Hoà Bình kiến nghị nâng mức hỗ trợ cho học sinh khó khăn

Buổi làm việc  Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại tỉnh Hòa Bình.
Buổi làm việc Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại tỉnh Hòa Bình.
(PLVN) - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Hoà Bình, năm nay toàn tỉnh có 9291 thí sinh đăng kí dự thi. Trong đó, số thí sinh THPT chiếm 82,6 %, còn lại là thí sinh giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do. Toàn tỉnh có 37 điểm thi với 398 phòng thi và 21 phòng chờ, có 2330 người tham gia các khâu tổ chức kỳ thi.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được thực hiện theo kế hoạch, cho các khâu như: in sao đề thi, vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi...

Hiện tại, khó khăn lớn nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là thiếu nhân sự và hội đồng thi, các ban hội đồng thi. Do kỳ thi vào mùa mưa nên rất khó khăn cho việc đi lại của thí sinh, đặc biệt là đối với các điểm thi vùng sâu, vùng xa. 

Đối với việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới, tỉnh Hoà Bình đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện. Trong đó, 100% cấp tiểu học đạt chuẩn quy định, số lượng giáo viên tiểu học cơ bản đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu đổi mới,100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó, hơn 80% số lượng giáo viên vượt chuẩn. 

Tính đến ngày 14/4/2020, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hoà Bình đã hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 đúng quy định. Tổ chức niêm yết công khai việc lựa chọn sách giáo khoa đến phụ huynh học sinh.

Hiện nay, 100% giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020 - 2021 được tập huấn trước khi triển khai năm học mới. Tuy nhiên, trình độ giáo viên chưa đồng đều, chưa cân đối giữa các vùng miền, số trường học 2 buổi chỉ chiếm hơn một nửa trường học, vẫn còn phòng học tạm.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 9/7 vừa qua, tỉnh Hoà Bình đã có một số kiến nghị đề xuất nâng mức hỗ trợ cho học sinh, đặc biệt là học sinh vùng khó khăn, có hướng dẫn cụ thể về hạng trường đối với các trường liên cấp, hướng dẫn thực hiện chế độ cho giáo viên dạy trên truyền hình một cách phù hợp. 

Cũng trong dịp này, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị tỉnh Hoà Bình phải chuẩn bị kịch bản cho các tình huống trong khâu của kỳ thi. Đồng thời, không chủ quan và luôn bám sát chương trình giáo dục phổ thông mà Bộ GD & ĐT đã ban hành.

Về chương trình chọn sách giáo khoa, đề nghị tỉnh Hoà Bình phối hợp với các nhà xuất bản để chỉ đạo, cung cấp đầy đủ sách giáo khoa. Hoà Bình cần tập trung phát triển nguồn nhân lực bởi đây là một trong những khâu đột phá để phát triển, trong đó tăng cường phối hợp với các trường Đại học đào tạo nguồn nhân lực để chủ động trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng phục vụ sự phát triển của địa phương, đẩy mạnh việc tiếp cận giáo dục, quan tâm tới công tác truyền thông giáo dục.

Đối với các kiến nghị của tỉnh Hoà Bình, Bộ GD & ĐT sẽ giao các đơn vị chức năng liên quan xem xét và giải quyết./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).