Hoà Bình kiến nghị nâng mức hỗ trợ cho học sinh khó khăn

Buổi làm việc  Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại tỉnh Hòa Bình.
Buổi làm việc Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại tỉnh Hòa Bình.
(PLVN) - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Hoà Bình, năm nay toàn tỉnh có 9291 thí sinh đăng kí dự thi. Trong đó, số thí sinh THPT chiếm 82,6 %, còn lại là thí sinh giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do. Toàn tỉnh có 37 điểm thi với 398 phòng thi và 21 phòng chờ, có 2330 người tham gia các khâu tổ chức kỳ thi.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi được thực hiện theo kế hoạch, cho các khâu như: in sao đề thi, vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi...

Hiện tại, khó khăn lớn nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là thiếu nhân sự và hội đồng thi, các ban hội đồng thi. Do kỳ thi vào mùa mưa nên rất khó khăn cho việc đi lại của thí sinh, đặc biệt là đối với các điểm thi vùng sâu, vùng xa. 

Đối với việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới, tỉnh Hoà Bình đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện. Trong đó, 100% cấp tiểu học đạt chuẩn quy định, số lượng giáo viên tiểu học cơ bản đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu đổi mới,100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó, hơn 80% số lượng giáo viên vượt chuẩn. 

Tính đến ngày 14/4/2020, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hoà Bình đã hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 đúng quy định. Tổ chức niêm yết công khai việc lựa chọn sách giáo khoa đến phụ huynh học sinh.

Hiện nay, 100% giáo viên dạy lớp 1 năm học 2020 - 2021 được tập huấn trước khi triển khai năm học mới. Tuy nhiên, trình độ giáo viên chưa đồng đều, chưa cân đối giữa các vùng miền, số trường học 2 buổi chỉ chiếm hơn một nửa trường học, vẫn còn phòng học tạm.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 9/7 vừa qua, tỉnh Hoà Bình đã có một số kiến nghị đề xuất nâng mức hỗ trợ cho học sinh, đặc biệt là học sinh vùng khó khăn, có hướng dẫn cụ thể về hạng trường đối với các trường liên cấp, hướng dẫn thực hiện chế độ cho giáo viên dạy trên truyền hình một cách phù hợp. 

Cũng trong dịp này, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị tỉnh Hoà Bình phải chuẩn bị kịch bản cho các tình huống trong khâu của kỳ thi. Đồng thời, không chủ quan và luôn bám sát chương trình giáo dục phổ thông mà Bộ GD & ĐT đã ban hành.

Về chương trình chọn sách giáo khoa, đề nghị tỉnh Hoà Bình phối hợp với các nhà xuất bản để chỉ đạo, cung cấp đầy đủ sách giáo khoa. Hoà Bình cần tập trung phát triển nguồn nhân lực bởi đây là một trong những khâu đột phá để phát triển, trong đó tăng cường phối hợp với các trường Đại học đào tạo nguồn nhân lực để chủ động trong việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng phục vụ sự phát triển của địa phương, đẩy mạnh việc tiếp cận giáo dục, quan tâm tới công tác truyền thông giáo dục.

Đối với các kiến nghị của tỉnh Hoà Bình, Bộ GD & ĐT sẽ giao các đơn vị chức năng liên quan xem xét và giải quyết./.

Đọc thêm

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.