Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19

Nhiều doanh nghiệp đã phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19 nhờ sự hỗ trợ từ chương trình khuyến công. (Ảnh: H.LAN)
Nhiều doanh nghiệp đã phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19 nhờ sự hỗ trợ từ chương trình khuyến công. (Ảnh: H.LAN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Năm 2021, đại dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại tỉnh Sóc Trăng rơi vào tình trạng “đóng băng” do thiếu nguyên liệu sản xuất, nguồn lao động, thị trường đầu ra… Trong lúc khó khăn đó, Sở Công Thương Sóc Trăng đã triển khai kịp thời các chương trình khuyến công để tiếp thêm nguồn lực, giúp doanh nghiệp, các cơ sở vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững sau đại dịch.

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác trong tỉnh, khi dịch bệnh bùng phát mạnh từ tháng 7-2021, DNTN Phú Hương - An Thành chuyên sản xuất lạp xưởng, bánh pía ở TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) phải tạm ngưng sản xuất để phòng, chống dịch bệnh và chỉ mở cửa hoạt động trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát nhưng chỉ đạt vài chục phần trăm do thiếu công nhân lao động, nguồn nguyên liệu khan hiếm và giá cao…

Chính thời điểm ấy, đề án hỗ trợ lò sấy lạp xưởng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương đã giúp doanh nghiệp có điều kiện đổi mới trang thiết bị sản xuất hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tiết kiệm chi phí đầu tư.

Anh Trần Xuân Kế - DNTN Phú Hương - An Thành cho biết: “Chính nhờ chương trình khuyến công mà doanh nghiệp có điều kiện phục hồi tốt sau dịch bệnh. Với máy sấy lạp xưởng có công suất 2,4 tấn/mẻ, giúp đơn vị cải tiến quy trình sản xuất, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm (chuyển từ sấy bằng than sang điện), tiết kiệm điện năng, chi phí thuê nhân công, tăng năng suất. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm được nâng lên, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp".

Công ty TNHH Sản xuất thương mại bánh kẹo Ba Xuyên (TP. Sóc Trăng) đang tuyển dụng thêm công nhân lao động để đẩy mạnh sản xuất sau dịch bệnh. Theo anh Hà Minh Tuấn - Giám đốc công ty, khi Sóc Trăng bùng phát dịch bệnh, công ty phải tạm đóng cửa 6 tháng và chỉ hoạt động lại từ đầu tháng 1/2022 cho đến nay và công suất đã đạt được khoảng 70%, nguyên nhân giúp công ty phục hồi nhanh là nhờ được hỗ trợ máy móc, trang thiết bị sản xuất hiện đại để thay thế sản xuất thủ công truyền thống.

Thay vì phải nấu sữa bằng gas như trước thì nay công ty thay bằng nồi nấu 3 lớp (sử dụng điện) và hệ thống làm lạnh, sản xuất theo quy trình khép kín nên năng suất tăng gấp đôi, chất lượng sản phẩm nâng lên, hạn sử dụng dài hơn, phân phối ra thị trường ngoài tỉnh, công ty cũng đang dần lấy lại thị trường và lượng khách hàng như trước đây.

Anh Tuấn cho biết, sản phẩm sữa tươi thanh trùng và bánh kẹo từ sữa mang thương hiệu Ba Xuyên đều được chứng nhận OCOP 3 sao. Hiện công ty đang nghiên cứu cho ra nhiều sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm từ sữa của công ty nên rất cần đầu tư thêm máy đóng gói và hy vọng chương trình khuyến công của tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng đơn vị trong thời gian tới.

Sự phục hồi sản xuất, kinh doanh của DNTN Phú Hương - An Thành và Công ty TNHH Sản xuất thương mại bánh kẹo Ba Xuyên là điển hình trong rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh sau đại dịch có phần đóng góp không nhỏ từ các chương trình khuyến công của tỉnh. Ông Nguyễn Văn Luông - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết trong năm 2021 đã tổ chức thực hiện hoàn thành 13 đề án khuyến công với số tiền trên 5,3 tỷ đồng.

Qua đó, các doanh nghiệp, cơ sở đều hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, đạt và vượt mục tiêu đề án đề ra, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho lao động tại địa phương, đặc biệt giúp doanh nghiệp, cơ sở phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh, đồng thời xây dựng được nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP, góp phần hướng đến việc ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến của các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đồng thời làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp tại địa phương.

Tin rằng với sự hỗ trợ, tiếp sức từ chương trình khuyến công, thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp, cơ sở phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch, hướng đến phát triển sản xuất bền vững

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh hoạ.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Đọc thêm

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.

Hàng Việt “áp đảo” tại siêu thị V’mart

Các sản phẩm Việt Nam chiếm từ 80 - 85% tổng số hàng hóa bày bán tại V’mart.
(PLVN) - Với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, siêu thị V’mart không ngừng nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng.

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho hàng Việt

Tại “Phiên chợ nông sản an toàn” hỗ trợ người dân khó khăn, UBMTTQVN và các đoàn thể phường Tân An đã khéo léo lồng ghép, nâng cao hiệu quả tuyên truyền vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại địa phương.
(PLVN) - Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỉnh Bình Dương đã tích cực triển khai hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại nhằm quảng bá các sản phẩm thế mạnh của tỉnh, từ sản phẩm OCOP cho đến các mặt hàng nông sản tiêu biểu đang dần chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sản xuất trong nước và tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

Hàng Việt thống lĩnh thị trường Thanh Hóa sau 15 năm thực hiện 'Cuộc vận động'

(PLVN) -  Sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hàng hóa sản xuất trong nước tại Thanh Hóa chiếm hơn 80% thị phần tại các kênh phân phối. Đặc biệt, tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ này đạt gần 90%, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Nghệ An: Đẩy mạnh quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại hàng Việt

Nghệ An cụ thể hoá bằng nhiều kế hoạch trong triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
(PLVN) -  Để thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Nghệ An đã quan tâm và đẩy mạnh công tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ gắn với các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm, thiết lập chuỗi giá trị liên kết sản xuất - tiêu thụ.