Báo cáo “Xu hướng tìm kiếm nổi bật” quý I/2022 của Cốc Cốc cho thấy, có 5 chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trong 3 tháng đầu năm là: Sức khỏe và sắc đẹp; Xe cộ; Tài chính; Giáo dục; Du lịch và hàng không.
Cụ thể, tổng lượng tìm kiếm về hai chủ đề sức khỏe và sắc đẹp tăng so với cùng kỳ năm trước, tương ứng với 55% và 16%. Điều này phản ánh COVID-19 đã làm thay đổi thói quen tìm kiếm cũng như hành vi mua sắm của người Việt liên quan đến sức khỏe và sắc đẹp.
Khi kinh tế dần được phục hồi sau đại dịch COVID-19, sức chi nhiều hơn, người Việt ở cả hai giới quan tâm hơn đến chăm sóc bản thân bao gồm: sức khỏe tổng quát, ngoại hình và vóc dáng.
Đặc biệt, “hậu COVID-19” là từ khóa có sự tăng trưởng mạnh nhất, với lượng tìm kiếm tăng 6 lần so với quý trước. Điều này phản ánh mối quan tâm của người dùng về những vấn đề bệnh lý để lại sau khi dịch bệnh qua đi.
Cùng với đó, các từ khóa như: “triệu chứng Covid”, “số ca nhiễm Covid” hay việc xét nghiệm Covid cũng có sự gia tăng đáng kể so với quý trước. Người dùng Cốc Cốc còn rất quan tâm đến cách điều trị, các loại thuốc và các thiết bị hỗ trợ điều trị COVID-19 tại nhà. “Xuyên tâm liên” là từ khóa nổi bật với mức tăng trưởng gần 3 lần trong quý I/2022 so với quý trước.
Trong lĩnh vực sắc đẹp, các từ khóa được tìm kiếm nhiều là: “fitness”, “cách giảm mỡ bụng”, “bài tập yoga tại nhà”. Bên cạnh đó, các công thức nấu ăn, dụng cụ nhà bếp cũng được quan tâm.
Với nội dung liên quan đến xe cộ, trình duyệt Cốc Cốc ghi nhận lượt tìm kiếm tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, “xe điện” rất được quan tâm khi lượt tìm kiếm tăng 151% so với quý IV/2021 nhờ sự kiện ra mắt xe ô tô điện Vinfast đầu tiên do Việt Nam sản xuất. Lượng tìm kiếm về mẫu xe này tăng trưởng 151% so với quý trước. Cùng với đó, các sản phẩm xe điện khác như “xe đạp điện”, “xe máy điện” cũng được quan tâm hơn khi giá xăng tăng mạnh trong quý này.
Đáng chú ý, từ khóa ”G63” là mẫu xe ghi nhận sự tăng trưởng đột biến về lượng tìm kiếm trong quý I/2022, gấp 3 lần so với quý trước. Ngoài ra, các mẫu xe được ra mắt trong quý này cũng thu về nhiều sự quan tâm của người dùng như “Santafe 2022”, “Kia K5”, “Tucson 2022”, “Camry 2022”.
Đối với xe máy, một số mẫu xe như “SH Mode 2022”, “Sonic” có mức tăng trưởng ấn tượng từ 2 đến 5 lần so với quý trước.
Cũng theo báo cáo này, người dùng Việt Nam tìm kiếm nhiều về dịch vụ ngân hàng trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt. Lượng tìm kiếm về từ khóa “vay tiền nhanh” tăng 20% và về từ khóa “vay online” tăng 14% so với quý trước. Điều này cho thấy người dùng Cốc Cốc có nhu cầu tiếp cận nguồn hỗ trợ tài chính nhiều hơn trong thời điểm dịch bệnh.
Lượng tìm kiếm đối với “lãi suất ngân hàng” tăng 37% so với quý trước.
Bên cạnh đó, xu hướng về “chứng khoán”, các biến động của thị trường tài chính như “xăng tăng giá”, “giá dầu thế giới” hay “giá vàng hôm nay” cũng là chủ đề được nhiều sự quan tâm.
Trong lĩnh vực giáo dục, người Việt quan tâm đến hoạt động du học và các điều kiện kèm theo.
Ngoài ra, lượt tìm kiếm vé máy bay, du lịch quốc tế cũng tăng mạnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Cụ thể, quý I/2022 ghi nhận tổng lượng tìm kiếm về du lịch tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.
Các địa điểm du lịch trong nước được tìm kiếm nhiều nhất là Đảo Phú Quốc và Đảo Phú Quý. Đối với du lịch quốc tế, Hàn Quốc là một trong những điểm đến được quan tâm nhiều nhất trong quý I/2022, với lượng tìm kiếm tăng 55% so với quý trước.