Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19

Nhiều doanh nghiệp đã phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19 nhờ sự hỗ trợ từ chương trình khuyến công. (Ảnh: H.LAN)
Nhiều doanh nghiệp đã phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19 nhờ sự hỗ trợ từ chương trình khuyến công. (Ảnh: H.LAN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Năm 2021, đại dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại tỉnh Sóc Trăng rơi vào tình trạng “đóng băng” do thiếu nguyên liệu sản xuất, nguồn lao động, thị trường đầu ra… Trong lúc khó khăn đó, Sở Công Thương Sóc Trăng đã triển khai kịp thời các chương trình khuyến công để tiếp thêm nguồn lực, giúp doanh nghiệp, các cơ sở vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững sau đại dịch.

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác trong tỉnh, khi dịch bệnh bùng phát mạnh từ tháng 7-2021, DNTN Phú Hương - An Thành chuyên sản xuất lạp xưởng, bánh pía ở TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) phải tạm ngưng sản xuất để phòng, chống dịch bệnh và chỉ mở cửa hoạt động trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát nhưng chỉ đạt vài chục phần trăm do thiếu công nhân lao động, nguồn nguyên liệu khan hiếm và giá cao…

Chính thời điểm ấy, đề án hỗ trợ lò sấy lạp xưởng từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương đã giúp doanh nghiệp có điều kiện đổi mới trang thiết bị sản xuất hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tiết kiệm chi phí đầu tư.

Anh Trần Xuân Kế - DNTN Phú Hương - An Thành cho biết: “Chính nhờ chương trình khuyến công mà doanh nghiệp có điều kiện phục hồi tốt sau dịch bệnh. Với máy sấy lạp xưởng có công suất 2,4 tấn/mẻ, giúp đơn vị cải tiến quy trình sản xuất, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm (chuyển từ sấy bằng than sang điện), tiết kiệm điện năng, chi phí thuê nhân công, tăng năng suất. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm được nâng lên, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp".

Công ty TNHH Sản xuất thương mại bánh kẹo Ba Xuyên (TP. Sóc Trăng) đang tuyển dụng thêm công nhân lao động để đẩy mạnh sản xuất sau dịch bệnh. Theo anh Hà Minh Tuấn - Giám đốc công ty, khi Sóc Trăng bùng phát dịch bệnh, công ty phải tạm đóng cửa 6 tháng và chỉ hoạt động lại từ đầu tháng 1/2022 cho đến nay và công suất đã đạt được khoảng 70%, nguyên nhân giúp công ty phục hồi nhanh là nhờ được hỗ trợ máy móc, trang thiết bị sản xuất hiện đại để thay thế sản xuất thủ công truyền thống.

Thay vì phải nấu sữa bằng gas như trước thì nay công ty thay bằng nồi nấu 3 lớp (sử dụng điện) và hệ thống làm lạnh, sản xuất theo quy trình khép kín nên năng suất tăng gấp đôi, chất lượng sản phẩm nâng lên, hạn sử dụng dài hơn, phân phối ra thị trường ngoài tỉnh, công ty cũng đang dần lấy lại thị trường và lượng khách hàng như trước đây.

Anh Tuấn cho biết, sản phẩm sữa tươi thanh trùng và bánh kẹo từ sữa mang thương hiệu Ba Xuyên đều được chứng nhận OCOP 3 sao. Hiện công ty đang nghiên cứu cho ra nhiều sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm từ sữa của công ty nên rất cần đầu tư thêm máy đóng gói và hy vọng chương trình khuyến công của tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng đơn vị trong thời gian tới.

Sự phục hồi sản xuất, kinh doanh của DNTN Phú Hương - An Thành và Công ty TNHH Sản xuất thương mại bánh kẹo Ba Xuyên là điển hình trong rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh sau đại dịch có phần đóng góp không nhỏ từ các chương trình khuyến công của tỉnh. Ông Nguyễn Văn Luông - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết trong năm 2021 đã tổ chức thực hiện hoàn thành 13 đề án khuyến công với số tiền trên 5,3 tỷ đồng.

Qua đó, các doanh nghiệp, cơ sở đều hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định, đạt và vượt mục tiêu đề án đề ra, giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho lao động tại địa phương, đặc biệt giúp doanh nghiệp, cơ sở phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh, đồng thời xây dựng được nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP, góp phần hướng đến việc ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến của các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đồng thời làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp tại địa phương.

Tin rằng với sự hỗ trợ, tiếp sức từ chương trình khuyến công, thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp, cơ sở phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch, hướng đến phát triển sản xuất bền vững

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.