Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: Nên có ưu tiên theo thứ tự

Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: Nên có ưu tiên  theo thứ tự
(PLO) - Đây là một trong những nguyên tắc dự kiến đưa ra trong Dự thảo Nghị định về hỗ trợ pháp lý (HTPL) cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được báo cáo tại cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập Dự thảo Nghị định diễn ra chiều 2/4. Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu – Trưởng ban soạn thảo, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận về Dự thảo Nghị định sẽ thay thế cho Nghị định số 66/2008/NĐ-CP về HTPL cho doanh nghiệp.

Ưu tiên DNNVV do nữ làm chủ

Nghị định 66 là văn bản pháp lý đầu tiên và cao nhất của Nhà nước ta trong công tác HTPL cho doanh nghiệp. Qua gần 10 năm thực hiện đã đạt được nhiều thành công, góp phần HTPL cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận thông tin pháp lý nhằm phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình; hạn chế rủi ro pháp lý trong kinh doanh và từng bước hội nhập kinh tế, quốc tế; đồng thời tăng cường quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp bằng pháp luật. Tuy nhiên, quá trình triển khai Nghị định 66 cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc về cơ chế HTPL cho doanh nghiệp, về kinh phí, về nhân sự… Vì vậy, kế thừa những nội dung hợp lý của Nghị định 66 và nhất là triển khai Luật Hỗ trợ DNNVV, Chính phủ đã giao Bộ Tư pháp chủ trì xây dựng Nghị định về HTPL cho DNNVV.

Báo cáo định hướng xây dựng Dự thảo Nghị định, Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế Nguyễn Thanh Tú dự kiến một số nguyên tắc có thể quy định trong Dự thảo. Theo đó, việc HTPL cho DNNVV phải có trọng tâm, có thời hạn, phù hợp với mục tiêu hỗ trợ và khả năng cân đối nguồn lực, không chồng chéo, trùng lặp hay mang tính hình thức. Nhà nước ưu tiên việc thực hiện HTPL cho DNNVV gián tiếp thông qua tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ HTPL cho DNNVV… Đặc biệt, căn cứ nguồn lực hỗ trợ, chương trình hỗ trợ, cơ quan, tổ chức hỗ trợ DNNVV quyết định số lượng doanh nghiệp được nhận HTPL đảm bảo nguyên tắc DNNVV do nữ làm chủ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ nộp hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện thì được hỗ trợ trước; DNNVV nộp hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện hỗ trợ trước thì được hỗ trợ trước.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng tình phải quan tâm quy định cụ thể về nguyên tắc vì vấn đề liên quan đến triển khai quy định trong thực tế về kinh phí, nhân lực. Cũng tán thành một số nguyên tắc dự kiến, nhất là phải có ưu tiên thứ tự, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế Dương Đăng Huệ kiến nghị một nguyên tắc cần có là sự phối hợp của các bộ, ngành. Tuy nhiên, theo ông Huệ, cần hiểu rõ ở đây là Nhà nước chỉ hỗ trợ chứ không phải làm thay doanh nghiệp (khác với trợ giúp) thì nên chăng có tính đến thu tiền theo ba-rem. 

DNNVV phải chủ động xây dựng thói quen tìm hiểu pháp luật

Một vấn đề khác nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu là đối tượng điều chỉnh của Dự thảo Nghị định. Theo ông Tú, dự kiến Nghị định này chỉ quy định hoạt động HTPL cho DNNVV. Cạnh đó, một số quan điểm đề nghị cần có quy định về HTPL cho DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh cũng như quy định linh hoạt về các doanh nghiệp không phải là DNNVV có thể được các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan, tổ chức HTPL nếu có nguồn lực.

Đại diện Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đề nghị nên quy định thêm đối tượng thuộc phạm vi hỗ trợ là liên hiệp hợp tác xã, các hợp tác xã vì nhiều hợp tác xã có quy mô còn nhỏ hơn cả doanh nghiệp nhỏ. Đây là các đối tượng rất cần được HTPL và Đảng ta cũng có chủ trương hỗ trợ kinh tế hợp tác. Ông Huệ thì quả quyết phải HTPL cho các hộ kinh doanh chuyển đổi. 

Tuy nhiên, bà Nguyễn Việt Anh (Bộ Tài chính) băn khoăn Dự thảo Nghị định sẽ xóa đi 2 đối tượng so với Nghị định 66, liệu có công bằng, bình đẳng với doanh nghiệp nói chung. Thậm chí, đại diện Bộ Công Thương còn đề nghị mở rộng hỗ trợ doanh nghiệp khi tham gia tranh tụng, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong khi đó, đến từ cơ quan chủ trì trình Luật HTDNNVV, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan niệm, đối tượng điều chỉnh của Dự thảo Nghị định có thể rộng hơn, có thể chỉ tập trung vào DNNVV là tùy theo đánh giá tổng kết Nghị định 66 của Bộ Tư pháp. Vị đại diện này lưu ý để Bộ Tư pháp cân nhắc liên quan đến HTPL hộ kinh doanh chuyển đổi bởi Nghị định 39/2018/NĐ-CP đã quy định về hỗ trợ DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh. 

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cho biết, tinh thần chung là Dự thảo Nghị định này sẽ thay thế Nghị định 66, bởi Nghị định 66 chỉ để triển khai trong thời kỳ “quá độ” của doanh nghiệp, hiện nay doanh nghiệp đã lớn mạnh hơn rất nhiều nên cần tập trung HTPL có trọng tâm, trọng điểm. Thứ trưởng cũng nhất trí nghiên cứu đối tượng HTPL là các hợp tác xã, hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp sao cho việc mở rộng phải hợp lý, không dàn trải nguồn lực của Nhà nước. Bàn về nguyên tắc HTPL, Thứ trưởng yêu cầu kế thừa các nguyên tắc của Nghị định 66, trong đó có những nguyên tắc đặc thù như ưu tiên hỗ trợ gián tiếp, phát huy vai trò của các hội, hiệp hội, đồng thời huy động nguồn lực xã hội đóng góp cho công tác HTPL cũng cần nâng thành nguyên tắc. Đáng chú ý, theo Thứ trưởng, DNNVV phải chủ động tiếp cận pháp lý, phải tạo cho mình thói quen tìm hiểu pháp luật. 

Đọc thêm

Có làm được sổ đỏ khi hàng xóm không ký giáp ranh?

Luật sư Hoàng Tuấn Vũ.
(PLVN) - Bạn Phạm Trường (Hà Nội) hỏi: Tôi đang làm sổ đỏ mảnh đất 200m2 do cha ông để lại. Hiện tại thửa đất không có tranh chấp khi cấp sổ đỏ, nhưng hàng xóm không ký giáp ranh cho tôi. Vậy, đối với trường hợp này tôi có làm được sổ đỏ không?

Bộ Tài chính đề xuất tăng mức chi công tác phí

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí, chế độ hội nghị.

Trường TH, THCS & THPT Khương Hạ (Hà Nội): Một số vi phạm trong quản lý nhân sự, hoạt động dạy và học

Trường TH, THCS & THPT Khương Hạ (Hà Nội): Một số vi phạm trong quản lý nhân sự, hoạt động dạy và học
(PLVN) - Theo kết quả kiểm tra vừa công bố của Đoàn kiểm tra Sở GD&ĐT Hà Nội, tại Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông (TH, THCS & THPT) Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân), trong 3 năm (từ 2021), đã tồn tại một số vi phạm trong công tác quản lý nhân sự, việc dạy và học trong nhà trường.

6 thủ tục hành chính mới trong quản lý phương tiện giao thông

Ảnh minh hoạ.

Theo Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông do Bộ Công an vừa ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, có 6 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Xúc phạm Quốc kỳ có thể bị phạt đến 3 năm tù

Quốc kỳ là một trong những biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc (Ảnh: PV)

(PLVN) - Xé rách Quốc kỳ, viết những nội dung không lành mạnh lên Quốc kỳ... là một số hành vi được coi là xúc phạm Quốc kỳ. Hành vi xúc phạm Quốc kỳ có khung hình phạt đến 3 năm tù và thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 5 năm.

Vi phạm tại công trình của Công ty Trường Thoa (Nam Định): Sở Xây dựng thông tin chi tiết

Vi phạm tại công trình của Công ty Trường Thoa (Nam Định): Sở Xây dựng thông tin chi tiết
(PLVN) - Công trình xây dựng sai phạm nằm bên ngoài đê sông Đào (thuộc địa bàn phường Năng Tĩnh, TP Nam Định) của Cty TNHH Trường Thoa đã bị xử phạt hành chính, UBND tỉnh yêu cầu tháo dỡ, khắc phục hậu quả trong 1 năm. Đến nay, sau hơn 4 năm, quyết định của UBND tỉnh vẫn chưa được thực hiện đầy đủ.

Diễn biến sự việc tại dự án Thành Lộc (Thanh Hóa): Phòng Cảnh sát kinh tế thông báo kết quả giải quyết

Diễn biến sự việc tại dự án Thành Lộc (Thanh Hóa): Phòng Cảnh sát kinh tế thông báo kết quả giải quyết
(PLVN) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa về việc kiểm tra, giải quyết phản ánh của Báo PLVN về sự việc tại dự án Khu dân cư Thành Lộc (huyện Hậu Lộc). Phòng Cảnh sát kinh tế (CSKT) Công an tỉnh đã có Thông báo kết quả giải quyết 25/TB-CSKT gửi Báo PLVN.

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?
(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Sự việc di dời một số phương tiện ra khỏi dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh thông tin chi tiết

Sự việc di dời một số phương tiện ra khỏi dự án Nhiệt điện Vũng Áng 2: Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh thông tin chi tiết
(PLVN) - Liên quan việc Cty TNHH Hoàng Nguyên Vũng Tàu (Cty Hoàng Nguyên) có đơn cho rằng có dấu hiệu vi phạm khi di dời sà lan Trường Thành 6868 và tàu Trường Thành 08 tại dự án nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2; Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Tĩnh cho biết, theo ý kiến của UBND TX Kỳ Anh; nội dung tố cáo là không có cơ sở.

Diễn biến vụ bị điện giật khi đi câu cá tại Thanh Hóa: Công an TX Nghi Sơn ra quyết định không khởi tố vụ án

Cty Điện lực TX Nghi Sơn là đơn vị quản lý vận hành lưới điện. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Thực hiện Công văn 16295/UBND-TD ngày 4/11/2024 của UBND tỉnh chỉ đạo trả lời Báo PLVN về nội dung đơn của ông Lê Văn Đông (thôn Khoa Trường, xã Tùng Lâm, TX Nghi Sơn); mới đây, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có thông tin về việc Công an TX Nghi Sơn không khởi tố vụ án hình sự với sự việc “Vi phạm quy định về an toàn vận hành công trình điện lực”.