Hỗ trợ nữ thanh niên tự tin lập nghiệp

Dự án giúp tăng cường cơ hội học nghề cho nữ thanh niên
Dự án giúp tăng cường cơ hội học nghề cho nữ thanh niên
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án “Tự tin lập nghiệp” đã hỗ trợ 1.210 thanh niên (63% là nữ) được đào tạo nghề, trang bị các kỹ năng, kiến thức cần thiết và được giúp đỡ tìm được việc làm phù hợp với nhu cầu thời kỳ hậu COVID-19.

Dự án “Tự tin lập nghiệp” được Trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội (HNIVC) và Tổ chức Plan International Việt Nam (PIV) triển khai từ tháng 10/2020 đến tháng 12/2022 với mục tiêu cung cấp một giải pháp đào tạo nghề ngắn hạn và kỹ năng mềm có định hướng thị trường nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Việt Nam do đại dịch COVID-19 và cuộc khủng khoảng kinh tế gây ra.

Báo cáo tổng kết dự án cho thấy, sau hai năm triển khai, dự án đã hỗ trợ 1.210 thanh niên (63% là nữ) được đào tạo nghề và trang bị các kỹ năng, kiến thức cần thiết và được giúp đỡ tìm được việc làm phù hợp với nhu cầu thời kỳ hậu COVID-19.

Dự án cũng đã cung cấp các khóa học về kỹ năng mềm và hỗ trợ kết nối việc làm cho 5.257 thanh niên, hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác dạy và học thông qua việc thí điểm 3 mô-đun học trực tuyến trên nền tảng Yes!Academy, tổ chức 8 sự kiện kết nối việc làm ở các quy mô khác nhau và tổ chức thành công nhiều khóa tập huấn về nhạy cảm giới trong công tác giảng dạy cho giảng viên của nhà trường, thu hút sự tham gia của 298 giảng viên.

Đại diện cho các học viên hưởng lợi từ dự án, em Đ.T. Bích - học viên khóa ngắn hạn, nghề Chăm sóc sắc đẹp khoa Trung cấp và Sư phạm Dạy nghề, chia sẻ: “Các lớp ngắn hạn đã trang bị cho chúng em các kiến thức và kỹ năng nghề, kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, qua đó có được sự tự tin hơn trong cuộc sống, có được nhiều sự lựa chọn tốt hơn trong quá trình tìm việc, và có một công việc với thu nhập ổn định.”

Bà Phạm Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội, cho biết, từ trước đến nay, tỷ lệ nam sinh viên của nhà trường khá cao, xuất phát từ nhiều nguyên nhân như ngành học về công nghiệp, cơ khí, điện tử; bên cạnh đó là quan điểm, định kiến xã hội cũng thường mặc định đây là những ngành không dành cho nữ giới. "Là một nữ lãnh đạo của nhà trường, tôi thấy điều này cần phải thay đổi, cần có những hành động thiết thực để tăng cường cơ hội học nghề cho cả các bạn nữ thanh niên được học tập và phát triển trong trường HNIVC. Và dự án này là một cơ hội tuyệt vời, như một đòn bẩy giúp tôi và HNIVC hiện thực hóa mong muốn này", bà Hường nói.

Tham dự lễ tổng kết dự án, ông Lê Minh Thảo – Trưởng phòng Dạy nghề Sở LĐ-TB&XH thành phố Hà Nội nhấn mạnh: “Những dự án như thế này thường tập trung vào nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội mà bằng nguồn lực của nhà nước vẫn chưa thể hỗ trợ nhiều (ví dụ cấp học bổng, hỗ trợ như thanh niên vùng dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo, người khuyết tật..). Dự án là cơ hội cho các tổ chức phi chính phủ mang những kinh nghiệm nước ngoài về thí điểm triển khai ở trong nước. Trên cơ sở những kinh nghiệm thành công của các thử nghiệm này, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tham khảo, từ đó có những điều chỉnh và đưa vào các chính sách có liên quan để giúp lan tỏa, nhân rộng”.

Theo bà Lê Quỳnh Lan, Quản lý Tác động Chương trình và Đối tác của tổ chức Plan International Việt Nam, việc đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước các cấp và đơn vị đào tạo nghề để mang lại cơ hội việc làm bền vững cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các bạn nữ thanh niên là trọng tâm ưu tiên của tổ chức Plan trong những năm qua và thời gian sắp tới.

Sự tự tin của thanh niên trong quá trình tìm kiếm các cơ hội việc làm bền vững là thành quả mà sự hợp tác giữa Plan và HNIVC mang lại trong dự án này. Kết quả tích cực từ dự án này sẽ tiếp tục được củng cố và nhân rộng.

Tin cùng chuyên mục

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.