Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Vẫn còn khoảng cách giữa chính sách và thực thi

Chính sách hỗ trợ DNNVV còn khoảng cách xa so với thực tiễn. (Ảnh minh họa)
Chính sách hỗ trợ DNNVV còn khoảng cách xa so với thực tiễn. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Báo cáo của các Bộ, ngành và địa phương cho thấy, có trên 99% các nhiệm vụ, giải pháp đã được hoàn thành, tuy nhiên đến nay mới hoàn thành 50% mục tiêu về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020. Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông, vẫn còn khoảng cách lớn giữa chính sách và thực thi…

Chính sách: Không thiếu!

Tại Hội thảo báo cáo tổng kết Nghị quyết 35/NQ-CP (Nghị quyết 35) về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN) đến năm 2020 do Bộ KH&ĐT phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông khẳng định Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa (DNNVV) 2017 và Nghị quyết 35 ngày 16/5/2016 về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 là hai trong số các chính sách quan trọng về phát triển DN giai đoạn 5 năm qua.

Nghị quyết 35 đã quán triệt 10 nguyên tắc đã được Thủ tướng Chính phủ kết luận tại Hội nghị “DN Việt Nam - động lực phát triển kinh tế” vào tháng 4/2016. Trong đó có những nguyên tắc quen thuộc nhưng vẫn mang đầy đủ ý nghĩa thời sự, như: DN có quyền tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà pháp luật không cấm; Nhà nước lấy DN là đối tượng phục vụ; Nhà nước có chính sách đặc thù hỗ trợ DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp, DN đổi mới sáng tạo. Đồng thời, cũng có nguyên tắc mang quan điểm rất mới, được cộng đồng DN đánh giá cao, như: Không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự.

Nghị quyết 35 đưa ra 6 mục tiêu cụ thể: 1 triệu DN hoạt động vào năm 2020; Khu vực tư nhân đóng góp 48-49% GDP; Khoảng 49% tổng vốn đầu tư toàn xã hội; Năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp 30-35% GDP; Năng suất lao động tăng 5%/năm; Hàng năm có khoảng 30-35% DN Việt Nam có hoạt động đổi mới sáng tạo.

Đồng thời Nghị quyết quy định 5 nhóm nhiệm vụ và giải pháp tương ứng với các giai đoạn phát triển của DN nhằm đạt được mục tiêu đề ra, bao gồm: Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN; Tạo dựng môi trường thuận lợi cho các DN sáng tạo và khởi nghiệp; Bảo đảm quyền kinh doanh, quyền bình đẳng tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh; Giảm chi phí kinh doanh; và Bảo vệ lợi ích và quyền lợi chính đáng của DN.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn này, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua Luật Hỗ trợ DNNVV (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018). Đây là đạo luật đầu tiên ở nước ta về hỗ trợ DNNVV. Luật được xây dựng và ban hành nhằm thiết lập đồng bộ các chính sách, chương trình hỗ trợ DNNVV trên cơ sở hỗ trợ có chọn lọc; phù hợp mục tiêu, định hướng phát triển, lợi thế cạnh tranh và nguồn lực của đất nước trong từng thời kỳ. Qua đó, nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng của DNNVV.

Để hướng dẫn triển khai Luật, Chính phủ đã ban hành Nghị định 39/2018/NĐ-CP (Nghị định 39) ngày 11/3/2018 quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV. Hiện 5/5 Nghị định hướng dẫn Luật đã được ban hành đầy đủ.

“Có thể nói các chính sách về phát triển DN và hỗ trợ DNNVV giai đoạn vừa qua đã được ban hành khá đầy đủ, toàn diện và bước đầu đạt được một số kết quả đáng khích lệ: Tốc độ tăng DN bình quân giai đoạn 2016-2019 là 14,4%, tăng khoảng 80% so với bình quân giai đoạn 2011-2015; tỷ lệ đóng góp của khu vực kinh tế ngoài nhà nước trong tổng mức đầu tư toàn xã hội liên tục tăng lên: từ 36,7% năm 2015 lên 46% năm 2019…”- Thứ trưởng đánh giá.

Vì sao 50% mục tiêu chưa đạt?

Báo cáo của Cục phát triển DN, Bộ KH&ĐT cho thấy, đến nay, việc thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị định 39 đã được Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và Bộ LĐ-TB&XH cơ bản hoàn thành. 

Kết quả tổng hợp về tình hình triển khai Luật Hỗ trợ DNNVV và các văn bản hướng dẫn thi hành từ các địa phương cũng cho thấy, tính đến hết tháng 5/2020, trên toàn quốc đã có 55/63 địa phương ban hành các kế hoạch, chương trình, đề án hỗ trợ DNNVV. Tuy nhiên, thực tế đến thời điểm hiện tại, 3/6 chỉ tiêu mà Nghị quyết 35 đã đặt ra đã không hoàn thành (Chỉ tiêu về số DN, đóng góp của khu vực tư nhân vào GDP và đóng góp vào đầu tư toàn xã hội).

“Tại sao 50% mục tiêu của Nghị quyết 35 chưa đạt được mặc dù theo báo cáo của các Bộ, ngành và địa phương thì trên 99% các nhiệm vụ, giải pháp đã được hoàn thành?“- Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông băn khoăn. Theo Thứ trưởng, đang có khoảng cách lớn giữa chính sách và thực tiễn triển khai.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đã có nhiều giải pháp khác nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ DN…, tuy nhiên đến nay, TP Hồ Chí Minh đã không đạt mục tiêu 500 nghìn DN như đã cam kết. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là việc chuyển đổi hộ kinh doanh lên DN cũng gặp nhiều khó khăn mặc dù được cơ quan quản lý luôn khuyến khích, hỗ trợ.

Ông Nguyễn Cường, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Giang cũng cho rằng, Bắc Giang đã tích cực triển khai Nghị quyết 35, có kế hoạch thực hiện cụ thể. Tuy nhiên thực tế nhiều DN thực hiện các thủ tục hành chính còn bị nhũng nhiễu, một số cán bộ công chức đạo đức công vụ chưa tốt, dẫn đến chi phí không chính thức, hiện tượng tham nhũng vặt vẫn còn. Các DN vẫn phản ánh DN tư nhân không được đối xử công bằng so với DN FDI và DN có nguồn gốc từ cổ phần hóa DN nhà nước.

Ông Nguyễn Trung Thực, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt - Đức nhìn nhận, việc triển khai Luật Hỗ trợ DNNVV cũng như Nghị quyết 35 đang theo mô hình tam giác ngược, tức là phía trên TW rất quyết liệt, thông thoáng nhưng càng xuất dưới địa phương càng khó khăn. Ông lấy ví dụ như chính sách hỗ trợ DNNVV khó khăn vì dịch Covid-19 vừa rồi, trong Hiệp hội DNNVV Việt - Đức hầu như chưa có DN nào được hưởng.

Nghiên cứu đề xuất ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 35, sửa Nghị định 39 đang được Bộ KH&ĐT cân nhắc triển khai. Tuy nhiên để đưa chính vào cuộc sống thì sự nỗ lực của một Bộ ngành nào đó là chưa đủ…

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.