Hỗ trợ nữ thanh niên tự tin lập nghiệp

Dự án giúp tăng cường cơ hội học nghề cho nữ thanh niên
Dự án giúp tăng cường cơ hội học nghề cho nữ thanh niên
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án “Tự tin lập nghiệp” đã hỗ trợ 1.210 thanh niên (63% là nữ) được đào tạo nghề, trang bị các kỹ năng, kiến thức cần thiết và được giúp đỡ tìm được việc làm phù hợp với nhu cầu thời kỳ hậu COVID-19.

Dự án “Tự tin lập nghiệp” được Trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội (HNIVC) và Tổ chức Plan International Việt Nam (PIV) triển khai từ tháng 10/2020 đến tháng 12/2022 với mục tiêu cung cấp một giải pháp đào tạo nghề ngắn hạn và kỹ năng mềm có định hướng thị trường nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Việt Nam do đại dịch COVID-19 và cuộc khủng khoảng kinh tế gây ra.

Báo cáo tổng kết dự án cho thấy, sau hai năm triển khai, dự án đã hỗ trợ 1.210 thanh niên (63% là nữ) được đào tạo nghề và trang bị các kỹ năng, kiến thức cần thiết và được giúp đỡ tìm được việc làm phù hợp với nhu cầu thời kỳ hậu COVID-19.

Dự án cũng đã cung cấp các khóa học về kỹ năng mềm và hỗ trợ kết nối việc làm cho 5.257 thanh niên, hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác dạy và học thông qua việc thí điểm 3 mô-đun học trực tuyến trên nền tảng Yes!Academy, tổ chức 8 sự kiện kết nối việc làm ở các quy mô khác nhau và tổ chức thành công nhiều khóa tập huấn về nhạy cảm giới trong công tác giảng dạy cho giảng viên của nhà trường, thu hút sự tham gia của 298 giảng viên.

Đại diện cho các học viên hưởng lợi từ dự án, em Đ.T. Bích - học viên khóa ngắn hạn, nghề Chăm sóc sắc đẹp khoa Trung cấp và Sư phạm Dạy nghề, chia sẻ: “Các lớp ngắn hạn đã trang bị cho chúng em các kiến thức và kỹ năng nghề, kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, qua đó có được sự tự tin hơn trong cuộc sống, có được nhiều sự lựa chọn tốt hơn trong quá trình tìm việc, và có một công việc với thu nhập ổn định.”

Bà Phạm Thị Hường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội, cho biết, từ trước đến nay, tỷ lệ nam sinh viên của nhà trường khá cao, xuất phát từ nhiều nguyên nhân như ngành học về công nghiệp, cơ khí, điện tử; bên cạnh đó là quan điểm, định kiến xã hội cũng thường mặc định đây là những ngành không dành cho nữ giới. "Là một nữ lãnh đạo của nhà trường, tôi thấy điều này cần phải thay đổi, cần có những hành động thiết thực để tăng cường cơ hội học nghề cho cả các bạn nữ thanh niên được học tập và phát triển trong trường HNIVC. Và dự án này là một cơ hội tuyệt vời, như một đòn bẩy giúp tôi và HNIVC hiện thực hóa mong muốn này", bà Hường nói.

Tham dự lễ tổng kết dự án, ông Lê Minh Thảo – Trưởng phòng Dạy nghề Sở LĐ-TB&XH thành phố Hà Nội nhấn mạnh: “Những dự án như thế này thường tập trung vào nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội mà bằng nguồn lực của nhà nước vẫn chưa thể hỗ trợ nhiều (ví dụ cấp học bổng, hỗ trợ như thanh niên vùng dân tộc thiểu số, thuộc hộ nghèo, người khuyết tật..). Dự án là cơ hội cho các tổ chức phi chính phủ mang những kinh nghiệm nước ngoài về thí điểm triển khai ở trong nước. Trên cơ sở những kinh nghiệm thành công của các thử nghiệm này, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ tham khảo, từ đó có những điều chỉnh và đưa vào các chính sách có liên quan để giúp lan tỏa, nhân rộng”.

Theo bà Lê Quỳnh Lan, Quản lý Tác động Chương trình và Đối tác của tổ chức Plan International Việt Nam, việc đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước các cấp và đơn vị đào tạo nghề để mang lại cơ hội việc làm bền vững cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các bạn nữ thanh niên là trọng tâm ưu tiên của tổ chức Plan trong những năm qua và thời gian sắp tới.

Sự tự tin của thanh niên trong quá trình tìm kiếm các cơ hội việc làm bền vững là thành quả mà sự hợp tác giữa Plan và HNIVC mang lại trong dự án này. Kết quả tích cực từ dự án này sẽ tiếp tục được củng cố và nhân rộng.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.