Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19

Nhiều doanh nghiệp đã phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19 nhờ sự hỗ trợ từ chương trình khuyến công. (Ảnh: H.LAN)
Nhiều doanh nghiệp đã phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19 nhờ sự hỗ trợ từ chương trình khuyến công. (Ảnh: H.LAN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Năm 2021, đại dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại tỉnh Sóc Trăng rơi vào tình trạng “đóng băng” do thiếu nguyên liệu sản xuất, nguồn lao động, thị trường đầu ra… Trong lúc khó khăn đó, Sở Công Thương Sóc Trăng đã triển khai kịp thời các chương trình khuyến công để tiếp thêm nguồn lực, giúp doanh nghiệp, các cơ sở vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững sau đại dịch.

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác trong tỉnh, khi dịch bệnh bùng phát mạnh từ tháng 7-2021, DNTN Phú Hương - An Thành chuyên sản xuất lạp xưởng, bánh pía ở TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) phải tạm ngưng sản xuất để phòng, chống dịch bệnh và chỉ mở cửa hoạt động trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát nhưng chỉ đạt vài chục phần trăm do thiếu công nhân lao động, nguồn nguyên liệu khan hiếm và giá cao…

Chính thời điểm ấy, đề án hỗ trợ lò sấy lạp xưởng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương đã giúp doanh nghiệp có điều kiện đổi mới trang thiết bị sản xuất hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tiết kiệm chi phí đầu tư.

Anh Trần Xuân Kế - DNTN Phú Hương - An Thành cho biết: “Chính nhờ chương trình khuyến công mà doanh nghiệp có điều kiện phục hồi tốt sau dịch bệnh. Với máy sấy lạp xưởng có công suất 2,4 tấn/mẻ, giúp đơn vị cải tiến quy trình sản xuất, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm (chuyển từ sấy bằng than sang điện), tiết kiệm điện năng, chi phí thuê nhân công, tăng năng suất. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm được nâng lên, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp".

Công ty TNHH Sản xuất thương mại bánh kẹo Ba Xuyên (TP. Sóc Trăng) đang tuyển dụng thêm công nhân lao động để đẩy mạnh sản xuất sau dịch bệnh. Theo anh Hà Minh Tuấn - Giám đốc công ty, khi Sóc Trăng bùng phát dịch bệnh, công ty phải tạm đóng cửa 6 tháng và chỉ hoạt động lại từ đầu tháng 1/2022 cho đến nay và công suất đã đạt được khoảng 70%, nguyên nhân giúp công ty phục hồi nhanh là nhờ được hỗ trợ máy móc, trang thiết bị sản xuất hiện đại để thay thế sản xuất thủ công truyền thống.

Thay vì phải nấu sữa bằng gas như trước thì nay công ty thay bằng nồi nấu 3 lớp (sử dụng điện) và hệ thống làm lạnh, sản xuất theo quy trình khép kín nên năng suất tăng gấp đôi, chất lượng sản phẩm nâng lên, hạn sử dụng dài hơn, phân phối ra thị trường ngoài tỉnh, công ty cũng đang dần lấy lại thị trường và lượng khách hàng như trước đây.

Anh Tuấn cho biết, sản phẩm sữa tươi thanh trùng và bánh kẹo từ sữa mang thương hiệu Ba Xuyên đều được chứng nhận OCOP 3 sao. Hiện công ty đang nghiên cứu cho ra nhiều sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm từ sữa của công ty nên rất cần đầu tư thêm máy đóng gói và hy vọng chương trình khuyến công của tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng đơn vị trong thời gian tới.

Sự phục hồi sản xuất, kinh doanh của DNTN Phú Hương - An Thành và Công ty TNHH Sản xuất thương mại bánh kẹo Ba Xuyên là điển hình trong rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh sau đại dịch có phần đóng góp không nhỏ từ các chương trình khuyến công của tỉnh. Ông Nguyễn Văn Luông - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết trong năm 2021 đã tổ chức thực hiện hoàn thành 13 đề án khuyến công với số tiền trên 5,3 tỷ đồng.

Qua đó, các doanh nghiệp, cơ sở đều hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, đạt và vượt mục tiêu đề án đề ra, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho lao động tại địa phương, đặc biệt giúp doanh nghiệp, cơ sở phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh, đồng thời xây dựng được nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP, góp phần hướng đến việc ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến của các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đồng thời làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp tại địa phương.

Tin rằng với sự hỗ trợ, tiếp sức từ chương trình khuyến công, thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp, cơ sở phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch, hướng đến phát triển sản xuất bền vững

Tin cùng chuyên mục

Các sản phẩm gốm mộc truyền thống của đồng bào Chu Ru.

Miệt mài hồi sinh nghề gốm Chu Ru giữa đại ngàn

(PLVN) -  Tiếc nuối vì nghệ thuật cồng chiêng tại địa phương đã mai một, bà Ma li (SN 1957, ngụ thôn K’răng Gọ, xã P’ró, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) tự nhủ lòng mình phải giữ lại bằng được nghề làm gốm thủ công của người Chu Ru.

Đọc thêm

Nhiều sản phẩm OCOP đạt 4 sao từ hạt muối Bạc Liêu

Nhiều sản phẩm OCOP đạt 4 sao từ hạt muối Bạc Liêu
(PLVN) - Sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ công nhận chỉ dẫn địa lý năm 2013 và cuối năm 2020, nghề muối tỉnh Bạc Liêu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, và nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Chuyện về doanh nghiệp Việt 'mang chuông đi đánh xứ người'

Gạo Việt chinh phục thị trường quốc tế bằng thương hiệu riêng.
(PLVN) - Mở rộng kinh doanh ra thị trường nước ngoài luôn là mục tiêu mà doanh nghiệp Việt hướng tới. Nhiều năm trở lại đây, đã có nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt được xuất khẩu trực tiếp vào các kênh phân phối bán lẻ của nước ngoài, góp phần làm bền vững hơn hoạt động xuất khẩu cũng như định vị tốt hơn thương hiệu Việt Nam trong tâm trí người tiêu dùng.

Chè Hoài Trung - Chắt chiu vị ngọt cho đời

Chè Hoài Trung - Chắt chiu vị ngọt cho đời
(PLVN) - Là doanh nghiệp nằm trên địa bàn huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Chè Hoài Trung đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, không ngừng đẩy mạnh, phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh, nắm bắt kịp thời cơ hội và nghiên cứu thị trường để cho ra đời những sản phẩm hảo hạng.

Giúp nông sản Việt 'chinh phục' người tiêu dùng thế giới

Ngày càng có thêm nhiều nông sản mang thương hiệu Việt được thế giới biết đến và ưa chuộng.
(PLVN) - Việt Nam hiện là 1 trong 15 quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới. Nông sản Việt cũng đã có mặt tại gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, cà phê, chè, gạo, bưởi da xanh, chuối, vải thiều... là những mặt hàng đang được đông đảo "khách ngoại" ưa chuộng. Thành quả này có sự đóng góp, hỗ trợ của doanh nghiệp FDI.

Sức bật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia xuất khẩu từ CPTPP

Tính tới thời điểm hiện tại đã có khoảng 50.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP.
(PLVN) - Ba năm thực thi Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thị trường xuất khẩu lớn đã mở ra đối với Việt Nam. Không chỉ tăng trưởng về xuất khẩu hàng hóa, mà số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào quá trình xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP cũng tăng một cách tích cực.

Đưa cua Cà Mau ra thế giới

Đưa cua Cà Mau ra thế giới
(PLVN) - Nếu các HTX có sự "chung tay" hợp tác đầu tư, chế biến, xuất khẩu của các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI... thì chắc chắn cua Cà Mau còn vươn xa, vươn rộng. Cua Cà Mau sẽ phát triển đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng, nâng cao giá trị hàng hóa hơn, tạo nguồn thu ổn định và lớn hơn nhiều.

Nâng cao chất lượng thương hiệu cá khô bổi ở Cà Mau

Nâng cao chất lượng thương hiệu cá khô bổi ở Cà Mau
(PLVN) -  "Cá khô bổi U Minh"  từ lâu đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa thích, bởi vừa hợp khẩu vị, vừa mang tính đặc trưng của vùng đất rừng U Minh Hạ. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể, đang hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao. 

'Quả ngọt' OCOP chinh phục người tiêu dùng

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chương trình OCOP những năm qua đã giúp hàng loạt sản phẩm từ chỗ tự phát, manh mún đã trở thành hàng hóa, mang lại giá trị kinh tế cao, chinh phục được cả những người tiêu dùng khó tính nhất.

Hàng Việt 'lên ngôi' trong siêu thị

Phần lớn người tiêu dùng vào siêu thị ưu tiên lựa chọn hàng Việt.

(PLVN) - Những năm gần đây, việc lựa chọn các mặt hàng “made in Viet Nam” đã và đang trở thành thói quen mua sắm của đa số người tiêu dùng Việt.

'Thực phẩm organic' Việt ngày càng được lòng người tiêu dùng

Thị trường thực phẩm hữu cơ hút khách.
(PLVN) - Vài năm trở lại đây, thực phẩm organic (hữu cơ) đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt. Đặc biệt, sau thời kỳ bùng phát đại dịch COVID-19, vấn đề sức khỏe càng được đặt lên ưu tiên hàng đầu khiến cho thị trường này càng trở lên sôi động hơn.

Thương nhớ sá sùng Quảng Ninh

Nhiều du khách yêu thích món sá sùng khô.
(PLVN) -  Không chỉ nổi tiếng với vịnh Hạ Long, núi Yên Tử, đảo Cô Tô… Quảng Ninh còn khiến du khách ngẩn ngơ, thương nhớ khi được thưởng thức ẩm thực nơi đây. Sá sùng là đặc sản Quảng Ninh mang đặc trưng rất riêng của vùng biển Vân Đồn.