng điều hoà làm mát khi thời tiết nắng gắt, theo các chuyên gia cũng làm tiêu tốn điện năng nhiều hơn. Ông Nguyễn Việt Dũng - Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Nhiệt - lạnh (Đại học Bách Khoa Hà Nội) nói: "Nếu nhiệt độ cài đặt của điều hòa trong phòng giảm 1 độ, tiêu thụ điện năng của điều hòa cũng tăng lên 1,5-3%".

Ông khuyến cáo nhiệt độ điều hoà chỉ nên để ở mức 26-28 độ C. Nếu chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp, giúp tiết kiệm khoảng 2-3% điện năng so với việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Chính phủ Anh kỳ vọng sử dụng taxi bay vào năm 2028,

Xe điện bay hình đĩa bay với tốc độ hơn 400km/giờ (Ảnh: Daily Mail)
(PLVN) - Lấy cảm hứng từ những bản vẽ của Leonardo Da Vinci, chiếc xe bay điện Invo Moon không chỉ mang thiết kế hình đĩa bay độc đáo mà còn sở hữu khả năng bay tự động, yên tĩnh và hiệu quả. Với tốc độ lên tới 250 dặm/giờ (hơn 400km/giờ) và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ, đây có thể là bước đột phá cho ngành giao thông đô thị trong tương lai.