Hoà Bình: Tăng cường thanh tra hoạt động nghề Tư pháp

Hoà Bình: Tăng cường thanh tra hoạt động nghề Tư pháp
(PLVN) - Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long khi đến thăm và làm việc với Sở Tư pháp Hoà Bình sáng ngày 31/3.

Khó tạo nguồn bổ nhiệm một số chức danh tư pháp

Báo cáo kết qủa công tác, Giám đốc Sở Tư pháp Hoà Bình Bùi Thị Thuý Bình cho biết, công tác Tư pháp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội, triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm đạt được nhiều kết quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế -xã hội và công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của tỉnh.

Giám đốc Sở Tư pháp Hoà Bình Bùi Thị Thuý Bình báo cáo công tác
Giám đốc Sở Tư pháp Hoà Bình Bùi Thị Thuý Bình báo cáo công tác

Ngành Tư pháp đã triển khai thực hiện tốt việc xây dựng văn bản, kiểm tra văn QPPL, kết quả thực hiện đảm bảo tiến độ và chất lượng; công tác quản lý nhà nước về xử lý vi phạm hành chính đi vào nền nếp và có nhiều chuyển biến tích cực; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý được duy trì và hướng về cơ sở; việc xã hội hóa được tiếp tục đẩy mạnh đã phục vụ đắc lực hơn nhiệm vụ cải cách tư pháp, cải cách hành chính; đẩy mạnh trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng; lĩnh vực hành chính tư pháp đã giải quyết kịp thời nhu cầu của người dân; thực hiện tốt việc trực tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh. Những kết quả nêu trên đã đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

Tính đến tháng 3/2022, Sở Tư pháp tỉnh Hòa Bình hiện có tổng số 56 người; các Phòng Tư pháp trên địa bàn được giao 45 biên chế, đã thực hiện được 39 biên chế; toàn tỉnh có 414 công chức tư pháp hộ tịch; số xã có hai cán bộ hộ tịch trở lên là 151 xã phường

Về những khó khăn của công tác Tư pháp, Giám đốc Sở cho biết, người làm công tác pháp chế và công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện phần lớn là kiêm nhiệm nên việc xây dựng văn bản QPPL còn gặp nhiều hạn chế. Hiện Hoà Bình khó tạo nguồn bổ nhiệm một số chức danh tư pháp như công chứng viên. Công tác luân chuyển cán bộ cũng gặp nhiều khó khăn do những tiêu chuẩn “cứng” về bổ nhiệm cán bộ. Nhiệm vụ giao cho ngành Tư pháp ngày càng tăng, trong khi khó khăn về biên chế, kinh phí, cơ sở vật chất cùng với ảnh hưởng của đại dịch Covid vẫn đang tác động đến tiến độ và chất lượng công tác của ngành được giao.

Lãnh đạo Sở Tư pháp Hoà Bình kiến nghị Bộ Tư pháp kiến nghị với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tổ chức rà soát các văn bản được phân công quy định chi tiết để kịp thời ban hành văn bản nhằm bảo đảm phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành; Tăng cường sự chỉ đạo và phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản QPPL; Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng; Ứng dụng phần mềm đánh giá tình hình thi hành pháp luật (phần mềm quan trắc THTHPL) và phần mềm thu thập thông tin thi hành pháp luật (phần mềm phục vụ việc báo cáo THTHPL) kết nối với hệ thống thông tin báo cáo quốc gia. Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính để thống nhất việc quản lý trên phạm vi toàn quốc; Cần có hướng dẫn cụ thể về kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ pháp chế tại địa phương; Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra tổ chức và hoạt động công chứng nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm; giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của địa phương, tổ chức hành nghề công chứng. Hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về công chứng của từng địa phương, tiến tới xây dựng cơ sở dữ liệu công chứng toàn quốc để tăng cường tính chuyên nghiệp, hiệu quả và an toàn của hoạt động công chứng.

Tiếp tục chủ động trong công tác tham mưu

Tại buổi làm việc, đại diện các phòng chuyên môn đã phản ánh thêm một số khó khăn trong công tác như công tác xây dựng, thẩm định văn bản; đấu giá tài sản do các bất cập của quy định pháp luật về tiền đặt cọc thấp và chế tài xử lý vi phạm với “quân xanh quân đỏ” chưa đủ mạnh; khó khăn trong công tác vì thiếu kinh phí; biên chế mỏng…

Ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục KTVB
Ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục KTVB

Các vấn đề nói trên đã được bà Phan Thị Hồng Hà, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, chứng thực, ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL, bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục QLXLVPHC và TDTHPL, ông Lương Nhân Hoà, Phó Giám đốc Trung tâm LLTPQG giải đáp.

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Thành Long đã ghi nhận những kết quả trong công tác Tư pháp của Hoà Bình trong điều kiện biên chế có hạn, công việc nhiều, ảnh hưởng dịch bệnh; đòi hỏi chất lượng công việc ngày càng cao…Hoà Bình cũng xuất hiện nhiều điểm sáng trong công tác, được đánh giá xếp hạng cao, đạt nhiều danh hiệu thi đua khen thưởng của Bộ, ngành và tỉnh.

Nhất trí cao với nhiều đề xuất được nêu, Bộ trưởng nhấn mạnh, tỉnh cần quan tâm tham gia kịp thời có chất lượng, có trách nhiệm với những công việc chung của Bộ đang triển khai trong năm nay như sửa đổi Luật Công chứng; Luật Đấu giá tài sản…Bên cạnh các công việc thường xuyên, những việc cá biệt, cụ thể Sở Tư pháp cần phân định rõ vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình để chủ động trong công tác tham mưu.

Trong các hoạt động về nghề Tư pháp (công chứng, đấu giá, luật sư..), Sở hết sức chú trọng thanh tra, đặc biệt thanh tra đột xuất; tham gia tích cực có hiệu quả vào công cuộc chuyển đổi số, chủ động sớm cần kết nối với địa phương và Trung ương; lưu ý các vấn đề liên quan đến hộ tịch, cơ sở hộ tịch hình thành trên cơ sở luật định và là tài sản nhà nước, các thông tin phải lấy giấy khai sinh làm gốc.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ tham gia buổi làm việc.

Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ tham gia buổi làm việc.

Bà Phan Thị Hồng Hà, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ
Bà Phan Thị Hồng Hà, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ
Đại diện Tổ chức hành nghề công chứng
Đại diện Tổ chức hành nghề công chứng
Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục QLXLVPHC và TDTHPL
Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục QLXLVPHC và TDTHPL
Ông Lương Nhân Hoà, Phó Giám đốc Trung tâm LLTPQG
Ông Lương Nhân Hoà, Phó Giám đốc Trung tâm LLTPQG

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.