Hỗ trợ gần 80 doanh nghiệp Việt Nam giao thương trực tiếp tại thị trường Trung Quốc

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng và các đại biểu tham quan Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng và các đại biểu tham quan Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Công Thương đã tổ chức Đoàn gần 80 doanh nghiệp Việt Nam với 150 gian hàng tham gia trưng bày sản phẩm, kết nối giao thương tại “Hội chợ Trung Quốc - Nam Á lần thứ 7 và Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 27” tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, ngày 16/8/2023 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm quốc tế Điền Trì, thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã khai mạc Hội chợ Trung Quốc - Nam Á lần thứ 7 và Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 27.

Hội chợ thu hút sự tham gia của trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng doanh nghiệp của trên 20 tỉnh, thành phố của Trung Quốc.

Về phía Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với các đơn vị liên quan đã tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ có quy mô 150 gian hàng của gần 80 doanh nghiệp đến từ các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình thuận, Bình Phước, Đồng Nai, Đà Nẵng, Lào Cai, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Ninh…

Khu gian hàng Việt Nam có quy mô lớn nhất trong các nước ASEAN. Các ngành hàng của doanh nghiệp Việt Nam trưng bày tại Hội chợ: nông sản, thực phẩm chế biến, hạt điều, hạt tiêu, cà phê, thanh long, sắn lát, sản phẩm được chế biến từ dừa Bến Tre, giầy dép, nước hoa, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ…

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, hội chợ là hành động thiết thực để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp các nước trong khu vực mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư, tăng cường trao đổi thương mại; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khắc phục khó khăn trước mắt và từng bước khôi phục sau đại dịch.

Theo Bộ Công Thương, tỉnh Vân Nam - cửa ngõ quan trọng khu vực Tây Nam, có vị trí địa lý chính trị quan trọng trong chiến lược “Một vành đai, một con đường” của Chính phủ Trung Quốc. Vân Nam là thị trường rất tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam, là cơ hội để doanh nghiệp Việt không chỉ tiến vào thị trường Vân Nam mà còn tiến sâu vào thị trường Trung Quốc, cũng như tăng cường hợp tác sâu rộng với các quốc gia Nam Á và ASEAN.

Theo Hải quan Côn Minh, 6 tháng năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của Vân Nam với thế giới đạt khoảng 18,16 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 6,34 tỷ USD, giảm 29,7%, nhập khẩu đạt 11,82 tỷ USD), tăng 1,7%. Kim ngạch xuất nhập khẩu của Vân Nam với khu vực ASEAN đạt 8,2 tỷ USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2022.

6 tháng năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu Vân Nam - Việt Nam đạt gần 1,1 tỷ USD, giảm 10,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong số đó, xuất khẩu của Vân Nam sang Việt Nam là 638 triệu USD, giảm 35,5%; nhập khẩu từ Việt Nam đạt 441 triệu USD, tăng 107,6%.

Vân Nam nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu là nông sản và quặng kim loại. 6 tháng năm 2023, Vân Nam đã nhập khẩu 141,9 triệu USD nông sản từ Việt Nam, tăng 449,6%, chiếm 32,2% tổng giá trị nhập khẩu của Vân Nam từ Việt Nam. Trong cùng thời gian, giá trị quặng kim loại nhập khẩu là 32 triệu USD, giảm 32,8%, chiếm 7,2% tổng giá trị nhập khẩu. Ngoài ra, nhập khẩu đồng chưa gia công và các sản phẩm từ đồng là 15,3 triệu USD), tăng 921,5%, chiếm 3,6%.

Ở chiều ngược lại, các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Vân Nam sang Việt Nam là nông sản và hàng cơ điện. 6 tháng năm 2023, giá trị xuất khẩu nông sản của Vân Nam sang Việt Nam đạt 313 triệu USD, tăng 23,2%, chiếm 49,1% tổng giá trị xuất khẩu của Vân Nam sang Việt Nam. Trong cùng kỳ, xuất khẩu các sản phẩm cơ điện đạt 30,6 triệu USD, giảm 83,6%, chiếm 4,7%.

Đọc thêm

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.