Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19

Nhiều doanh nghiệp đã phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19 nhờ sự hỗ trợ từ chương trình khuyến công. (Ảnh: H.LAN)
Nhiều doanh nghiệp đã phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19 nhờ sự hỗ trợ từ chương trình khuyến công. (Ảnh: H.LAN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Năm 2021, đại dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại tỉnh Sóc Trăng rơi vào tình trạng “đóng băng” do thiếu nguyên liệu sản xuất, nguồn lao động, thị trường đầu ra… Trong lúc khó khăn đó, Sở Công Thương Sóc Trăng đã triển khai kịp thời các chương trình khuyến công để tiếp thêm nguồn lực, giúp doanh nghiệp, các cơ sở vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững sau đại dịch.

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác trong tỉnh, khi dịch bệnh bùng phát mạnh từ tháng 7-2021, DNTN Phú Hương - An Thành chuyên sản xuất lạp xưởng, bánh pía ở TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) phải tạm ngưng sản xuất để phòng, chống dịch bệnh và chỉ mở cửa hoạt động trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát nhưng chỉ đạt vài chục phần trăm do thiếu công nhân lao động, nguồn nguyên liệu khan hiếm và giá cao…

Chính thời điểm ấy, đề án hỗ trợ lò sấy lạp xưởng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương đã giúp doanh nghiệp có điều kiện đổi mới trang thiết bị sản xuất hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tiết kiệm chi phí đầu tư.

Anh Trần Xuân Kế - DNTN Phú Hương - An Thành cho biết: “Chính nhờ chương trình khuyến công mà doanh nghiệp có điều kiện phục hồi tốt sau dịch bệnh. Với máy sấy lạp xưởng có công suất 2,4 tấn/mẻ, giúp đơn vị cải tiến quy trình sản xuất, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm (chuyển từ sấy bằng than sang điện), tiết kiệm điện năng, chi phí thuê nhân công, tăng năng suất. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm được nâng lên, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp".

Công ty TNHH Sản xuất thương mại bánh kẹo Ba Xuyên (TP. Sóc Trăng) đang tuyển dụng thêm công nhân lao động để đẩy mạnh sản xuất sau dịch bệnh. Theo anh Hà Minh Tuấn - Giám đốc công ty, khi Sóc Trăng bùng phát dịch bệnh, công ty phải tạm đóng cửa 6 tháng và chỉ hoạt động lại từ đầu tháng 1/2022 cho đến nay và công suất đã đạt được khoảng 70%, nguyên nhân giúp công ty phục hồi nhanh là nhờ được hỗ trợ máy móc, trang thiết bị sản xuất hiện đại để thay thế sản xuất thủ công truyền thống.

Thay vì phải nấu sữa bằng gas như trước thì nay công ty thay bằng nồi nấu 3 lớp (sử dụng điện) và hệ thống làm lạnh, sản xuất theo quy trình khép kín nên năng suất tăng gấp đôi, chất lượng sản phẩm nâng lên, hạn sử dụng dài hơn, phân phối ra thị trường ngoài tỉnh, công ty cũng đang dần lấy lại thị trường và lượng khách hàng như trước đây.

Anh Tuấn cho biết, sản phẩm sữa tươi thanh trùng và bánh kẹo từ sữa mang thương hiệu Ba Xuyên đều được chứng nhận OCOP 3 sao. Hiện công ty đang nghiên cứu cho ra nhiều sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm từ sữa của công ty nên rất cần đầu tư thêm máy đóng gói và hy vọng chương trình khuyến công của tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng đơn vị trong thời gian tới.

Sự phục hồi sản xuất, kinh doanh của DNTN Phú Hương - An Thành và Công ty TNHH Sản xuất thương mại bánh kẹo Ba Xuyên là điển hình trong rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh sau đại dịch có phần đóng góp không nhỏ từ các chương trình khuyến công của tỉnh. Ông Nguyễn Văn Luông - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết trong năm 2021 đã tổ chức thực hiện hoàn thành 13 đề án khuyến công với số tiền trên 5,3 tỷ đồng.

Qua đó, các doanh nghiệp, cơ sở đều hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, đạt và vượt mục tiêu đề án đề ra, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho lao động tại địa phương, đặc biệt giúp doanh nghiệp, cơ sở phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh, đồng thời xây dựng được nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP, góp phần hướng đến việc ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến của các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đồng thời làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp tại địa phương.

Tin rằng với sự hỗ trợ, tiếp sức từ chương trình khuyến công, thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp, cơ sở phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch, hướng đến phát triển sản xuất bền vững

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.