Mang hình vầng trăng khuyết, nằm ở vị trí trọng yếu, cửa ngõ ra biển, bán đảo Đình Vũ hội tụ đủ các yếu tố điển hình của kinh tế biển, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội của quận Hải An và thành phố Hải Phòng. Trên mảnh đất này, kinh tế cảng biển-công nghiệp, du lịch, dịch vụ và vận tải… phát triển với tốc độ nhanh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Một tiềm năng kinh tế đang được khai phá mạnh mẽ để theo kịp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng trên toàn cầu.
Khu công nghiệp, khu kinh tế ven biển
Hòa trong không khí phấn khởi của quân và dân thành phố, đúng ngày khai mạc Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 14, sáng 29- 11, Công ty TNHH Đầu tư Minh Quang khánh thành nhà máy sản xuất vỏ bình gas thứ hai trong KCN Đình Vũ với tổng vốn đầu tư 156 tỷ đồng; đưa tổng vốn đầu tư của Minh Quang tại KCN này lên 290 tỷ đồng. Minh Quang chỉ là một trong số hàng chục nhà đầu tư làm ăn phát đạt trong KCN Đình Vũ.
KCN Đình Vũ, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 của dự án trên diện tích 164 ha với 34 dự án đầu tư và tổng số vốn hơn 1,1 tỷ USD đang triển khai giai đoạn 2 trên diện tích 377,5 ha, hiện thu hút 10% diện tích đất công nghiệp cho thuê. Riêng năm 2010, đến cuối tháng 11, KCN thu hút 9 dự án đầu tư (bao gồm cả dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư và dự án ký hợp đồng nguyên tắc thuê đất với tổng vốn đăng ký hơn 240 triệu USD. Khu công nghiệp được các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đặc biệt quan tâm, nhất là các nhà đầu tư Nhật Bản, Hà Lan, Bỉ, Trung Quốc, Mỹ…Trong đó, Tập đoàn Ren A Port đến từ Bỉ đang là đối tác với UBND thành phố đầu tư KCN Đình Vũ. Các nhà đầu tư thứ cấp Chevron, Proconco (Pháp), Nakashima (Nhật Bản), New Hop (Trung Quốc), DAP (Tập đoàn Hóa chất Việt Nam), Shell Việt Nam, Petrolimex (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam)…và các doanh nghiệp trong nước khác.
KCN Đình Vũ cùng với KCN Nam Đình Vũ và khu phi thuế quan, KCN Tràng Cát…đang triển khai nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ tạo thành một quần thể KCN, KKT ven biển, định hướng thu hút công nghiệp sạch, công nghệ cao, tạo nên một mũi nhọn kinh tế biển của Hải Phòng. Ông Đoàn Đức Luyện, Phó tổng giám đốc KCN Đình Vũ luôn nhớ lại ngày đầu mới thành lập KCN, trên bán đảo Đình Vũ chỉ mênh mang đầm lầy, sú vẹt, lau sậy và cỏ lác. Với việc quyết định thành lập KCN tại đây, thành phố đẩy mạnh sự phát triển tại vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai phá. Ngoài KCN Đình Vũ, một loạt các công trình, nhà máy được xây dựng như đường xuyên đảo Đình Vũ, các công trình cấp điện, nước, nhà máy công nghiệp, vận tải, kho bãi và cơ sở dịch vụ đi kèm tạo sức sống mới, nhộn nhịp và khẩn trương trên bán đảo.
Dây chuyền sản xuất vỏ bình gas tại nhà máy. |
Khu cảng và dịch vụ cảng
Với sự cho phép của Chính phủ về triển khai dự án cảng nước sâu- cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện sẽ mở ra hướng phát triển nhanh và mạnh mẽ cho Hải Phòng. Trong bối cảnh sự gia tăng hoạt động vận tải tại khu vực Đông Á và Đông Nam Á, lượng hàng hóa qua các cảng phía Bắc Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây, lượng hàng hóa bốc xếp qua cảng Hải Phòng hiện đã vượt trước quy hoạch, việc xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là cần thiết để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa. Đây cũng sẽ là điểm kết nối giao thông của hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt- Trung tới các nước Asean, tạo khả năng vận chuyển trực tiếp tới Bắc Mỹ và các nước EU mà không cần quá cảnh Hồng Kong hay Xin-ga-po. Cảng cửa ngõ quốc tế sẽ cho phép tiếp nhận các tàu lớn tới 8.000 TEU mà Cảng Hải Phòng không thực hiện được do sa bồi. Công suất bốc xếp hàng hóa sẽ tăng đến 855.000 TEU, bằng 50% lượng hàng hóa của các cảng phía Bắc. Với sự liên kết vùng và khu vực, cảng cửa ngõ quốc tế sẽ góp phần đưa Hải Phòng trở thành thành phố cảng quốc tế tiêu biểu. Sắp tới, 3 doanh nghiệp Nhật Bản sẽ cùng với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đầu tư xây dựng hai bến khởi động của cảng cửa ngõ quốc tế. Cùng với các bến cảng trong khu vực đang hoạt động như cảng tổng hợp, cảng hàng lỏng trong KCN Đình Vũ đón tàu 1-2 vạn tấn, cảng nhà máy DAP, cảng Đình Vũ, cảng Tân Đình Vũ.. sắp tới là cảng hàng lỏng 2 vạn tấn trong KCN Đình Vũ hoàn thành vào đầu năm 2011…góp phần nâng công suất bốc xếp các cảng biển trên địa bàn thành phố, giảm tải cho Cảng Hải Phòng, đón những chuyến tàu trọng tải lớn. Các ngành dịch vụ cảng như logistic, vận tải, kho bãi…sẽ phát triển theo hình thành một trung tâm cảng biển và dịch vụ cảng, vận tải hiện đại.
Cùng với phát triển cảng và dịch vụ là các khu đô thị ven biển. Trên bán đảo Đình Vũ sẽ hình thành các khu đô thị hiện đại, kiểu mẫu và thân thiện với môi trường. Đó là khu đô thị Tràng Cát, khu công viên Tràng Cát và “thành phố xanh” Vũ Yên. Khu đô thị Tràng Cát với diện tích hơn 435 ha để phát triển các loại hình nhà ở , các trung tâm dịch vụ tổng hợp đa chiều: kinh tế- văn hóa- xã hội- tài chính- thương mại và cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu vui chơi, giải trí và các tiện ích xã hội. “Thành phố xanh” Vũ Yên trên đảo Vũ Yên được quy hoạch như là biểu tượng về môi trường, khu cây xanh của thành phố. Trên đảo dành một phần diện tích xây dựng các công trình nghỉ dưỡng cao cấp phục vụ khách du lịch quốc tế. Với sự kết nối của hệ thống giao thông hoàn hảo như đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, đường ven biển Hải Phòng- Hạ Long (Quảng Ninh), sân bay Cát Bi…Trong tương lai không xa, Đình Vũ trở thành vùng bán đảo sầm uất và hấp dẫn nhất không chỉ của Hải Phòng mà cả khu vực phía Bắc.
Mai Hương